Những thành tựu của văn minh Hy Lạp-La Mã ảnh hưởng như thế nào với thế giới ngày nay

Hy Lạp và La Mã cổ đại là những quốc gia có nhiều thành tựu văn minh được thế giới công nhận và ứng dụng đến ngày nay. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu Những thành tựu của văn minh Hy Lạp-La Mã ảnh hưởng như thế nào với thế giới ngày nay nhé.

1. Những thành tựu của văn minh Hy Lạp-La Mã ảnh hưởng như thế nào với thế giới ngày nay?

Ảnh hưởng của nền văn minh Hy Lạp-La Mã đến thế giới ngày nay
Ảnh hưởng của nền văn minh Hy Lạp-La Mã đến thế giới ngày nay

Những thành tựu của văn minh Hy Lạp-La Mã ảnh hưởng đến thế giới ngày nay như sau:

  • Lịch pháp học: người Hi Lạp và La Mã biết làm ra lịch dựa trên sự di chuyển của Trái Đất xung quanh Mặt Trời (dương lịch)

=> Thế giới ngày nay vẫn đang sử dụng dương lịch để tính ngày tháng năm.

  • Chữ viết: Người Hy Lạp và La Mã đã sáng tạo ra hệ chữ cái La-tinh (A, B, C,...) và chữ số La Mã.

=> Tiền đề cho bảng chữ cái ngày nay của việt nam (29 chữ). Chữ số La Mã là số mà ngày nay chúng ta đang sử dụng.

  • Văn học: Văn học Hy Lạp, La Mã cổ đại phong phú về thể loại với nhiều tác phẩm tiêu biểu.

=> Để lại kho tàng văn học lớn cho thế giới. Hai tác phẩm Hi-át và Ô-đi-xê của Hô-me đã lan toả tới các nước phương đông và Việt Nam cũng là 1 trong số đó.

  • Triết học: Sáng tạo ra triết học duy vật và triết học duy tâm.

=> Tạo cơ sở hình thành của triết học châu Âu sau này.

  • Khoa học tự nhiên: Người Hy Lạp đã khái quát ra những định lý, định đề của nhiều môn như toán, lý,....

=> Những Định lý, định đề đó có ứng dụng hiệu quả trong cuộc sống. Đặt nền móng cho sự ra đời của các khoa học sau này như định Lý Pi-ta-go,định lí Ta-lét, định luật Ác-si-mét... và là nền tảng của khoa học hiện đại

  • Y học: Thầy thuốc Hippocrates đã chữa bệnh bằng biện pháp uống thuốc hoặc phẫu thuật, được mệnh danh là “Cha đẻ của y học Phương Tây”

=> Tạo tiền đề cho ngoại khoa và y học hiện đại.

  • Điêu khắc: Nhiều tác phẩm điêu khắc nổi tiếng như pho tượng Thần Vệ nữ Mi-lô, Lục sĩ ném đĩa, Nữ thần A-tê-na, thần Hec-met và những phủ điều trên Khải hoàn môn,...

=> Nhiều tác phẩm điêu khắc của Hy Lạp, La Mã cổ đại vẫn là mẫu mực của nghệ thuật điêu khắc cho đến ngày nay.

  • Kiến trúc: Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã xây dựng những công trình kiến trúc nổi tiếng.

=> Kiến trúc Hy-La cổ đại đã được thế giới thừa nhận và ứng dụng cho những công trình kiến trúc hiện đại. Kiến trúc châu Âu ngày nay được phát triển trên nền tảng của kiến trúc thời cổ đại của Hy-La và Tây Âu.

  • Tôn giáo: Sự ra đời của thiên chúa giáo

=> Thiên chúa giáo được lan toả mạnh mẽ và trở thành một tôn giáo lớn nhất trên thế giới.

2. Ý nghĩa của nền văn minh Hy Lạp - La Mã đến ngày nay

Văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngôn ngữ, chính trị, hệ thống giáo dục, triết học, khoa học, nghệ thuật và kiến trúc của thế giới cận đại, thúc đẩy phong trào Phục Hưng tại Tây Âu cũng như làm sống lại các phong trào tân Cổ điển tại châu Âu và châu Mỹ thế kỷ XVIII và XIX.

Nền văn minh Hy-La đã đóng góp cho nhân loại nhiều phát kiến vĩ đại, tạo nền tảng vững chắc, có tầm ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của văn minh phương Tây cổ đại trong suốt chiều dài lịch sử của châu Âu. Bởi đến giờ con người vẫn không ngừng học hỏi, bổ sung và hoàn thiện những tri thức từ những nền văn minh này; đảm bảo sự đi lên của tinh hoa nhân loại, bởi sự thịnh vượng của nhân loại không chỉ đến từ một nền tảng mà phải đến từ tư duy luôn vận động và phát triển.

3. Phân tích một thành tựu có ảnh hưởng đến sự phát triển của văn hóa châu Âu và nhân loại hiện nay của nền văn minh Hy Lạp La Mã cổ đại

Trong dòng chảy của lịch sử văn minh, hai nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại giữ vai trò nền tảng đầu tiên cho sự hình thành và phát triển của những cư dân gốc du mục, cùng với đó là sự trỗi dậy mạnh mẽ từ các thành bang nhỏ bé. Do có cùng một phong cách nên hai nền văn minh này được gọi chung là văn minh Hy-La. Nền văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại không chỉ đặt nền tảng vững chắc nhất cho văn minh phương Tây cổ đại phát triển, mà còn có nhiều đóng góp cho nhân loại với hàng loạt phát kiến vĩ đại trong suốt chiều dài lịch sử, đồng thời đóng góp chung cho sự phát triển của nhân loại.

Như đã nhắc đến ở trên, thành tựu tiêu biểu nhất của nền văn minh Hy - La là chữ viết, văn học, kiến trúc, điêu khắc, hội họa, khoa học - kỹ thuật, thể thao, triết học và tôn giáo; đã đóng góp cho sự phát triển của các lĩnh vực trong nền văn minh thế giới và vẫn được sử dụng cho tới hiện nay.

- Về chữ viết: hệ chữ cái latinh, bảng chữ cái, số La Mã vẫn được sử dụng đến ngày nay, là loại văn tự được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.

- Về văn học: Nền văn minh Hy-La cổ đại đã để lại cho nền văn học phương Tây và thế giới một kho tàng văn học với những tác phẩm đồ sộ, có giá trị về nhiều mặt và được xem là khuôn mẫu cho văn  học và nghệ thuật, như: sử thi I-li-át và Ô-đi-xê của Hô-mê, Kịch Ô-rét-tê của A-chi-lút; các tập thơ: Nữ anh hùng, Tình yêu của Ô-vi-đi-ớt... Sự đóng góp và ảnh hưởng của văn học phương Tây cổ đại đối với châu Âu và thế giới cho đến tận ngày nay, nhiều tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị và được khai thác, nghiên cứu, phát triển. Bên cạnh đó, thông qua các tác phẩm văn học, cũng là tài liệu để các nhà khoa học tìm hiểu về nền văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại.

- Về kiến trúc, điêu khắc, hội họa: Kiến trúc, điêu khắc và hội họa thời Hy - La có ảnh hưởng sâu sắc đến nghệ thuật phương Tây sau này, nhất là những công trình kiến trúc thời phục hưng. Một số công trình nghệ thuật, kiến trúc tiêu biểu còn tồn tại đến ngày nay, là tư liệu sống cho các nhà nghệ thuật tìm hiểu phải kể đến: tượng Vệ Nữ thành Mi-lô, tượng lực sĩ ném đĩa của MIrong, đấu trường Colosseum...

- Về khoa học tự nhiên: các nhà khoa học thời Hy - La đã đặt nền tảng cho sự phát triển của các ngành khoa học tự nhiên của thế giới trong những giai đoạn tiếp theo. Những cống hiến quan trọng về các mặt Toán học, Thiên văn học, Vật lý học, Y học,… của các nhà khoa học thời kỳ này vẫn còn giá trị sử dụng lớn ở thế giới hiện đại, được đưa vào chương trình học cho học sinh như: định ký Talet, định lý Pytago, cách tính thể tích và diện tích toàn phần của nhiều hình khối, nguyên lý đòn bẩy, nguyên lý quan trọng về thủy lực học và việc tìm ra số Pi của Acsimet; phương pháp chữa bệnh bằng uống thuốc và phẫu thuật của Hi-pô-crát...

- Về triết học: Hy Lạp là quê hương của nền triết học phương Tây, gồm 2 trường phái chính là triết học duy vật và triết học duy tâm, với những tên tuổi vĩ đại là Arixtốt, Heraclitus, Plato... Toàn bộ nền triết học thế giới sau này cũng dựa trên những nền tảng cơ bản đó, tiêu biểu là triết học duy vật, tạo bước tiến lớn về tư tưởng cho các cuộc cách mạng xã hội ở châu Âu vào thế kỷ XIX.

=> Như Ph. Ăng-ghen đã viết: “... Không có cơ sở của nền văn minh Hy Lạp và đế chế La Mã thì không có châu Âu hiện đại”. Đúng là như vậy, nền văn minh Hy Lạp - La Mã cổ đại đã để lại những thành tựu rực rỡ trên mọi lĩnh vực, đóng góp lớn cho sự phát triển của văn minh nhân loại. Những thành tựu đó đều mang tính thực tiễn, được vận dụng vào các lĩnh vực trong cuộc sống ngày nay.

4. Em hãy chọn và phân tích một thành tựu văn minh trong nền văn minh Hy Lạp La Mã có ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập của em

Nền văn minh Hy Lạp-La Mã có những đóng góp quan trọng đối với phương Tây nói riêng và thế giới nói chung ở nhiều lĩnh vực văn học, triết học, khoa học tự nhiên, nghệ thuật và kiến trúc… Hai nền văn minh này là nền móng vững chắc và tiếp thêm lửa cho thời Phục hưng ở Tây Âu, văn minh phương Tây và nhân loại sau này. Trong đó, theo em, một trong những thành tựu của nền văn minh Hy-La có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống học tập của em là những phát hiện vĩ đại về mặt toán học và vật lý. Các nhà toán học cổ Hy Lạp đã tạo ra một giai đoạn phát triển toán học rực rỡ trong lịch sử phát triển toán học của nhân loại, với những tên tuổi lớn tạo nền móng cho sự phát triển của toán học. Những phát hiện này mang giá trị thực tiễn sâu sắc, còn được áp dụng trong chương trình học của học sinh hiện nay như:

  • Nguyên lí đòn bẩy, chế ra gương cầu lõm, phát hiện ra lực đẩy tác động lên một vật nếu vật đó trong lòng chất lỏng (lực đẩy Acsimet) của Acsimet.
  • Định ký Pitago.
  • Môn lượng giác với người đặt nền móng là Hipparchus
  • Talet - người đưa ra các bằng chứng suy luận đầu tiên và phát triển 5 định lý cơ bản trong hình học phẳng. Ngày nay học sinh được học sịnh lý Talet trong môn hình học.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Những thành tựu của văn minh Hy Lạp-La Mã ảnh hưởng như thế nào với thế giới ngày nay. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 10 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
12 31.218
0 Bình luận
Sắp xếp theo