Quy trình xử lý khiếu nại, tố cáo
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Quy trình xử lý khiếu nại, tố cáo
Quy trình xử lý khiếu nại, tố cáo là bản hướng dẫn về quy trình các bước khi xử lý khiếu nại, tố cáo. Bài viết nêu rõ những bước khi xử lý khiếu nại như viết đơn, nhận đơn, trả lời cho người khiếu nại về thời gian giải quyết, xử lý khiếu nại.... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết quy trình xử lý khiếu nại, tố cáo để có thể hiểu rõ hơn về các bước thực hiện khi xử lý khiếu nại, tố cáo.
Quy trình xử lý khiếu nại, tố cáo
|
QUY TRÌNH XỬ LÝ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO |
||
|
Soạn thảo bởi |
Soát xét bởi |
Phê duyệt |
|
Họ tên: |
Họ tên: |
Họ tên: |
|
Ngày ký: |
Ngày ký: |
Ngày ký: |
THEO DÕI SỬA ĐỔI
|
Stt |
Lần sửa đổi |
Ngày sửa đổi |
Nội dung cũ |
Nội dung mới |
Trang |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
QUY TRÌNH XỬ LÝ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Xác định cách thức xử lý các khiếu nại của CNV công ty.
III/ PHẠM VI:
- Áp dụng cho toàn bộ các đơn vị trong công ty.
II/ ĐỊNH NGHĨA:
- Người khiến nại, tố cáo gọi chung là người khiếu nại
IV/ NỘI DUNG:
1. Thẩm quyền
- Đơn vị nào ra quyết định thì đơn vị đó chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại của nhân viên đầu tiên.
- Trường hợp người có trách nhiệm không giải quyết thì gửi khiếu nại lên cấp tiếp theo. Thẩm quyền giải quyết cấp cao nhất đối với các khối chuyên môn là giám đốc của bộ phận đó.
- Nếu cấp giám đốc chuyên môn các bộ phận không giải quyết thì gửi phiếu khiếu nại đến phòng nhân sự.
- Giám đốc công ty là người có thẩm quyền cuối cùng trong việc giải quyết khiếu nại của công ty.
- Đối với trường hợp người tố cáo thì tố cáo thêm 1 bậc so với khiếu nại, cụ thể là lên cấp quản lý gián tiếp, giám đốc nhân sự, giám đốc điều hành, Tổng giám đốc, ban kiểm soát…
2. Trình tự giải quyết khiếu nại.
a. Viết đơn:
- Người muốn khiếu nại phải gửi đơn đề nghị theo mẫu: NS – 20 – BM01 cho cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b. Nhận đơn.
- Người nhận đơn phải xem xét nội dung đơn, nếu không đúng thẩm quyền giải quyết thì giải thích và hướng dẫn cho người khiếu nại biết.
- Nếu đúng thẩm quyền thì kiểm tra các loại tài liệu, hồ sơ kèm theo, nếu đúng theo quy định thì viết giấy biên nhận hồ sơ theo mẫu: NS – 20 – BM02.
- Sau khi tiếp người khiếu nại xong, người tiếp nhận phải ghi đầy đủ nội dung vào sổ theo dõi khiếu nại theo mẫu: NS – 20 – BM03.
c. Trả lời thời gian giải quyết
- Sau khi xem xét toàn bộ nội dung, người nhận đơn phải trả lời thời gian giải quyết cho người khiếu nại biết
- Trường hợp bộ phận đó tự giải quyết được thì thời gian trả lời không quá 5 ngày.
- Trường hợp bộ phận đó không thể tự giải quyết được thì thời gian trả lời không quá 10 ngày.
d. Xử lý khiếu nại
- Người có thẩm quyền xử lý khiếu nại phải có trách nhiệm giải quyết theo thời hạn giải quyết trên đây.
- Trong trường hợp cần phải có hội đồng để giải quyết khiếu nại thì phải lập biên bản cuộc họp hội đồng theo mẫu: NS – 20 – BM04.
e. Ra quyết định xử lý
- Việc xử lý khiếu nại có thể thông qua thông tin trực tiếp, thông tin bằng văn bản hoặc ra quyết định xử lý.
- Trường hợp ra quyết định xử lý thì thực hiện theo mẫu: NS – 20 – BM05
f. Khiếu nại vượt cấp.
- Khi nhận được khiếu nại vượt cấp thì người nhận được khiếu nại phải giải thích cho người khiếu nại đúng các thủ tục, quy trình trên đây.
- Nếu sau thời hạn giải quyết mà người có thẩm quyền không giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với cách giải quyết thì có thể khiếu nại lên cấp tiếp theo.
V/ BIỂU MẪU KÈM THEO
- Đơn đề nghị
- Giấy biên nhận hồ sơ khiếu nại, tố cáo
- Sổ theo dõi xử lý khiếu nại, tố cáo
- Biên bản họp xử lý khiếu nại, tố cáo
- Quyết định xử lý khiếu nại
-
Chia sẻ:
Nguyễn Linh An
- Ngày:
Quy trình xử lý khiếu nại, tố cáo
98 KB-
Quy trình xử lý khiếu nại, tố cáo (tệp PDF)
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Việc làm - Nhân sự tải nhiều
-
Top 10 Mẫu đơn xin nghỉ việc phổ biến nhất 2025
-
Mẫu đơn xin thôi việc 2025
-
Sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn nhất 2025
-
Top 15 mẫu đơn xin việc chuẩn nhất 2025 và cách viết
-
Giấy xin xác nhận công tác
-
CV mẫu bằng tiếng Việt dành cho người mới tốt nghiệp
-
Mẫu CV bằng tiếng Anh 2025 mới nhất
-
Mẫu bảng chấm công mới nhất 2025 (File Excel, Word)
-
Mẫu biên bản bàn giao công việc
-
Mẫu báo cáo kết quả công việc
Biểu mẫu tải nhiều
-
Đơn đề nghị hưởng chính sách học sinh bán trú
-
Mẫu tổng hợp kinh phí hỗ trợ trẻ em nhà trẻ bán trú
-
Mẫu Danh sách trẻ em nhà trẻ bán trú
-
Đơn đề nghị hưởng chính sách trẻ em nhà trẻ bán trú
-
Phiếu lấy ý kiến giáo viên, nhân viên trong trường
-
Mẫu phiếu tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông
-
Phiếu tự đánh giá của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng mầm non
-
Phiếu hiệu trưởng tự đánh giá
-
Mẫu biên bản họp đánh giá hiệu trưởng
-
Mẫu Quy chế tiền thưởng mới nhất đối với cán bộ công chức viên chức
-
Thủ tục hành chính
-
Hôn nhân - Gia đình
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Tín dụng - Ngân hàng
-
Biểu mẫu Giao thông vận tải
-
Khiếu nại - Tố cáo
-
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
-
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
-
Đầu tư - Kinh doanh
-
Việc làm - Nhân sự
-
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
-
Xây dựng - Nhà đất
-
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
-
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
-
Bảo hiểm
-
Dịch vụ công trực tuyến
-
Mẫu CV xin việc
-
Biển báo giao thông
-
Biểu mẫu trực tuyến