Khung năng lực vị trí việc làm trường tiểu học 2023

Khung năng lực vị trí việc làm trường tiểu học là nội dung được quy định tại Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT về hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi.

Việc xác định vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc cụ thể trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập phải phù hợp với nhiệm vụ, hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục đó và hoàn cảnh cụ thể của địa phương.

1. Danh mục khung vị trí việc làm trong trường tiểu học

1. Nhóm vị trí việc làm gắn với công việc lãnh đạo, quản lý, điều hành (02 vị trí):

a) Hiệu trưởng;

b) Phó hiệu trưởng.

2. Nhóm vị trí việc làm gắn với công việc hoạt động nghề nghiệp (01 vị trí): Giáo viên.

3. Nhóm vị trí việc làm gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ (08 vị trí):

a) Thư viện, thiết bị;

b) Công nghệ thông tin;

c) Kế toán;

d) Thủ quỹ;

đ) Văn thư;

e) Y tế;

g) Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;

h) Giáo vụ (áp dụng đối với trường dành cho người khuyết tật).

2. Danh mục vị trí việc làm trường tiểu học công lập Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định số 1769/QĐ-UBND 2020 Hà Nội về Danh mục vị trí việc làm trong cơ sở giáo dục công lập. Trong đó có bạn hành kèm theo các phụ lục về khung năng lực vị trí việc làm. Sau đây là chi tiết khung năng lực vị trí việc làm trường tiểu học, mời các bạn cùng theo dõi.

TT

Danh mục vị trí việc làm

Chức danh nghề nghiệp tương ứng

Mã số hạng tối thiểu của chức danh nghề nghiệp

Hạng tối thiểu của chức danh nghề nghiệp

Xác định số lượng người làm việc cần thiết

I

Nhóm vị trí việc làm gắn với các nhiệm vụ quản lý, điều hành

1

Hiệu trưởng

Giáo viên tiểu học

V.07.03.08

Hạng III

Theo quy định tại Thông tư số: 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo

2

Phó Hiệu trưởng

Giáo viên tiểu học

V.07.03.09

Hạng IV

II

Nhóm vị trí việc làm gắn với các nhiệm vụ hoạt động nghề nghiệp

1

Giáo viên Tiểu học

Giáo viên tiểu học

V.07.03.09

Hạng IV

Theo quy định tại Thông tư số:

16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo

III

Nhóm vị trí việc làm gắn với nhiệm vụ hỗ trợ, phục vụ

1

Thư viện, thiết bị

Thư viện viên hoặc Nhân viên thiết bị, thí nghiệm

V.10.02.07 hoặc

V.07.07.20

Thư viện viên hạng IV hoặc hưởng và xếp lương theo mã số V.07.07.20

Theo quy định tại Thông tư số: 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo

2

Công nghệ thông tin

Kỹ thuật viên

V.05.02.08

Hạng IV

3

Kế toán

Kế toán viên trung cấp

06.032

4

Thủ quỹ

Thủ quỹ cơ quan, đơn vị

06.035

5

Văn thư

Văn thư trung cấp

02.008

6

Y tế

Y sĩ

V.08.03.07

Hạng IV

7

Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật

Nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật

V.07.06.16

Hạng IV

IV

Nhóm Lao động hợp đồng

1

Bảo vệ

Nhân viên bảo vệ

01.015 hoặc theo quy định hiện hành

2

Phục vụ

Nhân viên phục vụ

01.015 hoặc theo quy định hiện hành

3. Bản mô tả công việc trường tiểu học công lp

STT

Tên VTVL

Công việc chính phải thực hiện

Sản phẩm đầu ra

Tên sản phẩm đầu ra

Kết quả thực hiện trong năm

1

Hiệu trưởng

Thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của chức dạnh nghề nghiệp Giáo viên Tiểu học; đồng thời tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;

2. Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó;

3. Phân công, quản lý, đánh giá, xếp loại; tham gia quá trình tuyển dụng, thuyên chuyển; khen thưởng, thi hành kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định;

4. Quản lý hành chính; quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản của nhà trường;

5. Quản lý học sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường; tiếp nhận, giới thiệu học sinh chuyển trường; quyết định khen thưởng, kỷ luật, phê duyệt kết quả đánh giá, xếp loại, danh sách học sinh lên lớp, ở lại lớp; tổ chức kiểm tra, xác nhận việc hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và các đối tượng khác trên địa bàn trường phụ trách;

6. Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý; tham gia giảng dạy bình quân 2 tiết trong một tuần; được hưởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi theo quy định;

7. Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị -xã hội trong nhà trường hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục;

8. Thực hiện xã hội hóa giáo dục, phối hợp tổ chức, huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò của nhà trường đối với cộng đồng.

- Có Quy hoạch phát triển nhà trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Có Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của trường theo năm học - Trường có cơ cấu tổ chức bộ máy, đội ngũ giáo viên, nhân viên theo đúng quy định về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng.

- Đội ngũ viên chức, người lao động thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định.

- Hoàn thành các chỉ tiêu về giáo dục, giảng dạy trong năm học do cấp trên giao.

- Tài chính, tài sản; chế độ, chính sách đối với giáo viên, nhân viên... được quản lý và thực thi theo đúng quy định.

- Hoàn thành các công việc về xã hội hóa giáo dục, các phong trào thi đua..., đảm bảo sự ổn định, trật tự của nhà trường theo quy định của pháp luật và nhiệm vụ cấp trên giao.

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

2

Phó Hiệu trưởng

Thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ của chức dạnh nghề nghiệp Giáo viên Tiểu hoc; đồng thời tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Chịu trách nhiệm điều hành công việc do Hiệu trưởng phân công;

2. Điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu trưởng ủy quyền;

3. Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý; tham gia giảng dạy bình quân 4 tiết trong một tuần.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

3

Giáo viên

Tiểu học

1. Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục.

2. Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

3. Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy.

4. Tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương.

5. Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành, các quyết định của Hiệu trưởng; nhận nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.

6. Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.

7. Giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là giáo viên THCS được bồi dưỡng về công tác Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; có nhiệm vụ tổ chức, quản lý các hoạt động của tổ chức Đội trong nhà trường.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

4

Thư viện, thiết bị

1. Trưng bày, quản lý tài sản sách, báo, CSVC.

2. Bổ sung đầu sách, tổ chức công tác kỹ thuật, phục vụ người đọc

3. Tổ chức mạng lưới cộng tác viên, giới thiệu sách, báo đến bạn đọc.

4. Thiết lập hệ thống sổ sách quản lý

5. Tổ chức quản lý, bảo quản, sử dụng thiết bị, lưu giữ, sử dụng hồ sơ thiết bị; sửa chữa những thiết bị đơn giản;

6. Lập kế hoạch sử dụng, mua sắm, sửa chữa thiết bị của nhà trường; thanh lý, tiêu hủy thiết bị, hóa chất lỏng, hết hạn sử dụng;

7. Hướng dẫn sử dụng thiết bị cho giáo viên và học sinh trong các bài thực hành; phối hợp với giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành, thí nghiệm; thực hiện công tác đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình thực hành, thí nghiệm;

8. Tham gia tổ chức, đánh giá các cuộc thi khoa học kỹ thuật của học sinh có liên quan đến thí nghiệm từ cấp trường trở lên;

9. Khai thác phần mềm ứng dụng quản lý thiết bị;

10. Chủ trì các nội dung sinh hoạt chuyên đề về thiết bị, thí nghiệm ở trường;

11. Tổ chức làm đồ dùng dạy học, thiết bị đơn giản với vật liệu dễ kiếm ở địa phương;

12. Lập báo cáo định kỳ, thường xuyên về công tác thiết bị, thí nghiệm;

13. Hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

5

Công nghệ thông tin

1. Hỗ trợ công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

2. Quản lý toàn bộ hệ thống máy tính của trường.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

6

Kế toán

1. Tham mưu xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ.

2. Thiết lập và cập nhật hồ sơ sổ sách liên quan đến công tác kế toán; bảo quản lưu trữ các chứng từ, sổ sách kế toán đúng theo quy định.

3. Lập các báo cáo tài chính.

4. Kiểm kê tài sản, tự kiểm tra tài chính, công khai tài chính.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

7

Thủ quỹ

Quản lý tiền mặt của đơn vị, phát các khoản chi, tiếp nhận các khoản thu theo đúng quy định.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

8

Văn thư

1. Tiếp nhận, đăng ký, chuyển giao văn bản đi,

đến, lưu trữ công văn, tài liệu, hồ sơ, quản lý con

dấu theo quy định.

2. Kiểm tra thể thức văn bản, đóng dấu văn bản.

3. Quản lý hồ sơ học sinh.

4. Thực hiện các báo cáo thống kê về công tác văn thư.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

9

Y tế

1. Sơ, cấp cứu ban đầu

2. Giáo dục sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh

3. Bảo quản thuốc và tài sản được quản lý

4. Thiết lập hệ thống sổ sách chuyên ngành theo quy định, cập nhật đầy đủ

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

10

Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật

1. Thực hiện chương trình, kế hoạch hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo yêu cầu và quy định của đơn vị;

2. Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho người khuyết tật;

3. Hỗ trợ người khuyết tật học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu của người khuyết tật;

4. Hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục người khuyết tật;

5. Tham gia huy động người khuyết tật đến trường học tập;

6. Hỗ trợ, tư vấn cho gia đình người khuyết tật và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc và giáo dục người khuyết tật.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

11

Bảo vệ

1. Trực theo ca theo phân công.

2. Bảo quản tài sản cơ quan, đơn vị; đảm nhiệm công tác phòng cháy, chữa cháy, công tác an ninh trật tự trong nhà trường;

3. Các công việc được giao theo thỏa thuận hợp đồng lao động giữa thủ trưởng đơn vị và cá nhân.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

12

Phục vụ

1. Thực hiện theo sự phân công.

2. Bảo quản tài sản đơn vị được giao.

3. Các công việc được giao theo thỏa thuận hợp đồng lao động giữa thủ trưởng đơn vị và cá nhân.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định, được Hiệu trưởng phân công

Hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo kế hoạch được giao

4. Khung năng lực vị trí việc làm trường tiu học công lập

TT

Vị trí việc làm

Năng lực, kỹ năng

1

Hiệu trưởng

1. Năng lực

- Nắm vững chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác.

- Thuyết phục, quy tụ Phó Hiệu trưởng, các viên chức, người lao động trong nhà trường, các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển nhà trường.

- Phân tích tình hình và dự báo được xu thế phát triển của nhà trường trong giai đoạn 5 năm, 10 năm, xây dựng được tầm nhìn chiến lược kế hoạch phát triển nhà trường theo từng giai đoạn hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh và nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.

- Quyết định đúng đắn, kịp thời và dám chịu trách nhiệm về các quyết định nhằm đảm bảo cơ hội học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường

- Xây dựng và triển khai chương trình giáo dục cấp Tiểu học, các kế hoạch chuyên môn, kế hoạch nhiệm vụ năm học của nhà trường phù hợp với chương trình hành động và điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương;

- Quản lý, tổ chức và hướng dẫn hoạt động dạy học của giáo viên theo yêu cầu đổi mới, phát huy dân chủ, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên;

- Tổ chức, thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học và giáo dục tích cực; năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, rèn luyện của học sinh và kết quả thực hiện nhiệm vụ của giáo viên;

- Có năng lực trong quản trị nhân sự, tổ chức, hành chính nhà trường.

- Quản lý tài chính, quản lý sử dụng hiệu quả tài sản nhà trường, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới giáo dục tiểu học và quản lý hành chính, xây dựng và cải tiến các quy trình hoạt động, thủ tục hành chính, quản lý hồ sơ, sổ sách theo quy định.

- Phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh.

2. Kỹ năng:

- Kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành.

- Kỹ năng thuyết trình

- Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục

- Kỹ năng phối hợp trong công việc

- Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ năng tổng hợp, phân tích, đề xuất giải pháp

- Kỹ năng hiểu biết về tâm lý, năng lực của đội ngũ; phân công, giao việc phù hợp với năng lực và vị trí việc làm.

- Kỹ năng sử dụng thành thạo một số công cụ công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường, trong hoạt động dạy học;

- Kỹ năng giải quyết kiến nghị của viên chức, nhân viên, cha mẹ học sinh liên quan đến nhà trường.

2

Phó Hiệu trưởng

1. Năng lực

- Nắm vững chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác.

- Thuyết phục, quy tụ các viên chức, người lao động trong nhà trường, các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển nhà trường.

- Tham mưu, đề xuất các biện pháp đảm bảo cơ hội học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường;

- Xây dựng và triển khai theo lĩnh vực được phân công phụ trách chương trình giáo dục cấp Tiểu học, các kế hoạch chuyên môn, kế hoạch nhiệm vụ năm học của nhà trường phù hợp với chương trình hành động, tầm nhìn chiến lược và điều kiện thực tế của nhà trường;

- Quản lý, tổ chức và hướng dẫn hoạt động dạy học của giáo viên theo yêu cầu đổi mới, phát huy dân chủ, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên;

- Tổ chức, thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học và giáo dục tích cực; năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh và kết quả thực hiện nhiệm vụ của giáo viên;

- Chỉ đạo thực hiện công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh theo quy định, biện pháp huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường và không có học sinh bỏ học;

- Quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới giáo dục tiểu học, quản lý hành chính, xây dựng và cải tiến các quy trình hoạt động, thủ tục hành chính, quản lý hồ sơ, sổ sách theo quy định.

- Phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh.

2. Kỹ năng

- Kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành.

- Kỹ năng thuyết trình

- Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục

- Kỹ năng phối hợp trong công việc

- Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ nâng tổng hợp, phân tích, đề xuất giải pháp

- Kỹ năng hiểu biết về tâm lý, năng lực của đội ngũ; phân công, giao việc phù hợp với năng lực và vị trí việc làm, thúc đẩy phát triển năng lực cho giáo viên, nhân viên của đơn vị;

- Kỹ năng sử dụng thành thạo một số công cụ công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường, trong hoạt động dạy học.

- Kỹ năng giải quyết kiến nghị của viên chức, nhân viên, cha mẹ học sinh liên quan đến nhà trường.

3

Giáo viên tiểu học

1. Năng lực

- Hiểu biết về chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác.

- Nắm vững và thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục tiểu học; Xây dựng kế hoạch bài giảng bám sát kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn và chương trình hoạt động của nhà trường;

- Thực hiện hiệu quả kế hoạch của nhà trường, tổ chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức lớp học, giáo dục tích cực nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; thực hiện công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với học sinh theo quy định;

- Sử dụng hiệu quả tài sản, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới giáo dục tiểu học, quản lý hồ sơ, sổ sách theo quy định.

- Quản lý hệ thống máy tính và các phần mềm ứng dụng trong trường học đối Với giáo viên Tin học được giao kiêm nhiệm phụ trách công tác công nghệ thông tin của nhà trước.

2. Kỹ năng

- Kỹ năng thuyết trình, báo cáo, diễn đạt lưu loát

- Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục

- Kỹ năng phối hợp trong công việc

- Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ năng tổng hợp, phân tích, đề xuất giải pháp

- Kỹ năng sử dụng thành thạo phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học.

- Kỹ năng giải quyết kiến nghị của viên chức, nhân viên, cha mẹ học sinh liên quan đến nhà trường.

4

Thư viện, thiết bị

1. Năng lực

- Nắm được các quy định của pháp luật, chế độ chính sách của ngành, lĩnh vực và các kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ thư viện, thiết bị trường học;

- Hiểu các mục tiêu và đối tượng quản lý, có kiến thức am hiểu về sách báo, truyện phù hợp với lứa tuổi;

- Hiểu biết cơ bản về các môn học cấp Tiểu học, biết sử dụng hệ thống thiết bị dạy học nhằm hỗ trợ tốt cho giáo viên trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi lên lớp;

- Có khả năng tham mưu, đề xuất, lập kế hoạch với thủ trưởng đơn vị các nội dung, giải pháp sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực thư viện, thiết bị, thí nghiệm trường học;

- Đổi mới quy trình hoạt động của thư viện trường học, khuyến khích tạo động lực cho học sinh say mê nghiên cứu, thu thập thông tin trong hệ thống thư viện nhà trường phục vụ tốt cho việc học tập; hoạt động của phòng đồ dùng, thu thập, tìm tòi các đồ dùng dạy học phục vụ tốt cho việc dạy học của giáo viên trong trường

- Phối hợp vợi đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng dạy học thông qua hệ thống thư viện nhà trường.

2. Kỹ năng:

- Kỹ năng trình bày, báo cáo rõ ràng, mạch lạc

- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử

- Kỹ năng phối hợp trong công việc

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ năng biết sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;

- Kỹ năng tổ chức hoạt động thư viện nhà trường có hiệu quả, hỗ trợ tích cực các hoạt động giáo đục của nhà trường;

- Kỹ năng quản lý, thiết lập hồ sơ và lưu trữ văn bản hành chính, thủ tục hành chính theo quy định; lưu giữ các trang thiết bị, đồ dùng dạy học ngăn nắp, khoa học, dễ tìm kiếm; bảo quản sách, báo, thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường đúng nghiệp vụ.

5

Công nghệ thông tin

1. Năng lực

- Nắm được các quy định của pháp luật về lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ công nghệ thông tin

- Thành thạo về công nghệ thông tin

- Khả năng phối hợp trong công việc tốt

- Quản lý hệ thống máy tính và các phần mềm ứng dụng trong trường học

2. Kỹ năng

- Xử lý tình huống;

- Khả năng phân tích;

- Kỹ năng giao tiếp;

- Kỹ năng phối hợp;

- Sử dụng ngoại ngữ;

- Kỹ năng tin học, máy tính.

6

Kế toán

1. Năng lực

- Am hiểu và nắm chắc các văn bản quy định về lĩnh vực kế toán

- Nắm vững các quy định của pháp luật, chế độ chính sách của nhà nước, văn bản hướng dẫn chỉ đạo của các cơ quan chuyên ngành về lĩnh vực Tài chính - kế toán;

- Có năng lực chuyên môn về công tác tài chính kế toán, sử dụng thành thạo phần phần mềm kế toán.

- Hiểu rõ các mục tiêu và đối tượng quản lý, hệ thống các nguyên tắc và cơ chế quản lý của nghiệp vụ tài chính kế toán; hiểu được hệ thống tổ chức các cơ quan nhà nước, chế độ công vụ

- Nắm rõ quy trình xây dựng các phương án, kế hoạch, các quyết định cụ thể về công tác kế toán;

- Có phương pháp nghiên cứu, tổng kết và đề xuất, cải tiến nghiệp vụ quản lý; có năng lực làm việc độc lập hoặc phối hợp theo nhóm; có năng lực triển khai công việc bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả;

- Theo dõi, tổng hợp và chủ động lập báo cáo tình hình ngân sách tại đơn vị, cung cấp kịp thời các thông tin và báo cáo thống kê theo chế độ quy định để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Hiệu trưởng.

2. Kỹ năng

- Kỹ năng trình bày, báo cáo rõ ràng, mạch lạc

- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử

- Kỹ năng phối hợp trong công việc

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ năng phân tích, tổng hợp tình hình, báo cáo đánh giá, tài chính cơ quan.

- Kỹ năng soạn thảo văn bản đúng thể thức, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu câu công việc;

- Kỹ năng quản lý hồ sơ, lưu trữ chứng từ, số liệu chính xác, đúng nguyên tắc.

7

Thủ quỹ

1. Năng lực

- Nắm vững các quy định của pháp luật, chế độ chính sách của ngành, lĩnh vực và các kiến thức về lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ được giao

- Hiểu rõ và tuân thủ các quy định của pháp luật về nghiệp vụ thủ quỹ;

- Có năng lực làm việc độc lập hoặc phối hợp theo nhóm; có năng lực triển khai công việc bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả;

- Biết xây dựng kế hoạch công tác, quy trình công việc và thực hiện nhiệm vụ đúng quy trình, tiến độ, chất lượng:

- Thực hiện công tác chuyên môn theo các văn bản chính sách quy định của nhà nước.

- Lập hồ sơ theo dõi thu chi theo công tác chuyên môn;

- Chi trả đúng đối tượng, đúng quy định.

- Có trách nhiệm trong công việc; trung thực, cẩn thận, chính xác trong công việc.

- Có khả năng làm việc độc lập, biết định hướng xử lý, đề xuất giải pháp phù hợp để giải quyết công việc.

2. Kỹ năng

- Kỹ năng báo cáo, trình bày mạnh lạc, rõ ràng.

- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

- Kỹ năng phối hợp trong công việc.

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng xử lý tình huống trong công việc.

- Kỹ năng thực hiện công việc đụng quy định, quy trình, đúng tiến độ theo phân công;

- Kỹ năng quản lý hồ sơ, lưu trữ chứng từ, số liệu chính xác, đúng nguyên tắc.

- Kỹ năng cẩn thận, chính xác trong công việc.

- Kỹ năng soạn thảo văn bản đúng thể thức, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;

8

Văn thư

1. Năng lực

- Có kiến thức về quản lý văn bản hành chính nhà nước.

- Nắm được cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị

- Hiểu rõ các quy chế của đơn vị về công tác văn thư

- Nắm vững các quy chế bảo mật văn thư và sao in tài liệu

2. Kỹ năng

- Kỹ năng trình bày, báo cáo rõ ràng, mạch lạc

- Kỹ năng giáo tiếp, ứng xử

- Kỹ năng phối hợp trong công việc

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ năng biết sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;

- Kỹ năng biết sắp xếp công việc hợp lý và ưu tiên thực hiện công việc theo thời gian.

- Kỹ năng quản lý, thiết lập hồ sơ và lưu trữ văn bản hành chính, thủ tục hành chính theo quy định.

9

Y tế

1. Năng lực

- Nắm được các quy định của pháp luật, chế độ chính sách của ngành, lĩnh vực và các kiến thức cơ bản về y tế học đường của từng cấp học;

- Nắm rõ quy trình xây dựng các phương án, kế hoạch, có kiến thức am hiểu về công tác y tế học đường;

- Có phương pháp nghiên cứu, tổng kết và đề xuất, cải tiến nghiệp vụ chuyên môn;

- Có khả năng tham mưu xây dựng thực đơn khoa học, đảm bảo đủ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho học sinh (nếu trường có bán trú)

- Tổ chức khám sức khỏe cho viên chức, nhân viên và học sinh theo quy định. Quản lý hồ sơ sức khỏe của viên chức, nhân viên và học sinh, trang thiết bị y tế, danh mục thuốc tối thiểu, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng tránh tai nạn thương tích, vệ sinh môi trường, y tế học đường...

- Cải tiến quy trình hoạt động, thu thập thông tin, theo dõi, thống kê tình trạng sức khỏe của trẻ hảng năm khoa học, quản lý hồ sơ sổ sách, thủ tục hành chính đúng nguyên tắc;

- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm triển khai các công việc về chăm sóc sức khỏe đối với học sinh theo định kỳ;

- Phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao chất lượng chăm sức khỏe cho trẻ.

2. Kỹ năng

- Kỹ năng trình bày, báo cáo rõ ràng, mạch lạc

- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử

- Kỹ năng phối hợp trong công việc

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ năng tổng hợp, phân tích, đề xuất giải pháp

- Kỹ năng soạn thảo văn bản đúng thể thức; sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin theo yêu cầu công việc;

- Kỹ năng sơ cứu một số tình huống về tai nạn, thương tích.

- Kỹ năng sử dụng đúng mục đích, đúng quy định và hiệu quả thiết bị y yế của nhà trường.

10

Hỗ trợ giáo dục người khuyết tật

1. Năng lực

- Có kiến thức hiểu biết về chính sách, pháp luật, thực hiện pháp luật trong nhà trường và văn hóa học đường; kiến thức, hiểu biết về đặc điểm, nhu cầu của người khuyết tật.

- Năng lực hỗ trợ người khuyết tật theo đặc điểm tâm lý của người khuyết tật.

- Thực hiện hoặc phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

- Quản lý học sinh.

2. Kỹ năng

- Xử lý tình huống;

- Khả năng phân tích;

- Kỹ năng hỗ trợ, tư vấn;

- Kỹ năng phối hợp;

- Sử dụng ngoại ngữ;

- Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.

11

Bảo vệ

1. Năng lực

- Hiểu các quy định cơ bản của pháp luật về công tác bảo vệ, nguyên tắc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, sử dụng tốt các công cụ hỗ trợ, phương tiện thông tin liên lạc;

- Hiểu rõ các mục tiêu và đối tượng quản lý.

- Có ý thức trách nhiệm đối với công việc;

- Nắm vững Nội quy trường học, quy trình quản lý trường học để hướng dẫn phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân khi đến làm việc và liên hệ công tác.

2. Kỹ năng:

- Kỹ năng trình bày, báo cáo cấp trên các vấn đề được giao;

- Kỹ năng thực hiện công việc đúng quy trình, đúng tiến độ theo phân công;

- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

- Kỹ năng xử lý tình huống

- Kỹ năng phối hợp trong công việc

- Kỹ năng tuần tra canh gác bảo vệ hiện trường, bảo vệ mục tiêu

- Kỹ năng sơ cấp cứu khi gặp sự cố: cháy nổ, cứu người...

- Kỹ năng sử dụng các thiết bị về điện, phòng chống cháy nổ.

12

Phục vụ

1. Năng lực

- Hiểu các quy định cơ bản của pháp luật về công tác về lĩnh vực được giao.

- Có ý thức trách nhiệm đối với công việc;

- Nắm vững Nội quy trường học, quy trình quản lý trường học để thực hiện tốt công việc chuyên môn.

2. Kỹ năng:

- Thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ

- Kỹ năng trình bày, báo cáo cấp trên các vấn đề được giao;

- Kỹ năng thực hiện công việc đúng quy trình, đúng tiến độ theo phân công;

- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

- Kỹ năng phối hợp trong công việc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo dục đào tạo của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 20.923
0 Bình luận
Sắp xếp theo