Cách phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa Lớp 5
Cách phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa Lớp 5. Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa (từ đa nghĩa) thường gây khó khăn cho học sinh trong cách phân biệt bởi nhiều đặc điểm và hình thức giống hệt nhau từ cách đọc lẫn cách viết.
Vậy Từ đồng âm là gì? Từ nhiều nghĩa là gì? Bài viết dưới đây, HoaTieu.vn sẽ hướng dẫn các em học sinh Cách phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa, so sánh điểm giống và khác nhau, nêu ví dụ cụ thể, luyện giải các bài tập về loại từ này. Mời các em cùng tham khảo nhé!
Phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa
1. Khái niệm: Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa là gì?
1.1. Từ đồng âm là gì?
Từ đồng âm là từ giống nhau về âm nhưng khác hẳn nhau về nghĩa.
Ví dụ: “Đường phèn” và “con đường”.
Đặc điểm của từ đồng âm:
- Những từ nào đồng âm với nhau thì luôn luôn đồng âm trong tất cả mọi bối cảnh được sử dụng.
- Đồng âm giữa từ với từ là kết quả của đồng âm tiếng với tiếng. Điều này nó được triệt để khai thác khi người Việt sử dụng từ đồng âm để chơi chữ của mình.
Các loại từ đồng âm:
+ Đồng âm từ với từ:
- Đồng âm từ vựng: Tất cả các từ đều thuộc cùng một từ loại.
VD: Con đường và mía đường
- Đồng âm từ vựng ngữ pháp: Các từ trong nhóm đồng âm với nhau chỉ khác nhau về từ loại
VD: Hòn đá - đá bóng
+ Đồng âm từ với tiếng (Loại này được sử dụng ở các cấp học trên).
1.2. Từ nhiều nghĩa là gì?
Từ nhiều nghĩa (Từ đa nghĩa) là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa chuyển, các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ với nhau.
VD: Xác định từ đồng âm, từ nhiều nghĩa trong ví dụ sau:
- Chúng ta cùng ngồi vào bàn (1) để bàn (2) công việc.
- Bàn (3) phím của chiếc đàn này thật đẹp.
Trong ví dụ trên có:
Từ đồng âm là: bàn (1) và bàn (2)
bàn(1) và Bàn (3)
Từ nhiều nghĩa là: bàn (1) và Bàn (3)
- Từ đồng âm là nhiều từ nhưng nghĩa các từ trong văn cảnh đều là nghĩa gốc (còn gọi là nghĩa chính của từ).
- Còn từ nhiều nghĩa thì chỉ là một từ có một nghĩa gốc còn các nghĩa khác là nghĩa chuyển.
Vậy làm thế nào để HS phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ?
- Nghĩa gốc là nghĩa chính của từ.
VD: Đôi mắt bé mở to.
- Nghĩa chuyển được hiểu rộng ra từ nghĩa gốc.
VD: Quả na mở mắt.
2. Cách phân biệt Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa
“Mặc dù giống nhau về cách viết lẫn cách phát âm, từ đồng âm và từ nhiều nghĩa lại có những khác biệt căn bản”. Vậy làm thế nào để phân biệt Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa?
Để nhận biết, cần xem ngữ cảnh cụ thể mà từ đó xuất hiện. Nếu từ xuất hiện trong ngữ cảnh khác nhau và có nghĩa khác nhau, đó là từ nhiều nghĩa. Nếu từ xuất hiện trong cùng một ngữ cảnh nhưng có nghĩa khác nhau, đó là từ đồng âm.
HoaTieu.vn đã tổng hợp thành những lưu ý chính như sau:
Đặc điểm | Từ đồng âm | Từ nhiều nghĩa |
Nghĩa | Các nghĩa hoàn toàn khác nhau. | Các nghĩa khác nhau nhưng vẫn có liên quan nào đó về nghĩa |
Có thay thế được không? | Không thể thay thế được vì mỗi từ đồng âm bản thân nó luôn mang nghĩa gốc. | Có thể thay thế từ nhiều nghĩa trong nghĩa chuyển bằng một từ khác. |
3. So sánh điểm giống và khác nhau của Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa
Đặc điểm | Từ đồng âm | Từ nhiều nghĩa |
Giống nhau | - Đọc, viết giống nhau - Dựa vào văn cảnh để xác định nghĩa của từ | |
Khác nhau | - Từ đồng âm là từ cùng âm thanh nhưng nghĩa khác nhau - Thường khác từ loại. Ví dụ: + Chúng nó tranh nhau quả bóng. + Mọi người đang xem tranh. | - Các nghĩa khác nhau nhưng vẫn có liên quan nào đó về nghĩa - Luôn luôn cùng từ loại. Ví dụ: + Mẹ cho nhiều Đường ngọt lắm. + Lọ đường đã hết hạn. |
4. Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa
Đối với học sinh lớp 5, để phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa các em phải
- Giải nghĩa một số từ thông qua các câu văn, các cụm từ cụ thể
- Xác định được nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ
- Phân biệt từ nhiều nghĩa với từ đồng âm (những điểm giống và khác như như mục 2 và 3 trong bài.)
- Tìm được một số ví dụ về sự chuyển nghĩa của từ
- Đặt câu với các nghĩa của từ nhiều nghĩa và các nghĩa của từ đồng âm.
Có như vậy các em mới phân biệt được đúng về từ đồng âm và từ nhiều nghĩa.
5. Bài tập phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa
5.1. Bài tập phân biệt từ nhiều nghĩa và từ nhiều nghĩa
Bài tập 1: Hãy phân biệt nghĩa các từ được in nghiêng; cho biết trong những từ đó, từ nào là từ đồng âm và từ nào là từ nhiều nghĩa:
A. Bạc
1. Cái vòng bằng bạc. (một kim loại quý hiếm)
2. Đồng bạc trắng hoa xoè. (cách gọi khác của tiền)
3. Cờ bạc là bác thằng bần. (một loại trò chơi may rủi, không lành mạnh)
4.Ông Ba tóc đã bạc. (từ chỉ màu sắc)
5. Dừng xanh như lá bạc như vôi. (tính từ chỉ sự thay lòng đổi dạ)
6. Cái quạt này đã đến lúc phải thay bạc. (Nói về một bộ phận của máy bay)
Các từ bạc ở các câu số 1, 4, 5, 6 là những từ đồng âm, còn các từ bạc ở câu 1, 2, 3 là từ nhiều nghĩa.
B. Đàn
a. Cây đàn bầu. (một loại nhạc cụ, cụ thể là đàn)
b. Vừa đàn vừa hát. (động từ nói về việc đánh đàn)
c. Lập đàn tế lễ. (Nơi sắp xếp các dụng cụ, vật phẩm để làm lễ)
d. Bước lên diễn đàn. (Nói về sân khấu)
đ. Đàn chim tránh rét bay về. (Từ chỉ số lượng)
e. Đàn thóc ra phơi (Rải đều trên mặt phẳng)
(Các từ đàn là từ nhiều nghĩa: a – b; c – d)
Bài 2: Giải thích ý nghĩa của từ sao trong các câu dưới đây
a. Sao trên bầu trời khi mờ khi rõ. (Nói về thiên thể trong vũ trụ)
b. Sao văn bản này thành 6 bản. (Tạo bản sao, sao chép lại bản chính)
c. Sao tẩm chè. (chất, hợp chất để sấy khô)
d. Sao ngồi lâu thế. (Thắc mắc về lý do, nguyên nhân)
e. Đồng lúa mượt mà sao !(nhấn mạnh thể hiện sự ngạc nhiên)
Bài 3. Nêu ra ý nghĩa của từ “Thắng” trong các câu dưới đây
a. Thắng cảnh tuyệt vời. (đẹp, hùng vĩ)
b. Thắng nghèo nàn lạc hậu. (vượt qua)
c. Chiến thắng vĩ đại. (kết quả)
d. Thắng bộ áo đẹp nhất để đi chơi. (hành động mặc)
Bài 4: Đọc câu thơ sau và trả lời câu hỏi
“Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều.”
a. Hãy giải nghĩa của từ “chiều” và “chiều chiều” trong mỗi câu thơ trên. (“Chiều chiều”: chỉ thời gian; “chiều” nói về nỗi lòng, sự mong ngóng)
Bài 5. Xếp từ “xuân” ở trong số câu sau trong truyện Kiều của tác giả Nguyễn Du theo từng nhóm nghĩa và nói rõ nghĩa của từ ” xuân ” trong nhóm đó.
a. Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê. (tuổi)
b. Ngày xuân con én đưa thoi. (Mùa xuân )
c. Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân. (Mùa xuân)
d. Cõi xuân tuổi hạc càng cao. (tuổi)
e. Ngày xuân em hãy còn dài. (cuộc đời)
Bài 6: Hãy cho biết nghĩa gốc và nghĩa chuyển của các từ được gạch chân dưới đây
Bàn tay ta làm nên tất cả
Nghĩa gốc: Bộ phận cơ thể, Nghĩ chuyển: sự lao động
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm .
- Sỏi đá
Nghĩa gốc: loại khoáng chất, Nghĩa chuyển: Khó khăn, trở ngại
- Cơm
Nghĩa gốc: thực phẩm, Nghãi chuyển: Thành quả
5.2. Bài tập về từ đồng âm
Bài 1: Hãy phân biệt nghĩa của các từ dưới đây
a) Đậu nành – Đất lành chim đậu – Thi đậu.
b) Bò ăn cỏ – 5 bò gạo – cua bò.
c) Sợi chỉ đỏ – chiếu chỉ – chỉ đường – chỉ vàng.
a) Từ đậu
- Đậu nành: Tên một loại đậu
- Đất lành chim đậu: hành động của loài chim
- Thi đậu: chỉ việc thi đỗ đạt
b) Từ bò
- bò ăn cỏ: Con vật
- 5 bò gạo: Đơn vị đo lường
- cua bò: hành động di chuyển của con cua
c) Từ chỉ
- sợi chỉ: vật dụng để may vá
- chiếu chỉ: thông báo của nhà vua
- chỉ đường: hành động hướng dẫn người khác về đường đi
- chỉ vàng: đơn vị đo lường cho vàng
Bài 2: Với mỗi từ, hãy đặt 2 câu để phân biệt các từ đồng âm: chiếu, kén, mọc.
Đáp án:
Học sinh tham khảo các câu sau:
– chiếu:
- Bạn ấy đã lắp hẳn một chiếc máy chiếu trong phòng ngủ để phục vụ cho việc xem phim
- Chiếc chiếu cũ hỏng rồi. Chiều nay tôi sẽ đi mua chiếc mới
– kén:
- Kén cá chọn canh
- Mọi người đang thu hoạch những chiếc kén tắm đề dệt thành bông
– mọc:
- Bát bún mọc đó ngon thật
- Phải mời mọc mãi anh ấy mới chịu đến bữa tiệc
Bài 3:
Đặt 1 câu để phân biệt các từ đồng âm với các từ sau: Giá, đậu, bò, kho, chín.
Đáp án:
- Giá: Cho hỏi đĩa thịt bò xào giá đỗ có giá bao nhiêu
- Đậu: Mọi người vẫn có quan niệm ăn đậu đỏ trước khi thi có thể đậu được vào trường mình mong muốn
- Bò: Con rắn đang bò lại gần con bò đang ăn cỏ
- Kho: Trước khi làm nồi cá kho, con hãy vào kho lấy thêm củi
- Chín: Có tận chín quả mít đang chín trong vườn.
5.3. Bài tập về từ nhiều nghĩa
Bài 1: Hãy sử dụng các từ “ngọt” để đặt câu (một câu theo nghĩa gốc, một câu theo nghĩa chuyển)
- Nghĩa gốc: Bụi mía năm nay ăn rất ngọt.
- Nghĩa chuyển: Nhát dao ngọt xớt cắt qua miếng thịt
Bài 2: Trong các từ gạch chân trong câu, từ nào là từ nhiều nghĩa, từ nào là từ gạch chân
a) Vàng:
- Giá vàng trong nước tăng lên chóng mặt
- Tấm lòng vàng của các mạnh thường quân
- Chiếc lá vàng rơi xuống hiên nhà
b) Bay:
- Bác thợ nề đang thực hiện thoắn thoắt với chiếc bay trong tay
- Đàn chim đang bay về phương Nam
- Căn phòng đã bay hết mùi sơn
Đáp án
a) Vàng:
- Giá vàng trong nước tăng lên chóng mặt -> Từ nhiều nghĩa (nghĩa gốc)
- Tấm lòng vàng của các mạnh thường quân -> Từ đồng âm
- Chiếc lá vàng rơi xuống hiên nhà -> Từ nhiều nghĩa (nghĩa chuyển)
b) Bay:
- Bác thợ nề đang thực hiện thoắn thoắt với chiếc bay trong tay -> Từ đồng âm
- Đàn chim đang bay về phương Nam -> Từ nhiều nghĩa (nghĩa gốc)
- Căn phòng đã bay hết mùi sơn -> Từ nhiều nghĩa (nghĩa chuyển)
Bài 3:
Cho các từ ngữ sau:
Đánh trống, đánh giày, đánh cá, đánh răng, đánh bức điện, đánh tiếng, đánh trứng, đánh đàn, đánh bẫy.
a) Sắp xếp các từ sau thành nhóm có cùng ý nghĩa
b) Hãy nêu ra ý nghĩa của từ đánh trong từng nhóm đã lập
Đáp án:
a) Xếp các từ theo nhóm
- Nhóm 1: đánh trống, đánh đàn, đánh răng, đánh giày, đánh trứng, đánh cá
- Nhóm 2: đánh tiếng, đánh bẫy, đánh bức điện.
b) Giải nghĩa:
- Nhóm 1: Ám chỉ hành động tác động vật lý lên vật, đồ vật hoặc con vật
- Nhóm 2: từ đánh chỉ việc sử dụng một nhóm hành động, lời nói hay suy tính để đạp được mục tiêu.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên nhóm Tiếng Việt 5 - Lớp 5 chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Tìm từ đồng nghĩa từ trái nghĩa với từ hòa bình. Đặt câu với một từ vừa tìm được
Top 12 Viết đoạn văn 5 - 7 câu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết siêu hay
Viết đoạn văn miêu tả quang cảnh trường em siêu hay lớp 5
(Siêu hay) Kể lại một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh
Giới thiệu về vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới
Bộ đề luyện thi Trạng nguyên Tiếng Việt lớp 5 năm 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- Tuần 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Sau Cách mạng tháng Tám, nhiệm vụ của toàn dân là gì?
- Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong công cuộc kiến thiết đất nước?
- Tìm những từ đồng nghĩa với mỗi từ sau đây: đẹp, to lớn, học tập
- Nội dung bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- Cấu tạo của bài văn tả cảnh lớp 5
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Nội dung bài Những con sếu bằng giấy lớp 5
- Kể chuyện Tiếng Vĩ cầm ở Mỹ Lai
- Mở bài tả cơn mưa lớp 5 (Mở bài trực tiếp, gián tiếp, ngắn gọn)
- Kết bài tả cơn mưa (Kết bài trực tiếp, gián tiếp mở rộng, ngắn gọn)
- Tả ngôi nhà của em
- Lập dàn ý cho bài văn tả ngôi trường
- Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau: hoà bình, yêu thương, đoàn kết
- Tuần 5
- Viết đoạn văn 5 - 7 câu tả cảnh thanh bình của một miền quê hoặc thành phố mà em biết
- Tìm từ đồng nghĩa từ trái nghĩa với từ hòa bình. Đặt câu với một từ vừa tìm được
- Kể lại một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh
- Cách phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa Lớp 5
- Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm bàn, cờ, nước
- Tuần 6
- Giới thiệu về vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới
- Đặt câu với thành ngữ Chung lưng đấu sức
- Giả sử địa phương em tổ chức đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam em hãy viết đơn xin gia nhập đội tình nguyện
- Nói về một nước mà em được biết qua truyền hình, phim ảnh
- Top 15 Lập dàn ý tả dòng sông lớp 5 hay nhất, chân thực
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 19
- Tuần 20
- Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã đọc lớp 5 (6 mẫu)
- Tập làm văn lớp 5: Bài văn tả Doraemon lớp 5 hay nhất
- Top 11 bài kể về sự đổi mới ở xóm làng hoặc phố phường của em siêu hay
- Lập dàn ý tả một ca sĩ đang biểu diễn lớp 5 hay nhất
- Tả một ca sĩ đang biểu diễn Mono
- Tả ca sĩ đang biểu diễn Blackpink
- Tuần 21
- Tuần 22
- Tuần 23
- Tuần 24
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em
- Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết hoặc được tham gia
- Lập dàn ý tả quyển sách Tiếng Việt lớp 5 tập 2
- Lập dàn ý tả chiếc đồng hồ báo thức siêu hay
- Lập dàn ý tả đồ vật trong nhà mà em thích
- Lập dàn ý miêu tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em
- Lập dàn ý tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống
- Tuần 25
- Tuần 26
- Tuần 27
- Tả một loại trái cây mà em thích
- Kể một câu chuyện về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam
- Tả cây cổ thụ
- Kể một kỉ niệm về thầy giáo hoặc cô giáo của em, qua đó thể hiện lòng biết ơn của em với thầy cô
- Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối trang 97 Tiếng Việt 5 tập 2
- Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá, hoa, quả, rễ, thân)
- Tuần 28
- Tuần 29
- Tuần 30
- Có người cho rằng: những phẩm chất quan trọng nhất của nam giới là dũng cảm, cao thượng, năng nổ, thích ứng được với mọi hoàn cảnh, còn ở phụ nữ, quan trọng nhất là dịu dàng, khoan dung, cần mẫn và biết quan tâm đến mọi người
- Em hiểu mỗi thành ngữ, tục ngữ dưới đây thế nào?
- Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài
- Chiếc áo dài có vai trò thế nào trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa?
- Chiếc áo dài tân thời có gì khác so với chiếc áo dài cổ truyền?
- Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của Việt Nam?
- Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của người phụ nữ trong tà áo dài?
- Viết một đoạn văn tả hình dáng (hoặc hoạt động) của một con vật mà em thích
- Tả một con vật mà em yêu thích
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Tuần 33
- Tuần 34
Bài viết hay Văn mẫu lớp 5
Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận trang 93
Viết tiếp một số lời đối thoại để chuyển một trong hai phần nói trên thành màn kịch theo gợi ý sau
Viết một bức thư cho người thân kể về việc học tập của em trong học kì 1 (5 mẫu)
Văn tả bạn thân lớp 5 con trai, hay nhất (14 mẫu)
Đặt câu có hình ảnh so sánh về mặt trăng
TOP 6 Kể về một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường ngắn siêu hay