Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh Diều trọn bộ cả năm

Tải về

Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh Diều trọn bộ cả năm chia sẻ tới giáo viên tất cả các bài soạn mẫu đầy đủ 35 tuần học cả năm học, bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là mẫu giáo án bản Word môn Tiếng Việt lớp 4 bộ sách Cánh Diều, giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm để xây dựng Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 4 năm học 2024-2025, theo bộ sách giáo khoa mới được Bộ GDĐT phê duyệt. Mời thầy cô cùng tham khảo.

Lưu ý: Hiện nay KHBD Tiếng Việt 4 Cánh Diều trọn bộ cả năm đã cập nhật đầy đủ. Bạn đọc tải file miễn phí về máy để xem bản đầy đủ.

1. Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh Diều mẫu 1

Trường Tiểu học ....................

Người soạn: ...........................

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Chủ điểm: NHƯ MĂNG MỌC THẲNG

Bài viết 1: TẢ CÂY CỐI

(Cấu tạo của bài văn)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Phát triển năng lực đặc thù:

1.1 Phát triển năng lực ngôn ngữ

- Hiểu về cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối.

- Nêu được cấu tạo, trình tự miêu tả của bài văn miêu tả cây cối.

- Biết được điểm khác nhau giữa trình tự miêu tả theo từng bộ phận và miêu tả theo từng thời kì phát triển của cây.

1.2 Phát triển năng lực văn học

Thể hiện và cảm nhận được vẻ đẹp, ích lợi của cây cối.

2, Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trình bày đúng và hoàn thành tốt bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát hiện được điểm khác nhau giữa trình tự miêu tả bài văn và bài thơ.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với các bạn về cấu tạo bài văn miêu tả cây cối.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ học tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV: Kế hoạch bài dạy; SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.

HS: SGK Tiếng Việt 4, tập 1; VBT Tiếng Việt 4, tập 1.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

- Phương pháp dạy học: đàm thoại, thảo luận nhóm.

- Hình thức tổ chức dạy học: hoạt động nhóm, hoạt động độc lập, hoạt động lớp.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Khởi động: HS hát bài Vườn cây của ba

Em hãy kể ra trong bài hát có những loại cây gì? ( HS trả lời GV kết hợp giới thiệu bài mới).

2. Giới thiệu bài: GV hướng dẫn HS nắm được Yêu cầu cần đạt của bài.

3. HĐ 1: Tìm hiểu cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối

- GV cho 1 HS đọc câu hỏi 1 bài văn Cây si

GV hỏi:

+ Bài văn trên gồm có mấy đoạn? ( gồm 4 đoạn, mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn)

+ Nêu ý chính từng đoạn.

(Đoạn 1: giới thiệu cây si; Đoạn 2, 3: Tả rễ, lá cây si; Đoạn 4: Nêu lợi ích và cảm nghĩ về cây)

- GV cho 1 HS đọc câu hỏi 2 phần Nhận xét (HS nối tiếp nhau trả lời chọn 1 câu có hình ảnh, chi tiết em thích trong bài văn trên.)

4. HĐ 2: Rút ra bài học

- GV hỏi:

+ Khi viết bài văn miêu tả cây cối cần viết những nội dung gì? (Cần: giới thiệu cây; tả rễ, lá,…tả từng bộ phận của cây; nêu cảm nghĩ, ích lợi của cây)

+ Bài văn miêu tả cây cối có cấu tạo như thế nào? (gồm 3 phần. Phần 1: Mở bài-giới thiệu đối tượng miêu tả; Phần 2: Thân bài - Tả từng bộ phận của đối tượng miêu tả. Phần 3: Kết bài - Nêu lợi ích, cảm nghĩ về đối tượng miêu tả.)

- Cho HS đọc nối tiếp lại nội dung bài học, không cần nhìn sách.

- GV nêu thêm: Phần thân bài ta có thể viết theo 2 trình tự: 1/ tả từng bộ phận của cây, 2/ tả theo từng giai đoạn phát triển của cây. Ta sẽ làm rõ hơn trình tự 2 qua phần thực hành luyện tập.

5. HĐ 3: Luyện tập

Bài 1: HS đọc nối tiếp nội dung, yêu cầu bài tập 1 của phần Luyện tập. (2 lần)

- HS hoạt động nhóm trao đổi về hai câu hỏi bài tập 1

  1. Bài văn có mấy đoạn? Nêu nội dung của từng đoạn.
  2. Cây bàng được miêu tả theo trình tự nào?

- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. GV tổ chức cho cả lớp nghe, nhận xét. Các nhóm khác bổ sung ý kiến.

- GV nhận xét, chốt ý đúng:

+ Bài văn trên có 4 đoạn.

+ Ý chính: Đoạn 1: Giới thiệu về cây bàng, tả lá cây mùa hè; Đoạn 2: Tả lá vào giai đoạn cuối thu; Đoạn 3: tả đặc điểm cây bàng vào mùa đông; Đoạn 4: tả đặc điểm cây bàng vào mùa xuân, cảm nghĩ về cây)

+ Tình tự miêu tả đặc điểm cây bàng theo từng mùa trong năm: từ mùa hè, mùa thu, mùa đông, mùa xuân.

Bài 2: HS đọc nối tiếp nội dung, yêu cầu bài tập 2 của phần Luyện tập. (2 lần)

Em nêu Trình tự miêu tả trong bài văn trên khác bài thơ Cau ở điểm nào?

- Cho HS làm việc cá nhân nối tiếp nhau trả lời câu hỏi. HS khác nhân xét, bổ sung.

- GV chốt ý đúng: Khác nhau về trình tự miêu tả:

+ Bài văn Cây bàng: tả theo trình tự đặc điểm cây theo từng mùa trong năm.

+ Bài thơ Cau: tả theo từng bộ phận của cây.

6. Củng cố, dặn dò:

- 1-2 HS nêu lại nội dung bài học.

- Yêu cầu HS tự nhận xét về tiết học: ưu điểm, nhược điểm của lớp; những điều đã làm được, những điều cần rút kinh nghiệm, rèn luyện thêm.

- GV tổng hợp ý kiến, nhận xét tiết học, tuyên dương những em tiến bộ.

2. Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh Diều mẫu 2

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO …….

TRƯỜNG TIỂU HỌC………

GIÁO ÁN MÔN TIẾNG VIỆT – TIẾT ĐỌC

Bài 8: NGƯỜI TA LÀ HOA ĐẤT

Bài đọc 3: BA NÀNG CÔNG CHÚA (1 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

Sau bài học này, học sinh sẽ:

1. Phát triển các năng lực đặcthù:

1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:

- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ HS dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa.

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải trong bài. Trả lời được các câu hỏi về nội dung của các đoạn văn của bài. Hiểu được bài văn: Ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của ba nàng công chúa.

- Thể hiện được giọng đọc nhẹ nhàng, từ tốn, đổi giọng linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn của câu chuyện, với nội dung ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của ba nàng công chúa.

1.2. Phát triển năng lực văn học:

- Bước đầu nêu được cảm nhận của bản thân về tài năng của ba nàng công chúa.

- Có ý thức trong học tập, để đạt được những thành tích mong muốn.

2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:

- Phát triển năng lực (NL) giao tiếp và hợp tác (biết cùng các bạn thảo luận nhóm); NL tự chủ và tự học (trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu).

- Bồi dưỡng phẩm chất (PC) nhân ái (yêu nước, yêu nghề), chăm chỉ (kiên trì, quyết tâm trong công việc).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

– GV chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

– HS chuẩn bị: SGK Tiếng Việt 4, tập một, Vở bài tập Tiếng Việt 4, tập một.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

– Phương pháp dạy học: thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm.

– Hình thức tổ chức dạy học: hoạt động độc lập, hoạt động nhóm.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:

a. Mục tiêu:

- HS ôn lại kiến thức của bài đọc đã học.

- Đọc bài trôi chảy, trả lời được câu hỏi.

b. Cách tiến hành:

- GV cho HS ôn lại Bài đọc 2: Nhà bác học của đồng ruộng.

+ Tìm trong đoạn 1 những tên gọi thể hiện sự đánh giá đối với tài năng của ông Lương Định Của.

+ Những chi tiết ở đoạn 2 cho thấy ông Lương Định Của sống và làm việc như thế nào?

+ Theo em, nhờ đâu ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước như vậy?

- GV nhận xét giọng đọc và câu trả lời của học sinh.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

Hoạt động 1: Đọc thành tiếng:

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc được bài Ba nàng ông chúa với giọng đọc nhẹ nhàng, từ tốn, đổi giọng linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn của câu chuyện, với nội dung ca ngợi tài năng của 3 nàng công chúa.

- Giải nghĩa được những từ ngữ khó.

- Có ý thức đọc phân biệt các âm, vần, thanh dễ lẫn lộn.

b. Cách tiến hành:

- GV đọc mẫu cho HS bài Ba nàng ông chúa.

- GV cùng HS giải nghĩa một số từ ngữ khó:

+ Khoát tay: giơ tay, đưa mạnh về một hướng để ra hiệu, tỏ thái độ..

+ Mảnh mai: dáng người thanh nhỏ, có vẻ yếu ớt nhưng ưa nhìn.

+ Dân vũ: nhạc của điệu múa dân gian.

+ lam lũ: vất vả, cực nhọc.

- Bài đọc có thể chia làm mấy đoạn?

- GV tổ chức và hướng dẫn cho HS luyện đọc: Đọc nối tiếp đoạn.

+ GV gọi 5 HS bất kì đọc bài, từng em đứng lên đọc tiếp nối đến hết bài.

+ GV sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế đọc cho HS.

àGDHS: đọc đúng từ ngữ, ngắt nghỉ hơi phù hợp.

- GV tổ chức HS đọc nối tiếp 5 đoạn.

- GV mời đại diện nhóm đọc (ít nhất là 2 nhóm), sau đó cho các HS khác nhận xét.

- GV nhấn mạnh vào những từ ngữ khó đọc: Khoát tay, sửng số.

Hoạt động 2: Đọc hiểu:

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi tìm hiểu bài.

- Hiểu được nội dung của bài đọc Ba nàng ông chúa b. Cách tiến hành:

- GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ ràng 4 câu hỏi:

+ Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ đất nước của ba nàng công chúa

+ Vì sao vua cha không muốn cho các con gái ra trận?

+ Ba nàng công chía đã trổ tài như thế nào để dẹp yên quân giặc?

+ Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì?

- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm bài đọc, thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi tìm hiểu bài. HS trả lời câu hỏi trong bài.

Câu 1: Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ đất nước của ba nàng công chúa.

Câu 2: Vì sao vua cha không muốn cho các con gái ra trận?

Câu 3: Ba nàng công chía đã trổ tài như thế nào để dẹp yên quân giặc?

Câu 4: Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì?

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua bài đọc, em hiểu nội dung bài nói về điều gì?

+ GV mời 2 - 3 HS trả lời. HS khác nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

àGDHS: Mạnh dạn thể hiện năng khiếu của bản thân.

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi và động viên HS các nhóm.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH:

Hoạt động: Đọc diễn cảm đoạn 3.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết đọc diễn cảm đoạn 2+ đoạn 3 với giọng đọc phù hợp.

b. Cách tiến hành:

- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2 +3 với giọng đọc nhẹ nhàng, thể hiện được tài năng của công chúa cả và công chúa út.

- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm.

- GV nhận xét HS đọc bài, tuyên dương, khích lệ HS.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM:

Hoạt động: Thảo luận nhóm đôi

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS rèn luyện cách trao đổi, thảo luận với bạn. Đồng thời, tiếp tục phát triển kĩ năng nêu ý kiến của mình.

b. Cách tiến hành

- GV nêu câu hỏi thảo luận: Em học tập được điều gì ở ba nàng công chúa?

- GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày suy nghĩ của mình trước lớp.

- GV nhận xét, khích lệ những suy nghĩ tích cực của HS.

àGDHS: Có ý thức trong học tập, để đạt được những thành tích mong muốn.

- GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những HS tốt.

- Xem và chuẩn bị bài: Nói và nghe: Em đọc sách báo.

- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.

- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.

+ Nhận xét câu trả lời của bạn.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc thầm theo.

- HS cùng GV giải nghĩa từ khó.

- HS trả lời: chia làm 5 đoạn (mỗi lần xuống dòng là một đoạn).

- HS luyện đọc theo hướng dẫn.

- HS đọc nối tiếp bài đọc trước lớp.

- HS đọc bài theo nhóm.

- HS đại diện nhóm đọc bài trước lớp, các HS khác lắng nghe và nhận xét.

- HS phân biệt các âm, vần, thanh dễ lẫn, sửa phát âm sai (nếu có).

- HS đọc tiếp nối câu hỏi; các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo.

- HS thảo luận theo nhóm 4.

+ HS đại diện nhóm trả lời các câu hỏi, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Ba nàng công chúa xin vua cha cho ra trận, lẳng lặng từ biệt cha.

- Vì các cô con gái mảnh mai sẽ không làm được gì.

- Công chúa cả ôm đàn lên mặt thành, bắt đầu hát. Nàng hát những làn điệu dân ca với giọng ấm áp, mê hồn. Lính giặc sửng sốt rồi chẳng ai bảo ai cũng hạ vũ khí, ngây người lắng nghe. Công chúa chuyển sang một điệu dân vũ, tất cả đều nhảy múa và hát theo. Công chúa út kể chuyện cho lính giặc nghe khiến binh lính giặc muốn trở về quê hương, công chúa hai vẽ đoàn ngựa và lương thực cho quân giặc.

- Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ ba nàng công chúa, tuy họ mảnh khảnh không đủ sức để chiến đấu, nhưng mỗi người đều có những ưu điểm riêng. Qua đó cũng cho ta thấy, việc bảo vệ Tổ quốc không chỉ của riêng ai, và mỗi người đều có những cách đóng góp khác nhau cho đất nước.

-Ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của ba nàng cộng chúa.

- HS trả lời:

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe.

- HS thi đọc.

- HS lắng nghe.

- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi theo suy nghĩ của mình.

- HS trình bày suy nghĩ của mình trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

V. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:

...................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................

Tải miễn phí file Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4 CTST về máy để xem đầy đủ nội dung

Mẫu Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh Diều file word gồm đầy đủ 19 bài học trong 35 tuần, biên soạn theo cấu trúc dạng 2 cột, thầy cô có thể chỉnh sửa thêm bớt cột và nội dung cho phù hợp với yêu cầu soạn giáo án của Sở GDĐT địa phương. KHBD Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh Diều đã được HoaTieu tổng hợp thành file tải về để tiện cho bạn đọc tham khảo và biên soạn giáo án cá nhân của riêng mình.

Mời các bạn tham khảo và tìm kiếm thêm những mẫu giáo án hay trên chuyên mục Dành cho giáo viên góc Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
21 19.379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm