Đề thi Khoa học lớp 4 học kì 1 Chân trời sáng tạo (Có đáp án, ma trận) 2023-2024
Đề thi Khoa học lớp 4 học kì 1 Chân trời sáng tạo (Có đáp án, ma trận) 2023-2024 theo Thông tư 27 gồm ma trận, bản đặc tả đề thi, đề thi có đáp án, lời giải chi tiết để học sinh, giáo viên tham khảo nhằm làm quen với cấu trúc đề thi mới, ôn tập và chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra cuối kì 1 môn Khoa học lớp 4 sắp tới.
Sau đây là nội dung chi tiết Đề thi Khoa học lớp 4 học kì 1 có đáp án sách Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo.
Đề thi học kì 1 môn Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo
1. Ma trận Đề thi kì 1 Khoa học 4 Chân trời sáng tạo
CHỦ ĐỀ | NỘI DUNG KIẾN THỨC | MỨC ĐỘ | Tổng số câu | Điểm số | ||||||
Nhận biết | Kết nối | Vận dụng | ||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | |||
Chất | Bài 1. Một số tính chất và vai trò của nước | 1 | 1 | 0,5 | ||||||
Bài 2. Sự chuyển thể của nước | 1 | 1 | 0,5 | |||||||
Bài 3. Ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước | 1 | 1 | 0,5 | |||||||
Bài 4. Thành phần và tính chất của không khí | 1 | 1 | 0,5 | |||||||
Bài 5. Gió, bão | ||||||||||
Bài 6. Ô nhiễm môi trường không khí và bảo vệ môi trường không khí | 1 | 1 | 0,5 | |||||||
Năng lượng | Bài 8. Nguồn sáng và sự truyền ánh sáng | 1 | 1 | 0,5 | ||||||
Bài 9. Ánh sáng với đời sống | 1 | 1 | 1 | |||||||
Bài 10 + 11. Âm thanh và Âm thanh trong đời sống | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | |||||
Bài 12. Nhiệt độ và nhiệt kế | 1 | 1 | 0,5 | |||||||
Bài 13. Sự truyền nhiệt và vật dẫn nhiệt | 1 | 1 | 0,5 | |||||||
Thực vật và động vật | Bài 15. Thực vật cần gì để sống và phát triển | 1 | 1 | 1 | 1 | |||||
Bài 16. Nhu cầu sống của động vật | 1 | 1 | 1 | |||||||
Tổng số câu TN/TL | 6 | 2 | 2 | 2 | 1 | 10 | 3 | 10 điểm | ||
Điểm số | 4 | 1 | 2 | 1 | 2 | 6 | 3 | |||
Tổng số điểm | 4 điểm 40% | 3 điểm 30% | 3 điểm 30% | 10 điểm 100 % |
2. Bản đặc tả đề thi học kì 1 môn Khoa học lớp 4
Nội dung | Mức độ | Yêu cầu cần đạt | Số câu TL/ Số câu hỏi TN | Câu hỏi | ||
TL (số câu) | TN (số câu) | TL | TN | |||
CHẤT | 5 | |||||
1. Một số tính chất và vai trò của nước | Nhận biết | - Chỉ ra đặc điểm không phải là tính chất của nước. | 1 | C1 | ||
2. Sự chuyển thể của nước | Kết nối | - Mô tả được sự chuyển thể của nước từ lỏng sang khí trong hiện tượng tự nhiên. | 1 | C2 | ||
3. Ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước | Vận dụng | - Hành động để bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước | 1 | C3 | ||
4. Thành phần và tính chất của không khí | Kết nối | - Hiểu được tính chất của không khí trong hoạt động bơm xe. | 1 | C4 | ||
5. Ô nhiễm không khí và bảo vệ nguồn nước | Nhận biết | - Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm không khí được thể hiện trong hình. | 1 | C5 | ||
NĂNG LƯỢNG | 2 | 4 | ||||
6. Nguồn sáng và sự truyền ánh sáng | Nhận biết | - Điền từ còn thiếu. | 1 | C6 | ||
7. Ánh sáng và đời sống | Kết nối | - Lấy ví dụ về vai trò của ánh sáng trong đời sống. Đề xuất biện pháp để bảo vệ mắt. | 1 | C1 | ||
8. Âm thanh và âm thanh trong đời sống | Nhận biết | - Chọn đúng, sai. | 1 | C10 | ||
Vận dụng | - Áp dụng các kiến thức đã học để lí giải một số tình huống, hiện tượng trong thực tế. | 1 | C2 | |||
9. Nhiệt độ và nhiệt kế | Nhận biết | - Chỉ ra dụng cụ để đo nhiệt độ cơ thể. | 1 | C8 | ||
10. Sự truyền nhiệt và vật dẫn nhiệt | Nhận biết | - Nêu chất dẫn nhiệt kém. | 1 | C7 | ||
THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT | 1 | 1 | ||||
11. Thực vật cần gì để sống và phát triển | Nhận biết | - Nối nội dung ở hai cột sao cho phù hợp. | 1 | C9 | ||
12. Nhu cầu sống của động vật | Kết nối | - Hoàn thành sơ đồ thể hiện sự trao đổi khí, nước, thức ăn giữa động vật với môi trường. | 1 | C3 |
3. Đề thi kì 1 Khoa học 4 Chân trời sáng tạo
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1
KHOA HỌC 4 - CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
NĂM HỌC: 2023 - 2024
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Nước không có tính chất nào sau đây?
A. Nước hòa tan được muối, đường.
B. Nước chảy từ cao xuống thấp và chảy lan ra khắp mọi phía.
C. Nước thấm qua được ni lông, sắt, thép.
D. Nước có thể thấm qua vải, giấy.
Câu 2 . Hiện tượng nào sau đây mô tả sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí?
A. Sự hình thành của mây.
B. Kem tan chảy.
C. Sự hình thành sương muối.
D. Phơi quần áo ướt dưới ánh sáng mặt trời.
Câu 3 . Em có thể làm gì để bảo vệ nguồn nước và sử dụng tiết kiệm nước?
A. Xả rác xuống ao, hồ.
B. Tận dụng nước vo gạo để tưới cây.
C. Không khóa vòi nước ngay sau khi sử dụng.
D. Không thông báo cho người lớn khi thấy vòi nước bị rò rỉ.
Câu 4. Hoạt động bơm xe đạp lốp xe đạp đã áp dụng tính chất nào của không khí?
A. Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.
B. Không khí trong suốt, không màu, không mùi.
C. Không khí chứa bụi và hơi nước.
D. Không khí có ở xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng.
Câu 5. Hình ảnh sau cho em biết nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí?
A. Núi lửa phun trào.
B. Cháy rừng.
C. Khí thải từ nhà máy công nghiệp.
D. Khí thải từ các phương tiện giao thông.
Câu 6 . Điền từ thích hợp vào ....
"Trong không khí, ánh sáng truyền theo ...."
A. đường thẳng
B. đường cong
C. đường gấp khúc
D. đường xiên
Câu 7. Chất nào sau đây dẫn nhiệt kém?
A. Sắt
B. Đồng
C. Nhôm
D. Nhựa
Câu 8. Để đo nhiệt độ cơ thể, em sẽ dùng dụng cụ nào sau đây?
A. Cân đồng hồ
B. Nhiệt kế
C. Thước thẳng
D. Cân điện tử
Câu 9 . Ghép mỗi nội dung ở cột A với một nội dung ở cột B cho phù hợp.
A | B | |
1. Rễ cây | a. thông qua quá trình quang hợp và hô hấp. | |
2. Thân cây | b. hấp thụ nước và chất khoáng. | |
3. Thực vật trao đổi không khí với môi trường | c. thông qua quá trình quang hợp. | |
4. Thực vật tự tổng hợp chất dinh dưỡng | d. vận chuyển nước và chất khoáng lên phía trên. |
Câu 10 . Viết ☐ vào chữ Đ trước câu đúng, chữ S trước câu sai.
☐ Vật phát ra âm thanh được gọi là nguồn âm.
☐ Âm thanh không truyền được qua chất rắn.
☐ Khi âm thanh lan truyền ra càng xa thì độ to càng tăng.
☐ Tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn có thể gây tác hại đến thính giác, nhức đầu, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ và gây ra một số bệnh tim mạch.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4 điểm)
Câu 1 . (1 điểm) Nêu một số ví dụ về vai trò của ánh sáng trong đời sống. Để bảo vệ mắt, em cần phải làm gì?
Câu 2. (2 điểm)
a. Khi thầy cô giáo giảng bài, các em nghe được tiếng nói (âm thanh) của thầy cô. Điều này cho thấy âm thanh được truyền qua môi trường nào? Khi đó, âm thanh đã lan truyền từ đâu tới đâu?
Nhà bạn Minh ở gần ga tàu hỏa, nhà bạn Hoa ở xa ga hơn. Bạn nào nghe thấy tiếng còi tàu to b. hơn? Vì sao?
Câu 3. (1 điểm) Hoàn thành sơ đồ thể hiện sự trao đổi khí, nước, thức ăn giữa động vật với môi trường bằng cách điền vào ....
4. Đáp án đề thi cuối 1 Khoa học 4 Chân trời sáng tạo
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6 điểm)
Câu 1 - 8: Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
1 - C | 2 - D | 3 - B | 4 - A | 5 - C | 6 - A | 7 - D | 8 - B |
Câu 9: Mỗi ý nối đúng được 0,25 điểm
1 - b 2 - d 3 - a 4 - c
Câu 10: Mỗi ý đúng được 0,25 điểm
1 - Đ 2 - S 3 - S 4 - Đ
II. PHẦN TỰ LUẬN (4 điểm)
Câu | Nội dung đáp án | Biểu điểm |
Câu 1 (1 điểm) | - HS tự nêu một số ví dụ. Gợi ý: Cây cối cần ánh sáng để quang hợp; ánh sáng dùng để sưởi ấm trang trại gà vào mùa đông; ánh sáng đèn đường giúp con người di chuyển vào ban đêm,.v..v... - Để bảo vệ mắt em cần: tránh ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt; đọc, viết dưới ánh sáng thích hợp; thực hiện tư thế ngồi học đúng, giữ khoảng cách phù hợp từ mắt đến sách, vở... khi đọc, viết. | 0,5 điểm 0,5 điểm |
Câu 2 (2 điểm) | a. - Điều này cho thấy âm thanh lan truyền qua không khí. - Khi đó, âm thanh đã lan truyền từ miệng thầy cô đến tai của học sinh. b. - Bạn Minh nghe thấy tiếng còi tàu to hơn. - Giải thích: Khi âm thanh lan truyền càng xa thì độ to càng giảm, do đó khi ở gần nguồn âm sẽ nghe âm thanh to hơn khi ở xa nguồn âm. | 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm |
Câu 3 (1 điểm) | Mỗi ý 0,25 điểm |
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Lớp 4 thuộc góc Học tập của Hoatieu.vn nhé.
Tham khảo thêm
Tìm đọc một bản tin viết về: Một người dũng cảm, sáng tạo, tài năng Đọc mở rộng trang 103 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo
Ma trận đề thi học kì 1 lớp 4 theo Thông tư 27 năm 2023-2024 Ma trận đề kiểm tra học kì 1 lớp 4 (3 mức độ)
Đề thi Tiếng Việt lớp 4 học kì 1 Kết nối tri thức Có đáp án, ma trận 2023-2024 Đề thi cuối kì 1 lớp 4 môn Tiếng Việt theo Thông tư 27
Đề thi Khoa học lớp 4 học kì 1 Kết nối tri thức (Có đáp án, ma trận) 2023-2024 Đề kiểm tra cuối học kỳ 1 môn Khoa học 4 Kết nối tri thức
(Siêu hay) Viết thư gửi cho một người thân ở xa để thăm hỏi và kể về tình hình gia đình em Viết một bức thư thăm hỏi một người thân ở xa lớp 4
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Đặt một câu có từ Trung gian một câu có từ Trung thực
-
(Siêu hay) Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc, đã nghe trong một chủ điểm đã học
-
(Siêu hay) Viết đoạn mở bài trực tiếp và đoạn kết bài mở rộng cho bài văn thuật lại một việc tốt mà em hoặc bạn bè, người thân đã làm
-
(Siêu hay) Đặt 1-2 câu giới thiệu về loài hoa em thích lớp 4
-
11 Đề thi Lịch sử - Địa lý lớp 4 học kì 2 Cánh Diều (Có đáp án)
-
Top 9 mẫu Kể lại câu chuyện Ba lưỡi rìu ngắn gọn hay nhất
-
Đề thi HK1 Lịch Sử Địa Lí lớp 4 Cánh Diều 2023-2024 (Có đáp án, ma trận)
-
Giới thiệu với người thân về đặc điểm nổi bật của người bạn mà em yêu quý hay nhất
-
Giới thiệu đặc điểm nổi bật của bản thân hay, ấn tượng nhất (4 mẫu)
-
Đề thi học kì 1 Tiếng Anh 4 Kết nối tri thức với cuộc sống 2023-2024