Đề thi cuối kì 2 Tin học 10 Cánh Diều 2024
Đề kiểm tra cuối kì 2 Tin 10 Cánh Diều
Kiểm tra cuối kì 2 Tin 10 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là đề kiểm tra học kì 2 Tin học 10 trắc nghiệm có đáp án và ma trận đề thi chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp các em đạt kết quả tốt trong bài thi cuối học kì 2 môn Tin học lớp 10. Sau đây là nội dung chi tiết đề kiểm tra cuối kì 2 Tin học 10 sách Cánh Diều, mời các em cùng tham khảo.
1. Ma trận đề thi Tin 10 học kì 2 Cánh Diều
TT | Nội dung kiến thức/kĩ năng | Đơn vị kiến thức/kĩ năng | Mức độ nhận thức | Tổng% điểm | |||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | ||||||||
TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | TNKQ | TL | ||||
1 | Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính | 1. Môi trường và các yếu tố cơ bản của một ngôn ngữ lập trình bậc cao | 4 | 2 | 1 | ||||||
2. Chương trình con | 5 | 4 | 1 | ||||||||
3. Giải quyết bài toán bằng lập trình | 2 | 2 | |||||||||
2 | Chủ đề E. Ứng dụng tin học | ICT Phần mềm thiết kế đồ hoạ | 3 | 2 | 1* | ||||||
3 | Chủ đề G. Hướng nghiệp với tin học | Giới thiệu nhóm nghề thiết kế và lập trình | 2 | 1 | 1* | ||||||
4 | Thực hành | ||||||||||
Tổng | 16 |
| 12 |
|
| 2 |
| 1 |
| ||
Tỉ lệ % từng mức độ nhận thức | 40 | 30 | 20 | 10 | 10 | ||||||
Tỉ lệ chung | 70 | 30 | 100 |
2. Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 10 Cánh Diều
SỞ GD & ĐT ..... TRƯỜNG THPT..... | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC... Môn thi: Tin học, Lớp 10 Thời gian làm bài: 45 phút, không tính thời gian phát đề |
Họ và tên học sinh:…………………………………... Mã số học sinh:…………………….
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Trong các câu từ 1 đến …dùng ngôn ngữ Python
Câu 1: (NB F.1). Cú pháp của lệnh input() nào sau đây là ĐÚNG?
A. biến = input(dòng thông báo)
B. biến = input{dòng thông báo}
C. biến = input[dòng thông báo]
D. biến = input<dòng thông báo>
Câu 2: (NB F.1) Ta có 2 lệnh sau:
x= 8
if x>5:
x = x +1
Giá trị của x là bao nhiêu?
A. 5
B. 9
C. 8
D. 6
Câu 3: (NB F.1) Ý nghĩa của câu lệnh sau là gì?
if n%2==0: print(n,” là số chẵn”)
A. Nếu n chia hết cho 2 thì in ra màn hình số n, và thông báo n là số chẵn
B. Nếu n chia cho 2= 0 thì in ra n
C. Nếu n chia hết cho 2 dư 0 thì in ra n
D. Nếu n chia cho 2 dư 0 thì in ra n và không thông báo dòng chữ “là số chẵn”
Câu 4: (NB F.1) Cho biết cấu trúc câu lệnh lặp với số lần biết trước.
A. For biến_chạy in rang(m,n): câu lệnh hay nhóm câu lệnh
B. While <điều kiện>: câu lệnh hay nhóm câu lệnh
C. Def tên hàm(tham số): các lệnh mô tả hàm
D. From math import gcd
Câu 5 (TH F.1). Cho đoạn chương trình sau:
a=2
b=3
if a>b:
a=a*2
else:
b=b*2
Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên giá trị của b là:
A. 4
B. 2
C. 6
D. Không xác định
Câu 6 (TH F.1). Biểu thức trong Python math.sqrt(x+ math.sqrt(x+ math.sqrt(x))) là biểu thức nào sau đây trong toán học?
Câu 7 (NB F.2): Cụm từ nào còn thiếu trong phát biểu dưới đây?
………………………… là một đoạn câu lệnh thực hiện một việc nào đó được đặt tên.
A. Bài toán con
B. Chương trình con
C. Thư viện chương trình con
D. Lời gọi hàm
Câu 8 (NB F.2): Hàm trong Python được khai báo theo mẫu:
A. def tên_hàm(tham số):
Các lệnh mô tả hàm
B. def tên_hàm(tham số)
Các lệnh mô tả hàm
C. def tên_hàm()
Các lệnh mô tả hàm
A. def (tham số):
Các lệnh mô tả hàm
Câu 9 (NB F.2): Phần thân hàm (gồm các lệnh mô tả hàm) phải viết:
A. thẳng hàng với lệnh def
B. ngay sau dấu hai chấm (:) và không xuống dòng
C. lùi vào theo quy định của Python
D. viết thành khối và không được lùi vào
Câu 10 (NB F.2): Phát biểu nào chính xác khi nói về Hàm trong Python?
A. Hàm có thể được tái sử dụng trong chương trình
B. Sử dụng hàm không có tác động tích cực gì đến các module trong chương trình
C. Không thể tự tạo các hàm của riêng người viết chương trình
D. Hàm chỉ được sử dụng một lần trong chương trình
Câu 11 (NB F.2). Cho các khẳng định sau, khẳng định Sai khi nói về mục đích của việc phân rã bài toán ban đầu thành các bài toán con là:
A. Chương trình có cấu trúc rõ ràng
B. Dễ nâng cấp và hiệu chỉnh chương trình
C. Làm cho chương trình dễ hiểu hơn
D. Không phát huy được tinh thần làm việc nhóm
Câu 12 (TH F.2) Cho đoạn chương trình dưới đây:
def tongduong(A):
S = 0
for k in A:
if k > 0:
S = S + k
return S
Đoạn chương trình trên giải quyết bài toán nào dưới đây?
A. Tính tổng các số dương của dãy S
B. Tính tổng các số âm của dãy A
C. Tính tổng các số dương của dãy A
D. Tính tổng các số âm của dãy S
Câu 13 (TH F.2): Cho chương trình dưới đây:
s = 0
def vd(x, y):
global s
i = 5
print(x, y)
x = x + i
y = y + i
s = x + y
print(x, y)
a = int(input())
b = int(input())
vd(a, b)
print(a, b, s)
Trong chương trình trên có các biến toàn cục là:
A. x, y
B. I
C. a, b
D. a, b, s
Câu 14 (TH F.2) Cho đoạn chương trình sau:
def t(a1,b1):
s=a1*b1
a,b=map(int,input().split())
print(t(a,b))
Lỗi sai trong đoạn chương trình trên là:
A. Thiếu lời gọi hàm.
B. Thiếu dấu (:) cuối dòng đầu tiên của định nghĩa hàm.
C. Lời gọi hàm thiếu các đối số truyền vào
D. Thiếu lệnh return giá trị cần trả về ở cuối thân hàm.
Câu 15 (TH F.2): Chọn đáp án ĐÚNG về output của chương trình dưới đây?
def F():
global a
a = 20
def G():
global a
a = 30
print(‘a=’, a)
a = 10
F()
print(‘a=’, a)
A. a=10 a=30
B. a=10
C. a=20
D. a=30
Câu 16 (TH F.2) Cho đoạn chương trình sau đây:
n=10
def Tong():
i = 0
s = 0
while i <= n
s = s +i
i = i + 1
return s
prinf(“Tong: ’’, Tong())
Đoạn chương trình trên đưa ra màn hình kết quả nào sau đây?
A. Tong: 10
B. Tong: 55
C. Tong: 25
D. Tong: 45
Câu 17 (NB F.3) Cú pháp để kiểm tra số tự nhiên n khác 0 là số chẵn, câu lệnh nào sau đây là ĐÚNG?
A. if n//2 == 1: print(‘so chan’)
B. if n%2 = 0: print(‘so chan’)
C. if n%2 == 1: print(‘so chan’)
D. if n%2 == 0: print(‘so chan’)
Câu 18 (NB F.3): Việc lập trình trên máy tính để giải quyết một bài toán gồm những bước nào?
A. Xác định bài toán; Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu; Viết chương trình; Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình.
B. Xác định bài toán; Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu; Viết chương trình.
C. Xác định bài toán; Viết chương trình; Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình.
D. Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu; Viết chương trình; Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình.
Câu 19 (TH F.3) Hãy cho biết kết quả của đoạn chương trình dưới đây:
x = 4
if (not x >= 5):
print(“hello”)
else: print(“bye bye”)
A. hello
B. bye bye
C. None
D. Error
Câu 20 (TH F.3) Cho đoạn chương trình dưới đây:
T = 0
for i in range(1, 101):
if (i % 3 == 0) & (i % 5 == 0):
T = T + i
print(T)
Đoạn chương trình trên giải bài toán nào?
A. Tổng các số chia hết cho 3 hoặc 5 trong phạm vi từ 1 đến 100
B. Tổng các số chia hết cho 3 và 5 trong phạm vi từ 1 đến 100
C. Tổng các số chia hết cho 3 trong phạm vi từ 1 đến 100
D. Tổng các số chia hết cho 5 trong phạm vi từ 1 đến 100
Câu 21(NB E): Phát biểu nào sau đây mô tả đúng về kênh alpha?
Kênh alpha là:
A. Một lớp ảnh có nền trong suốt.
B: Một lớp ảnh đặc biệt được tự động tạo ra khi mở một ảnh mới.
C. Kênh chứa độ trong suốt của tất cả các điểm ảnh của một lớp ảnh.
D. Kênh chứa thông tin về không gian màu của một ảnh.
Câu 22. (NB E) Có mấy bước thực hiện tách ảnh bằng công cụ Free Select
A. 2
B. 3
C.4
D. 5
Câu 23 (NB E): Phát biểu nào SAI trong phần mềm thiết kế đồ họa GIMP?
A. Có bảng các công cụ thiết kế đồ họa như: tạo văn bản, tô màu, biến đổi hình
B. Có thể tô nền bằng một màu duy nhất hoặc tô bằng hai màu chuyển dần cho nhau
C. Văn bản được tạo cũng có các thuộc tính định dạng cơ bản như: kiểu chữ, cỡ chữ, màu sắc
D. Không thể mở nhiều tệp ảnh để lựa chọn và sao chép sang tệp ảnh đích
Câu 24 (TH E): Khi sử dụng phần mềm GIMP, chúng ta có thể dùng công cụ nào để phát hiện ảnh nền có trong suốt hay không?
A. Brush
B. Pen
C. Erase
D. Scale
Câu 25 (TH E): Đáp án nào sau đây nêu đúng bản chất của việc tách ảnh khỏi nền?
A. Làm cho nền ảnh trở nên trong suốt.
B. Xoá nền ảnh chỉ để lại ảnh đối tượng.
C. Làm cho nền ảnh và ảnh đối tượng có thể phân biệt được.
D. Di chuyển ảnh đối tượng không bao gồm nền ảnh sang một ảnh khác.
Câu 26 (NB G): Kĩ năng, tố chất nào là cần thiết nhất cho người thiết kế đồ họa:
A. Có hiểu biết sâu sắc về toán học và các môn học xã hội khác
B. Có kiến thức về công nghệ và khả năng sử dụng thành thạo phần mềm đồ họa máy tính
C. Biết sử dụng các phần mềm khác nhau để chơi nhiều nhạc cụ khác nhau
D. Có khả năng cảm nhận cái đẹp và khả năng sáng tạo trong lập trình
Câu 27 (NB G): Khẳng định nào ĐÚNG nhất khi nói về phát triển phần mềm?
A. Phát triển phần mềm là lập trình có cấu trúc trong một đoạn chương trình
B. Phát triển phần mềm là quá trình gồm nhiều công việc và hoạt động
C. Phát triển phần mềm là quá trình gồm nhiều công việc và hoạt động, có thể lặp đi lặp lại
D. Phát triển phầm mềm là quản trị dự án phần mềm trong các công ty tin học
Câu 28 (TH G): Dự báo nhân lực ngành công nghệ thông tin trong những năm tiếp theo là:
A. Đáp ứng đủ nhu cầu.
B. Tiếp tục thiếu.
C. Quá dư thừa.
D. Không có việc làm phù hợp.
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1 (VD G): Ở khu vực nơi em sinh sống hay các thành phố lân cận, có trường đại học nào đào tạo nghề phát triển phần mềm? Khối thi ngành nghề liên quan đến phát triển phần mềm đó là gì?
Câu 2 (VD): Viết hàm Max so sánh x và y. Hàm trả lại x nếu x là số lớn hơn, ngược lại trả về tổng của x và y.
Câu 2: (Vận dụng cao_Bài 17): Lập trình giải bài toán sau:?
Bài toán Dự trữ vacxin
Để sẵn sàng triển khai tiêm vacxin cho địa phương có nguy cơ bùng dịch cao, người ta cần dự trữ không ít hơn n liều vacxin. Hiện nay trong kho đang có m liều vacxin. Trong nước có hai cơ sở A và B sản xuất vacxin. Nếu làm hết công suất cơ sở A mỗi ngày sản xuất được pa liều, còn cơ sở B sản xuất đc pb liều. Em hãy xác định sớm nhất sau bao nhiêu ngày sẽ có đủ n liều vacxin.
Dữ liệu: Đưa vào từ thiết bị vào chuẩn của hệ thống, dòng đầu tiên chứa 2 số nguyên n và m (0 ≤ n, m ), dòng thứ hai chứa 2 số nguyên pa và pb (0 ≤ pa, pb≤105).
Kết quả: Đưa ra từ thiết bị ra chuẩn của hệ thống một số nguyên là số ngày sớm nhất có đủ vacxin dự trữ theo kế hoạch.
3. Đáp án đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 10 Cánh Diều
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
Đáp án | A | B | A | A | C | D | B | A | C | A | D | C | D | D |
| ||||||||||||||
Câu | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
Đáp án | C | B | D | A | A | B | C | B | D | C | A | B | B | B |
* Mỗi câu trắc nghiệm đúng được 0,25 điểm.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm)
Nội dung thực hành | Điểm |
Câu 1 (VD G ) | |
-Kể tên các trường đại học, cao đẳng tại địa phương, hoặc tỉnh thành phố lân cận. | 0.5 |
Liên hệ thực tế, đưa ra được khối thi, xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin. | 0.5 |
Câu 2 (VD F.2) | |
Xác định được bài toán: các biến input và output | 0.25 |
Thuật toán đúng. | 0.25 |
Viết được chương trình con tìm Max của 2 số | 0.25 |
In thông báo ra màn hình | 0.25 |
Câu 3 (VDC F.3)
STT | Chương trinh | Điểm |
1 | n = int(input("Nhập số liều vacxin cần dự trữ ")) | 0,25 đ |
2 | m = int(input("Nhập số liều vacxin đang có trong kho ")) | |
3 | pa = int(input("nhập số liều cơ sở A sản xuất được mỗi ngày ")) | |
4 | pb = int(input("nhập số liều cơ sở B sản xuất được mỗi ngày ")) | |
5 | t = 0 | 0,5 đ |
6 | while m + (pa + pb) * t < n: | |
7 | t = t + 1 | |
8 | print("Số ngày cần thiết là ", t) | 0,25 đ |
Lưu ý: Học sinh có cách làm khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa. |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Thực hành viết báo cáo tìm hiểu một vấn đề về công nghiệp Địa lí 10
Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 105 tập 2 Cánh Diều
(5 đề) Đề thi học kì 2 Vật lý 10 Chân trời sáng tạo 2024 có đáp án 2024
Đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 10 Chân trời sáng tạo 2023
Đề kiểm tra học kì 2 Công nghệ 10 Kết nối tri thức có đáp án
Đề kiểm tra cuối kì 2 Vật lý 10 Kết nối tri thức 2024 (5 đề)
Đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức 2023
Lấy ví dụ minh họa về một trong những vai trò của ngành dịch vụ
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Đoạn thơ này giúp bạn hình dung như thế nào về hình ảnh thiên nhiên rừng núi?
-
Em hiểu như thế nào về nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc
-
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của một màn kịch
-
Bạn hiểu thế nào về câu nói đi để trở về sau khi đọc xong truyện này
-
Đề thi cuối kì 1 Toán 10 Cánh Diều mới nhất (3 đề)
-
Nêu cảm nhận của mình về nhân vật bác Lê
-
Em hãy tìm hiểu về một số dịch vụ tín dụng nhà nước phổ biến ở địa phương em và viết bài thu hoạch
-
Em hãy cho biết vì sao Nhà nước cần phải ban hành hiến pháp KTPL10
-
Phân tích bài thơ Nắng mới siêu hay (4 mẫu)
-
Soạn Văn 10 trang 37 tập 1 KNTT siêu ngắn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Lớp 10
Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích
Lựa chọn một nguồn lực để phân tích ảnh hưởng của nó tới sự phát triển kinh tế - xã hội
Phân biệt thị trường hàng hóa và thị trường dịch vụ
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10 (5 mẫu)
Đề thi cuối kì 1 Toán 10 Cánh Diều mới nhất (3 đề)
Soạn thảo một văn bản nội quy về việc sử dụng thư viện của lớp, trường