Thực hành viết báo cáo tìm hiểu một vấn đề về công nghiệp Địa lí 10

Thực hành viết báo cáo tìm hiểu một vấn đề về công nghiệp. Bài thực hành viết báo cáo tìm hiểu một vấn đề công nghiệp là yêu câu trong môn Địa lí 10 sách Kết nối tri thức và sách Chân trời sáng tạo. Bài yêu cầu chọn một trong bốn đề tài của bài để viết báo cáo. Vậy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Bài học yêu cầu viết báo cáo về một trong những nội dung như sau:

  • Một số thành tựu nổi bật của một trong những ngành công nghiệp đã học.
  • Một trung tâm công nghiệp hoặc một khu vực công nghiệp có nhiều thành công trong quá trình hoạt động.
  • Tác động của một hoạt động công nghiệp tới môi trường và hướng xử lí.
  • Một lĩnh vực hoạt động công nghiệp trong tương lai.

Dưới đây Hoatieu.vn sẽ lựa chọn một số đề tài để làm báo cáo gửi đến bạn đọc:

1. Viết báo cáo về lĩnh vực hoạt động công nghiệp điện sử dụng năng lượng tái tạo trong tương lai

- Ý nghĩa của nội dung tìm hiểu:

Hoạt động sản xuất điện lực hiện nay cũng là vấn đề đau đầu khi mà con người đang thấy được sự cạn kiệt của nguồn thuỷ năng ở các khu vực sông suối. Điều này đồng nghĩa với việc khai thác thuỷ điện trên sông suối trong tương lai sẽ khó khăn, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của con người.

Vì thế trong tương lai hoạt động công nghiệp điện năng sẽ chuyển hướng sang những năng lượng sạch, tái tạo, vĩnh cửu.

Trong bài báo cáo dưới đây sẽ tìm hiểu về hoạt động công nghiệp điện hướng tới năng lượng tái tạo trong tương lai.

- Hiện trạng và nguyên nhân:

+ Hiện trạng: Tình hình khai thác điện năng của ngành thuỷ điện ở các khu vực sông suối gây ra nhiều hệ quả đó là gây ô nhiễm môi trường, nhất là khu vực xây dựng đập khai thác, phá huỷ hệ sinh thái sông tự nhiên. Cùng với đó là mực nước ở đập thuỷ điện đang giảm dần.

Sản xuất điện năng hiện nay cũng liên quan đến ngành dầu mỏ, than; những ngành này là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

+ Nguyên nhân: Nguồn năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng thường xuyên không mất quá nhiều thời gian hình thành như năng lượng hoá thạch. Cùng với đó là năng lượng tái tạo có sự bền vững trong tương lai để đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người, mục đích phát triển ngành kinh tế.

- Một số giải pháp:

Để khắc phục vấn đề năng lượng và đưa con người đến một kỷ nguyên mới của sự phát triển thì con người cần phải chuyển dịch ngành khai thác điện sang những hướng sạch hơn. Đây là một giải pháp tốt nhất. Chuyển sang khai thác điện từ năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sóng biển, thuỷ triều, năng lượng sinh khối. Những nguồn năng lượng này có tính tuần hoàn nhanh chóng, có tính tái tạo.

Cùng với đó là con người cần ý thức việc sử dụng tiết kiệm điện năng, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí.

Thực hành viết báo cáo tìm hiểu một vấn đề về công nghiệp
Thực hành viết báo cáo tìm hiểu một vấn đề về công nghiệp

2. Viết báo cáo về tác động của ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ tới môi trường và hướng xử lí

- Ý nghĩa của nội dung tìm hiểu:

Dầu mỏ là một nhiên liệu hoá thạch đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đời sống con người hiện nay. Dầu là nhiên liệu phần lớn của các máy móc con người sử dụng.

Tuy nhiên việc khai thác dầu mỏ cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của con người và môi trường tự nhiên, gây mất cân bằng sinh thái, phá huỷ hệ sinh thái.

Trong bài báo cáo này sẽ tìm hiểu về hiện trạng, nguyên nhân ô nhiễm môi trường của hoạt động công nghiệp khai thác dầu mỏ và đưa ra giải pháp khắc phục.

- Hiện trạng và nguyên nhân:

Hiện trạng: Việc khai thác dầu mỏ là hoạt động khai thác sâu trong lòng đất, hoạt động này đã tác động đến vấn đề địa chất của trái đất. Việc khai thác dầu ở nước ta thường được thực hiện ở vùng biển, nên sẽ gắn liền với những nước thải khi khai thác, dung dịch khoan, mùi khoan, nước thải nhiễm dầu và nước thải sinh hoạt. Những chất thải này khi thải ra biển sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sinh trưởng của những sinh vật biển.

Cùng với đó là dầu khi được khai thác và đưa vào sử dụng cũng tạo ra một lượng khí thải lớn ra môi trường, khiến không khí ô nhiễm nặng nề, gây hiệu ứng nhà kính.

Chưa kể việc vận chuyển dầu có thể xảy ra sự cố khiến dầu lan trên mặt biển, đây là điều mà con người cần khắc phục, và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển.

Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng xăng dầu của con người lớn; dầu và xăng được sử dụng chủ yếu trong các phương tiện xe máy, ô tô, phần lớn máy móc trong sản xuất hiện nay.

- Một số giải pháp:

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cần thực hiện những biện pháp như sau:

  • Giải quyết vấn đề chất thải trong quá trình khai thác dầu;
  • Đảm bảo vận chuyển dầu được an toàn;
  • Nghiên cứu các công nghệ chế xuất dầu sạch hơn, khi đốt hạn chế khí thải;
  • Áp dụng các công nghệ hiện đại trong quá trình khai thác.
  • Con người cần chủ động đổi mới công nghệ hướng tới nguồn năng lượng sạch hơn thay thế dầu.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Thực hành viết báo cáo tìm hiểu một vấn đề về công nghiệp. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
16 23.617
0 Bình luận
Sắp xếp theo