Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 Kết nối tri thức năm 2024
Đề cương ôn tập giữa kì 2 Văn 6 Kết nối tri thức
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 Kết nối tri thức năm 2024 là tài liệu tổng hợp kiến thức chương trình Ngữ Văn lớp 6, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cùng bộ đề thi giữa kì 2 văn 6 Kết nối tri thức có đáp án năm 2024. Mời các em tải file về máy để thuận tiện trong việc ôn tập giữa kì 2 môn Văn 6, đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Đề cương ôn tập giữa kì 2 Văn 6 năm 2024
1. Đề cương ôn thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN 6
(Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Phần A. Kiến thức cơ bản
I. Tri thức Ngữ văn
Câu 1. Thế nào là truyện truyền thuyết?
Câu 2. Nêu các đặc điểm cơ bản của truyện truyền thuyết?
Câu 3. Thế nào là văn bản thông tin?
Câu 4. Nêu các đặc điểm cơ bản của văn bản thông tin?
Câu 5. Thế nào là truyện cổ tích?
Câu 6. Nêu các đặc điểm cơ bản của truyện cổ tích?
Câu 7. Truyện truyền thuyết và truyện cổ tích khác nhau ở điều cơ bản nào?
Dạng bài tập: Đọc một ngữ liệu (truyền thuyết, cổ tích, văn bản thông tin), sau đó trả lời các câu hỏi đọc – hiểu
II. Tri thức tiếng Việt
Ôn lại các kiến thức tiếng Việt sau để áp dụng làm các dạng bài tập tiếng Việt
Câu 1. Nêu tác dụng của dấu chấm phẩy?
Câu 2. Trình bày khái niệm, tác dụng của phép tu từ so sánh?
Câu 3. Trình bày khái niệm, tác dụng của phép tu từ nhân hóa?
Câu 4. Trình bày khái niệm, tác dụng của phép tu từ điệp từ, điệp ngữ? Nêu tác dụng của nó?
Câu 5. Thế nào là cụm động từ? Cụm tính từ? Nêu cấu tạo và tác dụng của chúng
Dạng bài tập:
- Giải nghĩa từ có chứa yếu tố Hán Việt; giải nghĩa thành ngữ (liên quan đến những câu chuyện dân gian)
- Xác định từ ghép, từ láy; nêu tác dụng của từ láy gợi hình, gợi thanh
- Xác định CĐT, CTT và đặt câu
- Phát hiện và nêu tác dụng của biện pháp so sánh, điệp ngữ
- Tìm và nêu tác dụng của dấu chấm phẩy.
III. Tri thức Tập làm văn
Câu 1. Nêu các yêu cầu của bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)?
Câu 2. Nêu các bước làm bài của bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)?
Câu 3. Nêu dàn ý khái quát của bài văn bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)?
Câu 4. Nêu các yêu cầu của bài văn đóng vai nhân vật để kể lại một truyện cổ tích?
Câu 5. Nêu các bước làm bài bài văn đóng vai nhân vật để kể lại một truyện cổ tích?
Câu 6. Nêu dàn ý khái quát dàn ý của bài văn đóng vai nhân vật để kể lại một truyện cổ tích?
Dạng bài tập:
- Viết một văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện (sinh hoạt văn hóa): hội làng, ngày Tết cổ truyền, hội chợ quên,…,
- Kể lại một truyện truyền thuyết, truyện cổ tích bằng lời một nhân vật trong truyện
Phần B. Bài tập minh họa
Đề 1
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
CẬU BÉ TÍCH CHU
Ngày xưa, có một bạn tên là Tích Chu. Bố mẹ Tích Chu mất sớm, Tích Chu ở với bà.
Hàng ngày bà phải làm việc quần quật kiếm tiền nuôi Tích Chu, có thức gì ngon bà cũng dành cho Tích Chu. Ban đêm, khi Tích Chu ngủ thì bà thức quạt. Thấy bà thương Tích Chu, có người bảo:
– Bà ơi! Lòng bà thương Tích Chu cao hơn trời, rộng hơn biển. Lớn lên, Tích Chu sẽ không khi nào quên ơn bà.
Thế nhưng lớn lên, Tích Chu lại chẳng thương bà. Bà thì suốt ngày làm việc vất vả, còn Tích Chu suốt ngày rong chơi. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm. Bà lên cơn sốt nhưng chẳng ai trông nom. Tích Chu mãi rong chơi với bạn bè, chẳng nghĩ gì đến bà đang ốm. Một buổi trưa, trời nóng nực, cơn sốt lên cao, bà khát nước quá liền gọi:
– Tích Chu ơi, cho bà ngụm nước. Bà khát khô cổ rồi!
Bà gọi một lần, hai lần…rồi ba lần nhưng vẫn không thấy Tích Chu đáp lại. Mãi sau Tích Chu thấy đói mới chạy về nhà kiếm cái ăn. Tích Chu ngạc nhiên hết sức thấy bà biến thành chim và vỗ cánh bay lên trời. Tích Chu hoảng quá kêu lên:
– Bà ơi! Bà đi đâu? Bà ở lại với cháu. Cháu sẽ mang nước cho bà, bà ơi!
– Cúc cu … cu! Cúc … cu cu! Chậm mất rồi cháu ạ, bà khát quá không thể chịu nổi phải hóa thành chim để bay đi kiếm nước. Bà đi đây, bà không về nữa đâu!
Nói rồi chim vỗ cánh bay đi. Tích Chu hoảng quá chạy theo bà, cứ nhằm theo hướng chim bay mà chạy. Cuối cùng Tích Chu gặp chim đang uống nước ở một dòng suối mát. Tích Chu gọi:
– Bà ơi! Bà trở về với cháu đi. Cháu sẽ đi lấy nước cho bà, cháu sẽ giúp đỡ bà, cháu sẽ không làm bà buồn nữa!
– Cúc …cu…cu, muộn quá rồi cháu ơi! Bà không trở lại được nữa đâu!
Nghe chim nói, Tích Chu òa khóc, Tích Chu thương bà và hối hận. Giữa lúc đó, có một bà tiên hiện ra, bà bảo Tích Chu:
– Nếu cháu muốn bà trở lại thành người thì cháu phải đi lấy nước suối Tiên cho bà cháu uống. Đường lên suối Tiên xa lắm, cháu có đi được không?
Nghe bà Tiên nói, Tích Chu mừng rỡ vô cùng, vội vàng hỏi đường đến suối Tiên, rồi chẳng một phút chần chừ, Tích Chu hăng hái đi ngay.
Trải qua nhiều ngày đêm lặn lội trên đường, vượt qua rất nhiều nguy hiểm, cuối cùng Tích Chu đã lấy được nước suối mang về cho bà uống. Được uống nước suối Tiên, bà Tích Chu trở lại thành người và về ở với Tích Chu.
Từ đấy, Tích Chu hết lòng yêu thương chăm sóc bà.
(Nguồn: Tổng hợp truyện dân gian Việt Nam)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Truyện Cậu bé Tích Chu thuộc thể loại nào?
A. Truyện cổ tích C. Truyền thuyết
B. Truyện đồng thoại D. Ngụ ngôn.
Câu 2. Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai?
A. Lời của nhân vật người bà. B. Lời của người kể chuyện.
C. Lời của nhân vật Tích Chu C. Lời của nhân vật bà tiên.
Câu 3. Truyện được kể theo ngôi thứ nhất?
A. Đúng
B. Sai
Câu 4. Tình cảm của bà đối với Tích Chu như thế nào?
A. Bà rất thương Tích Chu.
B. Bà chăm lo chu đáo cho Tích Chu.
C. Bà rất buồn Tích Chu.
D. Bà không quan tâm đến Tích Chu.
Câu 5. Tại sao người Bà lại hóa thành chim?
A. Vì bà khát nước gọi mãi không thấy Tích Chu đâu.
B. Vì giận Tích Chu không lấy nước cho Bà.
C. Vì bà khát quá phải hóa thành chim để bay đi kiếm nước .
D. Vì Bà muốn Tích Chu thay đổi.
Câu 6. Tích Chu đã làm gì để Bà trở lại thành người?
A. Chăm sóc bà khi ốm.
B. Lấy nước cho bà uống.
C. Nhờ bà tiên giúp đỡ.
D. Đi lấy nước suối Tiên cho bà cháu uống .
Câu 7. Từ “ yêu thương” trong câu: “Từ đấy, Tích Chu hết lòng yêu thương chăm sóc bà.” là:
A. Từ đơn.
B. Từ ghép đẳng lập
C. Từ ghép chính phụ
D. Từ láy.
Câu 8. Tác dụng của trạng ngữ trong câu: Ban đêm, khi Tích Chu ngủ thì bà thức quạt.
A. Chỉ thời gian
B. Chỉ nơi chốn
C. Chỉ nguyên nhân
D. Chỉ mục đích
Câu 9. Em rút ra bài học gì sau khi đọc tác phẩm?
Câu 10. Theo em nhân vật cậu bé Tích Chu đáng khen hay đáng trách? Vì sao?
Phần II. Tạo lập văn bản
Đề bài: Đóng vai một nhân vật trong câu chuyện cổ tích mà em thích và kể lại câu chuyện đó.
.......................
Tải file Đề cương ôn tập giữa kì 2 Văn 6 Kết nối tri thức về máy để xem đầy đủ nội dung.
2. Đề thi giữa kì 2 Văn 6 Kết nối tri thức có đáp án năm 2024
Tham khảo và tải file đề thi tại bài viết sau:
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
10 Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm học 2023-2024
10 Đề thi giữa kì 2 Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống năm học 2023-2024
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức năm 2024
TOP 9 Đề thi giữa kì 2 Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Chân trời sáng tạo năm học 2023-2024
Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 6 sách Cánh Diều năm học 2023-2024
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 Kết nối tri thức năm 2024
07/03/2023 4:49:00 CHGợi ý cho bạn
-
Top 8 Kể về một lần em mắc lỗi với mẹ ngắn gọn nhất
-
Top 8 Đóng vai Thánh Gióng kể lại câu chuyện của mình hay nhất
-
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước
-
Soạn bài Con chào mào lớp 6 ngắn nhất
-
Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến siêu hay
-
Viết đoạn văn miêu tả cảm xúc của nhân vật cáo sau khi từ biệt hoàng tử bé
-
Mở bài, kết bài tác phẩm Cây tre Việt Nam ngắn gọn, siêu hay
-
Bài tập ôn hè môn Văn 6 lên 7 Kết nối tri thức có đáp án 2024
-
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể lại một sự việc trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên
-
Tóm tắt truyện Thánh Gióng ngắn gọn nhất (6 mẫu)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 6 KNTT
Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em lớp 6
TOP 15 Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt vào ngày Tết lớp 6 ngắn nhất
Ý nghĩa hình tượng Thánh Gióng là gì?
Bài tập ôn hè môn Văn 6 lên 7 Kết nối tri thức có đáp án 2024
Theo em từ những trải nghiệm đáng nhớ Dế mèn đã rút ra được bài học gì?
Viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ (6 mẫu)