Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em lớp 6

Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em lớp 6. Cây tre trăm đốt là câu chuyện cổ tích nổi tiếng và quen thuộc với nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam. Với nội dung mang ý nghĩa sâu sắc, khuyên răn con người nên ăn ở thật thà, hiền lành, Cây tre trăm đốt cũng vì thế mà được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông cho các em học sinh.

Đề tài Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em; Viết một bài văn khoảng 400 chữ kể lại một truyện cổ tích Cây tre trăm đốt - là đề bài kể chuyện hay giúp các em HS phát huy khả năng tưởng tượng, tự tin kể chuyện trước đông người. Sau đây là những đoạn văn mẫu Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt ngắn gọn, chọn lọc hay nhất mà HoaTieu.vn đã sưu tầm và gửi đến bạn đọc, mời các em cùng tham khảo.

Viết một bài văn khoảng 400 chữ kể lại một truyện cổ tích Cây tre trăm đốt
Viết một bài văn khoảng 400 chữ kể lại một truyện cổ tích Cây tre trăm đốt

Dàn Ý Kể lại câu chuyện Cây tre trăm đốt  

1. Mở bài:

Giới thiệu về truyện cổ tích Cây tre trăm đốt

2. Thân bài:

* Bối cảnh truyện

- Lão nhà giàu nhiều thóc nhiều tiền nhưng keo kiệt không muốn trả tiền công sức cho người làm.

- Anh nông dân nghèo nhưng thật thà, chăm chỉ và khỏe mạnh.

- Lão nhà giàu hứa với anh nông dân sau ba năm làm lụng cho hắn sẽ được gả con gái cho.

- Hết thời gian ba năm lão nhà giàu tính kế lừa anh nông dân.

* Diễn biến truyện

- Lão nhà giàu sai anh vào rừng chặt cây tre trăm đốt để làm đũa ăn cỗ

- Sau khi lừa anh nông dân đi chặt tre, ở nhà lão giàu liền tổ chức đám cưới linh đình, gả con gái cho tên nhà giàu khác.

- Anh nông dân tìm mãi không được cây tre trăm đốt, may nhờ có ông lão mách bảo và câu thần chú "Khắc nhập, khắc xuất" anh mới có được cây tre trăm đốt

- Trở về nhà anh biết mình bị lừa nên liền trả thù ông lão và những tên nhà giàu

* Kết thúc truyện

- Anh nông dân cưới con gái lão nhà giàu làm vợ, hai người sống rất hạnh phúc

3. Kết bài:

Cảm nhận của em sau đối với truyện cổ tích Cây tre trăm đốt

1. Kể lại câu chuyện Cây tre trăm đốt số 1

Khi còn nhỏ, em thường được nghe ông và bà kể cho nghe những câu chuyện cổ tích rất ý nghĩa. Một trong số truyện cổ tích ông kể mà em ấn tượng nhất là truyện Cây tre trăm đốt, ông kể trong lúc em và ông cùng đi chặt tre làm diều.

Ngày xưa có một phú ông nhà giàu nhưng lại bủn xỉn keo kiệt, ông ta thuê anh nông dân nghèo có tính cần cù chịu thương chịu khó cày ruộng. Ông ta chỉ muốn anh nông dân làm cho mình mà lại không mất tiền thuê nên đã hứa hẹn rằng "Anh hãy chịu khó cày ruộng cho ta trong ba năm, hết thời gian đó ta sẽ gả con gái cho anh". Anh chàng này tưởng thật, làm ngày làm đêm không quản mệt nhọc, mang về cho phú ông lúa thóc chất đầy kho.

Cuối cùng cũng đến hạn ba năm, đang háo hức được lấy con gái phú ông thì anh nông dân lại bị lão ta lừa. Một mặt phú ông bảo anh vào rừng chặt cây tre trăm đốt về làm đũa mời cỗ cả làng, mặt khác sau khi anh đi lão ta bèn mở tiệc gả con gái cho tên nhà giàu khác. Ở bên này anh nông dân sau khi vào rừng chặt hết cả rặng tre, quần áo rách tơi tả, chân tay bị cứa chảy máu vẫn không tìm được cây tre đủ 100 đốt. Nghe tiếng khóc của anh đã có một ông bụt hiện lên và trao cho anh câu thần chú "Khắc nhập, khắc xuất", anh chặt đủ 100 đốt tre, đọc câu "khắc nhập" là từng đốt tre nhập thành cây tre đủ 100 đốt. Anh vui mừng đem tre về thì phát hiện ra phú ông lừa mình, anh liền đọc câu thần chú "khắc nhập" nhốt ông vào cây tre, sau khi nghe ông ta van xin và hứa không bày mưu lừa hại anh nữa anh mới đọc "khắc xuất" để thả ông ta ra. Từ đó anh nông dân lấy con gái phú ông và sống hạnh phúc đến cuối đời.

Tuy chỉ là truyện cổ tích nhưng thực sự rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày, phú ông và cây tre trăm đốt giống như những khó khăn, thử thách và chướng ngại mà ta phải vượt qua trong cuộc sống. Hãy luôn cố gắng và sống thật tốt, mọi chuyện sẽ luôn có cách giải quyết.

 Cây tre trăm đốt
Cây tre trăm đốt

2. Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt số  2

Nội dung do HoaTieu.vn sản xuất, mọi trang web lấy xin vui lòng ghi nguồn

Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt mang nhiều ý nghĩa giáo dục và cũng là một câu chuyện cổ tích thú vị, đầy hấp dẫn.

Câu chuyện kể về anh nông dân Khoai hiền lành, tốt bụng, chăm chỉ. Anh Khoai vốn là người làm ở nhà phú ông. Thấy anh chăm chỉ làm lụng lại hiền lành, sợ anh sang nhà khác làm, Phú ông liền gọi anh lại ngọt nhạt bảo cố làm cho ông trong ba năm, rồi ông gả con gái cho anh. Nghe vậy, anh Khoai vui vẻ đồng ý.

Sau ba năm, dưới sự chăm chỉ, giỏi giang của anh Khoai, nhà phú ông đã giàu lên gấp nhiều lần. Anh đến bảo phú ông thực hiện lời hứa gả con gái cho mình thì phú ông lươn lẹo nên muốn lật kèo. Hắn đồng ý gả con gái cho anh nhưng anh phải kiếm được cây tre trăm đốt để làm sính lễ. Chủ tâm, hắn muốn lừa anh, vì trên này làm gì có cây tre trăm đốt. Anh Khoai có tìm cả đời cũng không ra, mà nếu tìm ở nơi rừng thiêng nước độc có khi còn mất mạng.

Anh Khoai thì thật thà, tin lời lão liền xách tay nải đi tìm cây tre trăm đốt. Nhưng tìm mãi, tìm mãi không được, anh bất lực đến bật khóc. Bỗng nhiên có ông Bụt hiện lên hỏi Vì sao con khóc, anh kể lại đầu đuôi câu chuyện. Ông bảo anh đi tìm một trăm đốt tre về đây, khi nào cần thì đọc thần chú “khắc nhập khắc nhập” để gắn chúng lại thành cây tre trăm đốt. Anh Khoai vui vẻ định vác lên vai mang về thì do một trăm đốt dài quá, đi lại vướng víu không đi nổi. Anh bảo Bụt ơi con không mang về được nên Bụt đã dạy anh câu thần chú khắc xuất khắc xuất, một trăm đốt tre rời ra, anh bó lại và mang về dễ dàng.

Cảm ơn ông Bụt, anh Khoai sung sướng mang một trăm đốt tre về nhà phú ông. Nhưng vừa về đến cổng, anh đã thấy đám cưới linh đình của con gái phú ông với con trai một nhà giàu khác. Biết mình bị lừa, tức giận, anh quyết định dạy cho lão phú ông một bài học đáng nhớ. Anh gọi Phú ông lại và bảo đã mang cây tre trăm đốt về rồi đây. Lão không tin, anh đọc thần chú, một trăm đốt tre xuất hiện trước mắt lão. Quá ngạc nhiên, lão đưa tay sờ thử. Đúc lúc đó, anh Khoai đọc thần chú khắc nhập, khắc nhập, khiến tay lão phú ông dính chặt vào thân tre. Nhà giàu kia thấy vậy cũng chạy ra định kéo lão phú ông thì cũng bị anh Khoai đọc thần chú dính cùng lại. Vừa đau, xấu hổ, phú ông đồng ý thực hiện lời hứa gả con gái cho anh Khoai thì anh Khoai mới thả ra. Sau đó, anh được tổ chức đám cưới với con gái phú ông như đã hứa hẹn từ trước.

Qua truyện cổ tích Cây tre trăm đốt, đã dạy các bạn nhỏ về sự trung thực, biết giữ lời hứa và ở hiền sẽ gặp lành, ở ác gặp ác.

Kể lại truyện Cây tre trăm đốt
Kể lại truyện Cây tre trăm đốt

3. Kể lại truyện Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em số 3

Nội dung do HoaTieu.vn sản xuất, mọi trang web lấy xin vui lòng ghi nguồn

Trong nhiều câu chuyện cổ tích thì em yêu thích nhất là "Cây tre trăm đốt” mà bà đã kể cho em nghe cùng nhân vật anh Khoai hiền lành, chăm chỉ …Mọi người đã biết câu chuyện chưa? Nếu chưa, nghe em kể lại truyện Cây tre trăm đốt ngắn gọn nhé.

Ngày xưa, ở một làng nọ có anh Khoai hiền lành, làm thuê cho lão phú ông trong làng đã lâu. Vốn hiền lành, chất phác nên lão bảo gì anh làm nấy. Một hôm, lão gọi anh đến dỗ ngon, dỗ ngọt: “Con ở nhà ta đã lâu, lại thấy con ngoan ngoãn, hiền lành nên ta định gả con gái cho con. Nhưng phải trong ba năm, con gắng sức vì cái nhà này, làm thuê không lấy tiền công”. Thấy lão nói thế, anh mừng lắm, cứ tưởng thật nên anh càng làm việc chăm chỉ hơn.

Nhờ ba năm miệt mài làm việc của anh Khoai, nhà lão phú ông thêm ruộng vườn, trâu bò, nhà cửa, giàu lên nhiều lần trong làng. Vốn mưu mô, lão không muốn gả con gái cho một tên người làm thuê, không có gì trong tay như anh Khoai mà thay vào đó là hứa hôn con gái cho một nhà giàu khác. Khi sắp làm đám cưới, lão gọi anh Khoai vào tâm sự: "Con cũng ở với nhà ta ba năm qua, công sức của con với nhà này ta biết rõ, nhưng sắp tới làm cưới mà không có sính lễ gì thì cũng không được, nên là con vào rừng kiếm cây tre trăm đốt về làm của hồi môn nhé". Bởi lẽ, lão biết, trên đời này làm gì có cây tre trăm đốt, anh Khoai chắc chắn không thể lấy con gái lão được, lão gả con cho người khác cũng không phải thất hứa. Chỉ có anh Khoai thật thà, tin người nên đồng ý đi tìm trong rừng sâu. Anh tìm mãi nhưng không ra, mệt mỏi, buồn rầu, anh ngồi khóc. Bụt hiện lên và hỏi sao anh khóc vậy. Anh thuật lại sự tình, Bụt cười bảo có gì khó, con đốn một trăm đốt tre lại đây, đọc khắc nhập để dính các đốt lại với nhau, đọc khắc xuất để rời một trăm đốt mang về. Anh mang về nhà, thấy đang tổ chức đám cưới, gọi hỏi lão Phú ông thì lão bảo anh có tìm được cây tre trăm đốt đâu. Anh đọc thần chú, thì cây tre trăm đốt xuất hiện trước mặt lão. Ngạc nhiên, đưa tay sờ thử thì tay lão cũng dính chặt với cây tre luôn. Con gái lão phú ông thấy vậy cũng chạy ra định kéo cha ra thì cũng dính lại với thân tre. Đến khi lão phú ông đồng ý thực hiện lời hứa gả con gái cho anh Khoai thì hai cha con mới được rời ra. Anh Khoai làm đám cưới với con gái phú ông. Hai vợ chồng sống hạnh phúc với nhau suốt đời.

4. Kể lại truyện Cây tre trăm đốt số 4

Nhắc đến những câu chuyện cổ tích em liên tưởng ngay đến những ông bụt, bà tiên, những vị thần giúp đỡ người tốt trong lúc nguy nan cấp bách hay đau khổ. Một trong những truyện cổ tích em được đọc nhiều lần và nhớ rõ từng chi tiết chính là truyện Cây tre trăm đốt.

Câu chuyện Cây tre trăm đốt kể về một lão nhà giàu và một anh nông dân nghèo. Lão nhà giàu tuy có tiền nhưng lại rất keo kiệt, chỉ biết ăn của người, anh nông dân nghèo phải đi cày thuê ruộng cho lão nhưng lão lại không muốn trả tiền liền nghĩ ra cách dỗ dành anh chịu khó cày bừa đủ ba năm sẽ gả con gái cho. Anh nông dân tính thật thà liền tin ngay, chăm chỉ làm lụng cả vụ lúa mùa đến vụ lúa chiêm, kiếm cho lão nhà giàu không biết bao nhiêu là thóc lúa.

Đến hạn ba năm trôi qua, lão nhà giàu không muốn gả con gái cho anh nông dân nên lừa anh đi chặt cây tre đủ 100 đốt về làm đũa cho cả làng ăn cỗ. Anh nông dân khờ tưởng cây tre trăm đốt có thật nên vào rừng chặt nhưng làm gì có cây tre nào đủ 100 đốt, may thay anh là người thật thà lại ăn ở tốt nên được trời thương, có một ông lão dạy anh đọc câu thần chú "khắc nhập, khắc xuất". Từ 100 đốt tre có thể liền thành một cây tre cao vút thẳng tắp, anh nông dân đã thành công có được cây tre đủ 100 đốt.

Thế nhưng khi mang tre về anh nông dân biết mình đã bị lừa, lão nhà giàu đang mở tiệc linh đình gả con gái cho tên nhà giàu khác. Thấy vậy anh ta liền đọc câu thần chú "khắc nhập" nhốt cả lão nhà giàu và những tên nhà giàu khác vào trong cây tre, lúc sau khi lão đã hứa gả con gái thì anh nông dân mới đọc "khắc xuất" để họ được ra ngoài.

Quả thực những người tốt sẽ luôn gặp điều lành, may mắn giống như câu "Ở hiền gặp lành" còn những người xấu ác trước sau gì cũng phải chịu quả báo cho những việc mình đã gây ra.

5. Kể lại truyện Cây tre trăm đốt ngắn nhất số 5

 Nội dung do HoaTieu.vn sản xuất, mọi trang web lấy xin vui lòng ghi nguồn 

Kho tàng cổ tích Việt Nam vô cùng phong phú và đồ sộ, gắn liền với tuổi thơ em. Nhưng trong đó, em thích nhất là câu chuyện Cây tre trăm đốt. Truyện kể về anh chàng tên Khoai có tính cách thật thà, chăm chỉ, ăn ở tốt bụng. Thấy anh làm tốt, sợ anh sang nhà khác nên phú ông hứa với anh làm không công cho lão ba năm rồi lão sẽ gả con gái cho. Anh nghe thấy thì mừng lắm, đồng ý luôn.

Qua ba năm, có công sức anh Khoai mà nhà phú ông giàu lên trông thấy. Nhưng phú ông không muốn gả con gái cho một tên người ở nên gọi anh lại và bảo anh đi kiếm cây tre trăm đốt về làm sính lễ. Không tìm được thì đừng trở về nữa. Anh Khoai đi tìm mãi, tìm mãi mà không ra, ngồi bật khóc. Rồi bất chợt, Bụt hiện ra và mách anh đi chặt một trăm đốt tre, đọc thần chú khắc nhập để tạo thành cây tre trăm đốt, khi không cần thì đọc khắc xuất để các đốt tre rời ra. Anh Khoai cảm ơn Bụt, vui vẻ đi về, chắc mẩm sẽ lấy được con gái phú ông. Ngờ đâu, về đến nhà đã thấy đám cưới linh đình của phú ông gả con gái cho nhà khác. Tức giận, anh đọc thần chú dính một trăm đốt tre và dính cả lão phú ông vào. Lão khóc lóc xin tha, hứa thực hiện gả con gái cho anh thì anh mới đồng ý thả lão ra. Cuối cùng, anh Khoai cũng lấy được con gái phú ông.

Câu chuyện để lại bài học có giá trị nhân văn sâu sắc: Sống tốt, hiền lành thật thà sẽ được người giúp đỡ, đó là kinh nghiệm, đạo lý mà ông cha ta muốn dạy con cháu sau này.

6. Kể lại câu chuyện Cây tre trăm đốt lớp 6 số 6

Ở trước nhà em có trồng rất nhiều cây tre. Mỗi khi rảnh rồi, em thường ngồi đếm các đốt của cây tre. Có lần em hỏi ông: “Ông ơi, có cây tre nào có một tẳm đốt không ạ?”. Nghe vậy ông bật cười: “Muốn có cât tre trăm đốt thì phải có thần chú cơ.” Nghe vậy em liền quấn lấy ông đòi biết được câu thần chú. Vậy là ông bảo em ngồi xuống rồi kể cho em nghe câu chuyện cổ tích Cây tre trăm đốt.

Chuyện kể về một anh chàng thanh niên tuy nghèo khó nhưng rất khỏe mạnh, chịu khó làm lụng. Anh làm đầy tớ cho một ông lão, và được ông ta hứa là nếu chịu khó làm lụng cho nhà lão mà không lấy tiền thì lão sẽ gả cô con gái xinh đẹp của mình cho. Nghe vậy, anh vui lắm, nên ra sức làm lụng mà không lấy dù chỉ một đồng điền công.

Tuy nhiên, khi đến lúc cô con gái xinh đẹp trưởng thành thì ông ta đổi ý. Muốn gả cô cho tên phú hộ trong làng. Vì vậy, hắn nói với chàng trai rằng, hãy tìm cho được một cây tre trăm đốt về làm đũa cưới thì mới gả con gái cho. Thế là chàng trai hì hục thi tìm cây tre trăm đốt. thế nhưng chàng tìm mãi, tìm mãi vẫn không tìm được cây tre trăm đốt nào cả. Quá mệt mỏi và tuyệt vọng, chàng ngồi xuống bật khóc tức tưởi. Đúng lúc đó bụt hiện lên, bảo anh hãy chặt một trăm đốt tre và dạy cho anh hai câu thần chú. Câu thần chú “Khắc nhập, khắc nhập” để một trăm đốt tre tự gắn lại với nhau tạo thành cây tre trăm đốt. Câu thần chú “Khắc xuất, khắc xuất” để các đốt tre tự rời nhau ra để tiện di chuyển. Thế là chàng trai mừng rỡ mang tre về nhà. Về đến nơi, chàng thấy trên sân là đám cỗ linh đình thì nhận ra là mình bị lừa. Thế là, chàng vội chạy lại, gọi ông lão lại xem cây tre trăm đốt. Khi lão ta vừa lại gần, chàng đọc ngay “Khắc nhập, khắc nhập” khiến lão bị dính luôn vào cây tre, trở thành đốt tre một trăm linh một. Cả nhà hỗn loạn, đầy tờ tìm mọi cách vẫn không gỡ lão ra được. mãi sau, lão đồng ý gả con gái cho chàng đúng như đã hứa. Chàng không tin ngay, mà bắt lão thề thốt nhiều lần mới thả cho lão xuống. Từ đó, mọi người ai cũng nể phục chàng lắm. Còn chàng thì cưới được cô vợ xinh đẹp, chung sống bên nhau hạnh phúc.

Câu chuyện cổ tích thần kỳ đã có kết thúc viên mãn. Hình ảnh phú ông và cây tre trăm đốt khiến em liên tưởng đến những khó khăn, thử thách mà ta phải vượt qua trong cuộc sống. Tiếp thêm cho em động lực cố gắng và sống tốt mỗi ngày, mọi chuyện sẽ luôn có cách giải quyết.

Trên đây là 6 đoạn văn mẫu Kể lại truyện cổ tích Cây tre trăm đốt bằng lời văn của em lớp 6 ngắn gọn, hay nhất được HoaTieu.vn sưu tầm, tổng hợp và thực hiện để gửi tới các em HS. Để có bài văn kể truyện ấn tượng, đạt điểm cao, các em chỉ nên tham khảo rồi dựa vào suy nghĩ, tri tưởng tượng phong phú của mình để kể lại, tránh sao chép nguyên mẫu.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
122 36.990
0 Bình luận
Sắp xếp theo