Ý nghĩa hình tượng Thánh Gióng là gì?

Truyền thuyết Thánh Gióng không chỉ là một câu truyện tiêu biểu cho nền văn học dân gian Việt Nam mà còn là bản anh hùng ca bất tận về người anh hùng nhân dân có sức mạnh phi thường, đại diện cho sự kiên cường, buất khuất luôn chiến đấu và chiến thắng giặc xâm lăng tự ngàn đời nay. Thánh Gióng cũng vì thế mà được đưa vào trong chương trình giáo dục phổ thông của các em học sinh. Vậy Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng là gì? Câu chuyện Thánh Gióng nói lên điều gì? Mời các bạn tham khảo Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng ngắn gọn qua bài viết dưới đây của HoaTieu.vn.

Bài viết được thực hiện HoaTieu.vn, các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng trong truyện Thánh Gióng

Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng là gì?
Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng là gì?

1. Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng là gì?

Ý nghĩa của truyện Thánh Gióng: Thánh Gióng là một hình tượng đẹp đẽ của dân tộc ta. Qua hình tượng Thánh Gióng các tác giả dân gian đề cao truyền thống yêu nước bất khuất và sức mạnh của dân tộc trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Truyện Thánh Gióng gắn liền với cuộc chiến tranh chống giặc Ân, bảo vệ biên cương bờ cõi của nước Nam. Xuyên suốt dòng chảy lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta là những cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Nhưng đất nước ta, nhân dân ta chưa bao giờ cúi đầu, khuất phục trước sức mạnh của quân xâm lược.

Thể hiện cho tình yêu quê hương

Truyền thuyết Thánh Gióng thể hiện cho tình yêu quê hương, đất nước thiết tha và mãnh liệt trong mỗi người dân. Mỗi khi đất nước lâm nguy, bất kể là già trẻ, gái trai, tất cả những người dân thường đều sẵn sàng đứng lên, dũng cảm chiến đấu đánh đuổi quân thù, là minh chứng cho câu nói: "Ở Việt Nam ra ngõ gặp anh hùng, giặc đến nhà đàn bà cũng đánh"... Tiếng nói đầu tiên của Gióng cho thấy ý thức và trách nhiệm của một công dân trước vận mệnh dân tộc - ấy là tiếng nói đòi đi đánh giặc.

Thông điệp của truyện Thánh Gióng
Thông điệp của truyện Thánh Gióng

Hình tượng Thánh Gióng

Gióng là hình tượng mang đậm dấu ấn anh hùng ca (sinh ra từ vết chân lớn, vươn mình thành tráng sĩ,…) cho thấy ước mơ về sức mạnh phi thường, sự bất tử của người anh hùng cao lớn, kì vĩ, chiến đấu bảo vệ bình yên cho nhân dân, nhưng khi giặc hết sẵn sàng cởi bỏ mũ giáp, bay thẳng vể trời, không màng đến công danh phú quý. Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố đó đã khái quát hóa, lí tưởng hóa hình tượng Gióng để Thánh Gióng trở thành biểu tượng bất tử cho ước mơ ngàn đời của nhân dân, lòng yêu nước, sức mạnh của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh chống quân xâm lăng.

2. Thông điệp của truyện Thánh Gióng

Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc không chỉ của riêng ai mà của mỗi người dân của đất nước. Ấy là ý thức, trách nhiệm linh thiêng và cao cả của một công dân trước vận mệnh dân tộc.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 2.610
0 Bình luận
Sắp xếp theo