Top 3 Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo năm 2024

Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo năm 2024, bao gồm đề thi có kèm theo cả đáp án để học sinh ôn tập, rèn luyện kiến thức nhằm đạt kết quả tốt nhất giữa HK2.

Đề thi Ngữ văn 6 giữa kì 2 Chân trời sáng tạo 2024 được thiết kế phù hợp với chương trình môn Ngữ Văn lớp 6, bộ sách Chân trời sáng tạo và phù hợp với năng lực của học sinh trung học cơ sở. Mời các em tải file word đề kiểm tra giữa kì 2 Văn 6 Chân trời sáng tạo về máy để ôn tập thuận tiện hơn.

1. Ma trận đề thi giữa kì 2 lớp 6 môn Ngữ Văn

Nội dung

MỨC ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng số

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Mức độ thấp

Mức độ cao

I. Đọc- hiểu:

Ngữ liệu: Thơ 6 chữ

- Nhận diện được thể loại, phương thức biểu đạt.

- Chỉ ra được một biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong bài thơ

- Xác định nghĩa của từ

- Kể ra được những bài thơ cũng chủ đề.

- Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ đặc sắc.

- Giải thích được nghĩa của từ.

- Hiểu được tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ.

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

3(C1,1/2C2, 1/2C3, C5)

3

30 %

2(1/2C2, 1/2C3, C4)

2

20%

5

5

50%

II. Làm văn

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

Số câu

Số điểm

Tỉ lệ %

1

10%

1

10%

2

20%

1

10%

1

5

50%

Tổng số câu

Tổng điểm

Phần %

4

40%

3

30%

2

20%

1

10%

6

10

100%

2. Đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo số 1

I. PHẦN ĐỌC - HIỂU( 5 điểm)

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

Con yêu mẹ

- Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết

- Thế thì làm sao con biết
Là trời ở những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!

- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con tìm đi
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ

- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết!

- Con yêu mẹ bằng trường học
Suốt ngày con ở đấy thôi
Lúc con học, lúc con chơi
Là con cũng đều có mẹ

- Nhưng tối con về nhà ngủ
Thế là con lại xa trường
Còn mẹ ở lại một mình
Thì mẹ nhớ con lắm đấy

Tính mẹ cứ là hay nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó

- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế

(Xuân Quỳnh, Lời ru trên mặt đất)

Câu 1 (1 điểm): Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.

Câu 2 (1 điểm): Chỉ ra một biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong bài thơ và cho biết tác dụng?

Câu 3 (1 điểm): Từ “đường” trong câu thơ: “Các đường như nhện giăng tơ” được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Em hãy giải thích nghĩa của nó?

Câu 4 (1 điểm): Em thấy người con trong bài thơ là người như thế nào?

Câu 5 (1 điểm): Em biết những bài thơ nào cũng viết về chủ đề như bài thơ trên?

II. PHẦN LÀM VĂN: (5 điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về bài thơ trên.

2.1. Đáp án đề thi giữa kì 2 Ngữ Văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo số 1

Câu hỏi

Nội dung

Điểm

I. PHẦN ĐỌC - HIỂU

Câu 1

- Bài thơ viết theo thể thơ 6 chữ.

- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

0,5

0,5

Câu 2

- Nghệ thuật đặc sắc: So sánh

"Con yêu mẹ bằng ông trời"

"Con yêu mẹ bằng Hà Nội"

"Các đường như giăng tơ nhện"

"Con yêu mẹ bằng trường học"

"Con yêu mẹ bằng con dế"

- Tác dụng: Cho thấy tình yêu ngây thơ, hồn nhiên, sâu sắc của đứa con dành cho mẹ. Từ các câu trên có thể thấy, những câu so sánh đều từ sự vật lớn đến sự vật nhỏ "ông trời", "Hà Nội", "trường học", "con dế" và cảm xúc, sự nhìn nhận của con đối với các sự vật đó.

(Hoặc HS có thể nêu nghệ thuật điệp ngữ: “Con yêu mẹ”: Nhấn mạnh tình yêu hồn nhiên, sâu sắc của con dành cho mẹ)...

0,5

0,5

Câu 3

- Từ “đường” được dùng với nghĩa gốc.

- Giải nghĩa: Đường là lối đi nhất định được tạo ra để nối liền hai địa điểm, hai nơi.

0,5

0,5

Câu 4

Trong bài thơ "Con yêu mẹ" của Xuân Quỳnh, người con rất đáng được khen ngợi. Đó là một người con hiếu thảo, yêu thương, biết suy nghĩ cho mẹ, vì con là người yêu mẹ nhất trần đời. Các hình ảnh so sánh tình yêu của con dành cho mẹ tuy vẫn còn ngây ngô nhưng nó vẫn thể hiện được giá trị của tình yêu của con.

1

Câu 5

Các bài thơ khác cùng chủ đề với bài thơ trên: "Mẹ" - Trần Quốc Minh, “ Mẹ ốm” - Trần Đăng Khoa; "Con nợ mẹ" - Nguyễn Văn Chung, “Mây và sóng” (Ra-bin-đờ-ra-nátTa- go)…

(HS nêu được 1 phương án đúng GV chấm 0,25đ, nêu được 2 phương án đúng chấm 0,5đ, từ 3 phương án đúng cho điểm tối đa (1đ))

1

II. PHẦN LÀM VĂN

A. Yêu cầu về kĩ năng:

- Học sinh biết cách viết và trình bày cảm xúc của bản thân dưới hình thức một đoạn văn.

- Nội dung: Ghi lại cảm xúc của em về bài thơ “Con yêu mẹ” của tác giả Xuân Quỳnh.

- Độ dài khoảng 200 chữ.

- Viết câu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi từ ngữ, ngữ pháp, chữ viết rõ.

- Khuyến khích sự mới mẻ, sang tạo trong cảm nhận của HS.

B. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo các ý chủ yếu dưới đây:

I. Mở đoạn:

- Giới thiệu tác giả và bài thơ

- Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ

II. Thân đoạn:

Trình bày chi tiết cảm xúc của bản thân về bài thơ:

+ Chỉ ra nội dung cụ thể của bài thơ mà em yêu thích? Lí do mà em yêu thích?

+ Chỉ ra đặc sắc về nghệ thuật cụ thể của bài thơ, lí do mà em yêu thích?( Đặc biệt việc sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc).

+ Trong quá trình nêu cảm nghĩ có thể lồng cảm nghĩ về cả nội dung và nghệ thuật bằng cách: Trích dẫn dẫn chứng bằng một số từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ gợi cảm xúc trong bài thơ mà em ấn tượng nhất.

+ Cảm nhận cái hay, nét đặc sắc của việc sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả trong thể hiện cảm xúc của người viết.

III. Kết đoạn:

- Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ.

- Nêu ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân.

*Cách cho điểm:

- Đạt 3.5 - 5.0 điểm: Đoạn văn viết đúng yêu cầu; bố cục, nội dung rõ ràng, bộc lộ được cảm xúc, nêu được nghệ thuật độc đáo, từ gợi tả, gợi cảm. Bài làm không mắc quá 3 lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu.

- Đạt 1.5 - 3.0 điểm: Đoạn văn viết đúng yêu cầu, bố cục rõ ràng nhưng còn miêu tả lung túng. Bài làm không mắc quá nhiều lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu.

- Đạt 1.0 - 1.5 điểm: Bài có hiểu đề nhưng đoạn văn còn sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ , đặt câu.

- Đạt 00.0 điểm: Sai lạc cả nội dung và phương pháp.

0,25

0,25

1

1

1

1

0,25

0,25

Đánh giá, nhận xét sau khi chấm bài kiểm tra:

(Thực hiện sau khi chấm bài)

3. Đề kiểm tra giữa kì 2 văn 6 Chân trời sáng tạo số 2

PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (6 điểm)

Câu 1. Chị sẽ gọi em bằng tên là văn bản thuộc thể loại gì?

A. Tiểu thuyết

B. Truyện ngắn

C. Thơ

D. Kịch

Câu 2. O. Henry nổi tiếng trong sáng tác thể loại văn học nào?

A. Tiểu thuyết

B. Truyện ngắn

C. Tùy bút

D. Hồi kí

Câu 3. Xác định nội dung chính trong đoạn văn sau?

Tuổi thơ tôi lem luốc ngoài đồng, mùa hè nào cũng đội nắng lui cui khắp bờ bụi để bắt dế, tìm tổ chim, đào khoai, nhổ đậu, bẻ mía trộm hoặc chui vô vườn nhà hàng xóm để hái ổi, hái mận rồi ù té chạy khi chủ nhà suỵt chó xổ ra sủa ầm ĩ.

(Tuổi thơ tôi – Nguyễn Nhật Ánh)

A. Giới thiệu về chú dế lửa

B. Giới thiệu về gia cảnh của nhân vật “tôi”

C. Giới thiệu về bạn bè của nhân vật “tôi”

D. Giới thiệu về tuổi thơ nghịch ngợm của nhân vật “tôi”

Câu 4. Đâu là cách hiểu đúng về từ đồng âm trong ví dụ sau:

Em cầm quyển truyện trên giá (1) để xem xét, đánh giá (2).

A. giá (1) chỉ đồ vật, giá (2) chỉ nhận định của con người

B. giá (1) chỉ tâm trạng, giá (2) chỉ nhận định của con người

C. giá (1) chỉ đồ vật, giá (2) chỉ tính cách của con người

D. giá (1) chỉ tính cách, giá (2) chỉ nhận định của con người

Câu 5. Phương thức biểu đạt nào không được sử dụng trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa?

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Biểu cảm

D. Nghị luận

Câu 6. Thơ của Hoàng Trung Thông có vai trò gì đối với người đọc?

Chọn đáp án không đúng.

A. Giúp con người sống tốt hơn

B. Khiến kẻ thù xâm lược phải khiếp sợ và từ bỏ ý định xâm lăng

C. Đánh thức tình yêu với con người

D. Nỗ lực đấu tranh vì những lý tưởng nhân đạo của con người

Câu 7. Trong văn bản Con là…, người cha không so sánh người con với đối tượng nào?

A. Niềm vui

B. Nỗi buồn

C. Sợi dây hạnh phúc

D. Sợi dây kết nối

Câu 8. Trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên, đâu không phải biểu hiện cho việc người em là đứa trẻ khác thường?

A. Không thể giao tiếp với mọi người

B. Không thể hiểu những câu chuyện đùa

C. Hay bật cười chẳng vì lí do gì

D. Mất nhiều thời gian học những điều cơ bản

Câu 9. Xác định nội dung chính của đoạn văn dưới đây?

Tôi hỏi mùa hè của em thế nào, kiểu xe yêu thích của em là gì và em có dự định gì cho tương lai. Câu trả lời của em tuy hơi nhàm chán nhưng tôi vẫn lắng nghe chăm chú. Hóa ra tôi có một đứa em trai mê xe Ca-đi-lắc (Cadillac), mơ ước trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân và thích nghe loại nhạc mà em gọi là Rap (nhưng sau đó, em lại dẫn chứng nhóm “E-rô-xơ-mít” (Aerosmith) – một ban nhạc Rock). Lần đầu tiên, tôi nhận ra em trai mình là một người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.

(Chị sẽ gọi em bằng tên – Jack Canfield & Mark Victor Hansen)

A. Sự đụng độ căng thẳng giữa hai chị em

B. Cuộc trò chuyện thân mật giữa hai chị em

C. Suy ngẫm của cha mẹ về hai chị em

D. Cuộc dạo chơi của hai chị em

Câu 10. Hình ảnh những cánh buồm trong bài thơ Những cánh buồm ẩn dụ cho điều gì?

A. Khát vọng khám phá

B. Sự thịnh vượng

C. Sự sáng tạo

D. Mong ước đổi đời

Câu 11. Nhận định nào sau đây nói đúng nhất về đoạn trích Chiếc lá cuối cùng?

A. Thông qua việc miêu tả tâm trạng của Giôn-xi, kể lại những việc làm của Xiu và cụ Bơ-men dành cho cô, tác giả muốn làm nổi bật đức tính cao cả và sự hy sinh quê mình của cụ Bơ-men

B. Thông qua việc miêu tả tâm trạng của Giôn-xi, kể lại những việc làm của Xiu và cụ Bơ-men dành cho cô, tác giả muốn làm nổi bật tình yêu thương giữa những người nghèo khổ với nhau

C. Thông qua việc miêu tả tâm trạng của Giôn-xi, kể lại những việc làm của Xiu và cụ Bơ-men dành cho cô, tác giả muốn làm nổi bật sự lo lắng khôn nguôi của Xiu dành cho Giôn-xi

D. Thông qua việc miêu tả tâm trạng của Giôn-xi, kể lại những việc làm của Xiu và cụ Bơ-men dành cho cô, tác giả muốn làm nổi bật nguyên nhân sâu xa quyết định hồi sinh của Giôn-xi

Câu 12. Khoanh vào đáp án không chứa từ đồng âm.

A. Chung lưng đấu cật

B. Đồng sức đồng lòng

C. Bằng mặt nhưng không bằng lòng

D. Một nghề cho chín còn hơn chín nghề

PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (4 điểm)

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu thương, sự quan tâm giữa những người thân trong gia đình.

3.1. Đáp án đề kiểm tra giữa kì 2 văn 6 Chân trời sáng tạo số 2

PHẦN I – TRẮC NGHIỆM

Câu 1 (0.5 điểm)

Chị sẽ gọi em bằng tên là văn bản thuộc thể loại truyện ngắn

=> Đáp án: B

Câu 2 (0.5 điểm)

O. Henry nổi tiếng trong sáng tác thể loại truyện ngắn

=> Đáp án: B

Câu 3 (0.5 điểm)

Nội dung chính: Giới thiệu về tuổi thơ nghịch ngợm của nhân vật “tôi”

=> Đáp án: D

Câu 4 (0.5 điểm)

Giá (1) chỉ đồ vật, giá (2) chỉ nhận định của con người

=> Đáp án: A

Câu 5 (0.5 điểm)

Phương thức biểu đạt không được sử dụng trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa là nghị luận

=> Đáp án: D

Câu 6 (0.5 điểm)

Khiến kẻ thù xâm lược phải khiếp sợ và từ bỏ ý định xâm lăng

=> Đáp án: B

Câu 7 (0.5 điểm)

Trong văn bản Con là…, người cha không so sánh người con với đối tượng: sợi dây kết nối

=> Đáp án: D

Câu 8 (0.5 điểm)

Trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên, Mất nhiều thời gian học những điều cơ bản không phải biểu hiện cho việc người em là đứa trẻ khác thường

=> Đáp án: D

Câu 9 (0.5 điểm)

Nội dung chính: Cuộc trò chuyện thân mật giữa hai chị em

=> Đáp án: B

Câu 10 (0.5 điểm)

Hình ảnh những cánh buồm trong bài thơ Những cánh buồm ẩn dụ cho khát vọng khám phá

=> Đáp án: A

Câu 11 (0.5 điểm)

Thông qua việc miêu tả tâm trạng của Giôn-xi, kể lại những việc làm của Xiu và cụ Bơ-men dành cho cô, tác giả muốn làm nổi bật tình yêu thương giữa những người nghèo khổ với nhau

=> Đáp án: B

Câu 12 (0.5 điểm)

“Chung lưng đấu cật” không chứa từ đồng âm

=> Đáp án: A

PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (4 điểm)

4. Đề thi Giữa kì 2 Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 số 3

PHẦN I – TRẮC NGHIỆM (6 điểm)

Câu 1. Bộ phận từ mượn quan trọng nhất trong tiếng Việt là gì?

A. Tiếng Hán

B. Tiếng Pháp

C. Tiếng Anh

D. Tiếng Nga

Câu 2. Nghĩa của các từ nhiều nghĩa có liên quan đến nhau, đúng hay sai?

A. Đúng

B. Sai

Câu 3. Thông điệp được gửi gắm trong văn bản Góc nhìn là?

A. Có nhiều tiền mới mua được mọi thứ

B. Muốn hiểu biết rộng phải đi nhiều nơi

C. Nên nhìn cuộc sống bằng nhiều khía cạnh để chọn giải pháp tối ưu

D. Phải có mục đích sống để đạt được ước mơ của mình

Câu 4. Xác định nội dung của đoạn trích sau:

Học tập là quá trình không ngừng nghỉ, mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, ta đều có thể gặp những người đáng cho ta học hỏi. Trong kho tàng tục ngữ của nhân dân ta, có câu tục ngữ đã đề việc học hỏi từ người thầy: Không thầy đố mày làm nên. Nhưng cũng lại có câu tục ngữ khẳng định tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè: Học thầy không tày học bạn. Liệu hai cách học này có mâu thuẫn với nhau?

(Học thầy, học bạn – Nguyễn Thanh Tú)

A. Giới thiệu hai câu tục ngữ

B. Phân tích, bình luận, chứng minh hai câu tục ngữ

C. Khẳng định giá trị của hai câu tục ngữ

D. Khẳng định đây là hai câu tục ngữ nhiều thiếu sót

Câu 5. Bàn về nhân vật Thánh Gióng là văn bản thuộc thể loại?

A. Tiểu thuyết

B. Truyện ngắn

C. Hồi kí

D. Văn bản nghị luận

Câu 6. Tóm tắt nội dung do người khác trình bày là?

A. Tóm lược một cách ngắn gọn các ý chính trong bài trình bày của người khác

B. Tóm lược một cách đầy đủ các ý chính trong bài trình bày của người khác

C. Tóm lược một cách khéo léo các ý chính trong bài trình bày của người khác

D. Tóm lược một cách đặc biệt các ý chính trong bài trình bày của người khác

Câu 7. Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong ví dụ sau:

Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như là nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo với tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão đối xử với tôi như thế này à?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đi đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!

A. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt

B. Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp

C. Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san

D. Tất cả đáp án trên

Câu 8. Chi tiết nào dưới đây thể hiện Thánh Gióng có cái bình thường của con người trần thế?

A. Tiếng nói đầu tiên là tiếng nói đánh giặc

B. Đánh giặc xong, bay về trời

C. Nhổ từng bụi tre để truy kích giặc

D. Nguồn gốc, lai lịch cụ thể, rõ ràng

Câu 9. Xác định nội dung của đoạn trích dưới đây?

Nhà vua rất ngạc nhiên trước lời đề nghị của người hầu, nhưng rồi sau đó ông cũng đã đồng ý. Vậy là đôi giày đầu tiên trong lịch sử đã ra đời.

(Góc nhìn – Hạt giống tâm hồn)

A. Giới thiệu về nhà vua

B. Quyết định tốn kém của nhà vua

C. Lời khuyên của anh người hầu

D. Quyết định đúng đắn của nhà vua

Câu 10. Tình huống nào dưới đây không cần em phải viết bài văn trình bày ý kiến của mình về hiện tượng đời sống?

A. Vai trò của gia đình với mỗi người

B. Em rất lo lắng về việc chú chó nhà mình đang bị ốm

C. Nghiện game là một hiện tượng xấu, hủy hoại các bạn học sinh

D. Đi tham quan, du lịch, chúng ta sẽ được mở rộng tầm mắt

Câu 11. Qua câu chuyện Chiếc lá cuối cùng, em hiểu thế nào là một tác phẩm nghệ thuật được coi là kiệt tác?

A. Tác phẩm đó phải rất đẹp

B. Tác phẩm đó phải đồ sộ

C. Tác phẩm đó phải có ích cho cuộc sống

D. Tác phẩm đó phải rất độc đáo

Câu 12. Trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên, điều gì đã làm thay đổi mối quan hệ của hai chị em?

A. Người em bị tai nạn

B. Bố mẹ ngồi giảng hòa

C. Một cuộc nói chuyện

D. Hai chị em xa nhau

PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (4 điểm)

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về tình mẫu tử qua bài thơ “Mây và sóng”.

4.1. Đáp án đề thi Giữa kì 2 Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 số 3

PHẦN I – TRẮC NGHIỆM

Câu 1

=> Đáp án: A

Câu 2

=> Đáp án: A

Câu 3

=> Đáp án: C

Câu 4

=> Đáp án: A

Câu 5

=> Đáp án: D

Câu 6

=> Đáp án: A

Câu 7

=> Đáp án: B

Câu 8

=> Đáp án: D

Câu 9

=> Đáp án: D

Câu 10

=> Đáp án: B

Câu 11

=> Đáp án: C

Câu 12

=> Đáp án: C

PHẦN II – TẬP LÀM VĂN (4 điểm)

Tham khảo bài viết:

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 11.660
0 Bình luận
Sắp xếp theo