Top 10 Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em siêu hay, đạt điểm cao

Hoàng hôn trên quê hương luôn là một trong những khung cảnh đẹp nhất trong ngày, trở thành đề tài bất tận trong thơ ca, nhạc họa. Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em vì thế cũng là đề bài tập làm văn hay để các em học sinh tự do sáng tạo, rèn luyện và nâng cao kỹ năng viết văn miêu tả của mình. HoaTieu.vn xin giới thiệu dàn ý và bài văn mẫu lớp 6: Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em ngắn nhất. Mời các em cùng tham khảo.

Dưới đây là văn mẫu Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em ngắn nhất, Văn tả cảnh hoàng hôn lớp, tả cảnh hoàng hôn trên biển, tả cảnh hoàng hôn trên thành phố...

Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em
Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em

1. Dàn ý tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về cảnh hoàng hôn trên quê hương em

2. Thân bài

- Miêu tả chi tiết những biến đổi của không gian khi hoàng hôn:

+ Mặt trời đang lặn dần...

+ Tia nắng yếu ớt

+ Những cơn giá thổi nhè nhẹ mang đến cảm giác khoan khoái, dễ chịu

- Khung cảnh làng quê khi hoàng hôn:

+ Đẹp đẽ, yên bình

+ Như khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, tinh tế

- Cuộc sống sinh hoạt của con người khi hoàng hôn xuống

+ Mọi người kết thúc công việc

+ Cùng nhau trở về nhà với nụ cười thấp thoáng trên môi

+ Cùng nhau quân quần bên bữa cơm gia đình ấm áp

3. Kết bài

Cảm nghĩ của em về cảnh hoàng hôn trên quê hương

2. Bài tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em ngắn nhất số 1

Cảnh hoàng hôn trên quê hương tôi luôn mang một vẻ đẹp tuyệt vời mà khó có nơi đâu sánh bằng. Đặc biệt là vào những buổi chiều hè như chiều nay.

Không khí buổi chiều dịu nhẹ hơn, không còn oi bức như buổi trưa. Bầu trời cao, những đám mây lững lờ trôi. Những tia nắng vàng hoe như còn lưu luyến, bịn rịn đổ dài trên những cành cây, mái nhà và tràn xuống cả ao làng. Tất cả trông như rực sáng hơn. Làn gió nhẹ nhàng khẽ thổi. Trên cành cây, cô gió vui mùng đánh nhịp cho lá cây vui hát rì rào. Tôi khoan thai bước trên con đường ra đầu làng để ngắm cảnh quê hương. Xa xa, những chỏm núi màu xanh biếc nhấp nhô trông thật tuyệt vời. Dưới mặt ao, ánh nắng chênh chếch làm cả mặt ao rực lên lóng la lóng lánh như người ta vừa rát một mẻ vàng mới luyện xong. Phía chân đê, từng đàn trâu đủng đỉnh ra về.

Trong làng, tiếng xe cộ tập nấp của những người đi làm về. Trên cành cây, những chú chim ríu rít gọi nhau về tổ hòa nhịp với loa phóng thanh của hợp tác xã tạo nên một bản nhạc du dương trầm bổng để kết thúc một ngày làm việc bổ ích. Càng ngắm tôi lại càng thấy yêu quê mình hơn. Tâm hồn sảng khoái lâng lâng một niềm vui khó tả.

Quê hương thật đẹp biết bao. Tôi thật sung sướng và tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương thanh bình êm ả này. Tôi mong mình sẽ học thật giỏi để xây dựng quê hương đất nước thêm giàu đẹp.

3. Đoạn tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em hay nhất số 2

Hoàng hôn trên quê hương em
Hoàng hôn trên quê hương em

Có người thích bình minh rực rỡ, còn tôi lại say đắm vẻ đẹp thơ mộng của hoàng hôn trên quê hương.

Bầu trời đang dịu lại, ánh nắng không còn chói chang, nhìn xa xa từng tia nắng cuối chìm dần dưới ngọn núi, ngọn cây thật thú vị. Ngọn núi phía chân trời như đang nuốt mặt trời chỉ còn lẻ loi vài thứ ánh sáng yếu ớt. Bầu trời cũng trở nên khác lạ hơn ban ngày khi mây nhiều hơn, từng đám mây trôi lững lờ. Những đàn chim ríu rít gọi nhau về tổ sau một ngày kiếm ăn vất vả.

Cảnh vật thiên nhiên của một ngày đang dần kết thúc, người nông dân trở về nhà sau một ngày làm việc ngoài cánh đồng, từng đàn trâu bò theo chân người du mục trở về chuồng, bước đi chậm chạp, bụng con nào con nấy no căng. Xa xa vang vọng tiếng chim kéo nhau về tổ trước khi trời sập tối. Xung quanh nhà những chú gà lon ton đi tìm chỗ ngủ, tiếng gà mái cục tác, tiếng gà con ríu rít tất cả lim dim chim vào giấc ngủ lúc nào không hay.

Buổi tối đến cả nhà em lại quây quần bên nhau, bố vừa đi làm về, mẹ cũng đã chuẩn bị xong bữa tối. Bên ngoài sương đêm cũng đã bắt đầu xuất hiện và bao phủ trên nhiều cành cây ngọn cỏ, tiếng côn trùng bắt đầu xuất hiện văng vẳng, thế giới côn trùng đang vươn mình thức dậy sau cả ngày ẩn nấp. Em chợt nghĩ cả thế giới này chắc chẳng bao giờ nghỉ ngơi.

Quả thật là buổi chiều ngắm nhìn cảnh hoàng hôn thật bổ ích, thiên nhiên tươi đẹp và rộng lớn biết bao. Cảnh hoàng hôn quê em không tráng lệ như bình minh nhưng lại bình yên, huyền ảo lạ kỳ.

4. Bài văn Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em số 3

“Quê hương em biết bao tươi đẹp
Đồng lúa xanh, núi rừng ngàn cây”

Một cảnh đẹp mà em thích nhất là cảnh hoàng hôn trên đồng quê yên ả, thanh bình.

Khi ông mặt trời dần dần xuống sau dãy núi xa xa, ánh nắng vàng ấm áp còn sót lại rải nhẹ trên bờ đê, ngả dài trên ruộng lúa. Sóng lúa ánh lên và nhấp nhô trong làn gió thoảng qua. Từ phía chân trời, những đàn chim ríu rít gọi bầy rồi bay về tổ. Đàn sếu nhởn nhơ trên bầu trời rộng và xanh thẳm không cùng.

Xa xa, thấp thoáng bóng người đi tháo nước, be bờ. Những dòng nước mát lành được đưa vào ruộng lúa, chúng hòa vào đất giúp cây lúa có thêm sức mạnh sau một ngày chống chọi với nắng trời. Ánh nắng mỗi lúc một nhạt dần rồi tắt hẳn. Trên đỉnh núi là một màu vàng của ráng chiều bao phủ. Những đàn trâu mải miết gặm cỏ trên đồi: “Gặm cả hoàng hôn, gặm buổi chiều sót lại”. Thế rồi, tiếng sáo vi vút ngân vang, đàn trâu vểnh tai nghe rồi lững thững đi về, bóng sừng trâu in đậm giữa ruộng đồng yên lặng. Theo sau những đàn trâu no cỏ là đám mục đồng đang trò chuyện râm ran. Tất cả đã làm cho làng quê thêm đẹp. Ngoài đồng, các bác nông dân cũng lần lượt đi về, họ bàn bạc cho vụ mùa sắp đến.

Bây giờ, ráng chiều cũng nhạt dần rồi không còn nữa. Ánh sáng chỉ còn phảng phất phía tây. Những đám mây xám đục là là bay đến. Bầu trời mịt màu lam thẫm. Sương đêm chập chờn rơi rồi tụ tập trên đám ngọn cỏ, ẩn hiện trong bóng đêm mờ ảo đang sắp sửa buông xuống.

Người đi đường vãn dần, âm thanh trên đường làng cũng lắng chìm sau bóng hoàng hôn. Trong các bụi rậm ven đường, những chú tắc kè rón rén bước ra, rồi chúng tung tăng nhảy nhót, trườn lên những thân cành và cất tiếng kêu vang. Đây đó, văng vẳng tiếng côn trùng trò chuyện trong lòng đất, chúng đã thức dậy sau một ngày ngủ say sưa. Trong làng, nhà nhà đã nấu cơm chiều, thả khói nghi ngút cả một vùng quê yên tĩnh. Những đàn gà đã lên chuồng kêu tục tục. Các chị gà mái thì thầm bàn nhau sẽ thức thâu đêm để lo cho việc ngày mai đẻ trứng. Thế rồi, chúng cũng lim dim với giấc ngủ chẳng đợi chờ.

Ôi! Hoàng hôn trên quê hương em có bao nhiêu lí thú. Em như thêm yêu nơi đây nhiều hơn.

5. Bài tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em ở làng quê số 4

Trong ngày có hai thời điểm mà em thích nhất là lúc bình minh và hoàng hôn. Nhưng em yêu hơn cả vẫn là được ngắm nhìn cảnh mặt trời buông xuống. Bởi khi ấy, khung cảnh làng quê nơi em đang sống trở nên yên bình đến lạ, mọi người đều gác lại bộn bề công việc, trở về nhà quây quần bên gia đình, người thân yêu.

Những tia nắng lúc này dần dịu lại. Ông mặt trời dường như đang di chuyển khuất dần phía sau những dãy núi. Hoàng hôn buông, cả một vùng quê như đang chìm dần vào trong bóng tối. Cánh đồng lúa trong bóng chiều tà mang một vẻ bình yên. Những bác nông dân đã bắt đầu rời khỏi ruộng lúa nhà mình. Thi thoảng lại có một làn gió bay ngang qua khiến cho những bông lúa nghiêng mình cúi chào. Chúng nhẹ đung đưa qua bên này rồi lại qua bên kia.

Đâu đó, những đứa trẻ trăn trâu cất vang lên tiếng sáo gọi trâu về. Những chú trâu đang mải miết gặm cỏ giờ nghe thấy tiếng sáo cũng bắt đầu đủng đỉnh trở về. Bên dưới gốc đa đầu làng, bác hàng nước cũng chuẩn bị thu dọn hàng quán. Những căn bếp đang chờ mọi người về thổi lửa. Những bữa cơm đang chờ cả gia đình quây quần bên nhau. Chỉ nghĩ đến đó thôi là ai nấy đều rảo bước thật nhanh.

Ông mặt trời dần khuất hẳn sau dãy núi phía xa. Bầu trời trở nên u tối hơn hẳn. Từ gian bếp nhà ai, mùi hương đã bắt đầu bay ra lan tỏa khắp một vùng. Cảnh tượng bình yên ấy cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày mà em vẫn thấy thật đáng yêu.

6. Bài tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em lớp 6 số 5

Tạn học, em rảo bước nhanh chóng trở về nhà trên con đường làng quen thuộc. Đây là giờ phút mà em cảm thấy tuyệt vời nhất bởi không khí trong lành, dịu mát và khung cảnh hoàng hôn cũng rất nên thơ.

Ông mặt trời lúc này đang dần lặn xuống phía sau lũy tre đầu làng. Bầu trời mang một màu vàng ruộm. Những áng mây hồng trôi lơ lửng trên bầu trời nhưng chúng có vẻ gấp gáp hơn ban sáng. Những chú chim mỏi cánh sau một ngày bay lượn kiếm ăn cũng đang nhanh chóng trở về tổ của mình. Chúng tô điểm cho không gian buổi chiều hoàng hôn được đẹp hơn. Em đi men theo con đường nhỏ dẫn từ trường trở về nhà. Con đường chạy ngang qua cánh đồng. Cánh đồng lúa như đang reo vui cùng gió. Những cơn gió thổi khiến mái tóc của em bay bồng bềnh. Các bác nông dân lúc này cũng đã tạm dừng công việc để trở về nhà. Trên con đường ấy, mùi hương của lúa, mùi thơm từ bếp tỏa ra thơm nức. Nó khiến em muốn bước thật nhanh để trở về nhà gặp bố mẹ mình để được ăn bữa cơm gia đình.

Ông mặt trời lúc này đã khuất hẳn sau rặng tre. Khung cảnh trước mắt trở nên mờ dần, mờ dần. Ngược lại với sự mờ nhạt của khung cảnh lại là sự rõ nét của âm thanh. Em có thể nghe thấy rõ tiếng chim hót, tiếng những chú trâu gọi nhau trở về nhà.

Hoàng hôn trên quê hương em bình dị như vậy nhưng nó chứa đựng tất cả những tình cảm, cảm xúc của em. Nó là cả một bầu trời tuổi thơ mà em mãi mãi không thể nào quên.

7. Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em ở thành phố đạt điểm 10 số 6

Khi mặt trời vừa rút sau những đỉnh núi phía tây, hoàng hôn bắt đầu buông xuống. Nắng ngày hè chỉ còn nhạt nhòa. Thành phố Hạ Long đượm một màu vàng óng.

Lúc này đã quá giờ tan tầm, dòng người và xe cộ vẫn ngược xuôi nhưng đã thưa dần. Đường phố bớt ồn ào, nhộn nhịp. Con đường trở nên rộng lớn, thênh thang. Giữa đường, ngăn cách dòng xe xuôi ngược là một bờ tường rào khoảng năm mười phân. Phía trên là hàng rào lan can sắt màu xanh biếc chạy dọc theo con đường. Hai bên vỉa hè, hàng cây si già rễ, cành sum suê đang trầm tư ngắm chiều tà.

Những chiếc xe buýt vẫn từ tốn, chậm chạp đưa đón các cô chú công nhân than. Trên xe, qua cửa sổ, nhìn các cô chú công nhân, ai cũng như ai, mặt lấm bụi than nhưng vẫn tươi cười rạng rỡ. Vài chiếc xe máy vội vàng lách đi giữa dòng xe cộ. Các chị nữ sinh thướt tha trong tà áo dài trên những chiếc xe mi ni thong thả, đủng đỉnh như đi dạo. Bóng các bà các mẹ từ các ngõ chợ khệ nệ xách những làn đựng thức ăn vội vã về chuẩn bị bữa ăn cơm chiều. Một vài cậu học trò mải chơi la cà vẫn chụm đầu bên những hàng truyện, hàng đồ chơi. Từ mấy quán bia bên những cây phượng cổ thụ, gió lồng lộng tỏa đi khắp nơi mùi mực nướng thơm phức. Khách hàng, khách du lịch đi ngang qua không thể không dừng chân thưởng thức mực và bia Hạ Long đặc biệt - đặc sản của Quảng Ninh. Những quán giải khát, nước mía thơm mát, bổ dưỡng sau ngày lao động mệt mỏi cũng không kém phần.

Hai chiếc xe tưới nước khổng lồ chạy dọc hai bên đường quốc lộ xả nước để rửa đường và tưới cây bên vỉa hè. Con đường được giội rửa như khoác tấm áo mới bóng loáng. Trên vỉa hè, những cây si già không còn trầm tư với màu xanh mờ của bụi nữa mà trở nên xanh rì, tươi tắn và khỏe khoắn. Mọi người đi dạo phố dường như đông hẳn lên. Nắng đã tắt hẳn. Màn đêm nhàn nhạt bao trùm khắp nơi. Lúc này, đường phố đã bắt đầu lên đèn. Thành phố chuyến mình sang những hoạt động mới của một buổi tối.

Một ngày lao động sôi nổi của thành phố Hạ Long quê hương em kết thúc như vậy đấy. Trật tự, văn minh là lối sống của con người quê em.

8. Tả cảnh hoàng hôn trên đường phố quê hương em của học sinh giỏi số 7

Tả cảnh hoàng hôn trên thành phố em ở
Tả cảnh hoàng hôn trên thành phố em ở

Chiều nào cũng vậy, sau giờ tan học, em cùng các bạn trong lớp hòa vào dòng người xuôi ngược trên đường Cách mạng tháng Tám để về nhà.

Đường phố trong thời điểm này thật tấp nập vì giờ tan học cũng thường là lúc các công sở nghỉ việc. Xe cộ đi lại như mắc cửi và dòng người đi bộ nườm nượp trên các tuyến giao thông. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng động cơ xe máy và vô vàn những tiếng động khác hợp lại tạo nên một thứ âm thanh hỗn độn huyên náo khắp đường phố.

Trên các vỉa hè, từng đoàn học sinh vai quàng khăn đỏ, tay ôm cặp líu ríu theo nhau chuyện trò rôm rả. Thỉnh thoảng, các bạn dừng lại ở một quầy sách báo, tìm kiếm “Thám tử lừng danh Co-nan” hoặc “Túp lều của chú Tôm”… để về xin tiền mẹ mua, rồi lục đục kéo nhau đi. Hai bên hè phố, nhà cửa san sát. Chỗ thì bán sách báo, dụng cụ văn phòng, chỗ thì bán cát sét, băng nhạc…

Giữa lòng đường, xe cộ hai chiều đông nghìn nghịt. Chiếc đổ xuôi Sài Gòn, chiếc ngược Bình Tây. Đến chỗ rẽ, dòng người, xe cộ tách ra nhiều luồng. Lòng đường như được giãn ra, thoáng hơn. Nhưng rồi ít phút sau, không biết xe từ đâu lại bắt đầu ùn ùn đi tới. Những chiếc xe buýt to chở công nhân ra về nhấn còi inh ỏi xin đường nhưng không tài nào vượt lên trước được. Xe gắn máy cố len lỏi thoát ra khỏi dòng xe đang kẹt cứng. Những chiếc xe ba gác, xích lô chở hàng thì thường hay chạy nhanh, như đi cứu hỏa.

Đẹp nhất, thong thả nhất trên đường vẫn là những nữ sinh trong tà áo dài trắng. Dường như các chị không bận tâm gì đến chuyện chạy nhanh hay chậm, ung dung đủng đỉnh như người đi dạo phố. Phía ngã tư, dù có đèn báo hiệu nhưng chú cảnh sát giao thông vẫn đứng ở đấy để xử lí các tình huống bất trắc xảy ra ở giao lộ. Thỉnh thoảng tiếng còi từ miệng chú vang lên: “Tuýt! Tuýt!…” nhắc nhở mọi người dừng lại vạch quy định và tuân thủ đèn tín hiệu. Những cô chú nhân viên đi làm về chở trên xe những đứa con vừa tan học. Chúng ngồi phía sau xe, mắt ngơ ngác ngắm dòng xe xuôi ngược. Những đứa trẻ mẫu giáo thì được ngồi phía trước, hai tay đập lia lịa vào tay lái, miệng ríu rít: “Tránh ra! Tránh ra!” làm ai nấy cũng phải phì cười.

Giữa đường, ngăn cách dòng xe xuôi ngược là một bờ tường cao khoảng năm mươi phân chạy đài theo con đường được tô sơn trắng và đỏ. Một vài khách bộ hành rảo bước trên lề đường nhìn trước ngó sau rồi băng qua dải phân cách mau lẹ. Xa xa phía cửa hàng bán thực phẩm, hoa quả gần nhà em, những cô chú công nhân dừng xe lại mua thức ăn chuẩn bị cho bữa cơm chiều rồi vội vã lên xe, nhấn ga vù đi.

Ánh nắng yếu ớt của buổi chiều dần dần khuất sau dãy nhà cao tầng dọc đường phố. Hoàng hôn bắt đầu buông xuống. Đèn hai bên đường và trong các tiệm buôn bán, nhà dân đã sáng tự bao giờ. Đường phố đã bớt ồn ào, nhộn nhịp. Dòng người và xe cộ vẫn xuôi ngược trên đường nhưng đã thưa dần. Một vài cô công nhân về muộn, gò lưng tăng tốc độ để kịp chuẩn bị bữa cơm chiều cho gia đình. Em cũng nhanh chân hơn chọ kịp dùng bữa cơm tối cùng bố mẹ và chị Hai. Nắng đã tắt hẳn. Thành phố chuyển mình sang những hoạt động mới của một buổi tối.

Thành phố của em thật sôi động nhưng rất trật tự văn minh. Em mong sao mọi người luôn có ý thức tôn trọng luật lệ giao thông đề đường phố không xảy ra những tai nạn đáng tiếc, giao thông thông suốt, mọi người được bình yên.

9. Tả cảnh hoàng hôn trên sông quê em đủ cung bậc cảm xúc số 8

Một ngày bận rộn, hối hả sắp qua đi. Ánh nắng chiều đang nhạt dần trên xóm nhỏ quen thuộc, rải nhẹ trên mặt sông lấp lánh. Những bộn bề, lo âu của cuộc sống, những âm thanh ồn ào, náo nhiệt dường như lắng lại dưới dòng sông quê tĩnh lặng. Cảnh hoàng hôn trên sông quê em thật đẹp.

Mặt trời đang từ từ khuất bóng sau lũy tre làng, để lại cả một khoảng trời đỏ rực. Những đám mây điệu đà khoác lên mình chiếc áo rực rỡ dạo chơi cùng gió. Những tia nắng ấm áp cuối ngày nhẹ nhàng đáp xuống cảnh vật, vuốt nhẹ trên mặt sông trông lấp lánh, đẹp đến lạ kì. Dòng sông quê tĩnh lặng, làn nước trong veo in bóng mây trời tạo nên một bức tranh sơn mài tuyệt đẹp. Bên bờ những bãi bồi, nương dâu xanh mướt đang đung đưa trong gió. Nàng tre yêu kiều thả dáng, soi mình xuống dòng nước chải mái tóc xanh rờn. Thi thoảng những chiếc lá tre già theo làn gió mát rượi đậu nhẹ xuống mặt nước, trôi dạt theo dòng, trông xa như những chiếc thuyền nhỏ. Bên dòng sông ấy, con đường quê lại đang tấp nập người qua lại. Những em học sinh mới tan học đang tung tăng trở về. Các bà, các mẹ đi chợ chiều về, những bác nông dân đi làm đồng về, cười nói vui vẻ xua đi những mệt mỏi của một ngày làm việc cực nhọc.

Hoàng hôn buông xuống cũng là lúc một ngày làm việc của người dân quê em kết thúc. Thế nhưng trên dòng sông quê nhịp sống bấy giờ mới bắt đầu. Những chiếc thuyền nhỏ bơi dọc con sông thả lưới bắt cá. Đâu đó vang vọng tiếng hò dô kéo lưới như một khúc ca hùng tráng làm cho dòng sông yên tĩnh trở nên nhộn nhịp hơn lúc nào hết. Những con cá tươi ngon mắc đầy lưới báo hiệu một buổi đánh bắt bội thu. Bên bờ sông có mấy cô, mấy chị đang giặt giũ chiếu chăn. Tiếng đập nước rộn rã vui tai, những bọt nước lăn tăn làm đám mây in hình dưới sông vỡ ra thành những mảnh nhỏ như chiếc kẹo bông.

Sông quê gắn với tuổi thơ mỗi người dân quê em với biết bao kỉ niệm đặc biệt là vào buổi hoàng hôn. Đó là những buổi đùa nghịch trên bãi bồi ven sông, đắp cát thành lâu đài hay những hình thù kì quái. Đó là những buổi rủ nhau đi mò ốc sau giờ học. Những con ốc to nấu cùng với nải chuối xanh đã trở thành một hương vị mà tận sau này cũng khó có thể quên. Hay chăng đó là những ngày hè nóng nực bơi lội dưới sông cùng lũ bạn. Dòng sông hiền hòa, mát lành nhẹ nhàng ôm ấp chúng em vào lòng như người mẹ hiền dịu. Tiếng cười đùa vui vẻ vang vọng khoảng trời đỏ rực hòa vào kí ức tuổi thơ.

Cảnh hoàng hôn trên sông quê em thật thanh bình, yên tĩnh. Nó như một khoảnh khắc kì diệu, một món quà tuyệt đẹp mà thiên nhiên đã trao tặng cho người dân quê em, trở thành một mảnh ghép của thời ấu thơ đi theo mỗi người tới con đường mai sau.

10. Tả cảnh hoàng hôn vùng núi quê em số 9

Khi ông mặt trời vội vã đạp xe về đỉnh núi phía tây kết thúc cuộc hành trình dài, cũng là lúc tôi học bài xong chạy ra đầu làng để hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ. Quê hương tôi lúc này mới đẹp làm sao! Không gian thật thoáng đãng, không khí trong lành đến tuyệt vời.

Bầu trời cao xanh vời vợi, từng áng mây trắng mây hồng bồng bềnh trôi như đang đi du ngoạn. Những tia nắng vàng hoe như còn lưu luyến, bịn rịn đổ dài trên những cành cây, mái nhà và tràn xuống cả ao làng. Tất cả trông như rực sáng hơn. Những làn gió nam hiu hiu thổi mang theo hương thơm dìu dìu của cánh đồng lúa giống mới làm nao nao lòng người. Trên cành cây, cô gió vui mùng đánh nhịp cho lá cây vui hát rì rào. Tôi khoan thai bước trên con đường ra đầu làng để ngắm cảnh quê hương. Trên nền trời cao thẳm những cánh diều sáo vút cao của ai đó vi vu vi vút trên khoảng không bao la. Xa xa, những chỏm núi màu xanh biếc nhấp nhô trông thật tuyệt. Dưới mặt ao, ánh nắng chênh chếch làm cả mặt ao rực lên lóng la lóng lánh như người ta vừa giặt một mẻ vàng mới luyện xong. Phía chân đê, từng đàn trâu đủng đỉnh ra về.

Tôi mải ngắm nhìn khung cảnh quê hương mà không biết ông mặt trời xuống núi từ bao giờ. Trong làng, khói bếp bay là là quyện vào dải sương mờ như tấm khăn voan mỏng làm cho cảnh vật mờ dần, mờ dần. Trên cành cây, những chú chim ríu rít gọi nhau về tổ hòa nhịp với loa phóng thanh của hợp tác xã tạo nên một bản nhạc du dương trầm bổng để kết thúc một ngày làm việc bổ ích. Càng ngắm tôi lại càng thấy yêu quê mình hơn. Tâm hồn sảng khoái lâng lâng một niềm vui khó tả.

Chà, quê mình đẹp quá. Tôi thật sung sướng và tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương thanh bình êm ả này. Tôi mong mình sẽ học thật giỏi để xây dựng quê hương đất nước thêm giàu đẹp.

11. Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em vùng biển Vũng Tàu số 10

Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em vùng biển
Tả cảnh hoàng hôn trên quê hương em vùng biển hay nhất

May mắn của em là sinh ra và lớn lên tại "thành phố biển" Vũng Tàu. Quê hương của em đẹp trong mọi khoảnh khắc trong ngày, nhưng đối với em, cảnh tuyệt đẹp nhất là lúc hoàng hôn dần buông trên mặt biển.

Về chiều tà, em thường đi dạo một mình trên bãi cát trải dài, ngắm nhìn khoảnh khắc tuyệt vời khi mặt trời lặn. Xa xa, mặt trời phát sáng đỏ rực như một ngọn lửa khẳng định về sự rơi xuống. Đôi khi, nó trốn sau lớp mây, đôi khi nửa vẫn nổi trên mặt biển và nửa còn lại chìm sâu vào đại dương. Màu trời chuyển từ xanh ngọc sang vàng óng, từ đỏ rực sang tím thẫm như bàn tay của thợ nhuộm đang sáng tạo.

Các đám mây hồng dần chuyển sang màu vàng nhạt, di chuyển chầm chậm trên bầu trời cao trước khi biến thành màu xám nhạt lấp lánh giữa những vì sao nhỏ bé. Tia nắng cuối cùng của ngày như đang rời bỏ, để lại sức sống của nó trên các cành cây, ngôi nhà, và tràn đều khắp bãi cát dài vô tận.

Thủy triều rút dần làm nước biển giảm, nhưng những cơn sóng vẫn mang trong mình sự sống mãnh liệt. Từng đợt sóng trào lên, xô vào bờ cát, để lộ những mảnh vỏ sò trắng tinh.

Ở đây, vang lên tiếng nói, tiếng cười, tiếng thán phục của du khách khi chứng kiến vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên. Một ngày đã dần kết thúc, nhưng nhịp sống mới lại bắt đầu. Khi hoàng hôn buông xuống, người dân chuẩn bị ra khơi đánh cá. Mỗi gương mặt rạng rỡ, hào hứng chuẩn bị chinh phục đại dương bao la.

Từng chiếc thuyền lần lượt tiến vào biển khơi. Mỗi chiếc thuyền mạnh mẽ như một con ngựa chinh phục, trượt nhẹ trên sóng biển. Cánh buồm cao vút, nhẹ nhàng, thu gọn gió. Người dân chài hát lên ca khúc yêu đời, yêu cuộc sống, mong một chuyến đi thành công, sóng êm, biển lặng, kho báu cá tràn đầy.

Thật tự hào khi trở thành con người của biển cả. Dù sau này đi đến những vùng đất xa xôi, Vũng Tàu và cảnh hoàng hôn trên biển quê hương sẽ luôn in sâu trong tâm trí, như một điểm tựa tinh thần, một kỷ niệm đẹp của tuổi thơ.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
87 18.245
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khon9 c0n gj
    Khon9 c0n gj

    Rất hay

    Thích Phản hồi 16/02/23
    • Cự Giải
      Cự Giải

      Hoàng hôn trên quê hương thật đẹp làm sao!

      Thích Phản hồi 16/02/23
      • Cinderella
        Cinderella

        Mình cũng thích ngắm hoàng hôn ở quê lắm

        Thích Phản hồi 16/02/23
        • Hoang Nguyen
          Hoang Nguyen

          hay đếy!

          Thích Phản hồi 21:02 09/10