Các nghi lễ ngày Tết

Các nghi lễ ngày Tết. Tết cổ truyền là dịp lễ hội thiêng liêng nhất trong văn hóa truyền thống của người Việt. Vậy ý nghĩa phong tục ngày tết, các nghi lễ ngày Tết cổ truyền Việt Nam gồm những gì? Sau đây, HoaTieu. vn xin giới thiệu về ngày tết cổ truyền Việt Nam, những phong tục, nghi lễ được thực hiện trong ngày Tết Nguyên đán theo truyền thống lâu đời. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Các nghi lễ ngày Tết
Các nghi lễ ngày Tết

1. Những phong tục truyền thống của Việt Nam trong ngày Tết

  1. Cúng ông Công, ông Táo
  2. Gói bánh chưng
  3. Dọn dẹp nhà cửa
  4. Dọn bàn thờ ngày tết
  5. Mua hoa tết
  6. Viếng thăm mộ tổ tiên
  7. Trang trí mâm ngũ quả
  8. Làm mâm cơm tất niên
  9. Cúng tất niên
  10. Đón giao thừa
  11. Mua muối đêm giao thừa
  12. Hái lộc đầu năm
  13. Xông đất
  14. Chúc tết
  15. Phong tục lì xì ngày tết
  16. Đi lễ chùa đầu năm
  17. Xuất hành
  18. Xin chữ đầu năm

Cúng ông Công, ông Táo - nghi lễ diễn ra vào ngày 23 tháng chạp

Theo truyền thống người Việt, cứ đến 23 tháng Chạp hàng năm mọi gia đình làm mâm cúng tiễn ông Công ông Táo về trời. Mọi người tin rằng, Táo quân cưỡi cá chép bay về trời để báo cáo những việc đã làm và chưa làm được trong năm với Ngọc Hoàng. Sau đó, đến đêm giao thừa, các Táo trở lại trần gian tiếp tục công việc trông coi bếp lửa gia đình.

Gói bánh chưng

Bánh chưng là loại bánh truyền thống trong dịp Tết cổ truyền Việt Nam, được làm từ gạp nếp, đỗ xanh, thịt lợn, lá dong. Bánh trưng được bày trên các ban thờ dịp lễ, tết để thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no cho con người

Gói bánh chưng
Gói bánh chưng

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết để ngôi nhà thơm tho, ngăn nắp và đầy đủ, đón phúc lộc, tài khí.

Dọn bàn thờ ngày tết

Dọn bàn thờ ngày tết để tỏ lòng biết ơn, sự tôn kính với chư vị thần linh, gia tiên tiền tổ, cầu mong những điều may mắn, tài lộc bình an, xua tan vận xui.

Mua hoa Tết

Hoa tết biểu tượng cho sự sinh sôi, phát triển mạnh mẽ, mang đến nguồn sinh khí mới: khỏe mạnh, bình an và vạn sự như ý đến trong gia đình bạn.

Tảo mộ ngày Tết

Tảo mộ ngày Tết là một trong những phong tục tốt đẹp của người Việt Nam, nhắc nhở con người về tấm lòng hiếu thảo, sự biết ơn đối với ông bà, tổ tiên. Đây còn là một hoạt động mang tính dòng tộc rõ nét.

Trang trí mâm ngũ quả

Đặt mâm ngũ quả lên bàn thờ là dâng lên tổ tiên những loại quả ngon để thể hiện lòng hiếu thảo và ước muốn những điều tốt đẹp, vạn sự bình an sẽ đến với gia đình. Mâm ngũ quả ngày Tết còn tượng trưng cho mong muốn âm dương hòa hợp, vạn vật sinh sôi nảy nở và phát triển.

Làm mâm cơm tất niên

Mâm cúng tất niên được các gia đình chuẩn bị rất công phu để dâng lên tổ tiên và thần linh bày tỏ lòng thành kính, mong cầu bình an, may mắn

Cúng tất niên

Nghi thức cúng tất niên cuối năm nhằm đánh dấu kết thúc một năm và chào mừng năm mới. Thể hiện lòng thành kính, biết ơn trước thần linh, tổ tiên đã phù hộ độ trì cho một năm qua, mong cầu những điều may mắn cho năm mới.

Đón giao thừa

Đêm giao thừa còn có tên gọi khác là đêm Trừ Tịch, từ 11h đêm ngày 30 đến 1h sáng mùng 1 Tết là đêm linh thiêng nhất của mọi gia đình Việt, Thời khắc này cũng là thời khắc mà các gia đình cùng làm lễ thắp hương cúng gia tiên để tiễn năm cũ đón năm mới, cầu sức khỏe, may mắn tài lộc, an khang thịnh vượng cho tất cả thành viên trong gia đình.

Mua muối đêm giao thừa

Các cụ có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là tục lệ truyền thống từ xưa đến nay vẫn được duy trì. Muối không chỉ có ý nghĩa xua đuổi tà ma, xui xẻo mà chúng còn mang ý nghĩa thể hiện sự gắn kết tình cảm quan hệ gia đình, con cái khỏe mạnh, thuận hòa.

Hái lộc đầu năm

Xin lộc trên cây đầu năm để mong một năm mới nhiều tài lộc.

Xông đất

Vị khách đầu tiên đến nhà chúc tết được gọi là người xông đất - là người đầu tiên đến chúc Tết gia đình. Nếu là người hợp tuổi với gia chủ thì cả năm đó, gia chủ sẽ gặp nhiều điều may mắn, tài lộc đến nhà.

Chúc tết

Lời chúc đầu năm gửi theo ước nguyện may mắn, mạnh khỏe, bình an cùng vô vàn các điều tốt lành khác luôn mang lại niềm vui và những kỳ vọng cho người được nhận lời chúc. Đồng thời đây còn là dịp người thân, bạn bè gặp gỡ, quây quần, thăm hỏi nhau, gắn kết tình cảm gia đình, cộng đồng.

Phong tục lì xì ngày tết

Phong tục lì xì ngày tết mang ý nghĩa rất tốt đẹp là cầu chúc may mắn, sức khỏe và tài lộc cho người được nhận.

Phong tục lì xì
Phong tục lì xì

Đi lễ chùa đầu năm

Đi lễ chùa đầu năm để cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; người thì cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Xuất hành

Xuất hành là việc được thực hiện vào ngày đầu năm mới Tết Nguyên đán. Mọi người sẽ đi ra khỏi nhà đi thăm họ hàng, bạn bè hay còn gọi là đi chơi Tết và cuối cùng là quay trở về nhà của mình.

Xin chữ đầu năm

Xin chữ đầu năm là đi xin chữ thầy đồ những chữ tượng trưng cho sự tốt lành như: Phúc, lộc thọ, bình an,... để cầu mong may mắn, tài lộc, bình an...

2. Ý nghĩa phong tục ngày tết

Tết cổ truyền hay còn gọi là Tết Nguyên Đán/Tết Âm lịch. Đây là điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, nó mang ý nghĩa tâm linh thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng, gia tộc và gia đình.

Theo phiên âm tiếng Hán thì Tết nguyên đán còn gọi là “Tiết Nguyên Đán” - nghĩa là sự khởi đầu của buổi sáng sớm/ sự khởi đầu một năm mới.

Vào ngày Tết Nguyên đán, người dân trên cả nước đều được nghỉ làm, cùng xum vầy bên gia đình, người thân; thắp hương cúng ông bà tổ tiên, thần linh; thực hiện các nghi lễ ngày Tết đã nêu tại phần 1 để mong cầu một năm mới bình an, tài lộc đầy nhà.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 108
0 Bình luận
Sắp xếp theo