Kịch bản lễ mừng thọ 2024

Lời dẫn chương trình mừng thọ là phần quan trọng không thể thiếu trong chương trình lễ mừng thọ người cao tuổi. Để lễ mừng thọ các cụ diễn ra thành công tốt đẹp, Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu kịch bản lễ mừng thọ người cao tuổi, lời dẫn chương trình lễ mừng thọ hay và chi tiết để các bạn có thêm ý tưởng khi lên chương trình mừng thọ trong dịp Tết đầu năm mới.

Tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên, người cao tuổi, ông bà trong dịp đầu năm mới là một truyền thống tốt đẹp đã có từ lâu đời của người Việt để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ, những người có công sinh thành và dạy dỗ mình. Đây cũng là dịp để xã hội, cộng đồng thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với người cao tuổi. Sau đây là mẫu kịch bản chương trình mừng thọ người cao tuổi hay và chi tiết, Hoatieu xin chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.

1. Lễ mừng thọ là gì?

Lễ mừng thọ là một lễ quan trọng trong truyền thống Việt Nam, thể hiện lòng kính hiếu của con cháu với người lớn. Lễ mừng thọ hay còn gọi là mừng thượng thọ, những người cao tuổi được chúc mừng khi đến tuổi già và được xem là sống lâu. Lễ mừng thọ thường được tổ chức vào năm người lớn đủ tuổi và vào năm số tuổi đuôi là 0 hoặc 5. Trong lễ mừng thọ thì được con cháu trong gia đình hoặc cấp dưới, hội người cao tuổi tổ chức.

Ở nước ta thì lẽ mừng thọ thường được tổ chức vào đầu năm sau khi ra tết vì lúc này con cháu về quê ăn tết đông đủ, vui vầy cùng ông bà. Nhưng ở một số nước thì họ thường nhớ đến mừng thọ người thân vào này sinh nhật. Họ rất nhớ đến ngày sinh nhật của bố mẹ, ông bà dù bận đến đâu.

Còn nước ta khi người lớn đến đủ tuổi sẽ được tổ chức tại thôn làng, sau đó gia đình, con cháu sẽ tổ chức tại nhà để chúc mừng ông bà, cụ của mình. Một số gia đình tổ chức lớn, linh đình thì sẽ làm như một bữa tiệc lớn có văn nghệ và chương trình. Còn đa phần đều tổ chức nhỏ với sự thăm hỏi của hàng xóm, dòng họ, người thân và ăn uống ấm cúng trong gia đình.

2. Các tên gọi lễ mừng thọ

Thông thường mừng thọ thì người thân không mấy để ý đến tên gọi của lễ mừng thọ theo tuổi mà chỉ nhớ tên chung là mừng thọ và độ tuổi hưởng thọ. Tên lễ mừng thọ được gọi theo tuổi là:

  • 100 tuổi được gọi là Lão Thọ hay Lão Thiêm Thọ hoặc gọi tắt là Thọ đỏ. Những người sống được trên 100 tuổi trở lên còn được xưng là Kì Di.
  • 90 tuổi được gọi là Đại Thọ.
  • 80 tuổi được gọi là Thượng Thọ.
  • 70 tuổi được gọi là Trung Thọ.
  • 60 tuổi được gọi là Hạ Thọ.

3. Lời dẫn chương trình lễ mừng thọ

Kịch bản lễ mừng thọ
Kịch bản lễ mừng thọ

1. Tuyên bố lý do

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các vị đại diện cho chính quyền địa phương,

Kính thưa các cụ, ông bà, các bác, cô, chú, bên nội, ngoại của bà cùng toàn thể các cháu chắt nội ngoại của ông.

Kính thưa ông!

Người Việt nam ta vốn nặng lòng với đạo hiếu, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, (Kính lão đắc thọ, Kính già già để tuổi cho), bởi vậy, mỗi người thêm một tuổi là thêm sự tôn vinh, kính trọng của gia đình, họ hàng, làng xóm.

Việc chúc thọ là lòng hiếu thảo của con cháu đối với Ông, Bà, Cha, Mẹ.

“Kính già, trọng thọ: là truyền thống tốt đẹp thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của con cháu với người cao tuổi. Cùng với việc chăm sóc và phụ dưỡng ông bà cha mẹ thường ngày, đó là truyền thống đạo lý của Việt Nam chúng ta.

Hòa trong không khí vui tươi của mùa xuân ......, cùng lòng biết ơn sâu sắc của các con cháu về ông.

Hôm nay, ngày .../.../2024, tức ngày mùng bốn tháng giêng năm ......, các con cùng các cháu long trọng tổ chức lễ mừng thọ ông 80 tuổi.

2. Giới thiệu đại biểu

Về với buổi lễ mừng thọ hôm nay, cháu xin trân trọng giới thiệu:

– Về phía địa phương có:

+ Xin nhiệt liệt chào mừng: Ông ………………………………………………….

Trưởng thôn/ xóm/ xã ……………………………………………………………..

+ Xin nhiệt liệt chào mừng: Bà ………………………………………………….

Chi hội trưởng hội người cao tuổi thôn/ xóm/ xã …………………………………

– Về phía gia đình:

+ …………………………………. Đại diện cho chi họ ……………..

+ …………………………………. Đại diện cho chi họ ……………..

+ …………………………………. Đại diện cho chi họ ……………..

Cùng các con, cháu, chắt nội, ngoại cũng có mặt đày đủ trong buổi lễ ngày hôm nay.

Một lần nữa đề nghị phòng lễ hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để chúc thọ ông tuổi 80.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các cụ, ông, bà, các bác, cô chú bên nội, ngoại của ông. Nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu cho phép cháu xin được thay mặt Ban tổ chức Lễ Mừng thọ ông, trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách quý các cụ, ông, bà, các bác, cô chú, anh chị em, cháu, chắt một năm mới có nhiều sức khỏe, gửi tới đại gia đình một lời chúc An khang – Thịnh vượng – Hạnh phúc.

3. Đọc lời chúc thọ ông

(Nên đọc các bài thời chúc thọ)

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Kính thưa các cụ, ông, bà, các bắc, cô chú, bên nội, ngoại.

Tiếp theo chương trình buổi lễ mừng thọ thay mặt Ban tổ chức xin được trân trọng và kính mời lên sân khấu

– Ông/ bà ………………………. Đại diện chi họ ………… phát biểu và chia vui chúc thọ ông.

(Nhạc trong khi lên sâu khấu)

– Ông/ bà ………………………. Đại diện chi họ ………… phát biểu và chia vui chúc thọ ông.

(Nhạc trong khi lên sâu khấu)

– Ông/ bà ………………………. Đại diện cho các con, các cháu trong gia đình phát biểu chúc thọ ông.

(Nhạc trong khi lên sâu khấu)

– Xin trân trọng kính mời anh/ chị ………………………. Đại diện cho các cháu chúc thọ bà

(Nhạc trong khi lên sâu khấu)

– Xin trân trọng kính mời lên sân khấu Ông/ bà ………………………. Trưởng thôn/ làng/ xóm/ xã phát biểu.

(Nhạc trong khi lên sâu khấu)

– Xin trân trọng kính mời lên sân khấu Ông/ bà ………………………. Chi hội trưởng hội người cao tuổi phát biểu.

(Nhạc trong khi lên sâu khấu)

4. Tặng quà mừng thọ, chụp ảnh cùng ông và gia đình

Mọi người tặng quà mừng thọ với những lời chúc tốt đẹp, người dẫn chương trình dẫn dắt để mọi người chụp ảnh cùng ông và gia đình để lưu lại những khoẳng khắc đáng nhớ.

(Nhạc)

Quà tặng mừng thọ tham khảo là các bức tranh mừng thọ

Một bức Tranh mừng thọ ông bà

5. Bế mạc buổi lễ

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Kính thưa các cụ, ông, bà, các bắc, cô chú, bên nội, ngoại.

Qua thời gian làm việc nghiêm túc và long trọng, lễ mừng thọ ông 80 tuổi đã thành công tốt đẹp, thay mặt Ban tổ chức, gia đình xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu khách quý, các vị lãnh đạo địa phương, các cụ, ông, bà, các bác, cô, chú, anh, chị, em bên nội, ngoại đã về dự và chúc thọ ông 80 tuổi.

Sự có mặt của các vị đại biểu khách quý, các vị lãnh đạo địa phương, các cụ, ông, bà, các bác, cô, chú, anh, chị, em bên nội, ngoại là niềm vinh dự của gia đình, góp phần long trọng vào buổi lễ mừng thọ, là nguồn chia sẻ, cổ vũ, động viên to lớn về tinh thần giành cho bà và gia đình.

Thay mặt cho Ban tổ chức, gia đình xin được kính mời các vị đại biểu khách quý, các vị lãnh đạo địa phương, các cụ, ông, bà, các bác, cô, chú, anh, chị, em bên nội, ngoại của bà cùng toàn thể các cháu, chắt nội ngoại ở lại ăn bữa cơm thân mật cùng gia đình và uống rượu chúc thọ ông 80 tuổi.

4. Kịch bản chương trình mừng thọ

I. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu:

Kính thưa:.......

Lời đầu tiên cho phép MC được thay mặt cho BTC và nói đỡ lời cho gia đình, xin trân trọng chào đón các quí vị đại biểu khách quí đã đến dự buổi Lễ Mừng thượng thọ cụ bà: ………….. và cụ ông ……………. Tuổi 80 . Và cũng nhân dịp đầu xuân năm mới Nhâm Dần 2022, chúng tôi cũng xin được trân trọng gửi tới các cụ ông, các cụ bà, cô dì chú bác, các vị đại biểu khách quí những lời kính chúc tốt đẹp nhất cho sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt! Kính chúc quí vị một năm mới An khang, thịnh vượng!

Kính thưa.........

Ca dao Việt nam có câu:

“Cây khô đâu dễ mọc chồi

Ba mẹ đâu dễ ở đời với ta

Non xanh bao tuổi mà già

Bởi vì sương tuyết hóa ra bạc đầu”

Mỗi độ xuân về, mừng thọ người cao tuổi là nghi lễ cổ truyền, là một nét đẹp văn hóa vốn có từ lâu đời của người Việt Nam. Qua lễ mừng thọ, con cháu có dịp thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với ông bà cha mẹ, xã hội thể hiện được sự trọng vọng tôn kính đối với những bậc cao niên. Bản thân các cụ cũng cảm thấy được tôn vinh và sẽ sống vui, sống khỏe hơn.

Kính thưa………………….

Đi khắp…..công cha

Mỗi con người chúng ta hiện hữu trên cõi đời này đều được đón nhận sự yêu thương, chở che chăm sóc của cha, mẹ.

Trong tâm thức dân gian, người có tuổi và gia đình có người cao tuổi là có được 1 cái phúc lớn. Có phúc nên mới được sống lâu. Người xưa có câu:

“ Nhân sinh thất thập cổ lai hi” – Người thọ Bảy mươi tuổi xưa nay hiếm.

Nhưng Cụ bà: …………… và cụ ông ………… năm nay đã bước sang Bát tuần tuổi 80. Đó cũng là cái phúc rất lớn không chỉ của hai cụ mà còn là của cả con cháu, gia đình, họ tộc! Để tỏ lòng tri ơn ân đức sinh thành, dưỡng dục, sự hiếu thuận của con cháu với ông bà cha mẹ.

Kính thưa...........................................


Hôm nay, ngày ……………… tức ngày …….tháng Giêng năm Tân Sửu, anh em, con cháu nội, ngoại tộc cũng như trong đại gia đình rất vui mừng, phấn khởi và long trọng được tổ chức Lễ mừng thượng thọ song thân: Cụ bà …………… và cụ ông ……………… – Tuổi 80, tại tư gia.

Đến dự và chung vui với hai cụ cũng như con cháu trong gia đình, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu:

1.....................................................................................…

2….…………………………………………….…......………

3….………………………………………….......……………

Cùng các ông bà thông gia và toàn thể các con, cháu, chắt đôi bên nội ngoại của cụ. Một lần nữa đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào đón bằng những tràng pháo tay thật ròn rã!

1. Mở đầu chương trình, tôi xin trân trọng giới thiệu và kính mời ông……………..– thay mặt cho đại gia đình lên phát biểu khai mạc buổi Lễ mừng thọ.

Trân trọng kính mời!

2. Đại diện Hội NCT phát biểu

Kính thưa:……….

Mừng hai cụ được cao niên

Tuổi xưa nay hiếm ở trên cõi đời

Tuổi già chí vẫn sáng tươi

Sống vui, sống khỏe, sống đời thanh tao

Cõi xuân tuổi hạc càng cao

Cây bền, gốc vững thắm bao nhiêu cành

Nhờ cây muôn lá tươi xanh

Xum xuê tỏa bóng, mát lành cháu con

Tiếp theo chương trình, tôi xin trân trọng giới thiệu và kính mời ông( bà)……………………………. – thay mặt cho Hội NCT xã ………….. lên đọc quyết định của Hội NCT Việt Nam và có đôi lời phát biểu chúc thọ 2 cụ! Trân trọng kính mời ông( bà).

II. Đọc diễn văn mừng thọ:

Kính thưa:……………………….

Mẹ cha nay 80 đầy

Năm năm tháng tháng sum vầy cháu con

Trên trời có mấy vì sao

Dễ gì sánh được công lao biển trời

Dâng lên người nhưng bông hồng đỏ thắm

Tựa như dòng máu đỏ mẹ cho con

Ngay sau đây, tôi xin trân trọng giới thiệu và kính mời anh: …………… là trưởng nam của hai cụ, thay mặt cho các con trai gái, dâu rể, cháu chắt lên phát biểu, bày tỏ tình cảm, tri ân đấng sinh thành và chúc thọ cho hai cụ!

………………………………………………………

Kính thưa Quý vị!

Chúng ta rất cảm động về bài viết tặng cha mẹ nhân ngày hôm nay của con trai 2 cụ. Vâng! 2 cụ thật hạnh phúc biết bao.

Cám ơn cha, người là vầng trăng tỏ

Dẫn soi đường mở ngõ đến tương lai

Cám ơn mẹ bao tháng năm miệt mài

Cho con trẻ những ngày dài hạnh phúc.

Chúng ta luôn luôn ghi nhớ rằng: Trên đời này không gì có thể thay thế tấm lòng của cha mẹ đối với chúng ta. Hôm nay, những ai đang còn cha, mẹ thì hãy biết trân trọng và hãy làm cho cha mẹ mình hạnh phúc nhất,…...Và còn những ai đó không còn có cha mẹ bên cạnh thì cũng xin đừng buồn, bởi vì ta luôn có cha mẹ trong lòng!

Văn nghệ: Tiếp theo chương trình, trân trọng kính mời quý vị cùng lắng nghe ca khúc:...............................................................

Do.........................................trình bày.

Tiếp theo chương trình buổi lễ thay mặt BTC xin được trân trọng và kính mời lên sân khấu:

4- ……………………đại diện chi họ ……….. phát biểu và chia vui chúc thọ ông bà..

5- ………………đại diện chi họ ………… phát biểu và chia vui chúc thọ ông bà.

Văn nghệ: Tiếp theo chương trình, trân trọng kính mời quý vị cùng lắng nghe ca khúc:.............

Do.........................................trình bày.

6. Kính thưa..........

Mẹ là cơn gió mùa thu

Cho con mát mẻ lời ru năm nào

Cha là đêm sáng trăng sao

Soi đường chỉ lối con vào bến mơ

Mẹ luôn mong mỏi đợi chờ

Cho con thành tựu được nhờ tấm thân

Cha thường âu yếm ân cần

Bảo ban chỉ dạy những lần con sai

Mẹ là tia nắng ban mai

Sưởi con ấm lại đêm dài giá băng

Lòng con vui sướng nào bằng

Mẹ cha bên cạnh ...nhọc nhằn trôi đi

80 mùa xuân đó trôi qua và gần 60 năm hai cụ sánh bước bên nhau, cùng chia ngọt sẻ bùi để nuôi dạy con cái trưởng thành. Hiếm có gia đình nào có được nhiều hồng phúc như hai cụ:

Tiếp theo chương trình, trân trọng kính mời ông …….., thay mặt cho các con, cháu, chắt lên có đôi lời phát biểu và chia vui chúc thọ hai cụ……….

Vâng! Thật đúng là

Mẹ ơi con chẳng ước gì

Chỉ mong có Mẹ chuyện gì cũng qua

Vui nào bằng có Mẹ Cha

Tình thâm máu mủ ruột rà yêu thương

Cho con dòng sữa ngọt đường

Cha Mẹ là vầng thái dương diệu kỳ

Xua đêm tăm tối qua đi

Mang mùa xuân đến thầm thì bên con.

Văn nghệ chúc mùng

Kính thưa các cụ…………

Xuân về đua nở muôn hoa

Vui xuân con cháu thơ ca chúc mừng

Xuân sang rộn rã tưng bừng

Nhâm Dần hưởng thọ xuân tròn tám mươi

Mừng xuân hoan hỷ vui tươi

Tám lăm xuân, được thảnh thơi thọ trường

Hưởng xuân ơn phúc tổ đường

Chín mươi năm được vườn xuân hợp hoà

Những mong xuân mãi không già

Mưa xuân tắm mát thơm hoa tươi cành

Giáp Thìn xuân, chúc đạt thành

Thiên ban lộc hưởng thọ trường bách xuân

Kính thưa các cụ các ông các bà các vị đại biểu khách quý!

Nhâm Dần đón tuổi tám mươi

Kính mừng : Thượng thọ, Lộc trời, mừng xuân

Bên con cháu chắt quây quần

Anh em bầu bạn xa gần mừng vui

Chúc hai cụ đón nhiều mươi

Bên nhau sánh bước cho đời thăng hoa

Vẫn phong độ, vẫn thi ca

Nồng nàn hương sắc như là hương xuân

Mừng hai cụ được bát tuần

Ơn nhờ phúc ấm mọi phần tốt tươi

Một lần nữa BTC xin được trân trọng cảm ơn sự hiện diện đông đủ của các vị đại biểu, khách quý. Vâng và ngay sau đây, xin trân trọng kính mời quí vị chúng ta cùng nâng cốc để chúc thọ, chúc sức khoẻ, Bách niên giai lão cho hai cụ!

5. Lời chúc thọ người cao tuổi hay nhất

Đầu năm mới là thời điểm được nhiều gia đình tổ chức làm lễ mừng thọ cho ông bà bố mẹ để thể hiện tình cảm yêu thương, quan tâm của con cháu đối với người cao tuổi trong gia đình. Trong lễ mừng thọ, các con chau có thể gửi đến ông bà bố mẹ của mình những lời chúc thọ thật hay và ý nghĩa để bày tỏ tình cảm. Dưới đây là tổng hợp các câu chúc thọ hay nhất đã được Hoatieu tổng hợp, xin chia sẻ để các bạn đọc cùng tham khảo chúc thọ người cao tuổi trong dịp đầu năm mới.

Lời chúc thọ người cao tuổi (số 1)

Cả gia đình, con cháu đã hội tụ đầy đủ ngày hôm nay để chúc mừng ngày mẹ tròn 80 tuổi. Phần lớn cuộc đời mẹ đã vất vả, tần tảo nuôi chúng con khôn lớn, thành người cho nên sau này mẹ phải sống thật lâu hưởng phúc, an lạc, thảnh thơi, cầu chúc mẹ của con thật khỏe mạnh, hạnh phúc.

Lời chúc thọ người cao tuổi (số 2)

Nhân ngày lễ mừng thọ của Ông nội 90 tuổi, con xin chúc Ông bà thật dồi dào sức khoẻ và sống thật lâu thật vui bên các con các cháu.

"Xuân an khang đức tài như ý

Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên"

Lời chúc thọ người cao tuổi (số 3)

Cả gia đình, con cháu đã hội tụ đầy đủ ngày hôm nay để chúc mừng ngày mẹ tròn 80 tuổi. Phần lớn cuộc đời mẹ đã vất vả, tần tảo nuôi chúng con khôn lớn, thành người cho nên sau này mẹ phải sống thật lâu hưởng phúc, an lạc, thảnh thơi, cầu chúc mẹ của con thật khỏe mạnh, hạnh phúc.

Lời chúc thọ người cao tuổi (số 4)

Thay mặt cho ………., con xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến bố mẹ nhân ngày mừng thọ. Con chúc Ba mẹ “Phúc như Đông Hải, Thọ tựa Nam Sơn”, dồi dào sức khỏe sống thật lâu bên cạnh con cháu.

Lời chúc thọ người cao tuổi (số 5)

Nhân dịp lễ mừng thọ của cha mẹ ngày hôm nay, con xin được gửi lời kính chúc cha mẹ sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi, phúc đức vô biên để con cháu ngày ngày tạ ơn công đức sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Con xin cám ơn cha mẹ rất nhiều nhiều.

Lời chúc thọ người cao tuổi (số 6)

Con kính chúc ba mẹ có được niềm vui trọn vẹn trong ngày hôm nay, chúc cho cả những năm về sau, ba mẹ vẫn giữ được sự yêu đời, lạc quan và khỏe mạnh.

Lời chúc thọ người cao tuổi (số 7)

Nhân ngày mừng thọ của cha mẹ tròn 70 tuổi. Đầu tiên bằng tình cảm sâu tận đáy lòng củ mình, con xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến cha mẹ, người đã có công ơn sinh thành vất vả nuôi nấng và dạy dỗ chúng con nên người. Và điều thứ hai là con cầu mong cho cha mẹ sức khỏe dồi dào sức, để vui vầy cùng cháu chắt.

Lời chúc thọ người cao tuổi (số 8)

Chúc ông bà yêu quý của con bách niên giai lão, sống lâu trăm tuổi để đón nhận tình yêu thương ấm áp của con cháu trong gia đình. Chúc ông bà luôn vui khỏe và yêu đời.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
57 52.619
0 Bình luận
Sắp xếp theo