Gia chủ tự xông đất nhà mình được không?

Xông đất đầu năm là một trong những  phong tục truyền thống lâu đời trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Người đầu tiên đến nhà mình trong ngày đầu năm mới sẽ được coi là người xông đất, xông nhà. Mọi người quan niệm nếu người xông đất tốt vía, hợp tuổi với gia chủ thì sẽ giúp gia đình cả năm bình an, gặp nhiều may mắn. Vậy gia chủ tự xông đất nhà mình được không? Cách tự xông đất nhà mình như thế nào? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để biết thêm chi tiết.

1. Tự xông đất nhà mình có được không?

Tự xông đất nhà mình có được không?

Theo các chuyên gia, chủ nhà hoàn toàn có thể tự xông đất nhà mình. 

Thông thường, gia chủ sẽ có thể đi mời người hợp tuổi đến xông đất hoặc để việc này xảy ra tự nhiên. Thời gian xông đất sẽ diễn ra vào đêm giao thừa hoặc sáng sớm mồng Một Tết. Tuy nhiên nếu không tìm được người thích hợp thì chủ nhà hoàn toàn có thể tự xông đất nhà mình nhé.

Theo tục lệ, người xông đất sẽ mang những món quà đến tặng gia chủ kèm theo là những lời chúc tốt cho năm mới. Để đáp lại điều tốt lành, chủ nhà sẽ lì xì cho người xông đất như một món lộc đầu năm mới.

2. Cách tự xông nhà năm mới

Để tự xông đất trong dịp năm mới. Gia chủ phải đi ra ngoài trước thời khắc giao thừa, thường thì sẽ đi chùa để hái lộc cầu may. Sau đó sẽ về nhà vào lúc 0 giờ, tức là vừa qua ngày mồng 1.

Chủ nhà nên chuẩn bị các bao lì xì đỏ để “phát lộc” cho các thành viên trong gia đình như lời chúc may mắn đầu năm. Vì mang ý nghĩa về mặt tinh thần nên giá trị trong các phong bì không hẳn là vấn đề lớn. Tuỳ vào khả năng tài chính cũng như văn hóa của mỗi gia đình là khác nhau.

Việc tự mình xông đất nhà mình không nên diễn ra quá lâu. Thời gian thực hiện nên khoảng từ 10 phút đến 15 phút. Vì diễn ra nhanh gọn như vậy mang ý nghĩa là sự suôn sẻ, trôi chảy trong mọi việc vào năm tới.

Ngoài ra, gia chủ cũng có thể cho con cháu trong nhà, đặc biệt là trẻ em đến xông đất vì điều này đem lại rất nhiều may mắn. Vì vậy mà nhiều gia chủ sẽ chọn đi ra ngoài cùng con hoặc cháu trước giờ giao thừa và quay về nhà cùng trẻ sau thời điểm 0 giờ để tự xông đất.

3. Những lưu ý khi tự xông đất

Không mặc quần áo màu trắng, đen

Người xông đất nên hạn chế mặc quần áo màu trắng hay đen khi xông đất.

Hạn chế xông đất khi đang có tang, kể cả nhà mình

Nếu gia chủ hay các thành viên trong gia đình có tang thì không nên tự mình xông đất.

Hạn chế nói về những chuyện không vui

Khi xông đất cả nhà nên cùng nhau nói về những điều vui vẻ, tích cực, không nên nói chuyện không vui, tiêu cực.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.891
0 Bình luận
Sắp xếp theo