Mâm cơm cúng mùng 2 Tết 2023

Trong 3 ngày tết cổ truyền của dân tộc, nhất định không thể bỏ qua cúng ông bà, tổ tiên mùng 2 tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong lễ cúng mùng 2 Tết không thể thiếu Mâm cơm cúng mùng 2 Tết sao cho đầy đủ và tươm tất để cầu mong một năm suôn sẻ, bình an.

Theo quan niệm dân gian thì mỗi ngày tết lại có ý nghĩa khác nhau. Với câu thành ngữ là “Mùng 1 Tết Cha, Mùng 2 Tết Mẹ, Mùng 3 Tết Thầy” thì ngày mùng 2 là ngày tết Mẹ. Mẹ chính là người sinh thành, nuôi nấng, dạy dỗ, chăm sóc ta nên người, vì vậy vào ngày mùng 2 phải tỏ lòng thành kính với người mẹ của mình.

Vào ngày mùng 2 theo quan niệm dân gian vẫn là ngày tết nên vẫn phải thực hiện các nghi thức làm mâm cúng đầy đủ. Vì theo quan niệm người Việt là phải cúng lế tổ tiên từ ngày mời tổ tiên về nhà ăn tết đến ngày hoá vàng. Trong một số gia đình Việt thì vào ngày mùng 2 sẽ thực hiện việc hoá vàng. Vì thế mâm cúng vào ngày tết mang ý nghĩa rất quan trọng. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu mâm cúng ngày tết truyền thống các vùng miền dưới đây nhé.

I. Cách chuẩn bị mâm cúng mùng 2 Tết

1. Mâm cúng mùng 2 Tết miền Bắc

Mâm cơm cúng của người miền Bắc khá cầu kỳ và mang đậm bản sắc dân tộc.

  • Một mâm cỗ hoàn chỉnh phải có 4 đĩa, 4 bát tượng trưng cho tứ trụ.
  • Những món ăn không thể thiếu bao gồm bánh chưng, gà luộc, các loại chả giò, nem rán…
  • Thêm một đĩa thịt nấu đông ăn kèm với dưa hành.
  • Bát canh xương miến nấu măng cũng thường xuyên xuất hiện trong mâm cỗ cúng ngày Tết của người miền Bắc.

Mâm cơm cúng mùng 2 Tết 2022

Ngoài ra, đối với những người Hà Nội thì món chè kho làm từ đỗ xanh, gạo nếp, thoảng hương bưởi đã trở thành một nét đẹp ẩm thực không thể thiếu trong mỗi độ xuân về. thực không thể thiếu trong mỗi độ xuân về.

2. Mâm cúng mùng 2 Tết miền Nam

Ở miền Nam, mâm cỗ cúng ngày mùng 2 Tết, hay mùng 1 đều không thể thiếu chiếc bánh tét, đĩa bánh tráng và nồi thịt kho tàu. Hương vị và cách làm món thịt kho tàu ngon đúng điệu ở miền Nam hơi khác so với các vùng còn lại. Bánh tét thì bên trong có nhiều nhân hơn khi thì thịt mỡ, đỗ xanh khi lại trứng muối, dừa nạo…

Bên cạnh đó còn có gỏi ngó sen, giò heo nhồi, phá lấu… đặc biệt là những món hải sản bổ dưỡng như tôm, ghẹ. Nếu miền Bắc là canh măng thì ở miền Nam, canh khổ qua lại là món ăn được chọn lựa để dâng cúng lễ với ý nguyện một năm khổ cực đã qua đi, đón năm mới bình an và may mắn. Các món ăn kèm có thể là củ cải hay củ kiệu muối.

Mâm cúng mùng 2 Tết miền Nam

3.  Mâm cúng mùng 2 Tết miền Trung

Một số tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… có cách bày cỗ khá giống người miền Bắc, nhưng từ Huế trở đi, hương vị và số lượng các món ăn đã có sự biến chuyển. Người miền Trung không gói bánh chưng mà gói bánh tét.

Ngoài những món miền nào cũng có như gà luộc, giò, xôi, họ thường làm những món đơn giản như thịt kho, rau xào, rau sống, chả ram… Tất cả thức ăn đều được chia ra thành những đĩa nhỏ thể hiện sự chắt chiu, chia sẻ.

Đôi khi, người dân miền Trung sẽ dâng lên những mâm cỗ, các loại thực phẩm, món ăn chay, nhất là vào ngày mùng 1. Những món ăn này đều có vị hơi mặn và khá cay nhưng chan chứa sự chân chất, khó nhọc của người dân miền biển.

Mâm cúng mùng 2 Tết miền Trung

II. Văn khấn mùng 2 Tết 2023

Xem chi tiết tại: Văn khấn mùng 2 Tết 2023 Quý Mão

Mỗi khi đặt mâm cơm lên bàn cúng thì các gia đình thường bắt đầu nghi thức cúng, khấn mời tổ tiên về ăn cơm và hơn hết là cầu xin những điều trong năm mới, mong một năm bình an, thuận lợi. Đây là một nghi thức tạ lễ, biết ơn và cầu nguyện cho năm mới hằng năm, thường được thực hiện cả 3 ngày tết.

Nam mô A di đà Phật (vái và khấn đọc 3 lần).

Nam mô Đại từ Đại bi Quán thế âm Bồ tát (vái và khấn đọc 3 lần).

Hôm nay, nhằm ngày mùng 2 tháng Giêng năm Nhâm Dần.

Tại: … (địa chỉ nhà).

Tín con tên là: ...cùng toàn gia kính bái.

Con xin kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Con xin kính lạy các vị Tổ bá, Tổ thúc, Tổ cô và các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Nhân ngày đầu Xuân năm mới, con đọc bài văn khấn mùng 2 Tết 2023, tháng Giêng, năm Quý Mão 2023.

Toàn gia chúng con thành tâm xin chuẩn bị hương hoa, cơm bạc lòng thành, tạ dâng trước án.

Chúng con xin được tạ ân đức trời cao biển rộng của tổ tiên đã phù hộ, che chở cho chúng con năm qua tai qua nạn khỏi.

Chúng con xin kính lạy mời vong linh tổ tiên cùng về thụ hưởng lễ vật, nguyện cầu cho chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi điều an lành.

Con xin kính cáo!

Nam mô A di đà phật! (3 lần).

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 615
0 Bình luận
Sắp xếp theo