Những đức tính tốt của con người Việt Nam

Những đức tính tốt của con người Việt Nam. Những người dân Việt Nam luôn luôn học tập, trau dồi kinh nghiệm và gìn giữ những đức tính tốt đẹp được coi là truyền thống mà mỗi người Việt đều đó. Những đức tính ấy đã giúp cho con người Việt Nam để lại ấn tượng với những người bạn quốc tế ghé thăm.

1. Đức tính tốt là gì?

Đức tính tốt là những đức tính phù hợp đạo đức tiến bộ của con người, những đức tính ấy được rèn luyện bởi ý thức của con người. Đức tính tốt cũng chính là những phẩm chất tốt của con người.

Vậy nên những người có đức tính tốt thường là người không khoa trương, khoe mẽ, không sân si, không ghen tỵ, luôn hòa đồng, quan tâm người khác và luôn cống hiến hết mình cho công việc cũng như cuộc sống. Những người có đức tính tốt sẽ là người có những suy nghĩ đúng đắn, phù hợp với sự tiến bộ của nhân loại, không để cái xấu trong con người có cơ hội phát triển.

Những đức tính tốt của con người Việt Nam
Những đức tính tốt của con người Việt Nam

2. Những đức tính tốt của con người Việt Nam

5 đức tính tốt của người dân Việt Nam

Những con người Việt Nam đã và đang có vô vàn những đức tính tốt như:

1. Đức tính tương thân, tương ái, sống có tình nghĩa, thủy chung: Đây là đức tính được con người Việt phát huy ở mọi thời kỳ, luôn giang tay giúp đỡ đồng bào mình khi khó khăn. Những con người Việt luôn sống có tình có nghĩa, tôn thờ tình cảm thủy chung trong tình yêu và hôn nhân.

2. Đức tính cần cù, chăm chỉ: Đức tính cần cù, chăm chỉ xuất phát từ truyền thống lúa nước của Việt Nam, những con người Việt xuất phát từ nông nghiệp nên không ngại những công việc khó nhọc, mà chăm chỉ làm lụng để tích lũy.

3. Đức tính che chở, đùm bọc lẫn nhau: Trong gia đình thì người thân, anh em đều che trở đùm bọc lẫn nhau, không để người khác làm hại hay xúc phạm, đây cũng chính là đức tính tốt của các gia đình Việt. Người Việt coi gia đình là mối quan hệ quan trọng trong đời sống của mỗi người, nên luôn luôn gìn giữ và bảo vệ gia đình mình.

4. Đức tính sáng tạo, vượt khó: Vì sự khó khăn nên người Việt luôn luôn sáng tạo ra những cách làm giúp cải thiện cuộc sống hay là trong công cuộc kháng chiến.

5. Đức tính nhẫn nại, chịu đựng trong mọi hoàn cảnh: Sự nhẫn nại, chịu đựng là đức tính thật sự nổi trội trong những người phụ nữ Việt, họ luôn có sự nhường nhịn, không bồng bột để hài hòa trong các mối quan hệ. Họ coi sự nhường nhịn là sự yên bình để gìn giữ mối quan hệ người thân, gia đình.

6. Đức tính hiếu học, tôn sư trọng đạo: Sự hiếu học, sự ham học hỏi được thể hiện ở mọi thế hệ với những sự nỗ lực để tiếp thu kiến thức của người Việt. Cùng với đó người Việt luôn tôn trọng những người đã giáo dục và dạy dỗ mình nên người.

7. Truyền thống yêu nước nồng nàn, đoàn kết: Tình yêu nước đã thành một truyền thống, người con đất Việt luôn trung thành với Đảng và Nhà nước, sẵn sàng đứng lên nếu như có kẻ nào xâm phạm đất nước.

8. Đức tính gìn giữ những truyền thống dân tộc: Gìn giữ truyền thống dân tộc cũng là một truyền thống uống nước nhớ nguồn, người dân Việt không bao giờ bỏ đi những truyền thống của cha ông để học hỏi cái mới, mà chỉ dung nạp cái mới trên nền tảng những truyền thống cũ.

9. Đức tính tiết kiệm: Sự tiết kiệm cũng là đức tính đáng học hỏi, khi mà những người Việt luôn luôn sống giản dị, không phung phí tiền bạc cho những đời sống vật chất quá cao sang, mỹ lệ và vô bổ. Họ là những người sống thực tế.

10. Đức tính khiêm tốn: Sự khiêm tốn, khiêm nhường được thể hiện qua lời ăn, tiếng nói và hành động, không thể hiện cho người khác quá khoa trương về mình mà chỉ thầm lặng làm việc.

3. Đức tính tốt đem lại điều gì?

Những đức tính tốt của con người Việt Nam vẫn được người Việt gìn giữ và phát triển, những đức tính ấy đã đem lại:

  • Những mối quan hệ hòa thuận tốt đẹp trong gia đình, ngoài xã hội và trong công việc;
  • Giúp cho những con người Việt luôn có sự liên kết với nhau bằng tình yêu nước, tình tương thân tương ái;
  • Giúp con người phát triển với sự hiếu học, ham học hỏi và sáng tạo;
  • Giúp ghi dấu ấn về con người Việt Nam với ban bè quốc tế với những hình ảnh chan hòa, hiếu khách, giản dị, cần cù.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Những đức tính tốt của con người Việt Nam. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Văn hóa liên quan.

Đánh giá bài viết
8 4.852
0 Bình luận
Sắp xếp theo