Qua phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, em học được từ Bác những đức tính gì?

Qua phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, em học được từ Bác những đức tính gì? Phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM là phong trào ý nghĩa giúp mọi người nhận thức những đức tính đáng quý của Bác qua đó rèn giũa đức tính, lối sống của bản thân mình.

1. Qua phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, em học được từ Bác đức tính trách nhiệm

Trong công việc, mỗi người giữ một vị trí, vai trò nhất định ở cơ quan, đơn vị của mình, có chức năng nhất định, do vậy, phải có trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức đó.

Trách nhiệm chính là hoàn thành việc được giao, chấp hành quy định, làm tốt những điều phải làm. Tinh thần trách nhiệm được hình thành trên cơ sở những quy định của luật pháp, quy định của cơ quan.

Qua phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, em học được từ Bác đức tính trách nhiệm

Đối với Bác Hồ, trách nhiệm là “khi Đảng, Chính phủ, hoặc cấp trên giao cho ta việc gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, ta cũng đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, vượt mọi khó khăn, làm cho thành công. Làm một cách cẩu thả, làm cho có chuyện, dễ làm khó bỏ, đánh trống bỏ dùi, gặp sao làm vậy, v.v., là không có tinh thần trách nhiệm”

Quả thực là vậy, Bác đã có trách nhiệm với dân tộc Việt Nam, cống hiến hết cuộc đời cho sứ mệnh giải phóng dân tộc. Dù cho có muôn vàn khó khăn, nguy hiểm thế nhưng đối với sứ mệnh cao cả ấy, Người chưa bao giờ chùn chân mà luôn tiến lên và giành chiến thắng cuối cùng về cho đất nước, chấm dứt thời gian dài đất nước bị xâm lược.

Công lao của Bác luôn được thế hệ đi sau ghi tạc vào lòng:

Đố ai đếm được lá rừng

Đố ai đếm được mấy tầng trời cao

Đố ai đếm đủ vì sao

Đố ai đếm được công lao Bác Hồ

Tấm gương, tinh thần làm việc trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn thể hiện ở việc thống nhất giữa lời nói và việc làm. Đó là nói gắn liền với làm, không nói nhiều làm ít, nói mà không làm, làm không như nói. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm đúng như những gì Người nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và chính Người cha già dân tộc đã trở thành tấm gương sáng cho thế hệ con cháu noi theo.

2. Qua phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, em học được từ Bác đức tính giản dị, tiết kiệm

Bác Hồ nổi tiếng với đức tính giản dị, tiết kiệm. Mặc dù bản thân là người đứng đầu của một dân tộc nhưng Bác chưa bao giờ ỷ vào điều đó để sống sung sướng, xa hoa mà luôn tiết kiệm. Ngày trước, Thông tấn xã Việt Nam hàng ngày đều đưa bản tin lên cho Bác xem. Khi in một mặt, Bác phê bình là lãng phí giấy. Sau đấy Thông tấn xã in hai mặt bằng rônêô, nhoè nhoẹt khó đọc hơn nhưng Bác vẫn đọc. Sang năm 1969, sức khoẻ Bác yếu và mắt giảm thị lực, Thông tấn xã lại gửi bản tin in một mặt để Bác đọc cho tiện. Khi xem xong, những tin cần thiết Bác giữ lại, còn Người chuyển bản tin cho Văn phòng Phủ Chủ tịch cắt làm phong bì tiết kiệm hoặc dùng làm giấy viết

Bác không bao giờ lãng phí bất kỳ thứ gì dù là nhỏ nhất bởi đối với Người tiết kiệm phải từ cái nhỏ đến cái lớn, không xa xỉ, hoang phí, bừa bãi, phô trương, hình thức.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều người đang bị thu hút bởi vẻ hào nhoáng, phù phiếm thì đức tính tiết kiệm, giản dị lại càng đáng quý và đáng được lan tỏa hơn bao giờ hết.

Tiết kiệm là không lãng phí, không làm những việc không cần thiết chứ không phải bủn xỉn, ki bo, keo kiệt.

3. Qua phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, em học được từ Bác đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

Bác Hồ đã dùng những câu thơ sau để răn dạy cán bộ:

Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.

Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính.

Thiếu một mùa thì không thành trời.

Thiếu một phương thì không thành đất.

Thiếu một đức thì không thành người

Trong đó:

  • Cần:

Tức là lao động cần cù, siêng năng, thậm chí cố gắng, dẻo dai; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng. Cần còn là làm việc một cách thông minh, sáng tạo, có kế hoạch, khoa học

  • Kiệm:

Là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tiền của dân, của nước, của bản thân; phải tiết kiệm từ cái lớn đến cái nhỏ, không phô trương hình thức, không xa xỉ, hoang phí. Cần và kiệm phải đi đôi với nhau như hai chân của con người.

  • Liêm:

Là trong sạch, là luôn luôn tôn trọng, giữ gìn của công, của dân, không tham địa vị, không tham tiền tài. Không tham sung sướng. Không ham người tâng bốc mình. Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ

  • Chính:

Là không tà, nghĩa là thẳng thắn, đứng đắn. Điều gì là không đứng đắn, thẳng thắn, tức là tà

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi đến bạn câu trả lời của câu hỏi Qua phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, em học được từ Bác những đức tính gì?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 5.916
0 Bình luận
Sắp xếp theo