Câu nói hay về Tết Hàn thực

Câu nói hay về Tết Hàn thực. Tết Hàn thực là tết mà mọi người cùng nhau làm món bánh Trôi, bánh Chay truyền thống, những món bánh này gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Món bánh tuy đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa sâu sa, nên được lựa chọn làm món bánh chính trong ngày Tết Hàn thực, cũng như bánh Chưng là ngày Tết Nguyên đán. Mời bạn đọc tham khảo những câu hỏi, câu thơ hay về Tết Hàn thực và bánh Trôi dưới đây.

1. Câu nói hay về Tết Hàn thực

- Theo nhà bác học Lê Quý Đôn từng nói:

"Tục nước ta trọng nhất bánh trôi nước, mỗi năm cứ ngày mồng 3 tháng 3 thì làm bánh ấy. Người phương Bắc cũng có, gọi là Thủy đoàn" 

Câu nói này vô cùng hay và ý nghĩa về truyền thống làm bánh Trôi nước, bánh Chay vào ngày Tết Hàn thực mồng 3 tháng 3 âm lịch và theo người phương Bắc (là người Trung Quốc) bánh Trôi có nghĩa là Thủy đoàn, nghĩa là trong đường ngoài bột nổi lênh đênh trên mặt nước.

Hàn thực là tết bánh Trôi

Tết ấy kiêng lửa, ăn bánh sum vầy.

Câu nói cũng thể hiện được truyền thống kiêng lửa vào ngày Tết Hàn thực của người Trung Hoa, và làm món bánh Trôi để cùng thắp hương và gia đình sum vầy với nhau. Nhưng ở nước ta ngày Tết Hàn thực lại được cải tiến với món bánh Trôi, bánh Chay và không kiêng lửa.

Hàn thực, bánh Trôi, bánh Chay

Thiếu thức bánh ấy thì không yên lòng.

Hai món bánh Trôi, bánh Chay còn mang ý nghĩa là mang lại may mắn, nên vào ngày tết Hàn thực thì mọi người sẽ chia sẻ cho nhau thưởng thức món bánh này để lấy may mắn vào một mùa hè rực rỡ.

2. Câu thơ hay về Tết Hàn thực và bánh Trôi

Câu nói hay về Tết Hàn thực
Câu nói hay về Tết Hàn thực

Ở nước ta có câu thơ nổi tiếng về món bánh Trôi, món bánh chính trong ngày Tết Hàn thực:

"Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son"

Đây là câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Hồ Xuân Hương, về món bánh Trôi nước truyền thống với vỏ ngoài bánh trắng, khi nấu nổi trên nước, hình dáng tròn trịa. Món bánh Trôi ngày nay được cải tiến với vỏ bánh nhiều màu sắc khác nhau, vô cùng bắt mắt.

Ngoài ra còn một số câu thơ hay về bánh Trôi - Tết Hàn thực như:

1. "Ai nắn thân em khéo trĩnh tròn
Làn da trắng mịn, ruột như son
Ngọt thơm thỏa dạ người quân tử
Duyên nợ mặn nồng với nước non"

2. "Thân em mũm mĩm, lại tròn tròn
Lúc cứng chành bành, lúc tí hon
To bé hãy tuỳ tay thiếu nữ
Nặn cho ra được cái đầu son."

3. Câu chuyện xoay quanh Tết Hàn thực

- Ngày Tết Hàn thực được gắn liền với ngày câu chuyện nổi tiếng của Trung Quốc là:

Một truyền thuyết về Vị hiền sĩ Giới Tử Thôi, khi đưa vua đi lánh nạn, trên đường đi lương thực đã hết nên Vị hiền sĩ này đã cắt một phần miếng đùi của mình cho vua ăn. Nhưng khi vị vua giành được đất nước và lên ngôi thì lại quên mất sự hi sinh của Vị hiền sĩ này, nên ông đã lui về ở ẩn cùng mẹ và sông cuộc sống thanh bình. Khi vua Tấn Văn Công nhớ ra thì liền sai người quay về tìm Tử Giới Thôi, nhưng Vị hiền sĩ đã không màng danh vọng. Nhà vua thấy vậy nên đã cho đốt rừng để ông xuất hiện nhưng ông đã chết cháy cùng mẹ già.

Lúc này nhà vua đã hối hận bởi hành động của mình nên đã lập miếu thờ Tử Giới Thôi và hạ lệnh cho người dân không đốt lửa trong 3 ngày từ ngày mồng 3 đến ngày mồng 5 tháng 3 âm lịch và chỉ được ăn đồ nguội nấu sẵn.

Nhà vua ra lệnh như vậy là nhằm tưởng nhớ đến Vị hiền sĩ Giới Tử Thôi đã phò tá mình, và nhằm để khắc ghi hành động không đúng của mình là đã đốt rừng, khiến người phò tá mình mất đi. Vì thế trong ngày này chỉ nên ăn đồ lạnh, đồ đã nấu, không được dùng lửa.

- Ngoài ra ở nước ta có nhiều câu chuyện xoay quanh ngày này ở đời sống thường ngày, mọi người sẽ cùng nhau làm món bánh Trôi, bánh Chay để thờ cúng tổ tiên. Những câu chuyện gắn với những hoạt động làm bánh của những thành viên trong gia đình, những câu chuyện vui vẻ khi thưởng thức món bánh đã làm ra.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Câu nói hay về Tết Hàn thực. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Lễ, tết cổ truyền liên quan.

Đánh giá bài viết
3 4.679
0 Bình luận
Sắp xếp theo