3/3 âm lịch là ngày gì 2024? Ngày 3/3/2023 có gì đặc biệt?

Mùng 3/3 Âm lịch là ngày gì? Ngày 3 tháng 3 Dương lịch là ngày gì? 3/3 là cung gì? Đây là những câu hỏi nhiều người quan tâm, cùng dõi bài viết này của chúng tôi để có được lời giải đáp nhé!

Ngày 3 tháng 3 năm 2023 âm lịch năm nay còn mang thêm một ý nghĩa đặc biệt? Đó là gì? Cùng xem nhé!

Hằng năm, vào ngày 3/3 Âm lịch, nhiều người thường cúng bánh trôi, bánh chay dâng lên ông bà, gia tiên. Vậy ngày 3/3 là ngày gì? Mùng 3 tháng 3 âm là ngày bao nhiêu dương 2023? Vì sao lại cúng bánh trôi, bánh chay vào ngày này? Bài viết dưới đây của Hoatieu.vn sẽ giải đáp câu hỏi này cho các bạn.

1. Ngày 3/3/2023 là ngày gì?

Ngày 3/3/2023 có 3 ý nghĩa, tính cả ngày âm lẫn ngày dương, đó là: Ngày Tết Hàn thực (theo lịch âm), Ngày trái đất (theo lịch âm) và Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (theo lịch dương).

Như vậy ngày 3 tháng 3 âm lịch năm 2023 có hai sự kiện là ngày trái đất và ngày Tết Hàn thực của văn hóa phương Đông.

2. Ngày mùng 3/3/2023 tốt hay xấu?

2.1. Ngày 3/3 dương lịch

Ngày 3 tháng 3 năm 2023 dương lịch là Thứ Sáu, lịch âm là ngày 12 tháng 2 năm 2023 tức ngày Canh Thân tháng Ất Mão năm Quý Mão. Ngày 3/3 năm nay được xem là ngày xấu, tuy nhiên ngày 3/3/2023 vẫn tốt cho các việc: Xuất hành, nhậm chức, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, nhận người.

2.2. Ngày 3/3 âm lịch

Ngày 3/3/2023 âm lịch là ngày 22 tháng 4 năm 2023 dương lịch, vào thứ 7 đây là ngày Tết Hàn thực 2023 và cũng Ngày Trái đất 2023. Ngày 3/3 âm lịch năm nay cũng được xem là một ngày khá xấu.

Vậy nên ngày 22/4 năm nay cũng chính là ngày Tết Hàn thực.

3. Mùng 3/3 Âm lịch là ngày gì?

3.1. Mùng 3/3 âm lịch 2023 là ngày gì?

Ngày 3 tháng 3 âm lịch năm 2023 trùng vào ngày 22/4/2023 dương lịch - Ngày Trái đất. Đây là ngày vận động mọi người nâng cao nhận thức và hành động trong các phong trào bảo vệ môi trường trên toàn thế giới, do Liên hợp quốc phát động, được tổ chức vào ngày 22/4 hàng năm, nhằm ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu và tàn phá môi trường.

Nguồn gốc của Ngày trái đất:

Ngày Trái Đất được ra đời bởi sự đề xuất ở ông John McConnell vào ngày 21/03/1970. Sau đó, thành phố San Francisco của Mỹ cùng Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc U Thant đã đồng ý công nhận ngày 21/03 là ngày Trái Đất Quốc Tế.

Tuy nhiên, nhiều người tin Chúa đã tin rằng sau ngày Chúa Phục sinh mới là ngày Trái Đất nên họ đã yêu cầu chọn ngày Trái Đất là ngày 22/4 hàng năm. Sau đó, 20 triệu người trên toàn thế giới đã chọn ngày 22/4/1970 để thực hiện ngày Trái Đất đầu tiên.

Năm 2009, Ngày Trái Đất 22/4 được Liên Hợp Quốc công nhận, trở thành sự kiện thường niên được cả thế giới tổ chức, nhìn nhận về giá trị môi trường tự nhiên của Trái Đất, kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người để chung tay bảo vệ hành tinh.

Hiện nay, ngày Trái Đất được Mạng lưới ngày Trái Đất (Earth Day Network) tổ chức vào ngày 22/4 hàng năm ở hơn 175 quốc gia trên toàn thế giới. Đến năm 2009, Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố công nhận ngày 22/4 hàng năm là ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất (International Mother Earth Day).

3.2. Mùng 3/3 Âm lịch hằng năm là ngày gì?

Ngoài ý nghĩa là ngày trái đất năm nay, ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm còn là ngày Tết Hàn Thực. Một số địa phương còn gọi ngày này với cái tên dân dã hơn đó chính là ngày bánh trôi bánh chay. Bởi cứ vào ngày này hằng năm, người dân lại chuẩn bị các nguyên liệu để làm bánh trôi, bánh chay dâng lên ban thờ Phật, ban thờ gia tiên, Thần linh. Đây cũng chính là một trong những ngày Tết quan trọng và có ý nghĩa to lớn với người dân Việt Nam.

3/3 là ngày gì?

4. Ngày 3 tháng 3 Dương lịch là ngày gì?

Ngày 3 tháng 3 Dương lịch hằng năm chính là Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng hay Ngày Biên phòng toàn dân. Ngày 3 tháng 3 năm 2023 Dương lịch này là dịp kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng.

Bộ đội Biên phòng Việt Nam là một thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây chính là lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh, trật tự biên giới quốc gia trên đất liền, các hải đảo, vùng biển và tại các cửa khẩu theo phạm vi nhiệm vụ do pháp luật quy định. Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng cũng là một lực lượng thành viên trong khu vực phòng thủ tỉnh, huyện biên giới của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

5. Nguồn gốc ngày Tết Hàn thực 3/3 âm lịch

Ngày 3/3 Âm lịch còn gọi là Tết Hàn thực. Theo nghĩa chữ Hán, "Hàn" là lạnh, "thực" là ăn. Tết Hàn thực có ý nghĩa là ngày Tết ăn đồ lạnh.

Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa, Tết Hàn thực ở Việt Nam được bắt nguồn từ một điển tích của Trung Quốc qua tiểu thuyết Đông Chu liệt quốc được lưu truyền tới ngày nay.

Đó là vào đời Xuân Thu, vua Tấn Văn Công nước Tấn, gặp loạn phải bỏ nước lưu vong, nay trú nước Tề, mai trú nước Sở. Lúc bấy giờ có một người hiền sĩ tên là Giới Tử Thôi, theo vua giúp đỡ mưu kế. Một hôm, trên đường lánh nạn, do lương thực hết nên Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng thịt đùi mình nấu lên dâng vua. Vua ăn xong hỏi ra mới biết, đem lòng cảm kích vô cùng.

Giới Tử Thôi theo phò Tấn Văn Công trong mười chín năm trời, cùng nhau nếm trải bao nhiêu gian truân nguy hiểm. Về sau, Tấn Văn Công giành lại được ngôi báu trở về làm vua nước Tấn, phong thưởng rất hậu cho những người có công trong khi tòng vong, nhưng lại quên mất công lao của Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ mình làm được việc gì, cũng là cái nghĩa vụ của mình, chứ không có công lao gì đáng nói. Nghĩ vậy nên Giới Tử Thôi về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn.

Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tìm. Giới Tử Thôi không chịu rời Điền Sơn ra lĩnh thưởng, Tấn Văn Công hạ lệnh đốt rừng, ý muốn thúc ép Giới Tử Thôi phải ra, nhưng ông nhất định không chịu tuân mệnh, rốt cục cả hai mẹ con ông đều chết cháy. Vua thương xót, lập miếu thờ và hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa ba ngày, chỉ ăn đồ ăn nguội đã nấu sẵn để tưởng niệm (khoảng từ mồng 3 tháng 3 đến mồng 5 tháng 3 Âm lịch hàng năm).

Vị vua hạ lệnh như vậy là nhằm tưởng nhớ công ơn của Vị hiền sĩ Giới Tử Thôi, công ơn đã hi sinh bản thân để cho vị vua khi hết lương thực, cùng với đó là thấy được hành động sai của bản thân khi đã đốt rừng khiến cho người hiền sĩ mất đi. Nên hoạt động ăn đồ lạnh vào ngày Tết Hàn thực và không đốt lửa mang ý nghĩa như vậy.

6. 3/3 là cung gì?

Các cung Hoàng Đạo là 12 nhánh tương đương một vòng tròn 360 độ, mỗi nhánh là một cung. Các bạn có ngày sinh 19 tháng 2 – 20 tháng 3 có chung cung hoàng đạo Song Ngư với những bạn sinh ngày 3 tháng 3 trong năm.

Là cung thứ mười hai, cung hoàng đạo Song Ngư gắn liền với nhà khoa học thứ mười hai của chiêm tinh học. Song Ngư được Sao Hải Vương chiếu mệnh. Song Ngư là những người được gọi là Pisceans có nghĩa là nhóm những người thuộc cung này. Hình ảnh biểu tượng của cung hoàng đạo này là hình ảnh sự cách điệu của 2 con cá. Theo xếp hạng, Song ngư đứng sau cung Bảo Bình là cung chiêm tinh thứ mười hai. Cung hoàng đạo Song Ngư là một trong 3 cung thuộc nhóm nguyên tố Nước trong 12 cung. Nó cũng là một trong 4 cung biến đổi.

7. Những hoạt động diễn ra trong ngày 3/3

7.1. Hoạt động vào ngày 3/3 Tết Hàn thực

Hàng năm cứ đến ngày 3 tháng 3 âm lịch, nhiều gia đình cho xay bột, đồ đỗ xanh, làm bánh trôi, bánh chay, nấu xôi chè lễ Phật và cúng gia tiên.

Mọi người sẽ làm mâm cúng với bánh Trôi, bánh Chay, chè, xôi, hoa, trau cầu, hương để thắp hương gia tiên.

7.2. Hoạt động vào ngày 3/3 Ngày trái đất

Để hưởng ứng ngày Trái đất, có rất nhiều hoạt động đã được vận động như:

  • Dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu phố, khu vui chơi công cộng, vệ sinh ao hồ, kênh mương,...
  • Trồng thật nhiều cây xanh và rau hữu cơ
  • Không sử dụng túi nilon hay chai nhựa
  • Tận dụng ánh sáng mặt trời, chọn thiết bị tiết kiệm điện năng, tắt hết thiết bị điện khi không sử dụng.
  • Đi lại bằng phương tiện công cộng hoặc xe đạp
  • Giảm tiêu thụ thịt để hạn chế khí nhà kính từ ngành chăn nuôi
  • Viết bài tuyên truyền Ngày Trái Đất
  • Sử dụng ít nước hơn
  • Mua lại đồ cũ còn dùng được

7.3. Hoạt động vào ngày 3/3 Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Vào ngày 3/3 dương lịch, Việt Nam đã có nhiều hoạt động được diễn ra trong các đơn vị để kỷ niệm ngày truyền thống bộ đội biên phòng như:

  • Tổng kết lại những thành tựu và công tác mà Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã thực hiện trong năm vừa qua.
  • Giới thiệu, ôn lại các truyền thống vẻ vang của Bộ đội Biên phòng Việt Nam.
  • Thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
  • Khen thưởng những tập thể, cá nhân, hộ gia đình đã có công trong việc gìn giữ và bảo vệ lãnh thổ vùng biên giới Tổ quốc.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn câu trả lời cho câu hỏi 3/3 âm lịch là ngày gì? Ngày 3 tháng 3 Dương lịch là ngày gì? 3/3 là cung gì? 

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 8.682
0 Bình luận
Sắp xếp theo