Tết Hàn thực thắp hương những gì?

Tết Hàn thực thắp hương những gì? Tết Hàn thực thường được diễn ra vào ngày 3 tháng 3 âm lịch. Vào ngày này mọi người sẽ cùng nhau làm bánh trôi, bánh chay và làm mâm cúng lên gia tiên để tỏ lòng biết ơn. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu về đồ cúng ngày Tết Hàn thực trong bài viết dưới đây.

1. Tết Hàn thực là gì?

Tết Hàn thực là ngày tết có bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng người Việt đã thực hiện nét văn hóa này với những điểm độc đáo riêng. Tiếng “Hàn” có nghĩa là lạnh và “Thực” có nghĩa là ăn. Tết Hàn thực có nghĩa là tết đồ lạnh.

Nguồn gốc Tết Hàn thực là từ một truyền thuyết về Vị hiền sĩ Giới Tử Thôi, khi đưa vua đi lánh nạn, trên đường đi lương thực đã hết nên Vị hiền sĩ này đã cắt một phần miếng đùi của mình cho vua ăn. Nhưng khi vị vua giành được đất nước và lên ngôi thì lại quên mất sự hi sinh của Vị hiền sĩ này, nên ông đã lui về ở ẩn cùng mẹ và sông cuộc sống thanh bình. Khi vua Tấn Văn Công nhớ ra thì liền sai người quay về tìm Tử Giới Thôi, nhưng Vị hiền sĩ đã không màng danh vọng. Nhà vua thấy vậy nên đã cho đốt rừng để ông xuất hiện nhưng ông đã chết cháy cùng mẹ già.

Lúc này nhà vua đã hối hận bởi hành động của mình nên đã lập miếu thờ Tử Giới Thôi và hạ lệnh cho người dân không đốt lửa trong 3 ngày từ ngày mồng 3 đến ngày mồng 5 tháng 3 âm lịch và chỉ được ăn đồ nguội nấu sẵn.

Tuy nhiên ở nước ta thì không kiêng lửa mà chỉ thực hiện lễ cũng chay trong Tết Hàn thực.

2. Tết Hàn thực thắp hương những gì?

Tết Hàn thực cần chuẩn bị những gì?

Mâm cúng Tết Hàn thực thường bao gồm những món như bánh Trôi, bánh Chay, mâm ngũ quả, hương, hoa, trầu cau, nước lọc,...

Tết Hàn thực thắp hương những gì?
Tết Hàn thực thắp hương những gì?

- Bánh Trôi, bánh Chay: đây là món bánh không thể thiếu, mọi người thường bày lên mâm số lượng bát, bánh là 3 hoặc 5. Bánh Trôi, bánh Chau thường được làm từ bột gạo nếp, đường phên, vừng, đậu xanh, và có nhiều màu sắc khác nhau.

- Mâm ngũ quả: Gia chủ thực hiện bày mâm ngũ quả nên chọn đủ màu sắc như xanh, đỏ, tím, vàng,… đại diện cho ngũ hành để dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng thành, và mong ước những điều tốt lành trong ngày tết Hàn thực.

- Hoa tươi và trầu cau: Gia chủ nên lựa chọn hoa thật tươi như hoa cúc, bởi hoa này thể hiện được sự trang nghiêm mang ý nghĩa cầu mong tài lộc, may mắn. Trầu thì được bày lên đĩa ba hoặc năm lá trầu cùng số cau tương ứng.

- Ly nước sạch: Ly nước sạch thể hiện sự thanh tịnh, tinh khiết, cho tấm lòng thành kính của gia chủ.

- Ngoài những vật lễ trên thì mâm cúng cần có chuẩn bị thêm một ít tiền vàng, hương.

Lưu ý: Không nên đặt hoa quả giả lên bàn thờ cúng, mọi đồ cúng cần lựa chọn tươm tất và tươi, xanh nhất.

3. Ý nghĩa ngày Tết Hàn thực

Ngày tết Hàn thực mang ý nghĩa là đánh dấu bước chuyển mình của vạn vật trước khi bước sang mùa hè. Đây là mốc thời gian kết thúc mùa xuân và chuẩn bị vào một mùa hè mới. Vào ngày tết, mỗi gia đình sẽ tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên, người đã khuất.

Cùng với đó là mọi thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau làm món bánh Chay, bánh Trôi để đặt lên mâm cúng. Sau khi thắp hương xong sẽ cùng nhau thưởng thức món bánh truyền thống này.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tết Hàn thực thắp hương những gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Lễ, tết cổ truyền liên quan.

Đánh giá bài viết
1 103
0 Bình luận
Sắp xếp theo