Các ngày lễ trong tháng 5 năm 2024

Tháng 5 là tháng khởi đầu của mùa hè rực lửa cũng là thời gian lý tưởng cho chuyến du lịch. Cùng chào đón tháng 5 và điểm qua một số ngày lễ trong tháng 5 nhé.

Tháng 5 nóng nực đã tới với rất nhiều ngày lễ quan trọng như: Ngày quốc tế lao động, kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày của mẹ, kỉ niệm ngày sinh Bác Hồ, ngày thành lập đội thiếu niên tiền phong... Cùng tìm hiểu rõ hơn về các ngày lễ trong tháng 5 để có kế hoạch cho bản thân và gia đình mình các bạn nhé.

Tháng 5 có những ngày lễ gì? Ở nước ta trong tháng 5 cũng có nhiều ngày lễ quan trọng như ngày Quốc tế lao động, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh,... Cùng với đó trên thế giới cũng có những ngày lễ kỷ niệm khác. Mời bạn đọc tham khảo.

1. Ngày Quốc tế Lao động 1/5

Ngày Quốc tế Lao động (International Workers' Day hay còn gọi là Labor Day hoặc May Day) là ngày lễ kỉ niệm phong trào công nhân quốc tế của người lao động, diễn ra vào ngày 1 tháng 5 hằng năm.

Ngày Quốc tế Lao động được bắt nguồn từ cuộc bãi công quy mô lớn nổ ra tại Chicago (Mỹ) vào ngày 01/05/1886 và cho đến nay đã trở thành ngày hội lớn của giai cấp công nhân, nhân dân lao động tại nhiều nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, ngày Quốc tế Lao động nằm trong danh sách các ngày nghỉ lễ chính thức theo quy định của Nhà nước, vậy nên các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ được nghỉ một ngày mà vẫn hưởng nguyên lương.

Danh sách các ngày lễ lớn trong tháng 5

2. Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5

Dù đã nhiều năm trôi qua nhưng mỗi lần nhắc đến ngày 7 tháng 5 năm 1954 chắc hẳn chúng ta sẽ không thể nào quên hình ảnh lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, đánh dấu sự kết thúc của cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ chống thực dân Pháp kéo dài 9 năm từ 1945 đến 1954.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những chiến thắng vẻ vang nhất của lịch sử dân tộc, "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", đập tan ách thống trị của thực dân Pháp và âm mưu can thiệp của đế quốc Mỹ. Thắng lợi lịch sử ngày 7 tháng 5 này đã buộc Pháp phải ngồi vào bàn đàm phán ký kết Hiệp định Geneva (tháng 7 năm 1954) về việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, công nhận độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Đông Dương trong đó có Việt Nam.

3. Ngày của Mẹ 14/5

Ngày của Mẹ (Mother's Day) là một ngày lễ được chọn ra để tôn vinh người mẹ - những người phụ nữ đã tần tảo, hy sinh bao nhiêu năm để vun đắp gia đình, nuôi dạy con cái thành tài, sâu xa hơn là thể hiện được sức ảnh hưởng, sự gắn kết của các bà mẹ trong xã hội. Đây là dịp để bạn có thể bày tỏ tình yêu thương, sự kính trọng, biết ơn của mình đối với mẹ thân yêu bằng những lời chúc Ngày của Mẹ ý nghĩa, những món quà có giá trị vật chất và tinh thần sâu sắc,...

Ngày của Mẹ được tính là Chủ nhật thứ hai của tháng 5 và trong năm 2023 này thì rơi vào ngày 14/05.

Các ngày lễ trong tháng 5

4. Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Ngày 15 tháng 5 năm 1941, Đội Nhi đồng Cứu quốc (tiền thân của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh) được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đây là một tổ chức cộng sản dành cho thiếu niên nhi đồng hoạt động tại Việt Nam, dựa trên nền tảng hoạt động của phong trào Thiếu niên Tiền phong tại các quốc gia cộng sản và được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách hướng dẫn.

Sự kiện này mang ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn đối với công tác thiếu niên và nhi đồng ở nước ta, vì thế nên ngày 15 tháng 5 sau này cũng được chọn là ngày chính thức để kỉ niệm việc thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

5. Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Mỗi năm, cứ vào dịp tháng Năm về, các tổ chức, đoàn thể trên khắp cả nước và kiều bào ở nước ngoài lại nô nức tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm ngày sinh vị lãnh tụ vô cùng kính yêu của dân tộc Việt Nam ta - Chủ tịch Hồ Chí Minh (ngày 19 tháng 5 năm 1890). Cả cuộc đời Người hoạt động vì sự nghiệp Cách mạng, vì hạnh phúc của nhân dân và luôn là tấm gương sáng về đạo đức Cách mạng, về phẩm chất sáng ngời của người chiến sĩ Cộng sản cho các thế hệ sau này.

Tuy Bác đã đi xa nhưng hệ thống tư tưởng, phong cách, đạo đức Người để lại cho chúng ta thì vẫn luôn là di sản vô giá sống mãi cùng non sông, đất nước và nhân dân Việt Nam.

6. Những ngày lễ khác trong tháng 5

Ngoài những sự kiện nổi bật được liệt kê ở trên, trong tháng 5 còn có một số ngày lễ quốc tế khác như:

  • 03/05: Ngày Tự do Báo chí Thế giới (World Press Freedom Day). Ngày này được Liên Hợp Quốc thành lập nhằm cổ vũ và nâng cao ý thức về tầm quan trọng của tự do báo chí trên toàn thế giới, bên cạnh đó ngày này còn nhằm nhắc nhở các nhà nước về bổn phận phải tôn trọng và duy trì quyền tự do ngôn luận theo Tuyên ngôn quốc tế về Nhân quyền.
  • 08/05: Ngày Chữ Thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Quốc tế (International Red Cross Day). Ngày này là ngày thực thi các hoạt động nhân đạo khắp các châu lục và đang trở thành xu thế phát triển tiến bộ trên toàn cầu. Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế được ra đời là dấu mốc quan trọng cho sự ra đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Để ghi nhớ công lao của người sáng lập phong trào nên đã lựa chọn ngày 8/5 – ngày sinh của Henry Dunant để làm ngày thực hiện phong trào.
  • 08 - 09/05: Thời gian cho Tưởng niệm và Hòa giải cho những người thiệt mạng trong Chiến tranh thế giới thứ hai (Time of Remembrance and Reconciliation for Those Who Lost Their Lives During the Second World War).
  • 13/05: Ngày Chim Di cư Thế giới (World Migratory Bird Day).*
  • 15/05: Ngày Quốc tế Gia đình (International Day of Families)
  • 17/05: Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới (IDAHOT - International Day Against Homophobia and Transphobia).
  • 17/05: Ngày Hiệp hội Thông tin Thế giới (World Telecommunication and Information Society Day).Q
  • 21/05: Ngày Thế giới về Đa dạng Văn hoá vì Đối thoại và Phát triển (World Day for Cultural Diversity for Dialogue and Development).
  • 22/05: Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (International Day for Biological Diversity).
  • 23/05: Ngày Quốc tế Kết thúc Lỗ rò sản khoa (International Day to End Obstetric Fistula).
  • 29/05: Ngày Quốc tế Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc (International Day of UN Peacekeepers).
  • 31/05: Ngày Thế giới Không Thuốc lá (World No-Tobacco Day).

*Lưu ý: Ngày Chim Di cư Thế giới được mặc định là ngày thứ Bảy thứ hai trong tháng 5 và năm nay sẽ rơi vào 08/05.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Các ngày lễ trong tháng 5 năm để biết được lịch nghỉ cùng những ngày lễ quan trọng trong tháng 5 Dương lịch này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 12.611
0 Bình luận
Sắp xếp theo