Các ngày lễ buộc trong năm 2024

Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn đọc danh sách các ngày Lễ buộc trong năm 2023 cũng như các thông tìm hiểu về ngày Lễ buộc để các bạn hiểu rõ hơn Lễ buộc là gì nhé.

Lễ buộc là một số ngày lễ quan trọng trong các ngày lễ Công giáo được quy định theo Giáo luật. Trong đó, lễ Chúa Nhật (cử hành vào Chủ Nhật hằng tuần) được xem là lễ buộc chính yếu nhất phải được tuân giữ trong giáo hội toàn cầu. Những ngày lễ buộc khác còn lại là gì? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời chi tiết trong bài nhé.

1. Lễ buộc là gì?

Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo giải thích những ngày lễ buộc như sau:

Những ngày Chúa Nhật và những ngày lễ buộc khác, các tín hữu phải kiêng những việc làm và sinh hoạt làm cản trở việc thờ phượng Thiên Chúa, cản trở niềm vui thích hợp trong ngày của Chúa, cản trở việc làm từ thiện và sự nghỉ ngơi thích hợp cho thể xác và tâm trí.

Những nhu cầu của gia đình và sinh hoạt xã hội quan trọng có thể được miễn trừ một cách chính đáng về bổn phận nghỉ ngơi ngày Chúa Nhật.

Các tín hữu phải lo sao để những trường hợp miễn trừ chính đáng này không tạo thành những thói quen có hại cho tôn giáo, đời sống gia đình và sức khoẻ.

2. Các ngày Lễ buộc trong năm 2024

Các ngày Lễ buộc trong năm 2024
Các ngày Lễ buộc trong năm 2024

Bộ giáo luật hiện hành đã ấn định các ngày lễ buộc (dies festus de precepto) như sau (Điều 1246 §1):

  • Tất cả các ngày Chúa nhật là ngày cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua theo truyền thống Tông đồ, ngày đó phải được giữ như là ngày lễ buộc chính yếu trong Giáo Hội toàn cầu.
  • Bốn lễ kính mầu nhiệm của Đức Kitô: lễ Sinh Nhật Đức Giêsu Kitô, lễ Hiển Linh, lễ Thăng Thiên, lễ Mình và Máu Rất Thánh Đức Kitô;
  • Ba lễ kính Đức Maria: lễ Thánh Maria Mẹ Thiên Chúa, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm và lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời;
  • Ba lễ dành cho các Thánh: lễ Thánh Giuse, lễ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, lễ Các Thánh.

Ngày tháng cụ thể của các ngày lễ buộc năm 2023:

0. Mọi Chúa Nhật trong năm;

1. Lễ Mẹ Thiên Chúa - Ngày 1 Tháng 1;

2. Lễ Hiển Linh - Ngày 6 Tháng 1;

3. Lễ Thánh Cả Giuse - Ngày 19 Tháng 3;

4. Lễ Chúa Lên Trời - Ngày 18 Tháng 5;

5. Lễ Mình Máu Thánh Chúa - Ngày 08 Tháng 6;

6. Lễ Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô - Ngày 29 Tháng 6;

7. Lễ Đức Mẹ Lên Trời - Ngày 15 Tháng 8;

8. Lễ Các Thánh Nam Nữ - Ngày 1 Tháng 11;

9. Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm - Ngày 8 Tháng 12;

10. Lễ Chúa Giáng Sinh - Ngày 25 Tháng 12

Ngoài ra, Giáo luật còn cho phép các Giám Mục giáo phận cũng có thể ấn định các ngày lễ buộc cho giáo phận hay một vài nơi trong giáo phận, nhưng chỉ từng lần mà thôi (Điều 1244 §2)

Đây là những ngày lễ buộc chính thức được cử hành tại Tòa Thánh Vatican. Nhưng có nhiều thay đổi ở những nơi khác (kể cả ở Ý). Lý do vì, theo giáo luật giải thích như sau:

Gl 1246 S2: Tuy nhiên, với sự cho phép trước của Tòa Thánh, Hội Đồng Giám Mục có thể bãi bỏ một số ngày lễ buộc hay chuyển dời tới một ngày Chúa Nhật.

Cho nên những nước khác nhau cử hành những ngày lễ buộc khác nhau (ngoại trừ ngày Chúa Nhật tất cả các nơi đều cử hành).

  • Nơi có ít ngày lễ buộc nhất có lẽ là Hong Kong. Họ chỉ có một ngày lễ buộc: Lễ Giáng Sinh.
  • Canada có hai lễ buộc: Lễ Giáng Sinh và Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.
  • Trái lại Hoa Kỳ có cả thảy 8 ngày lễ buộc, mặc dù 2 hay 3 lễ này được chuyển đến ngày Chúa Nhật (tùy theo nơi cư ngụ của mỗi người).

3. Các ngày lễ buộc ở Việt Nam

Tại Việt Nam, các Đức Giám Mục, theo Điều 2 và 1246 §, duy trì các đặc ân vẫn có đối với các lễ buộc, nghĩa là:

- Tại Giáo tỉnh Hà Nội, ngoài các ngày Chúa Nhật, chỉ buộc giữ “Tứ Quý”, tức là 4 ngày lễ trọng: lễ Giáng Sinh, lễ Chúa Thăng Thiên, lễ Đức Mẹ Lên Trời và lễ các Thánh Nam Nữ.

- Tại các Giáo tỉnh Huế và Giáo tỉnh Thành Phố Hồ Chí Minh, ngoài các ngày Chúa nhật, chỉ buộc giữ lễ Chúa Giáng Sinh.

4. Những ngày lễ buộc ở Hoa Kỳ

Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa (luôn luôn cử hành vào ngày 1 tháng 1 Dương Lịch nhưng nếu trúng vào Thứ Bảy hay Thứ Hai, không bắt buộc phải đi lễ)

  • Lễ Hiển Linh (Lễ này được vĩnh viễn chuyển sang ngày Chúa Nhật đầu tiên sau ngày 1 tháng 1 Dương Lịch)
  • Lễ Chúa Lên Trời (lễ này được cử hành vào những ngày khác nhau tùy theo ta ở giáo tỉnh nào. Một số giáo tỉnh cử hành đúng ngày truyền thống, là ngày Thứ Năm tuần thứ sáu mùa Phục Sinh, nhưng hầu hết các giáo tỉnh ở Mỹ đã chuyển tới Chúa Nhật tuần thứ bảy mùa Phục Sinh)
  • Lễ Mình và Máu Chúa Kitô (được vĩnh viễn chuyển đến Chúa Nhật thứ hai sau lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống)
  • Lễ Đức Mẹ Lên Trời (luôn luôn cử hành ngày 15 tháng 8, nhưng nếu trúng vào Thứ Bảy hay Thứ Hai, không buộc phải đi lễ)
  • Lễ Các Thánh (luôn luôn cử hành ngày 1 tháng 11, nhưng nếu trúng vào Thứ Bảy hay Thứ Hai, không buộc phải đi lễ)
  • Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (luôn luôn cử hành ngày 8 tháng 12)
  • Lễ Giáng Sinh (luôn luôn cử hành ngày 25 tháng 12)

Có một điều dễ lầm về những ngày lễ buộc ở Mỹ: Tiểu Bang Hawaii

Hawaii là một phần của Mỹ nhưng nằm trong một vùng mà hầu hết các giáo phận chung quanh thuộc quyền của Hội Đồng Giám Mục miền Nam Thái Bình Dương.

Cho nên có một biệt lệ cho Hawaii được định những ngày lễ buộc cho hợp với những giáo phận chung quanh. Do đó từ 1992, Hawaii chỉ có 2 ngày lễ buộc, ngoài những ngày Chúa Nhật, là lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm 8 tháng 12 và lễ Giáng Sinh 25 tháng 12.

Trên đây là danh sách chi tiết Các ngày lễ buộc trong năm 2024 và những thông tin liên quan. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
15 49.489
0 Bình luận
Sắp xếp theo