Tổng hợp trò chơi dân gian tại nhà cho Tết mùa Covid

Trò chơi dân gian ngày Tết là một trong những sự kiện vui chơi, giải trí mừng xuân diễn ra tưng bừng từ nông thôn đến thành thị. Hoatieu.vn xin giới thiệu tới các bạn Tổng hợp trò chơi dân gian tại nhà cho Tết mùa Covid.

1. Banh đũa

Banh đũa là trò chơi gắn liền với biết bao thế hệ tuổi thơ của người Việt Nam. Chỉ cần 2 - 5 người cùng 10 que đũa và 1 trái banh là có thể thực hiện trò chơi. Người đầu tiên cầm quả banh ở tay phải tung lên không trung và nhặt từng que đũa đã rải trước đó. Lặp lại cho đến khi quả rơi xuống đất là mất lượt. Trò chơi vừa thú vị vừa mang tính thử thách cao bởi có tận 10 ván chơi trong khi số lượt chơi trôi qua rất nhanh và trở nên ít ỏi nếu như không cẩn thận.

2. Chi chi chành chành

Vừa dễ chơi lại vừa mang lại tiếng cười cho cả nhà khi một người đứng ra trước xòe bàn tay ra cho những người khác giơ ngón trỏ ra đặt vào lòng bàn tay vào. Người xòe tay ra phải đọc bài đồng dao với tốc độ nhanh hoặc chậm tùy ý:

“Chi chi chành chành.

Cái đanh thổi lửa

Con ngựa chết chương

Ba vương ngũ đế

Chấp chế đi tìm

Ù à ù ập”

Đọc đến chữ “ập” người xòe tay nắm lại, những người khác cố gắng rút tay ra thật nhanh, ai rút không kịp bị nắm trúng sẽ phải vào thế chỗ cho người xòe tay và vừa làm vừa đọc bài đồng dao cho các bạn khác chơi. Trò chơi không những vui mà còn mang lại sự hồi hộp, thú vị cho người chơi. Chỉ cần 3 người trở lên là có thể tham gia chi chi chành chành rồi.

Tổng hợp trò chơi dân gian tại nhà cho Tết mùa Covid

3. Ô ăn quan

Nhắc đến trò chơi dân gian thì không thể thiếu ô ăn quan bởi đây là trò chơi rất được mọi người yêu thích từ già đến bé. Trò chơi đòi hỏi số lượng người khá đông và cần một không gian đủ rộng. Bạn có thể mua bộ ô ăn quan tại các siêu thị hay cửa hàng đồ chơi để khỏi phải vẽ lên gạch hay đất nhé! Sẽ có một hình chữ nhật, chia đôi thành hai bên được in trên bộ trò chơi. Mỗi bên sẽ có 5 hình chữ nhật dọc đều nhau trên tổng 10 ô, cùng với hai vòng cung hai bên đầu, tượng trưng cho ô quan lớn. Đặt vào 10 ô chữ nhật, mỗi ô 5 viên sỏi (vật dụng nhỏ tượng trưng cũng được) và mỗi ô quan lớn một viên sỏi lớn.

Chia thành 2 đội, mỗi đội từ 5 người trở lên. Lần lượt đội thắng sẽ đi trước, chọn một ô (trừ ô quan) nắm các viên sỏi trong ô vuông lên. Lúc này, mọi người phải rải đều từng viên vào từng ô vuông đến khi hết sỏi. Tiếp theo lấy sỏi ô bên canh cứ thế tiếp tục rải đều cho đến lúc viên sỏi cuối cùng dừng cách khoảng với một ô trống. Lúc này người chơi sẽ chặp ô trống bắt lấy phần sỏi trong ô bên cạnh. Nếu chỉ rải sỏi dừng lại ngay ô kế bên ô quan thì phải dừng lại và nhường lại đi cho đội kia. Đội nào nhiều sỏi nhất sẽ dành chiến thắng.

Trò chơi dân gian độc đáo ngày Tết Cổ Truyền

4. Oẳn tù tì

Đây là trò chơi không yêu cầu quá nhiều người tham gia (tối thiểu là 2 người), diễn ra khá nhanh, rất dễ chơi mà lại còn thú vị. Chỉ cần cùng đồng thanh hô “Oẳn tù tì, ra cái gì ra cái này!” và tung một trong 3 hình dạng của bàn tay như sau: cái búa là nắm tất cả ngón tay thành quả đấm, cái kéo là nắm 3 ngón tay, chừa lại ngón trỏ và ngón giữa còn cái bao là xòe 5 ngón tay ra. Trò chơi quyết định thắng thua thông qua quy luật búa ăn kéo, kéo ăn bao, bao ăn búa. Ai là người thua nhiều lượt nhất sẽ phải nhận hình phạt do người còn lại đưa ra.

5. Trốn tìm

Nếu không gian nhà bạn đủ rộng thì trốn tìm là trò phải chơi tại nhà vào dịp Tết. Không chỉ giúp vận động cơ thể mà còn giúp người chơi rèn luyện sự khéo léo, tinh nhạy. Một người sẽ phải úp mặt vào tường đếm theo nhịp “5...10...15...20… cho đến 100”. Trong lúc đó, những người còn lại sẽ đi trốn ở khắp mọi nơi để người bị úp mặt sẽ phải đi tìm. Trò chơi sẽ kết thúc khi tất cả những ai đi trốn bị phát hiện hoặc người bị úp mặt không thể nào tìm hết người trong thời gian quy định của ván chơi. Nhiều người tham gia sẽ tăng độ thú vị và thách thức cho trò chơi đấy nhé!

6. Bịt mắt bắt dê

Bịt mắt bắt dê là một trò chơi sôi động và hấp dẫn khi một người đóng vai ông chủ, bịt kín mắt. Trong khi người chơi còn lại nối tay nhau thành vòng tròn và đi quanh người chủ. Đồng thời tạo tiếng động gây nhiễu loạn. Nếu như chủ bắt được hết dê thì người này thắng, trong khi nếu không bắt được hết trong thời gian quy định thì dê thắng. Đây là trò chơi rèn luyện sự thính nhạy, phán đoán và tập trung rất tốt. Hãy tăng thêm số lượng người chủ hay những chú dê để tăng thêm sự hấp dẫn cho trò này.

Những trò chơi dân gian trong ngày Tết cổ truyền

7. Cờ caro

Chỉ cần một mảnh giấy hay một quyển vở là có thể tham gia trò chơi đầy tính suy luận và thú vị này rồi. Có hai người chơi, mỗi người chọn một ký hiệu X hoặc O tùy ý. Sau đó, lần lượt đánh ký hiệu của mình theo chiều ngang, dọc hoặc xéo theo đường kẻ ô giấy. Người nào đạt dãy liên tiếp 5 ký hiệu theo 3 chiều nói trên thì giành chiến thắng. Điểm hạn chế của trò này là số lượng tham gia rất ít.

Trên đây là 7 trò chơi dân gian tại nhà cho Tết mùa Covid. Hi vọng các bạn sẽ có những phút giây thư giãn, vui vẻ bên bạn bè người thân trong gia đình nhé!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo