Mẫu bài tuyên truyền về biển đảo mới nhất năm 2023

Mẫu bài tuyên truyền về biển đảo mới nhất năm 2023 dành cho bạn đọc khi thực hiện các bài tuyên truyền với chủ đề biển đảo và tham gia các cuộc thi nhằm tuyên truyền biển đảo quê hương. Mời bạn đọc tham khảo chi tiết trong bài viết của Hoatieu.vn nhé.

Chủ đề biển đảo trong những năm gần đây luôn là chủ đề ưu tiên lựa chọn trong các cuộc thi, cuộc tuyên truyền, vận động nhằm mục đích nâng cao nhận thức của mọi đối tượng người dân trong xã hội ý thức được tầm quan trọng của biển đảo và trách nhiệm của mỗi chúng ta. Biển cả mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng, là nguồn tài nguyên to lớn cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Ngoài ra, biển đảo còn đóng vai trò đặc biệt trong vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Mẫu bài tuyên truyền về biển đảo mới nhất năm 2023
Mẫu bài tuyên truyền về biển đảo mới nhất năm 2023

1. Bài tuyên truyền biển đảo thân thương

Việt Nam, dải đất hình chữ S với hơn 3000 km đường biển, giáp với Biển Đông, đó là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ Quốc, “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Chủ quyền trên biển đã được cha ông ta khẳng định cách đây hàng trăm năm! Đó là sự thật không thể bàn cãi. Việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ luôn là trách nhiệm lớn lao trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”

“Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam!”. Đây là điều hiển nhiên không chỉ trong suy nghĩ, lời nói và hành động của mỗi người Việt Nam mà đã được Quốc tế công nhận. Những cứ liệu lịch sử đã khẳng định: Nhà nước Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với một Quốc gia có chủ quyền về biển, mạnh lên từ biển, làm giàu từ biển thì Biển Đông, Hoàng Sa và Trường Sa là máu thịt, là một phần không thể tách rời của cơ thể Việt. Thế nhưng! Phần máu thịt thiêng liêng của Tổ Quốc chưa bao giờ bình yên bởi sự gây hấn, sự tham lam và sự hiếu chiến của kẻ thù. Chúng đã ngày đêm muốn xâm lấn, muốn chiếm đoạt biển đảo thân yêu của chúng ta. Biết bao nhiêu người con đất Việt đã ngã xuống để giữ vững biển trời, giữ màu xanh yêu thương của biển.

“Ôi Tổ quốc, ta yêu như máu thịt

Như mẹ cha ta, như vợ như chồng

Ôi Tổ quốc, nếu cần ta sẽ chết

Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi dòng sông”

Hai tiếng “Tổ Quốc” khi cất lên trong tim mỗi người thật thiêng liêng và mang một sức mạnh lạ thường. Lúc đất nước bị xâm lăng thì tinh thần ấy, sức mạnh ấy giúp ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách và cả những hiểm nguy để chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù. Cách đây 26 năm, lực lượng Hải quân của ta đã có một trận chiến oanh liệt để bảo vệ cụm đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa trước âm mưu đánh chiếm cột cờ cắm mốc chủ quyền của Việt Nam từ phía Trung Quốc. Ngày 14/3/1988 đã trở thành một ngày đáng ghi nhớ trong lịch sử quân chủng Hải quân Việt Nam. Trong trận quyết chiến giữ vững chủ quyền biển đảo, 64 chiến sĩ Hải quân đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ đã mãi mãi nằm lại dưới lòng biển cả bao la, giữa trùng khơi của Tổ quốc! Những người lính Hải quân trẻ ngày ấy đã sống và chiến đấu quên mình để bảo vệ đảo, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Tuổi xuân của các anh đã hiến dâng cho đất nước, tấm lòng ấy, tinh thần bất khuất ấy mãi là là tấm gương sáng cho những thế hệ trẻ noi theo. Biển bao la của quê hương đã từng nhuộm đỏ máu các anh sẽ cho các thế hệ Việt Nam sức mạnh để chiến đấu chống lại bất cứ kẻ thù xâm lược nào. Để giữ được phần máu thịt thiêng liêng của Tổ Quốc, biết bao nhiêu người đã ngã xuống, biết bao người đã hy sinh. Triệu triệu người dân Việt sẵn sàng khi Tổ Quốc gọi và sẵn sàng hy sinh khi Tổ Quốc cần. Tinh thần ấy đã tạo nên sức mạnh, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Sự hy sinh ấy đã trở thành bất tử.

Không chỉ là các chiến sỹ Hải quân mà cả ngư dân, những con người lao động bình dị ấy cũng là những tấm gương sáng về tinh thần dân tộc. Họ đã dũng cảm vươn khơi bám biển, dù không có trong tay một thứ vũ khí tự vệ nhưng họ không hề run sợ trước những đội tàu lớn được trang bị hiện đại của những kẻ ngang ngược bạo tàn. Những con tàu đơn sơ, nhưng họ vẫn tiến thẳng ra khơi, bám trụ với ngư trường truyền thống cha ông để làm ăn và cũng để bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ Quốc. Một ngư dân trở về từ chiếc tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm, vẫn không chút sợ hãi, khẳng định một quyết tâm sắt đá: “Là ngư dân, chúng tôi quyết sẽ làm những chiến sĩ trên biển để bảo vệ chủ quyền. Riêng tôi sẵn sàng hy sinh khi Tổ Quốc cần để bảo vệ chủ quyền biển đảo”. Chúng ta tự hào bởi chúng ta là con dân đất Việt, một dân tộc có “một lòng nồng nàn yêu nước” mỗi khi đất nước gặp nguy nan tinh thần yêu nước đó lại “kết thành một làn sóng mạnh mẽ” không sức mạnh nào có thể khuất phục.

Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, sự đấu tranh của chúng ta là đấu tranh chính nghĩa. Vì vậy, chúng ta luôn biết kiềm chế trước sự gây hấn của những kẻ bạo tàng, không để sa vào cạm bẫy. Đó là sách lược hết sức đúng đắn mà cha ông ta đã đúc kết hàng trăm năm. Hơn bất cứ Quốc gia nào trên thế giới, Việt Nam thấu hiểu nỗi đau của chiến tranh bởi những hậu quả tàn khốc của nó vì vậy phải tiến hành chiến tranh là điều mà chúng ta không hề muốn. Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay, chúng ta cũng thể hiện sự quyết tâm, khôn kéo, dũng cảm trước mọi hành vi gây hấn của kẻ bạo tàng. Những ngày qua, trái tim của triệu triệu người dân Việt Nam đều hướng về biển đảo của Tổ Quốc, các phong trào “Góp đá xây Trường Sa”, “Vì Trường Sa thân yêu”, “Nước ngọt cho Trường Sa”, “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”, “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1” ,“Cả nước vì Trường Sa”,…. đang được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào cả nước. Huyện đảo Trường Sa đang ngày càng ổn định và phát triển, bộ đội và nhân dân huyện đảo Trường Sa đã và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cùng với những tấm lòng ấm áp của triệu triệu trái tim người Việt Nam luôn hướng về nơi biên cương của Tổ quốc.

Mỗi ngày, mỗi người dân Việt, trong đó có các bậc phụ huynh, có CBGVNV và các bạn học sinh thân yêu của trường THCS Hòa Thạch hãy luôn tự hào, hãy luôn cố gắng gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng cách học tập tốt, lao động tốt, trở thành một người công dân tốt để cống hiến tài, đức của mình góp phần xây dựng cho đất nước ngày càng giàu, mạnh hơn. Hãy cùng chung tay ủng hộ sức người sức của, hướng triệu trái tim về biển đảo để lắng nghe: “Tổ Quốc gọi tên mình”.

2. Bài tuyên truyền về biển đảo

bai-tuyen-truyen-ve-bien-dao

Việt Nam là quốc gia ven biển, có bờ biển dài trên 3.260 km trải dài từ Bắc xuống Nam, với gần 3000 hòn đảo lớn nhỏ và 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước thì 28 tỉnh, thành phố có biển và gần một nửa dân số sinh sống tại các tỉnh, thành ven biển. Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ lâu đã là lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Chúng ta hoàn toàn có đầy đủ căn cứ khoa học một cách vững chắc cả về lịch sử và pháp lý phù hợp với luật pháp và tập quán quốc tế. Nhà nước Việt Nam từ lâu đã chiếm hữu thật sự quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa khi hai quần đảo chưa thuộc chủ quyền của bất cứ quốc gia nào và liên tục thực hiện chủ quyền thực sự của mình đối với hai quần đảo này.

Thời vua Lê Thánh Tông đã cho vẽ bản đồ mang tên “Hồng Đức bản đồ”. Đến những năm đầu thế kỷ XVII một nho sinh tên là Đỗ Bá đã vẽ bản đồ này với tên gọi thân thương là Bãi Cát Vàng. Khi nói đến Hoàng Sa, Trường Sa chúng ta càng tự hào khi thấy bản đồ mà Phan Huy Chú đã vẽ năm 1834 (triều vua Minh Mạng) khẳng định rõ ràng Hoàng Sa, Trường Sa, Bãi Cát Vàng đó thuộc về Việt Nam.

Năm 1776 khi Lê Quý Đôn được vào nhận chức ở Thuận Hóa cũng viết và kể lại rằng có những đội Hoàng Sa, đội Bắc Hải mà Chúa Nguyễn đã cử ra quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để thu lượm những sản vật, những đội đó có những lễ khao lề thế lính mà giờ đây ở những làng ven biển vẫn tổ chức hàng năm vào tháng 3 Âm lịch. (Tháng 8/2011 phát hiện thêm một bài văn tế lính Hoàng Sa - Trường Sa ở ngay trong đất liền, tại thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Như vậy, không chỉ ở Lý Sơn mới tổ chức các nghi lễ về khao lề thế lính Hoàng Sa - Trường Sa mà ngay ở trong đất liền (các vùng ven biển) của tỉnh Quảng Ngãi cũng từng tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa - Trường Sa). Ngày 28/4/2013, tại đình làng An Vĩnh, huyện Lý Sơn lễ đón nhận bằng “Di sản văn hóa phi vật thể lễ khao lề thế lính Hoàng Sa” đã được tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức – Đây là việc làm có ý nghĩa to lớn, một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa… Gắn liền với cuộc sống của cư dân đảo ngoài những lễ nghi truyền thống còn có hơi thở của biển, của tiếng ốc u năm xưa mà cho đến bây giờ vẫn còn vang xa: “Ốc u đã thổi lên rồi, để cha đi giữ biển trời Hoàng Sa”

Lịch sử trải dài mấy trăm năm, không chỉ xác lập chủ quyền bằng những đội hùng binh ấy mà đến đầu thế kỷ XX, trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã có thêm nhiều hoạt động về khoa học kỹ thuật như: khảo sát xây dựng hải đăng, lập trạm vô tuyến, đặt trạm khí tượng thủy văn cung cấp số liệu quan trắc cảnh báo thời tiết cho khu vực và tổ chức Khí tượng thế giới,….

Giai đoạn đất nước bị chia cắt thành hai miền, phần lãnh thổ đảo Hoàng Sa, Trường Sa vẫn thuộc chính quyền Cộng hòa miền Nam Việt Nam quản lý. Năm 1961 Nha khí tượng đã có những quyết định cử những người có trách nhiệm ra đảo để làm nhiệm vụ. Những văn bản cứ tiếp nối như vậy để chúng ta thấy được rằng bằng chứng của chúng ta về chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa rất rõ ràng, xác thực, sự quản lý đó có tính chất Nhà nước.

Trải qua những biến thiên của lịch sử, năm 1975: Bộ Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam vinh dự nhận nhiệm vụ hành quân, tiến công và ra tiếp quản các đảo, quần đảo. Ngày 14/4/1975 đảo Song Tử Tây được giải phóng, tiếp theo là các đảo Sơn Ca (25/4), Nam Yết (27/4) và đảo Trường Sa (28/4). Sáng ngày 29/4 thêm 6 đảo thuộc quần đảo Trường Sa được giải phóng. Các đơn vị hải quân đã sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo.

Sau khi đất nước thống nhất, với tư cách kế thừa quyền sở hữu các quần đảo từ các chính quyền trước, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có trách nhiệm duy trì việc bảo vệ chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và đã ban hành nhiều văn bản pháp lý quan trọng liên quan trực tiếp đến hai quần đảo này. Trong đó, có Luật Biên giới quốc gia năm 2003, Tuyên bố của Chính phủ ngày 12/11/1977 về lãnh hải, vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Tuyên bố của Chính phủ ngày 12/11/1982 về đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam đều khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là một bộ phận lãnh thổ của Việt Nam. Trong các năm 1979, 1981 và 1988, Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã 3 lần công bố Sách trắng về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, biển đảo luôn gắn với quá trình xây dựng và phát triển của đất nước và con người Việt Nam, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Vì vậy Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phát triển các lĩnh vực liên quan đến biển, đảo.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản và các văn bản pháp luật về biển đảo của Nhà nước ta và luật biển quốc tế, những cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với các quần đảo trên biển đông, những văn bản pháp lý về biển, đảo Việt Nam đã ký kết với các nước láng giềng, các nước có liên quan. Tuyên truyền giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo, giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia có biển, đã góp phần làm cho nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ về vị trí chiến lược của biển, đảo từng bước được nâng cao.

Để tiếp tục phát huy các tiềm năng của biển, đảo nước ta trong thế kỷ XXI, Hội nghị lần thứ tư ban chấp hành Trung ương Đảng khoá X đã thông qua Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/2/2007 “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” trong đó nhấn mạnh “ Thế kỷ XXI được thế giới xem là thế kỷ của đại dương”.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW; Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 137/2007/QĐ-TTg ngày 21/8/2007 phê duyệt đề án tổ chức thông tin phục vụ công tác phòng, chống thiên tai trên biển; Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 22/7/2009 phê duyệt đề án đảm bảo mạng lưới thông tin biển, đảo; Quyết định số 373/QĐ-TTg ngày 23/3/2010 phê duyệt đề án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam.

Thực hiện các Quyết định của Chính phủ về chiến lược biển, đảo cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân nên trong những năm qua, nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng như: Kinh tế biển, ven biển được quan tâm đầu tư, phát triển theo hướng khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên biển kết hợp phát triển lâm nghiệp, đẩy mạnh công nghiệp chế biến, xuất khẩu thuỷ sản gắn phát triển nuôi trồng với nâng cao hiệu quả khai thác đánh bắt, tăng nhanh các ngành dịch vụ, du lịch, kết hợp phát triển kinh tế biển bền vững với đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biển, xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo thế đứng chân ổn định, vững chắc sẵn sàng đối phó với các tình huống phức tạp xảy ra trên biển, xây dựng hệ thống nhà ở, tường, kè chống xói lở trên các đảo thuộc quần đảo.

3. Bài tuyên truyền về chủ quyền biển đảo

Nước ta có bờ biển dài trên 3.260km với vị trí địa lý rất thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa với khu vực và thế giới. Song cũng chính do vị thế địa chính trị, địa kinh tế - văn hóa thuận lợi, nên lịch sử nước ta hàng ngàn năm nay luôn gắn liền quá trình dựng nước với giữ nước, xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong thời đại Hồ Chí Minh, đặc biệt giai đoạn gần đây, Đảng, Nhà nước ta đã thể hiện tầm nhìn đúng đắn, minh triết khi ban hành những nghị quyết, chị thỉ về bảo vệ, phát triển biển đảo nước ta trong tình hình mới. Điển hình là Chỉ thị 20-CT/TW ngày 22-9-1997 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” ở Nghị quyết TW 4 (khoá X): “Đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển”(1). Đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả, thể hiện quan điểm chiến lược của Đảng, Nhà nước ta với nhân dân và bạn bè quốc tế về chủ trương xây dựng, phát triển đất nước luôn gắn chặt với phát huy nguồn lực, bảo vệ biển đảo quốc gia.

Thời gian gần đây, khi Trung Quốc ngang nhiên và trắng trợn hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình khu vực và an ninh trên biển Đông, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, gắn với đó là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ nước ta càng trở nên thời sự và cấp thiết. Hoạt động tuyên truyền về tính chính nghĩa, chính đáng của việc bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà, gắn với khẳng định quyết tâm gìn giữ toàn vẹn lãnh thổ, biên giới quốc gia được thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ ở tầm quốc gia, quốc tế thông qua những phát ngôn chính thức, những bài phát biểu của các nhà lãnh đạo cao cấp nước ta trong các diễn đàn chính trị, kinh tế, văn hóa… trong và ngoài nước. Gần đây nhất, phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 11-5 tại Hội nghị cấp cao ASEAN, hay phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tại Đối thoại Shang-ri-la 13 nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của nhiều quốc gia trong khu vực và quốc tế cho thấy sự linh hoạt trong tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta khi đưa vấn đề ra công luận quốc tế để được đánh giá, nhìn nhận công khai.

Mức độ và phạm vi tuyên truyền ngày càng được mở rộng không chỉ trong phạm vi quốc gia với sự cập nhật liên tục nhờ hệ thống truyền thông đại chúng nước ta, nhờ mạng Internet và các phương tiện kỹ thuật hiện đại khác. Quốc kỳ cờ đỏ sao vàng và các chương trình, hình ảnh, videoclip thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, ý thức chủ quyền biển đảo quốc gia ngập tràn báo chí, các mạng xã hội... là minh chứng thiết thực cho sự lan tỏa nhanh, rộng rãi các thông tin bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta.

Không chỉ chính quyền từ Trung ương đến địa phương hay các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước, mà chính những người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước ngày càng chủ động, tích cực tham gia tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng các hình thức đa dạng: mít tinh hòa bình, đưa những bài viết, hình ảnh,… thể hiện tình yêu đất nước, biển đảo, tham gia, ủng hộ tích cực các phong trào, cuộc vận động: “Tất cả vì biển đảo quê hương”, “Hướng về biển Đông thân yêu”, “Vì Trường Sa thân yêu”… Ý thức bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo quốc gia đã trở thành chất keo gắn kết Đảng và dân trong một khối thống nhất, đồng thuận, chuyển tải hiệu quả các thông tin về tình yêu biển đảo nước nhà, về ý nghĩa chính nghĩa của công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước…

Tuy nhiên, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta hiện nay vẫn có một số tồn tại:

Công tác tuyên truyền đôi khi vẫn nặng về bề rộng mà chưa chú ý đến chiều sâu, nên ảnh hưởng đến chất lượng thông tin, tuyên truyền và việc nâng cao nhận thức, hành động của đối tượng tiếp nhận.

Nội dung tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo gần đây với tần suất tương đối dày, hình thức na ná nhau (chương trình giao lưu, tọa đàm, chương trình văn hóa - nghệ thuật…) vô hình trung gây lặp đi lặp lại, làm giảm sự tập trung, chú ý hoặc quan tâm ở một bộ phận người dân.

Một số cá nhân quá khích, những phần tử phản động núp dưới chiêu bài “yêu nước”, lợi dụng ưu thế của các phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại, đặc biệt là mạng Internet, các trang mạng xã hội để đưa các thông tin kích động biểu tình, kích động sử dụng vũ lực… nhằm gây rối loạn thông tin, tư tưởng và hành động trong một bộ phận người dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Nâng cao chất lượng tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo cần chủ động, sáng tạo, tỉnh táo và khéo léo

Do những diễn biến phức tạp và các động thái bất thường của Trung Quốc trên biển Đông, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo nước ta trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi phải nâng tầm về cả chất và lượng, vừa chủ động, sáng tạo, vừa tỉnh táo, khéo léo để bảo đảm đấu tranh hòa bình, tránh việc các thế lực thù địch lợi dụng tiến hành “diễn biến hòa bình”. Trên cơ sở nhất quán quan điểm tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo bám sát yêu cầu của tình hình thực tiễn và bảo đảm lợi ích chính đáng của quốc gia, hoạt động tuyên truyền cần có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương nhằm tạo sức mạnh đoàn kết, tăng cường và phát huy hiệu quả sức mạnh của dân tộc.

Về nội dung tuyên truyền: Triển khai các nội dung tuyên truyền không chỉ ở bề rộng mà còn cần đi vào chiều sâu, phản ánh các khía cạnh đa dạng của đời sống xã hội, gắn chặt ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà với tiến trình phát triển của đất nước. Đặc biệt, cần cập nhật việc biểu dương những gương “người tốt, việc tốt” trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà, những phong trào thi đua vì biển đảo, hướng đến biển đảo Tổ quốc. Cũng nên tích cực tuyên truyền việc giáo dục, xây dựng ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo gắn với hoàn thiện đạo đức, tri thức của mỗi công dân.

Bên cạnh các nội dung tuyên truyền trực tiếp về bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta, như các bài phát biểu thể hiện quan điểm nhất quán, quyết tâm gìn giữ chủ quyền biển đảo của Đảng, Nhà nước ta, các chương trình thời sự, tọa đàm… trên báo chí, cần khéo léo mở rộng hơn nữa việc lồng ghép các nội dung tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo vào mọi lĩnh vực, hoạt động xã hội. Đặc biệt, nên gắn với ý thức bảo vệ, xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đất nước để người dân hiểu và có ý thức phấn đấu đưa nước ta phát triển vững mạnh, lấy đó làm nền tảng vững chắc cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Về hình thức, phương tiện tuyên truyền: Tiếp tục sử dụng các hình thức, phương tiện tuyên truyền đa dạng: bên cạnh chọn lọc tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, các buổi tọa đàm…, cần phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Tăng cường đưa nội dung bảo vệ chủ quyền biển đảo vào các buổi họp, sinh hoạt chi bộ, các buổi học, sinh hoạt ngoại khóa của học sinh, sinh viên… Tận dụng tối đa thế mạnh của các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là hệ thống báo chí để chuyển tải, cập nhật thông tin về tình hình bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta, tuyên truyền về ý nghĩa chính nghĩa của cuộc đấu tranh này không chỉ ở phạm vi các kênh truyền hình, phát thanh, tờ báo… trong nước mà còn phát sóng, phát hành rộng rãi tới các nước khác trên thế giới. Phát huy ưu thế của mạng Internet và các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Youtube…), của các phương tiện kỹ thuật hiện đại (máy ảnh, iPhone, iPad…) để biến mỗi người dân trở thành một tuyên truyền viên hữu hiệu, cung cấp, chuyển tải thông tin kịp thời, đúng đắn, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong nước và nhân loại yêu chuộng hòa bình.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền không chỉ bằng tiếng Việt, mà còn bằng các ngôn ngữ khác, như tiếng Anh, Trung, Nga, Pháp, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc… để bảo đảm nội dung thông tin, tuyên truyền đến người dân các nước trên thế giới đúng sự thật, kịp thời, không bị bóp méo hay xuyên tạc, thể hiện đúng đắn quan điểm, đường lối đấu tranh hòa bình của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Về chủ thể tuyên truyền: Bên cạnh vai trò tuyên truyền của Đảng, Nhà nước và các cơ quan công quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cần không ngừng tăng cường phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, khuyến khích người dân chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo. Mỗi người dân cũng cần tranh thủ các mối quan hệ bạn bè, người thân… ở các nước khác để khuyến khích họ cùng chung tay chia sẻ thông tin đúng đắn về tình hình biển Đông hiện nay.

Về đối tượng tuyên truyền: Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta là cuộc đấu tranh chính nghĩa song không hề dễ dàng do Trung Quốc ngày càng sử dụng các hình thức, biện pháp tinh vi hòng âm mưu xâm chiếm chủ quyền biển đảo, chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Hệ thống truyền thông đại chúng Trung Quốc cũng đưa các thông tin sai lệch về việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên biển Đông, về việc đấu tranh hòa bình của các tàu chấp pháp và cảnh sát biển nước ta nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước v.v.. Do đó, cần chú trọng mở rộng đối tượng tuyên truyền đến đông đảo người dân Trung Quốc nói chung, người Trung Quốc đang sinh sống, làm việc ở nước ta nói riêng nhằm giúp họ hiểu đúng, nhận thức đúng vấn đề. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến các bạn bè quốc tế để tranh thủ sự ủng hộ tích cực của họ, tạo thành sức mạnh đoàn kết, đồng thuận dân tộc kết hợp với sức mạnh quốc tế phục vụ hiệu quả công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta và an ninh, hòa bình trên biển Đông, trong khu vực cũng như trên thế giới.

4. Bài tuyên truyền về biển đảo ngắn gọn

Đất nước ta là một đất nước ven biển với đường bờ biển dài 3260km, nên biển đảo chính là một phần máu thịt của đất nước. Với hai quần đảo lớn Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu thuộc về nước ta được bạn bè quốc tế công nhận. Bởi trong các văn kiện lịch sử nước ta đã ghi chép bản đồ những quần đảo, hòn đảo, vùng biển của nhân dân nước ta như bản đồ An Nam Đại Quốc Họa Đồ (Taberd 1838) và Đại Nam Nhất Thống Toàn Đồ (1840)

Hoàng Sa, Trường Sa chính là của Việt Nam, đây là điều hiển nhiên được công nhận mà không cần suy nghĩ. Nước ta có chủ quyền liên tục đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Với một quốc gia ven biển thì biển chính là máu thịt, một phần không thể tách rời của người dân Việt Nam. Nhưng những kẻ thù tham lam lại luôn mong muốn lấy phần biển, phần trời và vùng đảo của nước, chúng muốn được sở hữu tài nguyên của vùng biển nước ta. Chắc chắn con dân đất Việt không thể chấp nhận điều ấy, để giữ vững được chủ quyền biển đảo thì bao người con đã hi sinh để bảo vệ vùng biển tươi đẹp ấy.

Không chỉ những chiến sĩ Hải quân làm việc trên biển mà những người lao động bình dị cũng ánh lên tinh thần dân tộc. Những người dân vùng biển đã ra khơi, bám biển, bám trụ lấy vùng nước, vùng đảo mà những thế hệ cha ông ta tìm thấy và gìn giữ đến hôm nay. Dù đứng trước kẻ địch có vũ khí tối tân cũng không hề run sợ mà chống lại những hành động ngang ngược của chúng. Chúng ta tự hào là người con đất Việt, một dân tộc yêu nước nồng nàn, đoàn kết, kiên cường, bất khuất trước kẻ địch.

Nhân dân luôn đấu tranh vì nền hòa bình, tránh những hành động gây hấn nhằm lấy được cớ sự gây chiến với nước ta. Đây là chính sách đúng đắn được nhân dân ta đúc kết qua nhiều năm. Trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo thì chúng ta cần kiên cường, quyết tâm, khôn khéo, dũng cảm trước mọi hành vi gây hấn của những kẻ ngang tàn. Những người dân đều hướng trái tim yêu thương đến biển đảo của Tổ Quốc bằng cách tích cực tham gia những phong trào biển đảo quê hương do các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức.

Là một người con đất Việt, dù làm công việc gì, ở đâu thì hãy luôn giữ gìn tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng cách học tập, lao động tốt, cống hiến sức lực của bản thân cho đất nước, chống lại những tư tưởng thù địch. Cùng nhau bảo vệ biển đảo thân yêu bằng những hành động, góp sức từ những điều nhỏ nhoi cũng rất đáng quý.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Bài thu hoạch, bài dự thi thuộc chuyên mục Tài liệu. 

Đánh giá bài viết
11 12.778
0 Bình luận
Sắp xếp theo