PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Thực hành tiếng Việt (trang 54)

Tải về

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Thực hành tiếng Việt trang 54 được thiết kế hiện đại, tích hợp hình ảnh, hiệu ứng trình chiếu đẹp mắt với nhiều bài tập ôn tập, mở rộng kiến thức phong phú.

Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức Bài 7 gồm 2 file PPT và Word được biên soạn bám sát nội dung trong sách giáo khoa. Qua đó giúp giáo viên dễ dàng chỉnh sửa để có bài giảng hay, lôi cuốn người học. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án PowerPoint Ngữ văn 9 Kết nối tri thức Bài 7 Thực hành tiếng Việt trang 54, mời các bạn tải tại đây.

PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Thực hành tiếng Việt trang 54

Giáo án Ngữ văn 9 Bài 7 Thực hành tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 9 Bài 7 Thực hành tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 9 Bài 7 Thực hành tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 9 Bài 7 Thực hành tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 9 Bài 7 Thực hành tiếng Việt

Giáo án Ngữ văn 9 Bài 7 Thực hành tiếng Việt trang 54

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT – SỰ PHÁT TRIỂN TỪ VỰNG, BIỆN PHÁP TU TỪ

I. Mục tiêu

1. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp. Biết phối hợp cùng bạn trong nhóm thực hiện công việc của nhóm.

- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

b. Năng lực riêng biệt

- HS biết cách xác định nghĩa mới của từ ngữ và từ ngữ mới, năm được cách phát triển từ vựng trong Tiếng Việt.

- HS biết vận dụng nghĩa mới của từ và từ mới để trau dồi vốn từ.

- HS nhận biết và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa.

2. Phẩm chất

Thái độ học tập nghiêm túc, tinh thần học tập chủ động, tích cực, sôi nổi.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Chuẩn bị của GV

- Phương tiện: SGK, SGV, bài giảng, PBT và các tài liệu tham khảo.

- Hình thức tổ chức: tổ chức trò chơi, hình thức làm việc trên lớp theo nhóm, làm việc cá nhân.

2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 7 tập hai, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v.v…

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS hướng đến kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV tổ chức hoạt động: GV yêu cầu HS giải nghĩa từ ngữ: đu trend, sốt đất, thưởng nóng.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và trả lời

+ Đu trend: Từ đu có nghĩa gốc là di chuyển thân thể lơ lửng trong khoảng không chỉ với điểm tựa ở bàn tay. Từ trend, tiếng Anh, nghĩa là xu hướng. Đu trend là cách kết hợp một từ tiếng Việt và một từ tiếng Anh, chỉ hiện tượng với theo trào lưu hay một xu hướng đang thịnh hành.

+ Sốt đất: Từ sốt nghĩa gốc chỉ tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng cao. Hiện nay, từ sốt kết hợp với đất thành sốt đất, chỉ sự tăng giá trong thị trường đất đai.

+ Thưởng nóng: Từ nóng nghĩa gốc chỉ nhiệt độ cao. Hiện nay, từ nóng kết hợp với thưởng thành thưởng nóng, chỉ hoạt động thưởng nhanh, ngay lập tức. Từ này lấy nét nghĩa nhiệt độ cao của từ nóng trong trường hợp đồ ăn mới nấu, còn nóng, ăn ngay.

- GV dẫn dắt vào bài học mới

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

a. Mục tiêu:

- HS biết cách xác định nghĩa mới của từ ngữ và từ ngữ mới, năm được cách phát triển từ vựng trong Tiếng Việt.

- HS nhận biết và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ

- GV đặt câu hỏi thảo luận nhóm:

GV yêu cầu HS đọc kĩ mục Sự phát triển của ngôn ngữ: nghĩa mới của từ ngữ và từ ngữ mới ở phần Tri thức ngữ văn trong SGK (tr. 45) và Nghĩa mới của từ ngữ và từ ngữ mới trong SGK (tr. 54), nêu những cách phát triển từ vựng trong SGK (tr 54).

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS thực hiện nhiệm vụ

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS trả lời câu hỏi

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức

I. Nghĩa mới của từ và từ ngữ mới

*Ví dụ:

- Ngôi sao, chuột …

- Kinh tế tri thức, thư điện tử …

- Jean, trend, photocopy …

* Kết luận

– Phát triển nghĩa của từ ngữ trên cơ sở nghĩa gốc của nó.

– Tạo từ ngữ mới trên cơ sở những từ ngữ đã có trong tiếng Việt.

- Tiếp nhận từ ngữ tiếng nước ngoài..

............

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Đánh giá bài viết
1 43
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 7: Thực hành tiếng Việt (trang 54)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng