PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 4: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 7 Bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 7 Cánh Diều thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 7 Cánh Diều bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa cùng với giáo án word Văn 7 Cánh Diều sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.

PowerPoint Bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa Văn 7 Cánh Diều

PowerPoint Bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa Văn 7 Cánh Diều

PowerPoint Bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa Văn 7 Cánh Diều

PowerPoint Bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa Văn 7 Cánh Diều

Giáo án Bài Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa Văn 7 Cánh Diều

TIẾT ....: VẺ ĐẸP CỦA TIẾNG GÀ TRƯA

- Đinh Trọng Lạc-

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng,...), nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,...) của văn bản nghị luận văn học : mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản nghị luận. Ham tìm hiểu và yêu thích văn học

- Nhận biết được nội dung mỗi văn bản thể hiện: Tình cảm cảm của nhà văn Đoàn giỏi trong các sáng tác của mình, tình yêu thiên nhiên, thêm tự hào về vẻ đẹp thiện nhiên và trân quí con người, trân quí tình cảm bà cháu, tình cảm gia đình trong các tác phẩm văn học.

2. Năng lực

a. Năng lực chung:

- Hướng học sinh trở thành người đọc độc lập với các năng lực giải quyết vấn đề, tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, trình bày, thuyết trình, tương tác, hợp tác.

b. Năng lực riêng:

- Năng lực văn học: Nhận biết đặc trưng thể loại nghị luận ( ý kiến, luận điểm, lý lẽ, dẫn chứng) trong văn bản. Phát hiện và phân tích cách lập luận của giả.

- Năng lực ngôn ngữ: Hiểu ý kiến các bạn, nắm bắt được thông tin từ phần giới thiệu bài

3. Phẩm chất:

- Có tình yêu thương con người, biết cảm thông và chia sẻ với người khác.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Chuẩn bị của GV

- Giáo án

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi

- Các phương tiện kỹ thuật

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.

2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.

c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS đọc thuộc bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh và nêu khái quát nội dung nghệ thuật

- GV dẫn dắt vào bài mới: Bài thơ Tiếng gà trưa của thi sĩ Xuân Quỳnh là một thi phẩm đặc sắc viết về đề tài quê hương, gia đình. Khi đọc bài thơ mỗi người lại có một suy nghĩ và cách cảm nhận riêng. Tác giả Đinh Trong Lạc khi đọc bài thơ này ông đã có những cảm nhận và phân tích độc đáo, chúng ta sẽ cùng hiểu thêm và cái hay, cái đẹp của bài thơ này qua bài nghị luận Vẻ đẹp trong bài thơ tiếng gà trưa.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung

a. Mục tiêu: Nắm được thông tin về tác giả, tác phẩm.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Thao tác 1: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS: Đọc phần ghi chú SGK, nêu hiểu biết của mình về tác giả Đinh Trọng Lạc và bài nghị luận

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

- HS thực hiện nhiệm vụ.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- HS trả lời

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức

I. Đọc - Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Quê Hà Nội

- Nhà phê bình ngôn ngữ nổi tiếng

2. Tác phẩm

- Thể loại: Văn nghị luận

- Phương thức biểu đạt: Nghị luận

+ Nội dung chính: văn bản viết về vẻ đẹp nội dung và hình thức của bài thơ “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh)

+ Nhan đề: Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” đã khái quát được nội dung chính của văn bản.

- Bố cục

+ Phần 1 (Từ đầu ... "kỉ niệm của tuổi thơ.“ ): Khổ 1 của bài thơ “Tiếng gà trưa”

+ Phần 2 (Tiếp ... "vô bờ bến của bà.“ ): Khổ 2 + 6 câu khổ 4 của bài thơ “Tiếng gà trưa”

+ Phần 3 (Còn lại): Khổ cuối của bài thơ “Tiếng gà trưa”

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 7 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 11
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 4: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm