PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 7: Kiến thức ngữ văn trang 21, 22

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án PowerPoint Ngữ văn 7 Bài Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 7 Cánh Diều thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 7 Cánh Diều Bài 7 Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 cùng với giáo án word Văn 7 Cánh Diều sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.

PowerPoint Bài 7 Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 Văn 7 Cánh Diều

PowerPoint Bài 6 Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 Văn 7 Cánh Diều

PowerPoint Bài 6 Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 Văn 7 Cánh Diều

PowerPoint Bài 6 Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 Văn 7 Cánh Diều

Giáo án Bài 7 Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 Văn 7 Cánh Diều

BÀI 7: THƠ

TIẾT ....: KIẾN THỨC NGỮ VĂN

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nhận biết được nét độc đáo về hình thức (từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ,...) và nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc,...) của bài thơ.

- Nhận biết và nêu được tác dụng của một số biện pháp tu từ có trong văn bản; công dụng của dấu chấm lửng; ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh.

- Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ.

- Trao đổi được về một vấn đề.

2. Năng lực

a. Năng lực chung:

- Hướng học sinh trở thành người đọc độc lập với các năng lực giải quyết vấn đề, tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, trình bày, thuyết trình, tương tác, hợp tác.

b. Năng lực riêng:

- Năng lực văn học: năng lực đọc hiểu theo đặc trưng thể loại thơ, chú ý vào về hình thức (từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ,...) và nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc,...) của bài thơ.; nhận biết được tác dụng của một số biện pháp tu từ có trong văn bản; công dụng của dấu chấm lửng; ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh; vận dụng được những biện pháp này vào đọc hiểu, viết, nói và nghe có hiệu quả.

- Năng lực ngôn ngữ: Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ; biết trao đổi về một vấn đề

3. Phẩm chất:

- Trân trọng tình cảm cha con cao đẹp, tình mẹ con sâu nặng, xúc động.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Chuẩn bị của GV

- Giáo án

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi

- Các phương tiện kỹ thuật

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.

2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: HS trả lời

c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

GV tổ chức trò chơi Game tìm chữ:

+ Chia lớp thành 2 nhóm

+ Yêu cầu: Nối các chữ cái theo hàng ngang, dọc để ghép thành những từ khóa liên quan đến phần kiến thức Ngữ văn của bài.

+ Thời gian: 2 phút

- GV dẫn dắt vào bài mới: Các từ khóa mà chúng ta tìm được đều liên quan đến thể loại thơ. Thơ ca là tiếng lòng của người nghệ sĩ. Vậy tiếng lòng ấy được thể hiện qua các hình ảnh, từ ngữ và ngữ cảnh trong thơ được hiểu như thế nào? Chúng ta cùng đến với bài học ngày hôm nay.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động 1: Khám phá kiến thức ngữ văn

a. Mục tiêu: Nắm được khái niệm từ ngữ và hình ảnh trong thơ; hiểu được ngữ cảnh và nhận biết được nghĩa của từ trong ngữ cảnh.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức thông qua sự hướng dẫn của GV, câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV yêu cầu HS đọc phần kiến thức ngữ văn trong SGK và hoàn thiện Phiếu học tập số 1: Tìm hiểu đặc điểm chính của những yếu tố trong thơ (từ ngữ và hình ảnh trong thơ; ngữ cảnh và nghĩa của từ ngữ trong ngữ cảnh)

Thời gian: 5 phút

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

HS thảo luận theo bàn và hoàn thành Phiếu học tập

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

HS báo cáo kết quả, nhận xét.

Bước 4: Kết luận, nhận định.

GV chốt và mở rộng kiến thức.

GV lấy ví dụ trong bài thơ “Mẹ” (Hình ảnh cây cau là hình ảnh có nguồn gốc từ đời sống, gần gũi, quen thuộc. Hình ảnh này giúp tác giả bộc lộ tình yêu thương, sự trân trọng và lòng biết ơn đối với người mẹ.

GV lấy ví dụ trong bài thưo “Mây và sóng” (Hình ảnh mây và sóng là hình ảnh mang dấu ấn của sự hư cấu, tưởng tượng)

I. Từ ngữ và hình ảnh trong thơ

- Thơ trữ tình thường ngắn gọn nên từ ngữ trong thơ rất cô đọng, hàm súc. Cũng như ngôn ngữ văn học nói chung, từ ngữ trong thơ có tính gợi hình, gợi cảm, đa nghĩa,... Từ ngữ trong thơ thiên về khơi gợi, đòi hỏi người đọc phải chủ động liên tưởng, tưởng tượng để hiểu hết sự phong phú của ý thơ.

- Hình ảnh trong thơ là hình ảnh về con người, cảnh vật,... Xuất hiện trong thơ, giúp cho việc diễn đạt nội dung thêm gợi cảm, sinh động. Để khắc họa hình ảnh, tác giả thường sử dụng từ ngữ (nhất là những từ gợi tả âm thanh hoặc gợi tả dáng vẻ, trạng thái của sự vật), cách gieo vần, ngắt nhịp và đặc biệt là sử dụng các biện pháp tu từ như ẩn dụ, so sánh, nhân hóa...

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 7 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 7: Kiến thức ngữ văn trang 21, 22
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm