PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 7: Kiến thức ngữ văn trang 21, 22
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án điện tử Ngữ văn 7 Cánh Diều Bài Kiến thức ngữ văn trang 21, 22
Giáo án PowerPoint Ngữ văn 7 Bài Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây nằm trong bộ giáo án PPT Ngữ văn 7 Cánh Diều thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Tài liệu bao gồm giáo án PPT Ngữ văn 7 Cánh Diều Bài 7 Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 cùng với giáo án word Văn 7 Cánh Diều sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho quý thầy cô trong công tác giảng dạy.
- Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức
- Giáo án PowerPoint Địa lí 7 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Ngữ Văn 7 Cánh Diều
PowerPoint Bài 7 Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 Văn 7 Cánh Diều



Giáo án Bài 7 Kiến thức ngữ văn trang 21, 22 Văn 7 Cánh Diều
BÀI 7: THƠ
TIẾT ....: KIẾN THỨC NGỮ VĂN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nhận biết được nét độc đáo về hình thức (từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ,...) và nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc,...) của bài thơ.
- Nhận biết và nêu được tác dụng của một số biện pháp tu từ có trong văn bản; công dụng của dấu chấm lửng; ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh.
- Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ.
- Trao đổi được về một vấn đề.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Hướng học sinh trở thành người đọc độc lập với các năng lực giải quyết vấn đề, tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, trình bày, thuyết trình, tương tác, hợp tác.
b. Năng lực riêng:
- Năng lực văn học: năng lực đọc hiểu theo đặc trưng thể loại thơ, chú ý vào về hình thức (từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ,...) và nội dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc,...) của bài thơ.; nhận biết được tác dụng của một số biện pháp tu từ có trong văn bản; công dụng của dấu chấm lửng; ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh; vận dụng được những biện pháp này vào đọc hiểu, viết, nói và nghe có hiệu quả.
- Năng lực ngôn ngữ: Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ; biết trao đổi về một vấn đề
3. Phẩm chất:
- Trân trọng tình cảm cha con cao đẹp, tình mẹ con sâu nặng, xúc động.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của GV
- Giáo án
- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Các phương tiện kỹ thuật
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS trả lời
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức trò chơi Game tìm chữ:
+ Chia lớp thành 2 nhóm
+ Yêu cầu: Nối các chữ cái theo hàng ngang, dọc để ghép thành những từ khóa liên quan đến phần kiến thức Ngữ văn của bài.
+ Thời gian: 2 phút
- GV dẫn dắt vào bài mới: Các từ khóa mà chúng ta tìm được đều liên quan đến thể loại thơ. Thơ ca là tiếng lòng của người nghệ sĩ. Vậy tiếng lòng ấy được thể hiện qua các hình ảnh, từ ngữ và ngữ cảnh trong thơ được hiểu như thế nào? Chúng ta cùng đến với bài học ngày hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Khám phá kiến thức ngữ văn
a. Mục tiêu: Nắm được khái niệm từ ngữ và hình ảnh trong thơ; hiểu được ngữ cảnh và nhận biết được nghĩa của từ trong ngữ cảnh.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức thông qua sự hướng dẫn của GV, câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS đọc phần kiến thức ngữ văn trong SGK và hoàn thiện Phiếu học tập số 1: Tìm hiểu đặc điểm chính của những yếu tố trong thơ (từ ngữ và hình ảnh trong thơ; ngữ cảnh và nghĩa của từ ngữ trong ngữ cảnh) Thời gian: 5 phút Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận theo bàn và hoàn thành Phiếu học tập Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS báo cáo kết quả, nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định. GV chốt và mở rộng kiến thức. GV lấy ví dụ trong bài thơ “Mẹ” (Hình ảnh cây cau là hình ảnh có nguồn gốc từ đời sống, gần gũi, quen thuộc. Hình ảnh này giúp tác giả bộc lộ tình yêu thương, sự trân trọng và lòng biết ơn đối với người mẹ. GV lấy ví dụ trong bài thưo “Mây và sóng” (Hình ảnh mây và sóng là hình ảnh mang dấu ấn của sự hư cấu, tưởng tượng) |
I. Từ ngữ và hình ảnh trong thơ - Thơ trữ tình thường ngắn gọn nên từ ngữ trong thơ rất cô đọng, hàm súc. Cũng như ngôn ngữ văn học nói chung, từ ngữ trong thơ có tính gợi hình, gợi cảm, đa nghĩa,... Từ ngữ trong thơ thiên về khơi gợi, đòi hỏi người đọc phải chủ động liên tưởng, tưởng tượng để hiểu hết sự phong phú của ý thơ. - Hình ảnh trong thơ là hình ảnh về con người, cảnh vật,... Xuất hiện trong thơ, giúp cho việc diễn đạt nội dung thêm gợi cảm, sinh động. Để khắc họa hình ảnh, tác giả thường sử dụng từ ngữ (nhất là những từ gợi tả âm thanh hoặc gợi tả dáng vẻ, trạng thái của sự vật), cách gieo vần, ngắt nhịp và đặc biệt là sử dụng các biện pháp tu từ như ẩn dụ, so sánh, nhân hóa... |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 7 trên Hoatieu.vn
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 7: Kiến thức ngữ văn trang 21, 22
13 MB-
Giáo án Ngữ văn 7 Bài 7: Kiến thức ngữ văn trang 21, 22
93,9 KB -
Video PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 7: Kiến thức ngữ văn trang 21, 22
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Thực hành tiếng việt trang 9,10
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Bụng và Răng Miệng, Tay, Chân
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Kiến thức ngữ văn trang 3,4
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Ếch ngồi đáy giếng
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài mở đầu
- Bài Mở đầu
- Bài 1: Truyện ngắn và tiểu thuyết
- Kiến thức ngữ văn trang 13
- Bài Người đàn ông cô độc giữa rừng
- Bài Buổi học cuối cùng
- Bài Thực hành tiếng Việt trang 26
- Bài Dọc đường xứ Nghệ
- Bài Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
- Bài Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
- Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ
- Kiến thức ngữ văn trang 43
- Bài Mẹ (Đỗ Trung Lai)
- Bài Ông đồ (Vũ Đình Liên)
- Bài Thực hành tiếng việt trang 48
- Bài Tiếng gà trưa
- Bài Viết tập làm thơ bốn chữ, năm chữ
- Bài Trao đổi về một vấn đề
- Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng
- Bài 3: Kiến thức ngữ văn trang 58, 59
- Bài 3: Bạch tuộc
- Bài 3: Chất làm gỉ
- Bài 3: Thực hành tiếng việt trang 69
- Bài 3: Thực hành đọc: Nhật trình Sol 6
- Bài 3: Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc
- Bài 3: Nói và nghe - Thảo luận nhóm về một vấn đề
- Bài 4: Nghị luận văn học
- Bài 4: Kiến thức ngữ văn trang 83
- Bài 4: Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam”
- Bài 4: Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
- Bài 4: Thực hành tiếng việt trang 90
- Bài 4: Thực hành đọc hiểu: Sức hấp dẫn của tác phẩm "Hai vạn dặm dưới đáy biển"
- Bài 4: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
- Bài 4: Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề
- Bài 5: Văn bản thông tin
- Bài 5: Kiến thức ngữ văn trang 102
- Bài 5: Ca Huế
- Bài 5: Hội thi thổi cơm
- Bài 5: Thực hành tiếng việt trang 108
- Bài 5: Thực hành đọc hiểu: Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang
- Bài 5: Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi
- Bài 5: Nói và nghe: Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
- Bài 6: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ
- Kiến thức ngữ văn trang 3,4
- Ếch ngồi đáy giếng
- Đẽo cày giữa đường
- Thực hành tiếng việt trang 9,10
- Bụng và Răng Miệng, Tay, Chân
- Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
- Nói và nghe - Kể lại một truyện ngụ ngôn
- Bài 7: Thơ
- Kiến thức ngữ văn trang 21, 22
- Những cánh buồm
- Mây và sóng
- Bài 8: Nghị luận xã hội
- Bài 9: Tùy bút và tản văn
- Bài 10: Văn bản thông tin
Giáo án lớp 7 tải nhiều
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Kể lại một truyện ngụ ngôn
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 7: Kiến thức ngữ văn trang 21, 22
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 7: Những cánh buồm
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 7: Mây và sóng
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Bụng và Răng Miệng, Tay, Chân
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Thực hành tiếng việt trang 9,10
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Kiến thức ngữ văn trang 3,4
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 6: Ếch ngồi đáy giếng
Bài viết hay Giáo án lớp 7
-
Full Giáo án điện tử Công nghệ 7 Cánh Diều
-
PowerPoint Tiếng Anh 7 Unit 2: A Closer Look 1
-
PowerPoint Giáo dục công dân 7 Bài 2: Quan tâm cảm thông và chia sẻ
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 3: Đọc mở rộng
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 2: Tri thức ngữ văn
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 3: Thực hành tiếng Việt trang 64