Làm việc tất cả các ngày trong tuần có vi phạm không

Thời giờ làm việc và nghỉ ngơi đối với người lao động

Làm việc tất cả các ngày trong tuần có vi phạm quy định của pháp luật không? Quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi như thế nào? HoaTieu.vn mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ về vấn đề này.

Tóm tắt câu hỏi:

Nay tôi đang làm việc tại bưu điện. Từ Tháng 6.2017, bưu điện có quy ngày làm việc tất cả các ngày trong tuần. Nghĩa là 56 tiếng. Như vậy có đúng quy định của bộ luật lao động không ạ? Xin cảm ơn?

Làm việc tất cả các ngày trong tuần có vi phạm không

Luật sư tư vấn:

1. Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật lao động năm 2012;

- Nghị định số 95/2013/NĐ-CP;

- Nghị định 88/2015/NĐ-CP.

2. Giải quyết vấn đề:

Bạn có nêu từ tháng 6/2017, bưu điện nơi bạn làm việc có quy định làm việc tất cả các ngày trong tuần, tổng thời gian là 56 tiếng. Như vậy, việc công ty bạn ra quy định như vậy là vi phạm quy định của pháp luật lao động. Bởi:

Theo Điều 104 Bộ luật lao động 2012 quy định về thời giờ làm việc bình thường như sau:

"1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần ...

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành".

Theo đó thì người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần. Trường hợp làm việc theo giờ thì không quá 08 tiếng trên 01 ngày, trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày. Việc quy định thời giờ làm việc bình thường còn phụ thuộc vào tính chất công việc mà bạn đang làm có thuộc danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại theo quy định pháp luật hay không.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 110 Bộ luật lao động 2012 thì việc nghỉ hàng tuần của người lao động được quy định như sau:

- Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục.

- Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

Như vậy, người lao động được nghỉ ít nhất 04 ngày trong 01 tháng nên công ty bạn làm việc không nghỉ bất kì ngày nào trong tháng là vi phạm quy định về nghỉ hàng tuần. Xét trong trường hợp của bạn thì bưu điện nơi bạn đang làm việc ra quy định không có ngày nghỉ, làm việc tất cả các ngày trong tuần. Như vậy, đây là hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt hành chính. Để đảm bảo quyền lợi cho bạn, bạn làm đơn tường trình gửi tới Phòng lao động thương binh- xã hội cấp huyện nơi bưu điện có trụ sở để được giải quyết.

Công ty bạn có hành vi vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi nên theo quy định tại Điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP và đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 11, Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP thì công ty sẽ bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không bảo đảm cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc, nghỉ chuyển ca, nghỉ về việc riêng, nghỉ không hưởng lương đúng quy định.

- Phạt tiền người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết theo các mức sau đây:

  • Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
  • Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
  • Từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
  • Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
  • Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

+ Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động 2012.

Như vậy, tùy theo số lượng lao động mà bưu điện vi phạm về mức tiền lương thì bưu điện sẽ bị xử phạt hành chính theo một trong các mức phạt quy định như trên.

Đánh giá bài viết
1 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi