Làm việc tất cả các ngày trong tuần có vi phạm không
Thời giờ làm việc và nghỉ ngơi đối với người lao động
Làm việc tất cả các ngày trong tuần có vi phạm quy định của pháp luật không? Quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi như thế nào? HoaTieu.vn mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ về vấn đề này.
Chế độ làm việc của giáo viên mầm non
Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông
Tóm tắt câu hỏi:
Nay tôi đang làm việc tại bưu điện. Từ Tháng 6.2017, bưu điện có quy ngày làm việc tất cả các ngày trong tuần. Nghĩa là 56 tiếng. Như vậy có đúng quy định của bộ luật lao động không ạ? Xin cảm ơn?
Luật sư tư vấn:
1. Căn cứ pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Bạn có nêu từ tháng 6/2017, bưu điện nơi bạn làm việc có quy định làm việc tất cả các ngày trong tuần, tổng thời gian là 56 tiếng. Như vậy, việc công ty bạn ra quy định như vậy là vi phạm quy định của pháp luật lao động. Bởi:
Theo Điều 104 Bộ luật lao động 2012 quy định về thời giờ làm việc bình thường như sau:
"1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần ...
3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành".
Theo đó thì người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần. Trường hợp làm việc theo giờ thì không quá 08 tiếng trên 01 ngày, trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày. Việc quy định thời giờ làm việc bình thường còn phụ thuộc vào tính chất công việc mà bạn đang làm có thuộc danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm, độc hại theo quy định pháp luật hay không.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 110 Bộ luật lao động 2012 thì việc nghỉ hàng tuần của người lao động được quy định như sau:
- Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục.
- Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
Như vậy, người lao động được nghỉ ít nhất 04 ngày trong 01 tháng nên công ty bạn làm việc không nghỉ bất kì ngày nào trong tháng là vi phạm quy định về nghỉ hàng tuần. Xét trong trường hợp của bạn thì bưu điện nơi bạn đang làm việc ra quy định không có ngày nghỉ, làm việc tất cả các ngày trong tuần. Như vậy, đây là hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt hành chính. Để đảm bảo quyền lợi cho bạn, bạn làm đơn tường trình gửi tới Phòng lao động thương binh- xã hội cấp huyện nơi bưu điện có trụ sở để được giải quyết.
Công ty bạn có hành vi vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi nên theo quy định tại Điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP và đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 11, Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP thì công ty sẽ bị xử phạt như sau:
- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không bảo đảm cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc, nghỉ chuyển ca, nghỉ về việc riêng, nghỉ không hưởng lương đúng quy định.
- Phạt tiền người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết theo các mức sau đây:
- Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
- Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
- Từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
- Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
- Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
- Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
+ Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động 2012.
Như vậy, tùy theo số lượng lao động mà bưu điện vi phạm về mức tiền lương thì bưu điện sẽ bị xử phạt hành chính theo một trong các mức phạt quy định như trên.
Tham khảo thêm
Quyết định 05/2017/QĐ-UBND về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hằng tuần Quy định tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy
So sánh các chế độ giữa người Việt Nam và người nước ngoài Sự khác biệt chế độ giữa người Việt Nam và người nước ngoài
Các hình thức trả lương cho người lao động Hình thức trả lương theo quy định pháp luật hiện hành
Người lao động được tạm ứng tiền lương tối đa bao nhiêu? Quy định về tạm ứng tiền lương cho người lao động
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Điều lệ Công đoàn Việt Nam 2024
-
Thông tư 25/2022/TT-BLĐTBXH quy định về chế độ trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động
-
Thông tư 07/2022/TT-BTTTT sửa đổi, bổ sung Thông tư 46/2017/TT-BTTTT
-
Tải QĐ 351/QĐ-BLĐTBXH về Sửa đổi bổ sung thủ tục, hành chính lĩnh vực việc làm của Bộ LĐTBXH
-
Thông tư 45/2022/TT-BGTVT về xếp lương viên chức chuyên ngành đăng kiểm
-
Tính lương cho giáo viên khi nghỉ thai sản mới nhất 2024
-
Thông tư 03/2023/TT-BVHTTDL về xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện, di sản văn hóa
-
Mức lương và File Excel tính tiền lương, phụ cấp của cán bộ, công chức năm 2024
-
Thông tư 36/2017/TT-BLĐTBXH
-
Thông tư 13/2022/TT-BNV hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức