Tại sao động cơ đốt trong kéo máy phát điện lại phải có bộ điều tốc?

Tại sao động cơ đốt trong kéo máy phát điện lại phải có bộ điều tốc? Trong các động cơ đốt trong, động cơ hoạt động đều có những bộ phận đóng với vai trò khác nhau. Bộ điều tốc trong kéo máy phát điện có vai trò là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Bộ điều tốc là gì?

Bộ điều tốc là bộ phận có nhiệm vụ duy trì vận tốc ổn định của trục khuỷu động cơ trong khi cần ga cố định và mức tải thay đổi tăng, giảm đột xuất hay liên tục. Khi vận tốc quay tối đa của trục khuỷu giới hạn sẽ tránh được những hư hỏng trên động cơ cũng như giúp ổn định tốc độ nhiều chế độ khác nhau.

Tại sao động cơ đốt trong kéo máy phát điện lại phải có bộ điều tốc?
Tại sao động cơ đốt trong kéo máy phát điện lại phải có bộ điều tốc?

2. Tại sao động cơ đốt trong kéo máy phát điện lại phải có bộ điều tốc?

Bộ điều tốc có tác dụng giúp ổn định vòng quay động cơ như ở trong xe ô tô, để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào trong xilanh. Nhờ vậy mà bộ phân này quay nhanh hay chậm.

Bởi trong động cơ điện tốc độ quay cảu máy sẽ ảnh hưởng tới cường độ dòng điện, quay càng nhanh cường độ càng lớn, cùng với đó việc phát điện không phải khi nào cũng cần có công suất giống nhau, vì thế bộ điều tốc đóng vai trò để ổn định tốc độ phù hợp với nhu cầu năng lượng. Nếu không có bộ điều khiển tốc trục khuỷu vòng quay có thể gặp sự số gây hại có cho máy phát điện.

Bộ điều tốc của máy phát điện vận hành dựa trên nguyên tắc là khi vòng quay của trục cơ tăng, bộ điều tốc sẽ kéo tay cung cấp nhiên liệu về vị trí ít nhiên liệu để giảm vòng quay xuống và ngược lại khi vòng quay của động cơ giảm thì bộ điều tốc sẽ đẩy tay kéo nhiên liệu về phía cung cấp nhiều nhiên liệu.

Cơ cấu của bộ điều tốc máy phát điện khi trục khuỷu quay với tốc độ lớn, thì lực li tâm sẽ để bộ điều tốc điều chỉnh mở rộng quả văng. Lúc này bộ điều tốc sẽ giảm áp lực phun nhiên liệu để động cơ quay chậm lại, đầu bi sẽ gõ vào đầu trục bộ điều tốc để làm nó quay lại vị trí ban đầu.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Tại sao động cơ đốt trong kéo máy phát điện lại phải có bộ điều tốc? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 76
0 Bình luận
Sắp xếp theo