Tại sao trên xe máy ít sử dụng phương án làm mát động cơ bằng nước?

Tại sao trên xe máy ít sử dụng phương án làm mát động cơ bằng nước? Hệ thống làm mát là một trong những bộ phận quan trọng của động cơ xe máy, ô tô và các phương tiện khác. Hệ thống làm mát đóng vai trò tản nhiệt cho động cơ khi hoạt động và đảm bảo quá trình hoạt động được ổn định hơn. Nhưng trong mỗi phương tiện khác nhau lại cần có hệ thống làm mát phù hợp với công suất hoạt động của chúng.

1. Tại sao trên xe máy ít sử dụng phương án làm mát động cơ bằng nước?

Trên xe máy ít sử dụng phương án làm mát bằng nước vì:

  • Động cơ xe máy là động cơ có công xuất nhỏ, nên khi trang bị hệ thống làm mát bằng nước sẽ gây phiền toái trong quá trình sử dụng, bảo dưỡng.
  • Hệ thống làm mát bằng nước có chi phí bảo dưỡng đắt hơn chi phí làm mát bằng không khí nên không phù hợp với phân khúc xe máy dòng phổ thông có công suất nhỏ và trung bình.
  • Hệ thống làm mát bằng không khí phù hợp hơn và có cấu tạo đơn giản, khi xe di chuyển với tốc độ cao nên làm mát bằng không khí dễ dàng và thuận tiện hơn.

Hiện nay trên một số phương tiện xe máy cũng sử dụng phương án làm mát động cơ bằng nước.

2. Tại sao trên xe gắn máy thường sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí mà không làm mát bằng nước?

Câu trả lời lý giải như trên.

Tại sao trên xe máy ít sử dụng phương án làm mát động cơ bằng nước?

3. Tại sao trên ô tô thường sử dụng phương án làm mát bằng nước?

Còn phương tiện ô tô thường sử dụng phương án làm mát bằng nước vì:

  • Hệ thống làm mát bằng nước phù hợp với ô tô vì đây là dòng phương tiện có công xuất cao.
  • Hệ thống làm mát bằng nước hiệu quả làm mát cao hơn, tổn thương công suất làm mát ít hơn nên phù hợp với hệ thống động cơ lớn sinh nhiều nhiệt.

Tuy nhiên quá trình sử dụng hệ thống làm mát bằng nước cần có kiểm tra bảo dưỡng đầy đủ và thường xuyên. Nếu như két nước dung dịch làm mát bị cạn kiệt thì có thể gây ra tình trạng cháy nổ ảnh hưởng đến người trên phương tiện.

4. Các phương pháp làm mát động cơ

- Làm mát bằng không khí: Hệ thống làm mát này vô cùng đơn giản bằng gió và không khí tự nhiên trên các phương tiện xe máy hiện nay. Với cấu tạo đơn giản nên làm mát bằng không khí tiết kiệm chi phí nhất thường dùng cho những động cơ nhỏ không sản sinh nhiều nhiệt.

- Làm mát bằng nước: Hệ thống làm mát này sử dụng dụng dịch nước chuyên dụng lưu thông qua các đường ống làm mát xung quanh động cơ. Hệ thống này cần có các quạt làm mát bổ sung và có bộ gắn tản nhiệt bên ngoài.

- Làm mát bằng không khí và dầu: Hệ thống này sử dụng dầu và có bộ tản nhiệt làm mát dầu gắn bên ngoài.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tại sao trên xe máy ít sử dụng phương án làm mát động cơ bằng nước? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 482
0 Bình luận
Sắp xếp theo