Cơ sở vật chất kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội là gì?

Cơ sở vật chất kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội là gì? Quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước để phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế là một điều tất yếu của đất nước. Quá trình này sẽ thúc đẩy sự thay đổi mạnh của nền kinh tế để sản xuất chất lượng và năng xuất hơn. Để phát triển được quá trình này cần có mốt hệ thống cơ sở vật chất, kĩ thuật nhất định? Vậy cơ sở vật chất kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội là gì? Nước ta đã có gì về cơ sở vật chất kĩ thuật?

1. Cơ sở vật chất kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội là gì?

Cơ sở vật chất, kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội là những hệ thống giao thông vận tải bằng đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không; hệ thống điện lưới của quốc gia; hệ thống mạng lưới internet; hệ thống trường học, bệnh viện, trạm y tế; hệ thống cấp thoát nước; những kĩ thuật đang có để bảo vệ môi trường;.... đây là những yếu tố cơ bản để phát triển kinh tế nước nhà.

Khi những yếu tố này đáp ứng phù hợp với nhu cầu của công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì nền kinh tế từ đó mới đi lên.

2. Nhận xét về cơ sở vật chất kĩ thuật của nước ta hiện nay?

Như đã biết nước ta đã trải qua nhiều năm bị ảnh hưởng từ chiến tranh nên việc các cơ sở vật chất kĩ thuật bị xuống cấp, hư hỏng và chưa phát triển là điều tất yếu. Bởi vậy đánh giá về cơ sở vật chất kĩ thuật nước ta hiện nay là đang trong quá trình phát triển và cần phát triển hơn nữa để đáp ứng như cầu hiện đại hoá, công nghiệp hoá. Hoatieu.vn sẽ đưa ra một số ví dụ về các hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật:

Thứ nhất là hệ thống giao thông chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Hệ thống giao thông là một điều kiện quan trọng nhất để con người có thể vận chuyển, giao thương, đi lại để trao đổi thì nền kinh tế mới đi lên. Trong khi đó, hệ thống đường bộ ở khu vực thành thị lại không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường, đường giao thông ở khu vực nông thông lại xuống cấp trầm trọng.

Hệ thống giao thông còn bao gồm đường thuỷ và hàng không, bởi vì để nền kinh tế được phát triển thì cần hội nhập với thế giới mà đường biển và hàng không là hai con đường giao thương quan trọng nhất. Nước ta còn ít sân bay đạt chuẩn quốc tế và những cảng biển lớn từ Bắc vào Nam còn hạn chế, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá có tải trọng lớn vào cảng.

Thứ hai là hệ thống bưu chính viễn thông, internet. Hệ thống này không kém phần quan trọng khi thế giới đã và đang có mạng lưới internet phát triển như vũ bão. Nước ta cũng được đánh giá là đất nước phát triển tốt về lưới bưu chính viễn thông trong thời gian qua nhưng cần phát triển hơn nữa để phủ rộng toàn bộ đất nước cả vùng biển đảo. Những hệ thống cáp quang còn chưa đồng bộ.

Thứ ba là hệ thống điện lưới quốc gia. Hệ thống điện lưới quốc gia đến nay đã được xây dựng nhằm cung cấp điện đến những nơi xa như đảo, hải đảo, miền núi, nhưng điều này vẫn chưa đáp ứng đầy đủ và đang được phát triển. Hơn nữa, hiện nay vấn đề cần quan tâm là nguồn điện dự trữ đang cạn kiệt, các nguồn cung cấp điện như thuỷ điện, nhiệt điện đang cạn kiệt cần tìm hướng phát triển.

Như vậy với hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật hiện nay của nước ta vẫn đang trong thời kỳ phát triển và cần nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của qua trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Cơ sở vật chất, kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội là gì? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập.

Đánh giá bài viết
1 3.514
0 Bình luận
Sắp xếp theo