Trình bày những phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước ta

Trình bày những phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước ta. Chính sách đối ngoại của nước ta được xây dựng theo nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền lãnh thổ không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi. Nước ta thực hiện nguyên tắc này nhằm mục đích cùng nhau phát triển không ảnh hưởng đến chủ quyền.

1. Những phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước ta

Những phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước ta:

- Thứ nhất là chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Hội nhập kinh tế quốc tế là điều cần thiết với xu thế hiện tại, mở rộng hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam là đối tác tin cậy của các nước, tích cực tham gia vào quá trình hợp tác quốc tế và các nước trong khu vực.

- Thứ hai là củng cố và tăng cường quan hệ với các Đảng cộng sản, công nhân, đảng cánh tả, các phong trào độc lập dân tộc, cách mạng và tiến bộ trên thế giới, mở rộng quan hệ với các đảng cầm quyền.

- Thứ ba là phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Để nhân dân tích cực tham gia vào các diễn đàn và hoạt động của người dân trên thế giới từ đó góp phần và cuộc đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ.

Trình bày những phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước ta
Trình bày những phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước ta

- Thứ tư là chủ động tham gia các quốc đấu tranh vì quyền con người. Nước ta sẵn sàng tham gia đối thoại với các nước, tổ chức quốc tế và trong khu vực các vấn đề liên quan đến quyền con người.

- Thứ năm là đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại. Hoạt động kinh tế đối ngoại là một đòi hỏi khách quan của sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước nhằm phát huy tốt những nội lực và thắng lợi công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cùng với những phương hướng này thì Nhà nước ta vẫn luôn kiên quyết đấu tranh làm thất bại những hành động can thiệp vào công việc nội bộ, xâm phạm độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và ổn định chính trị nước ta,

2. Ví dụ về thực hiện chính sách đối ngoại theo phương hướng cơ bản của nước ta

Những phương hướng cơ bản trên được nước ta thực hiện đúng và đủ thông qua những hoạt động đối ngoại như:

- Việt Nam đã tham gia hầu hết những công ước về quyền con người như công ước về quyền dân sự và chính trị 1966 (ICCPR); Công ước về các quyền kinh tế xã hội văn hóa 1966; Công ước xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ;…

- Việt Nam có nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân từ trong lịch sử như Phan Bội Châu sang Trung Quốc và Nhật Bản để vận động giúp đỡ phòng trào Duy Tân, sau đó có hàng trăm thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản học tập chính trị và quân sự để về phục vụ cách mạng. Hoặc là Phan Châu Trinh đã sang Pháp gặp Hội Nhân quyền, viết sách báo tố cáo thực trạng chế độ thực dân Pháp ở Việt Nam.

Và hiện nay nước ta có nhiều hoạt động ngoại giao thường xuyên với nhiều nước trên thế giới và các nước trong khu vực.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Trình bày những phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại của Nhà nước ta. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 536
0 Bình luận
Sắp xếp theo