Dòng mạch rây vận chuyển sản phẩm đồng hóa ở lá chủ yếu là?

Dòng mạch rây vận chuyển sản phẩm đồng hóa ở lá chủ yếu là? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

Không giống như mạch gỗ (được cấu tạo chủ yếu bằng các tế bào chết), mạch rây được cấu tạo từ những tế bào còn sống và vận chuyển nhựa sống. Dòng mạch rây có vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng cây, hãy cùng Hoatieu tìm hiểu dòng mạch rây vận chuyển sản phẩm đồng hóa ở lá chủ yếu là gì nhé.

1. Trắc nghiệm: Dòng mạch rây vận chuyển sản phẩm đồng hóa ở lá chủ yếu là?

1.1. Dạng câu hỏi trắc nghiệm 1

A. Nước

B. Ion khoáng

C. Nước và ion khoáng

D. Saccarôza và axit amin

Đáp án: D: Saccarôza và axit amin

1.2. Dạng câu hỏi trắc nghiệm 2

A. Các kim loại nặng

B. Chất khoáng và CO2

C. Saccarôzơ, axit amin và một số ion khoáng được sử dụng lại

D. Nước, muối khoáng

Đáp án: D: Saccarôzơ, axit amin và một số ion khoáng được sử dụng lại.

2. Dòng mạch rây là gì?

  • Mạch rây là một mô sống trong thực vật có mạch để vận chuyển những hợp chất hữu cơ hòa tan do quang hợp tạo ra (còn được gọi là chất đồng hóa), đặc biệt là đường saccarose đến các bộ phận của cây cần thiết.
  • Dòng mạch rây (còn gọi là dòng đi xuống) chủ yếu vận chuyển các chất hữu cơ (saccarôzơ, axit amin,…) từ các tế bào quang hợp trong phiến lá vào cuống lá rồi đến nơi cần sử dụng hoặc dự trữ (rễ, hạt, củ, quả...).
  • Ngoài ra, một số ion khoáng được sử dụng lại đặc biệt là ion kali cũng sẽ được vận chuyển qua dòng mạch rây.

3. Cấu tạo của mạch rây

Cấu tạo của mạch rây
Cấu tạo của mạch rây
  • Mạch rây gồm các tế bào sống là ống rây và tế bào kèm.
  • Hình thái cấu tạo:
    • Tế bào ống rây: là các tế bào không có nhân, ít bào quan, chất nguyên sinh còn lại là các sợi mảnh. Nhiệm vụ: tham gia trực tiếp vận chuyển dịch mạch rây
    • Tế bào kèm: nằm cạnh tế bào ống rây với đặc điêm nhân to, nhiều ti thể, chất nguyên sinh đặc, không bào nhỏ. Nhiệm vụ: cung cấp năng lượng cho các tế bào ống rây

Sau giai đoạn sinh trưởng, khi các mô phân sinh không hoạt động, lá là nguồn cung cấp đường, và đường sẽ được chứa ở các bộ phận dự trữ. Việc dòng mạch rây vận chuyển Saccarôza và axit amin đến lá là một quá trình rất quan trọng đối với sự sống của cây. 

Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé. Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 2.105
0 Bình luận
Sắp xếp theo