Các cánh tản nhiệt bao quanh thân xilanh và nắp máy của động cơ xe máy nhằm mục đích gì?

Các cánh tản nhiệt bao quanh thân xilanh và nắp máy của động cơ xe máy nhằm mục đích gì? Trong động cơ xe máy là động cơ đốt trong nên động cơ khi hoạt động động cơ nhanh nóng do nhiệt tỏa ra khi đốt nhiên liệu. Bởi thế để đảm bảo cho động cơ được hoạt động ổn định cần có hệ thống làm mát động cơ, tản nhiệt xung quanh xilanh.

1. Các cánh tản nhiệt bao quanh thân xilanh và nắp máy của động cơ xe máy nhằm mục đích gì?

  1. Tản nhiệt nhanh ra không khí
  2. Tăng trọng lượng xe
  3. Tạo thẩm mỹ cho động cơ
  4. Cân bằng xe

Trả lời đáp án đúng là: A. Các cánh tản nhiệt bao quanh thân xilanh và nắp máy của động cơ xe máy nhằm mục đích là tản nhiệt nhanh ra không khí để làm mát động cơ.

Bởi những cánh quạt bao quanh thân xilanh khi động cơ hoạt động thì cánh quạt sẽ quay để điều hướng gió thổi để nhằm tản nhiệt.

Ngoài hệ thống tản nhiệt bằng không khí thì trong các động cơ đốt trong còn có những hệ thống làm mát bằng nước hoặc bằng dầu.

Các cánh tản nhiệt bao quanh thân xilanh và nắp máy của động cơ xe máy nhằm mục đích gì?
Các cánh tản nhiệt bao quanh thân xilanh và nắp máy của động cơ xe máy nhằm mục đích gì?

2. Hệ thống làm mát bằng không khí

Hệ thống làm mát bằng không khí có hai dạng là làm mát bằng gió cưỡng bức, làm mát bằng gió tự nhiên. Mỗi hệ thống đều có hoạt động theo nguyên lý khác nhau.

- Cấu tạo hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức bao gồm:

  • Quạt hút gió: Có tác dụng làm tăng cường lượng gió đi vào hệ thống làm mát, khi di chuyển ở tốc độ chậm và những nơi đông đúc, tắc đường thì lượng gió đi vào động cơ lớn hơn giúp tản nhiệt và làm mát động cơ.
  • Cánh tản nhiệt: Cánh giúp nhiệt độ được phân tán đồng đều.
  • Tâm hướng gió;
  • Vỏ ngoài của động cơ, cửa thoát gió: Bộ phận này được cấu tạo bởi nhiều đường rãnh liền khít nhau giúp tăng diện tích tiếp xúc giữa không khí mát và động cơ. Khi động cơ hoạt động sẽ tạo ra nguồn năng lượng để quạt gió hoạt động và hút không khí từ bên ngoài vào trong hệ thống làm mát sau đó đi theo cửa thoát gió.

- Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng gió tự nhiên đơn giản hơn hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức bởi gió được xuất phát từ gió tự nhiên mà hệ thống này không cần đến quạt hút gió, chỉ cần bề ngoài của động cơ tiếp xúc với không khí sẽ tự động khởi động trong quá trình làm mát.

Hệ thống làm mát được hoạt động theo nguyên lí là khi động cơ làm việc thì nhiệt độ của các chi tiết bao quanh buồng đốt truyền tới bộ phận cánh tản nhiệt rồi ra bên ngoài không khí, nên nhiệt độ động cơ được hạ nhanh hơn. Trường hợp các động cơ đặt tĩnh thì hệ thống còn sử dụng quạt giúp làm tăng tốc quá trình làm mát và cân bằng nhiệt độ động cơ luôn ở mức đồng đều.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Các cánh tản nhiệt bao quanh thân xilanh và nắp máy của động cơ xe máy nhằm mục đích gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 321
0 Bình luận
Sắp xếp theo