Nêu ý nghĩa hai câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh: Dân ta phải biết sử ta

Giải bài tập Lịch Sử lớp 6: Nêu ý nghĩa hai câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân ta phải biết sử ta / Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Đây là câu hỏi trong nằm trong chương trình môn Lịch Sử và Địa Lí lớp 6 sách Kết nối tri thức, mời các em cùng tham khảo gợi ý trả lời chi tiết dưới đây cùng HoaTieu.vn.

Đề bài: Nêu ý nghĩa hai câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh:

"Dân ta phải biết sử ta / Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam."

(Trang 10 Lịch Sử và Địa Lí lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 1: Lịch sử và cuộc sống)

Giải bài tập Lịch sử lớp 6
Giải bài tập Lịch sử lớp 6

1. Dân ta phải biết sử ta cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam ý nghĩa là gì?

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:

“Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”

“Biết sử ta” không phải chỉ đơn thuần là ghi nhớ một số sự kiện, một vài chiến công nói lên tiến trình đi lên của dân tộc hay ghi nhớ công lao của một số người làm nên sự nghiệp to lớn đó, mà còn phải biết tìm hiểu “cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, tiếp nhận những nét đẹp của đạo đức, của đạo lý làm người Việt Nam. Vì chính đó là gốc của mọi sự nghiệp lớn hay nhỏ của dân tộc, không phải chỉ ở thời xưa mà ở cả ngày nay và mai sau.

2. Giải thích Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam số 2

Câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh
Câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh

Bác Hồ dạy chúng ta phải học, phải hiểu, phải biết cho tường tận, cụ thể gốc tích lịch sử nước nhà Việt Nam. Đây không chỉ là lời kêu gọi mà còn là yêu cầu của Bác với toàn thể nhân dân Việt Nam mà cốt lõi là Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phải có quyết định rõ ràng làm cho toàn thể nhân dân Việt Nam mà đặc biệt là thế hệ học sinh phải hiểu rõ được lịch sử Việt Nam, bởi lẽ lịch sử là những gì thuộc về quá khứ nếu không có quá khứ sẽ không có hiện tại và tương lai. “Biết” quá khứ để rút kinh nghiệm mà vận dụng cho hiện tại và tương lai.

3. Vì sao phải học lịch sử

Chúng ta cần phải học lịch sử, vì:

- Mỗi con người cần phải biết tổ tiên nguồn cội, ông bà mình là ai, mình thuộc dân tộc nào, con người phải làm gì để có được như ngày hôm nay,...

- Hiểu vì sao phải quý trọng, biết ơn những người đã làm nên cuộc sống hôm nay và chúng ta phải học tập, lao động để góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn nữa.

- Học lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 1.636
0 Bình luận
Sắp xếp theo