Bài học giúp em hiểu thêm những gì về lịch sử nước mình?

Bài học giúp em hiểu thêm những gì về lịch sử nước mình? là câu hỏi thuộc nội dung Trang 36 sgk Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn tham khảo lời giải đáp dưới đây cùng HoaTieu.vn nhé!

Giải bài tập Ngữ Văn lớp 6
Giải bài tập Ngữ Văn lớp 6

1. Bài học giúp em hiểu thêm những gì về lịch sử nước mình?

Câu 5. Bài học giúp em hiểu thêm những về lịch sử của dân tộc Việt Nam, là một dân tộc có truyền thống đấu tranh anh hùng, dù phải đối mặt với nhiều kẻ thù nhưng các thế hệ vẫn giữ vững chủ quyền dân tộc. Đó còn là tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng tạo thành sức mạnh vô cùng to lớn của nhân dân ta. Không những vậy, nước ta còn có nhiều truyền thống văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc, có ý nghĩa sâu sắc và được truyền đời qua nhiều thế hệ.

2. Học lịch sử giúp chúng ta biết được những gì?

Lịch sử giúp em hiểu biết những gì?

Hình tượng các nhân vật lịch sử luôn là đề tài hay và hấp dẫn trong Văn học
Hình tượng các nhân vật lịch sử luôn là đề tài hay và hấp dẫn trong Văn học

Đây là câu hỏi thuộc nội dung sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 6 Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

  • Lịch Sử giúp chúng ta tìm hiểu về cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ, dân tộc và cả nhân loại.
  • Học lịch sử còn để đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

Chẳng thế mà Chủ tịch hồ Chí Minh từng có câu nói nổi tiếng: "Dân ta phải biết sử ta / Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam" để đánh giá về tầm quan trọng đặc biệt của lịch sử trong truyền thống của một dân tộc, đất nước.

Lịch sử hay sử học là một môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Lịch sử có thể tham khảo những môn học trừu tượng, trong đó sử dụng câu chuyện để kiểm tra và phân tích chuỗi các sự kiện trong quá khứ, và khách quan xác định các mô hình nhân quả đã ảnh hưởng đến các sự kiện trên. Các nhà sử học đôi khi tranh luận về bản chất của lịch sử và tính hữu dụng của nó bằng cách thảo luận nghiên cứu về chính lịch sử như một cách để cung cấp "tầm nhìn" về những vấn đề của hiện nay.

Trong chương tình ngữ văn giáo dục phổ thông, hình tượng các nhân vật lịch sử luôn là đề tài hay và hấp dẫn để các em học sinh thử sức sáng tạo, học tập làm văn. Thông qua đó, các em hiểu thêm về lịch sử dân tộc, thêm yêu quý và tự hào về truyền thống đất nước. Văn học bắt nguồn từ trong cuộc sống, từ sử thi, từ quá khứ lịch sử cho đến hiện tại và còn chắp cánh đến tương lai. Sẽ là thiếu sót to lớn nếu các em không năm được kiến thức về lịch sử. Bởi không chỉ trong đề thi lịch sử mà các đề môn Ngữ văn cũng đề cập đến kiến thức lịch sử, hình tượng các nhân vật trong truyền thuyết, hay cả lịch sử có thật. Kho tàng văn học lịch sử với nội dung hấp dẫn sẽ là những đề tài, chất liệu quý báu để các em tìm hiểu thêm về nền văn học nước nhà.

Trên đây là gợi ý lời giải cho câu hỏi Bài học giúp em hiểu thêm những gì về lịch sử nước mình? thuộc nội dung chương trình Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 4.064
0 Bình luận
Sắp xếp theo