Đọc hiểu Những ngày mới của Thạch Lam

Những ngày mới là một truyện ngắn của nhà văn Thạch Lam. Truyện "Những ngày mới" có chủ đề xoay quanh cuộc sống của một gia đình thường dân trong những ngày mới của đất nước Việt Nam sau khi đổi mới. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc đề đọc hiểu văn bản Những ngày mới của Thạch Lam có đáp án chi tiết giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về tác phẩm cũng như các biện pháp nghệ thuật.

Đề đọc hiểu văn bản Những ngày mới

Đề đọc hiểu văn bản Những ngày mới

Những bông lúa vàng mới cắt xong đều xếp rải rác từng hàng trên bờ ruộng, trong đám cỏ xanh mọc dầy. Mỗi khi gặt được vài lượm lúa người thợ hải ôm sát bỏ lúa thơm vào người, đem ra xếp vào chỗ lúa trước. Rồi họ lại trở vào ruộng, đứng theo hàng những người bạn gặt. Tiếng hải đưa vào gốc lúa xoàn xoạt như tiếng trâu bò ăn cỏ. Chăm chú vào công việc làm, Tân không để ý gì đến cảnh vật chung quanh. Chàng cũng không thấy mệt nữa, tuy ánh nắng chiếu trên lưng nóng rát, và mồ hôi từng giọt rõ ở trên trán xuống. Tân chú ý đưa cái hái cho nhanh nhẹn, mỗi lần bông lúa rung động chạm vào mặt, vào người, mùi lúa chín thơm lại phảng phất lẫn với mùi rạ ướt mới cắt. Mùi thơm đó làm cho chàng say sưa như men rượu. [.] Mặt trời đã xế phía bên kia đồi. Ở dưới thung lũng, sương mù lạnh trắng xóa lan ra lẫn với làn khói tỏa ở xung quanh các làng. Cô bên đường đi đã ướt. Về phía xa, có ngọn lửa của ai đốt trên sườn rặng núi mờ ở chân trời. Tân với bọn thợ bước đều trở về nhà, ai nấy yên lặng không nói gì, như cùng kính trọng cải thời khắc của một ngày tàn. Trong cái thời khắc này, Tân như thấy cảnh vật đều có một tâm hồn, mà lớp sương mù kia là tâm hồn của đất màu, đã nuôi hạt thóc cần cho sự sống của loài người.

(Trích truyện ngắn Những ngày mới — Thạch Lam)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích.

Câu 2. Nêu nội dung của đoạn trích.

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của các từ láy được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 4. Anh/ chị hãy nhận xét về nghệ thuật tả cảnh của nhà văn Thạch Lam trong đoạn trích.

Câu 5 . Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: "Tiếng hải đưa vào gốc lúa xoàn xoạt như tiếng trâu bò ăn cỏ." .

Câu 6 . Xác định các phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 7: Nhận xét tâm trạng của Tân trong đoạn sau: "Tân chú ý đưa cái hải cho nhanh nhẹn, mỗi lần bông lúa rung động chạm vào mặt, vào người, mùi lúa chín thơm lại phảng phất lẫn với mùi rạ ướt mới cắt. Mùi thơm đó làm cho chàng say sưa như men rượu."

Câu 8: Cảm nhận về khung cảnh hoàng hôn trong đoạn trích.

Gợi ý đáp án:

Câu 1. Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: tự sự, miêu tả, biểu cảm .

Câu 2. Nội dung: Đoạn trích miêu tả cảnh cắt lúa của Tân cùng những người thợ hái từ trưa đến xế chiều, và cảm xúc của Tân trước khung cảnh ngày mùa của làng quê.

Câu 3.

Các từ láy có trong đoạn trích: rải rác, xoàn xoạt, nhanh nhẹn, phảng phất, say sưa

- Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo sự sinh động cho câu văn.

+ Giúp miêu tả chân thực, sinh động vẻ đẹp của khung cảnh mùa gặt ở làng quê và khắc họa cảm xúc, tâm trạng của nhân vật Tân.

Câu 4. Sử dụng ngôn ngữ trong sáng, giàu sức gợi, Thạch Lam đã miêu tả cảnh tượng gặt lúa đầy sinh động; giọng điệu nhẹ nhàng, giàu chất trữ tình.

Câu 5.

- Biện pháp tu từ: So sánh tiếng lưỡi hái cắt lúa như tiếng trâu ăn cỏ.

- Tác dụng:

+ Về hình thức: Tăng sức biểu đạt, sự sinh động, gợi hình gợi cảm cho câu văn

+ Về nội dung: Nhấn mạnh âm thanh đặc trưng của mùa gặt, cho thấy được sự khung cảnh nhộn nhịp, vội vã trên đồng lúa chín.

Câu 6. Các phép liên kết được sử dụng trong đoạn trích:

- Phép nối: Mỗi khi, rồi, trong c trưng của mùa gái thời khắc này..

- Phép lặp: Tân, lúa..

- Phép thế: Họ, mùi thơm đó, thời khắc này, lớp sương mù kia..

- Phép liên tưởng: Bông lúa, bó lúa, lượm lúa, mùi lứa chín, gặt, hái, gốc lúa, rơm rạ, ruộng..

Câu 7: Tân đắm mình trong lao động dưới ánh nắng mặt trời nên chàng ngửi thấy mùi hương của lúa chín, của rơm rạ quyện vào nhau, chính mùi hương đặc trưng của mùa gặt đã khiến Tân say sưa trong niềm vui, sự hân hoan khi tham gia vào quá trình lao động ở quê hương, chất men say của cuộc sống thường nhật như thấm đẫm trong từng bông lúa chín mà chẳng gặt hái.

Câu 8: Hoàng hôn buông xuống nơi làng quê được miêu tả qua những hình ảnh rất đặc trưng: Mặt trời ngả bóng về tây, sương bắt đầu ngưng đọng trên cỏ, tạo ra cái không khí lành lạnh nơi thung lũng. Đây là thời khắc quây quần bên gia đình sau 1 ngày lao động vất vả nên những tia khói bếp bắt đầu xuất hiện. Cảnh hoàng hôn đẹp, ấm áp và sâu lắng. Đoàn người lẳng lặng ra về, dường như cảm xúc hăng hái của ban ngày đang đọng lại trong tâm trí họ. Trong giờ phút này Tân dường như cảm nhận được tâm hồn của đất, đó chính là chất nhựa nuôi sống nơi này.

Nhận xét vai trò của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện Những ngày mới

Cả bài hầu như là việc đan xen giữa miêu tả và biểu cảm. Trong đó, yếu tố miêu tả đóng một vai trò rất cố định và mang lại cho bài thêm hay. Nếu không có yếu tố miêu tả, đọc giả sẽ không tài nào hiểu được cảnh sắc mây trời, cảnh đồng quê dân dã. Nếu ko có yếu tố miêu tả, người đọc sẽ chẳng cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật, nếu không có, tác phẩm này sec trở nên vô vị, không cảm nhận đc hết sức sống mãnh liệt từ ngọn cỏ xanh cho đến tấm lòng của Tân trong cho nơi này. Vai trò của nó rất lớn, nó mang lại cho bài đọc thêm sự mới mẻ; muôn màu sắc. Làm ta cảnm thấy bài trở nên đậm chất dân dã cùng với tấm lòng của nhân vật Tân.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
15 28.848
0 Bình luận
Sắp xếp theo