Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất 2024

Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất 2024 là mẫu văn bản được sử dụng bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc thu hồi đất, nhằm thông báo việc nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất của cá nhân, tổ chức vì lợi ích quốc gia theo quy định của pháp luật, và áp dụng biện pháp cưỡng chế nếu đối tượng không tự nguyện bàn giao. Hoatieu.vn mời bạn đọc tham khảo và tải về mẫu chuẩn tại đây.

Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất 2024
Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất 2024

Mẫu số 01đ - Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được ban hành kèm theo tại Phụ lục Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024).

1. Cưỡng chế thu hồi đất là gì?

Tại Khoản 35 Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định: Nhà nước thu hồi đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người sử dụng đất hoặc thu lại đất của người đang sử dụng đất hoặc thu lại đất đang được Nhà nước giao quản lý.

Như vậy, có thể hiểu cưỡng chế thu hồi đất là biện pháp hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đối với người sử dụng đất không chấp hành tự nguyện bàn giao đất khi đã có quyết định thu hồi đất.

2. Quyết định cưỡng chế thu hồi đất 2024

Trong mẫu cưỡng chế thu hồi đất sẽ bao gồm các nội dung cơ bản như: Các căn cứ pháp lý ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất, họ tên người có đất bị thu hồi, thông tin thửa đất bị thu hồi, thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, giao thực hiện quyết định cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan,...

Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất mới nhất 2024

Mời bạn chỉnh sửa mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất trực tiếp trên trang dưới đây hoặc hoàn toàn có thể tải về MIỄN PHÍ file Word, PDF được đính kèm theo đường liên kết trong bài viết.

ỦY BAN NHÂN DÂN …
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------

Số: ............

…, ngày … tháng … năm …

QUYẾT ĐỊNH

Về việc cưỡng chế thu hồi đất

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN ....

Căn cứ Luật.....................................................................................................;

Căn cứ Luật Đất đai.......................................................................................;

Căn cứ Nghị định..........................................................................................;

Căn cứ Quyết định số ... ngày ... tháng ... năm ... của Ủy ban nhân dân ... về việc thu hồi đất...;

Xét đề nghị của.... tại Tờ trình số... ngày... tháng... năm ...,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với ... (ghi tên người có đất bị thu hồi), thuộc thửa đất số ... (một phần hoặc toàn bộ thửa đất), thuộc tờ bản đồ số ... tại …………

Thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất từ ngày ... tháng ... năm ... đến ngày ... tháng ... năm ...

Điều 2.

1. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ... tháng ... năm ...

2. Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn ... có trách nhiệm giao Quyết định này cho1 ... và niêm yết công khai Quyết định này tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn ..., địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư ...

3. Giao2... triển khai thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

4. Kinh phí phục vụ thực hiện cưỡng chế: ………………………………………….

5.1... và 2... chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Nơi nhận:

CHỦ TỊCH
(Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu)

_____________________________

1 Ghi tên người có đất thu hồi hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

2 Ghi tên cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ.

3. Thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất

Theo đó tại Khoản 3 Điều 89 Luật Đất đai 2024 quy định về thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất như sau:

3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất và tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế.

Quyết định cưỡng chế phải được thi hành trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người bị cưỡng chế nhận được quyết định cưỡng chế hoặc kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản về việc người bị cưỡng chế vắng mặt hoặc người bị cưỡng chế từ chối nhận quyết định cưỡng chế, trừ trường hợp quyết định cưỡng chế quy định thời gian dài hơn.

Như vậy, quyết định cưỡng chế thu hồi đất sẽ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành cũng như thực hiện tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế.

Trên đây là Mẫu số 01đ Quyết định cưỡng chế thu hồi đất mới nhất, mời các bạn sử dụng file tải về MIỄN PHÍ trong bài. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm tại mục xây dựng - nhà đất trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
2 18
0 Bình luận
Sắp xếp theo