Báo cáo sơ kết công tác đội của Học kì 1 năm học 2023-2024

Báo cáo sơ kết công tác đội của Học kì 1 là mẫu được lập ra vào dịp cuối học kì I tại các trường Tiểu học để tổng kết lại hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Từ đó rút ra được phương hướng phấn đấu trong năm học tiếp theo. Dưới đây là một số mẫu Báo cáo sơ kết học kỳ 1 của chi đội năm học 2023-2024, mời các bạn tham khảo và tải về để tiện sử dụng.

1. Báo cáo sơ kết công tác Đội là gì?

Báo cáo sơ kết công tác Đội là văn bản hành chính được sử dụng thường xuyên trong nhà trường để báo cáo về công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong học kỳ 1 của năm học do tổng phụ trách đội thực hiện, trong đó cần trình bày các  nội dung cơ bản như: chủ đề năm học, kết quả hoạt động thực hiện chương trình công tác của học kỳ 1, một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện, trình bày các giải pháp khắc phục và những việc sẽ thực hiện trong học kỳ 2...

Thông qua nội dung báo cáo, giúp nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh địa phương xem xét những hoạt động và mục tiêu đặt ra trong học kỳ đã phù hợp hay chưa, đưa ý kiến khắc phục hạn chế, các vấn đề cần giải quyết trong học kỳ tới. Vì vậy, báo cáo sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ 1 sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong nhà trường, hướng đến tạo môi trường lành mạnh cho thiếu nhi nhà trường học tập, rèn luyện.

2. Báo cáo sơ kết công tác đội của Học kì 1 số 1

Báo cáo sơ kết công tác đội của Học kì 1 năm học 2021-2022

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

LIÊN ĐỘI TRƯỜNG .............

***

Số:............

.........., ngày ....tháng .....năm ....

BÁO CÁO SƠ KẾT
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi Học kỳ I năm học ...............

------------------

Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học .................... của Hội đồng Đội huyện .....................;

Liên đội trường THCS .................. báo cáo sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ I năm học ............... với những nội dung như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

- Tổng số học sinh đầu năm: 658/nữ 317

- Tổng số học sinh cuối HKI: 658/nữ 317

- Tổng số chi đội: 19 (trong đó khối 6: có 05 chi đội, khối 7: có 04 chi đội, khối 8: có 05 chi đội, khối 9: có 05 chi đội)

II. NỘI DUNG BÁO CÁO SƠ KẾT

1. Đánh giá các hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi, trọng tâm công tác ở học kỳ 1:

Giáo dục lý tưởng, truyền thống

- Liên đội tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đội viên về lịch sử, truyền thống của dân tộc.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm gắn với các cuộc thi, hội thi, hoạt động giáo dục.

- Liên đội tuyên truyền, phổ biến và triển khai các phong trào do Hội đồng Đội huyện ..................... triển khai.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục chủ quyền Tổ quốc - biển đảo trong đội viên.

- Từng chi đội, đội viên có ý thức rèn luyện đạo đức, tác phong... thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nề nếp học đường, ý thức chấp hành pháp luật, an toàn giao thông...

2. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào “Thiếu nhi ............. thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

2.1. Tạo môi trường cho đội viên thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

- Liên đội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đội viên về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với Hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” đến các địa chỉ đỏ trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, của Đoàn, Đội.

- Liên đội tổ chức cho các bạn đội viên tìm hiểu tác phẩm Lịch sử nước ta, 5 điều Bác Hồ dạy và các câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan đến thiếu nhi.

- Liên đội thực hiện nghiêm túc lễ chào cờ, hát Quốc ca và nâng cao chất lượng sinh hoạt liên đội dưới cờ hàng tuần thông qua việc triển khai các mô hình sinh hoạt như đố vui, kể chuyện, thi tìm hiểu lịch sử,... để giáo dục, định hướng cho từng đội viên về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền biển đảo, biên giới, về tình thầy trò, tình bạn, gắn với tuyên truyền gương anh hùng nhỏ tuổi, gương người tốt, việc tốt; đẩy mạnh hiệu quả sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm gắn với thực hiện phong trào Nói lời hay, làm việc tốt...

- Liên đội tổ chức chủ đề, chủ điểm “Em là mầm non của Đảng” hướng tới Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (từ tháng 9/2020 - tháng 2/2021);

2.2. Tạo môi trường cho đội viên thực hiện lời dạy Học tập tốt, lao động tốt”

- Liên đội tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tập tốt. Tích cực, chủ động trong học tập, duy trì hoạt động nhóm học tốt, đôi bạn cùng tiến hướng đến xây dựng năng lực tự chủ, tự học trong đội viên.

- Liên đội bồi dưỡng tuyển chọn tham gia cuộc thi “Em yêu khoa học”, “Sáng tạo trẻ”, “Tin học trẻ”.

- Từng đội viên hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc. Chi đội xây dựng tủ sách min ni tại phòng học, tiếp tục thực hiện phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” tại thư viện.

- Từng đội viên, từng chi đội có ý thức về tình yêu lao động, bảo vệ môi trường, giúp đỡ bạn bè thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” và thực hiện công trình măng non "Heo đất giúp bạn đến trường"; "1000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường", nhận đỡ đầu các bạn học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chi đội và liên đội.

2.3. Tạo môi trường cho đội viên thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

- Thông qua sinh hoạt Đội, các hoạt động tập thể tại trường, tại lớp: các chi đội xây dựng, bồi đắp tinh thần đoàn kết, chia sẻ trong mối quan hệ giữa bạn bè, anh, chị, em trong gia đình, trong tập thể và cộng đồng. Biết tự rèn luyện tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, cùng bạn cố gắng khắc phục khó khăn, cùng nhau tiến bộ; tham gia có hiệu quả phong trào “Đôi bạn cùng tiến, “Bạn giúp bạn”... Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm về “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”...

- Liên đội phối hợp các đoàn thể nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục đội viên thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; Tăng cường các hoạt động truyền thông về tác hại của ma tuý, các chất kích thích và tệ nạn xã hội; triển khai các chương trình giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản lứa tuổi vị thành niên.

- Từng đội viên rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích...

2.4. Tạo môi trường cho đội viên thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

- Thông qua các buổi sinh hoạt Đội, mỗi đội viên tự rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc sức khỏe bản thân; giữ gìn trường, lớp xanh - sạch - đẹp, giữ gìn vệ sinh chung tại gia đình, trường học và nơi công cộng.

- Liên đội có kế hoạch tổ chức cho các chi đội tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở nơi cư trú; trang trí phòng học, phân loại rác theo quy định. Tích cực thực hành và góp phần tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.

- Đẩy mạnh trong liên đội hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, hoạt động em yêu thiên nhiên, vì một Việt Nam xanh... gắn với giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.

- Từng đội viên biết rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

2.5. Tạo môi trường cho đội viên thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

- Từng đội viên biết rèn luyện, thực hành phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn”, bồi đắp đức tính khiêm tốn, lễ phép, trung thực trong học tập, thi cử, trong giao tiếp, ứng xử và trong đời sống hàng ngày.

- Liên đội tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi đội theo các chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay”, “Nói lời hay, làm việc tốt” để giúp đội viên, nhận thức được những việc làm tốt và tránh xa những điều chưa tốt; định hướng những giá trị tốt đẹp như: chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; lễ phép với người lớn; hòa nhã, thân ái với bạn bè; dũng cảm nhận ra những khuyết điểm thiếu sót của mình và trong đấu tranh với những việc làm chưa tốt… Tham gia có hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt”.

3. Xây dựng Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh

3.1. Công tác đội viên

- Liên đội thực hiện đúng hướng dẫn về hồ sơ, sổ sách của Hội đồng Đội huyện. Các kỹ năng đội viên theo đúng Điều lệ Nghi thức đổi sửa đổi.

- Thực hiện Chương trình "Rèn luyện đội viên"; đúng theo hạng bậc khối cấp THCS.

3.2. Công tác xây dựng Chi đội, Liên đội

- Liên Đội, Chi đội tổ chức Đại hội theo đúng thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội.

- Liên đội duy trì sinh hoạt Đội, chú trọng chất lượng nội dung và đổi mới hình thức sinh hoạt phù hợp với điều kiện học tập và đơn vị. Phối hợp với Chính quyền và đoàn thể nhà trường để hoàn thành tốt công tác Đội trong năm học 2017-2018. Nhân rộng mô hình cuộc vận động xây dựng "Chi Đội 3 tốt""Liên Đội 3 tốt" (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) đi vào nề nếp.

3.3. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội

- Lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo lực lượng cán bộ Chỉ huy Đội. Tham gia các đợt tập huấn kỹ năng, phương pháp hoạt động Đội, kiến thức cho đội ngũ Chỉ huy Đội.

4. Kết quả triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội

- Triển khai chương trình RLĐV đến các khối lớp

- Bồi dưỡng BCH liên chi đội, tập huấn chuyên đề kỹ năng: 02 lần

- Củng cố BCH liên đội và các đội chuyên: 01 lần

- Giao lưu kết nghĩa với liên đội trường THCS Đinh Tiên Hoàng và liên đội TH Hòa Tân Tây.

- Liên đội tổ chức viếng và học tập Địa chỉ đỏ (Nơi diễn ra trận ba tròng ở Hòa Tân Tây)

- Liên đội tiếp tục đỡ đầu 01 bạn: 150.000đ/tháng

- Triển khai phong trào “Heo đất tiếp bước đến trường“

- Triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ“

Trên đây là Báo cáo sơ kết về công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ I năm học .................... của liên đội trường THCS ........../.

Nơi nhận:

- HĐĐ huyện;

- HĐĐ xã;

- Lãnh đạo trường;

- Ban phụ trách đội;

- Lưu hồ sơ.

TM. BAN PHỤ TRÁCH ĐỘI

GV-TPT ĐỘI

(Đã ký)

3. Mẫu báo cáo sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi số 2

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

LIÊN ĐỘI TH ................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

ĐỘC LẬP- TỰ DO- HẠNH PHÚC

................ , ngày ... tháng ... năm ....

BÁO CÁO SƠ KẾT
CÔNG TÁC ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI

Năm học...................

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học của Huyện Đoàn và PGD&ĐT huyện ................ ;

Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của cấp Uỷ - BGH trường TH ................ .

Căn cứ vào kết quả hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học nay Liên Đội làm báo Sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kì I năm học .............với các nội dung cụ thể như sau:

I - ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG .

1. Thuận lợi .

- Liên Đội trường TH ................ được sự quan tâm của Ban thường vụ Huyện Đoàn - Hội Đồng Đội - PGD&ĐT Huyện . Dưới sự chỉ đạo của Chi Uỷ-BGH nhà trường, giáo viên TPT Đội đã xây dựng kế hoạch công tác Đội và phong trào thiếu nhi trường học năm học ............... triển khai tới các chi đội nắm bắt kế hoạch thực hiện đạt kết quả tốt nhất.

- Liên Đội có ......HS được chia làm ....lớp học với đội ngũ GV chủ nhiệm nhiệt tình trong công tác phong trào, hăng say trong giảng dạy. Tạo động lực thúc đẩy HS hứng thú học tập, thích tìm tòi sáng tạo. Học sinh chăm ngoan có ý thức tham gia các hoạt động Đội.

- Đa số Đội viên đều chăm ngoan và có ý thức rèn luyện cao.

- TPT Đội và BCH Liên đội làm việc có tâm huyết với tổ chức Đội, năng động sáng tạo, nhiệt tình.

2. Khó khăn:

- Trường đang trong qua trình xây dựng, sửa chữa, cơ sở vật chất còn chưa đáp ứng đầy đủ cho các hoạt động Đội.

- Do địa bàn dân cư rộng học sinh còn gặp nhiều khó khăn trở ngại khi tham gia sinh hoạt Đội.

- Thời gian cho hoạt động Đội còn hạn chế các em phải giành phần lớn thời gian cho việc học tập, học bồi dưỡng học nâng cao.

- Ý thức tự giác rèn luyện của một số đội viên chưa tốt, công tác sinh hoạt tự quản chưa đạt hiệu quả cao .

- Tổ chức sinh hoạt 15 phút đầu giờ chưa có tính hấp dẫn thu hút đội viên.

II- KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC PHONG TRÀO HOẠT ĐỘNG ĐỘI

Ngay từ những ngày đầu năm học Liên Đội đã xây dựng kế hoạch công tác Đội năm học ............... với chủ đề :

“Thiếu nhi ................

Tự hào truyền thống, tiến bước lên đoàn

1. Thực hiện phong trào “Thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”

1.1. Tạo cho thiếu nhi môi trường thực hiện lời dạy "Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

- Tổ chức các bạn học tập ý nghĩa các ngày lễ lớn như: Quốc Khánh (2/9); Bác Hồ gửi thư cho ngành GD (15/10); Nhà giáo VN (20/11)

- Tổ chức cho học sinh khối 1 học 5 điều Bác Hồ dạy.

- Thực hiện kể chuyện Bác Hồ giờ chào cờ.

- Phát động ủng hộ miền trung: sách vở, quần áo, lương thực, thực phẩm.

- Tiếp tục triển khai phong trào “Nói lời hay - làm việc tốt” gắn với các tiêu chí thi đua cuối năm:

+ Có 10 gương người tốt- việc tốt: nội dung nhặt của rơi trong sân trường: Dây truyền bạc, khuyên tai, tiền, áo

- Phát động nề nếp học đường "Đi thưa về trình”

+ 100% nhi đồng và đội viên thực hiện tốt

- Tổ chức các bạn học tập nội quy ở lớp và nội quy ở trường

+ 100% các bạn thực hiện tốt

1. 2. Tạo cho thiếu nhi môi trường thực hiện lời dạy "Học tập tốt, lao động tốt”

- Tham gia ngày lễ hội khai giảng năm học mới: .............

- Phát động “An toàn giao thông” đăng ký 100% các bạn thực hiện tốt

- Giáo dục 100% các bạn thực hiện nghiêm chỉnh nề nếp học đường, Hướng dẫn các bạn biết lao động giúp đỡ gia đình theo khả năng của mình, biết sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng và sạch sẽ.

- Liên đội tham gia Đọc sách báo thư viện

- Thi Bóng đá Nhi Đồng tỉnh ............. Đạt huy chương Đồng.

1. 3. Tạo cho thiếu nhi môi trường thực hiện lời dạy "Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

- Tham gia "Múa hát sân trường” qua 2 bài múa (Hoa xuân đất nước, Chim non đến trường)

- Tổ chức vui tết Trung thu năm...........

- Phát huy có hiệu quả "Đội phát thanh măng non”, duy trì sinh hoạt đều đặn.

- Tổ chức hội diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11 ngày Nhà giáo VN.

- Phát động trong các bạn phòng chống các loại dịch bệnh: Covid- 19, Tay-chân-miệng, sốt xuất huyết, tả, thương hàn; phòng chống thương tích trong mùa lũ, phòng chống chết đuối, phòng chống cháy nổ…

1.4. Tạo cho thiếu nhi môi trường thực hiện lời dạy "Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

-Thực hiện 1 phút xanh-sạch-đẹp thường xuyên, đạt hiệu quả

- Tổ chức các hoạt động giúp thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, trang bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản như; tập TD buổi sáng, giữa giờ, tắm rửa, ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng khi đi học.

- Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa trong trường học. Tích cực tham gia và tuyên truyền về các hoạt phòng, chống rác thải nhựa qua các sinh hoạt cờ, sinh hoạt đội và sao nhi đồng.

- Duy trì hoạt động của các “Đội tuyên truyền măng non“, “Đội sao đỏ" trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học.

- Triển khai giáo dục giới tính, trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống xâm hại, chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản. Phối hợp định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại; khai thác hiệu quả mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập.

1. 5. Tạo cho thiếu nhi môi trường thực hiện lời dạy "Khiêm tốn, thật thà, dung cảm”

  • Giáo dục thiếu nhi lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu các gương điển hình.
  • Khen thưởng các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện.

2 . Công tác xây dựng Đội

- Tổ chức thành công Đại hội liên Đội (.............)

- Luyện tập nghi thức đội, tham gia thi “Giáo viên TPT Đội giỏi cấp huyện” đạt giải nhì.

- Bồi dưỡng đội ngũ phụ trách Sao. Triển khai có hiệu quả Chương trình “Dự bị đội viên”

- Tập trung bồi dưỡng các bạn trong Ban chỉ huy làm phụ trách Sao nhi đồng

- Làm các loại hồ sơ sổ sách của liên đội theo quy định của HĐĐ huyện

- Phát động xây dựng công trình Măng Non “Bồn hoa hạnh phúc”

- Tham gia hoạt động chăm sóc bia tưởng niệm ở địa phương, viếng nghĩa trang liệt sĩ xã

- Nâng cao chất lượng phối hợp linh hoạt với Ban giám hiệu, Công đoàn, Ban phụ trách Đội trường học để đảm bảo chất lượng hoạt động của phong trào.

Trên đây là báo cáo sơ kết hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ .I- năm học .........của Liên đội trường Tiểu học .................

Nơi nhận:

- HĐĐ huyện;

- HĐĐ xã;

- Lãnh đạo trường;

- Ban phụ trách đội;

- Lưu hồ sơ.

TM. BAN PHỤ TRÁCH ĐỘI

GV-TPT ĐỘI

(Đã ký)

4. Mẫu báo cáo sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi số 3

HỘI ĐỒNG ĐỘI XÃ................

LIÊN ĐỘI TRƯỜNG.................

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

***

Số:........................., ngày... tháng... năm...

BÁO CÁO

Sơ kết Công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ I

Năm học 2023 – 20234

I. Công tác tổ chức cuối kì 1:

- Tổng số học sinh: 374/171.

- Tổng số lớp học: 13.

- Tổng số chi đội: 5.

- Tổng số đội viên: 138

- Tổng số nhi đồng: 236

- Lớp nhi đồng: 8.

- Sao nhi đồng: 29.

- Phụ trách chi đội: 4/4 nữ.

- Phụ trách lớp nhi đồng: 8/8 nữ.

- Phụ trách sao: 29/29 sao.

II. Nội dung hoạt động:

1. Đổi mới phương thức triển khai phong trào và các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang diễn ra phức tạp

- Liên đội chủ động nghiên cứu chuyển đổi linh hoạt hình thức triển khai các chương trình, hoạt động, tạo điều kiện cho thiếu nhi tham gia phù hợp, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19. Chủ động tìm kiếm nguồn lực, phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động tương tác, giao lưu trực tuyến, giáo dục kỹ năng xã hội cho thiếu nhi. Hướng dẫn thiếu nhi kỹ năng học tập trực tuyến; tự tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe; giữ gìn vệ sinh, phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

- Tham gia chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”, “Triệu ly sữa và hành trình của những quyển sách”. Tập trung hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi phải cách ly tại cách cơ sở y tế, thiếu nhi là con công nhân, người lao động tại các địa phương có dịch; con của cán bộ chiến sỹ, y bác sỹ, lực lượng tình nguyện trên tuyến đầu chống dịch.

2. Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”

2.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

- Liên đội nghiên cứu, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với các hoạt động “Hành trình đến với địa chỉ đỏ” trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Đa dạng hóa các hình thức giới thiệu về di tích lịch sử, cách mạng, các nhân vật lịch sử trên kênh thông tin của tổ chức Đoàn, Đội. Hội đồng các huyện, các Liên đội tổ chức các hoạt động gắn với kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ; kỷ niệm 105 năm ngày sinh đồng chí Đức Thanh.

- Thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và nâng cao chất lượng sinh hoạt dưới cờ hằng tuần; hướng dẫn sinh hoạt chi đội, sinh hoạt sao nhi đồng định kỳ và sinh hoạt theo chủ đề thông qua hình thức chuyển đổi số, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục, định hướng cho thiếu nhi các giá trị về đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo, biên giới cho thiếu nhi. Phát động, triển khai và hướng dẫn thiếu nhi có những việc làm cụ thể để thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và gia đình có cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và thiếu nhi sinh sống tại vùng hải đảo. Tổ chức tuyên truyền cho thiếu nhi về các gương anh hùng nhỏ tuổi, gương người tốt, việc tốt gắn với sinh hoạt theo chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”;

- Liên đội tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 65 năm phong trào Kế hoạch nhỏ. Đồng loạt tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui, khoẻ” trong các Liên đội trường Tiểu học và “Tiến bước lên Đoàn” trong các Liên đội trường Trung học cơ sở chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Bác Hồ với thiếu nhi, Thiếu nhi với Bác Hồ” kỷ niệm 134 năm sinh nhật Bác Hồ. Tiếp tục rà soát thường xuyên, triển khai có hiệu quả mô hình “Lớp em treo ảnh Bác Hồ”.

- Liên đội tiếp tục tuyên truyền, thực hiện tốt công tác Trần Quốc Toản thông qua tổ chức cho thiếu nhi tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa", “Uống nước nhớ nguồn”; tổ chức thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với cách mạng, gia đình cán bộ chiến sĩ làm việc tại biên giới, biển đảo; tổ chức các hoạt động chia sẻ tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, dịch bệnh.

- Liên đội phối hợp với Hội đồng Đội các cấp có kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng, giai đoạn 2022 - 2030”; đổi mới nội dung, hình thức giáo dục của Đội thông qua các kênh thông tin như trang tin điện tử, các trang mạng xã hội, các diễn đàn trao đổi thông tin. Xây dựng, phát triển các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương, của dân tộc. Tiếp tục củng cố, phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội hình tuyên truyền, câu lạc bộ phát thanh măng non trong nhà trường và trên địa bàn dân cư.

2.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”

- Tạo môi trường, điều kiện phát triển và nâng cao khả năng tư duy sáng tạo cho đội viên, thiếu nhi trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động phong trào thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo, như: tổ chức các hành trình, vận động thiếu nhi tích cực tham gia các cuộc thi khoa học như: “Tin học trẻ”, “Sáng tạo trẻ”; thực hiện hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” tích hợp, lồng ghép với nhóm các môn khoa học khác… Triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo cho thiếu nhi.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” dành cho Khối Tiểu học.

- Tổ chức hiệu quả các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi thông qua: sân chơi “Đọc sách vì tương lai”, ngày hội đọc sách, chuyên mục giới thiệu sách hay, sinh hoạt mỗi tuần một cuốn sách hay… Đẩy mạnh phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”; hướng dẫn đội viên, thiếu nhi tham gia viết tin bài, sáng tác tác phẩm thơ, văn tham gia giải thưởng “Cây bút tuổi hồng”.

- Giáo dục đội viên, học sinh ý thức tiết kiệm, tình yêu lao động, tôn trọng người lao động, yêu quý và bảo vệ thành quả lao động thông qua lao động tập thể; tích cực tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ” và thực hiện có hiệu quả công trình, phần việc măng non từ nguồn kinh phí kế hoạch nhỏ. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ”.

- Tiếp tục duy trì, lựa chọn các hình thức động viên, khen thưởng phù hợp, kịp thời đối với các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, các gương thiếu nhi vượt khó học giỏi.

2.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

- Duy trì tổ chức, nâng cao chất lượng phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”.

- Tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi nội quy, quy định của trường, lớp; hướng dẫn các em thực hiện tốt Điều lệ và Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt liên đội, chi đội và các hoạt động phòng, chống bạo lực học đường, tạo môi trường an toàn cho thiếu nhi trong trường học.

- Củng cố, phát triển các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường lành mạnh cho thiếu nhi rèn luyện các kỹ năng sinh hoạt tập thể, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, phát triển năng khiếu.

- Tăng cường các hoạt động truyền thông cho thiếu nhi về ý thức chấp hành pháp luật, tham gia an toàn giao thông, tác hại của ma tuý, các chất kích thích và tệ nạn xã hội; nhân rộng các mô hình tuyên truyền, ngăn chặn, phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp với các ngành giúp đỡ, giáo dục thiếu niên chậm tiến. Triển khai các chương trình giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi ... Hướng dẫn thiếu nhi tiếp cận, tham gia các kênh tương tác trực tuyến, truyền hình trẻ em do các cấp bộ Đoàn, Đội thực hiện. Phối hợp định hướng cho thiếu nhi sử dụng trò chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại; khai thác hiệu quả mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập.

- Tiếp tục thực hiện và nhân rộng các mô hình hiệu quả, tăng tính sáng tạo trong tổ chức các mô hình câu lạc bộ, mô hình rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, ý thức kỷ luật cho thiếu nhi.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam - Cuba, thắm tình đoàn kết” do Hội đồng Đội trung ương triển khai; Tạo điều kiện cho thiếu nhi tham gia các trại hè quốc tế, các hoạt động gặp gỡ, giao lưu giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi các nước trên thế giới; huy động nguồn lực phục vụ cho công tác Đội, phong trào thiếu nhi tại các địa phương.

2.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

- Tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân; biết cách trang bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản trong nhà trường.

- Hướng dẫn và tổ chức triển khai các hoạt động hình thành ý thức, thói quen bảo vệ môi trường, cho đội viên, thiếu nhi thông qua các mô hình như: Lớp học xanh, Vì mái trường xanh, Nhà vệ sinh thân thiện, Chăm sóc vườn hoa trong khuôn viên trường. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm tham quan, dã ngoại khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, tuyên truyền bảo vệ môi trường sinh thái.

- Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức trách nhiệm của thiếu nhi trong phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Triển khai các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức về giữ gìn nguồn nước sạch và bảo vệ tài nguyên rừng cho học sinh khối tiểu học, theo nội dung được xây dựng trong khuôn khổ “Chương trình Mizuiku - Em yêu nước sạch”.

- Duy trì hoạt động của các “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ” trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học.

2.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

- Tổ chức hoạt động giáo dục, đẩy mạnh phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” giúp thiếu nhi nhận thức được những việc làm tốt và tránh xa những điều chưa tốt; giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi.

- Giáo dục thiếu nhi lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu các gương điển hình tiên tiến trên chuyên mục “Em làm việc tốt”, “Những bông hoa nhỏ”, “Gương sáng đội viên”; tăng cường công tác phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu qua phong trào “Nghìn việc tốt”; tổ chức tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ các cấp; tuyên dương đội viên, thiếu niên thông qua sinh hoạt, hoạt động của Đội

- Đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thông qua việc xây dựng.

3. Công tác xây dựng đội

3.1. Công tác nhi đồng

- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, từng quý. Củng cố và thành lập các Sao Nhi đồng ngay từ đầu năm học; nâng cao chất lượng hoạt động của Sao Nhi đồng tự quản.

- Đổi mới nội dung, đa dạng, linh hoạt các hình thức sinh hoạt Sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm năm học; Đẩy mạnh việc thực hiện chương trình “Dự bị đội viên”; nghiên cứu kết hợp với các giáo cụ trực quan hỗ trợ tạo sự sinh động cho các buổi sinh hoạt nâng cao chất lượng hoạt động của Sao Nhi đồng.

- Quan tâm đầu tư lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ anh chị phụ trách Sao thông qua các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác nhi đồng; các cuộc thi“Phụ trách Sao giỏi”…

3.2. Công tác đội viên

- Triển khai chương trình “Rèn luyện Đội viên” gắn với chương trình “Em làm việc tốt mỗi ngày”. Chuyển đổi hình thức theo dõi, đánh giá, xếp loại việc hoàn thành chương trình dự bị đội viên đối với nhi đồng; rèn luyện đội viên đối với đội viên, thiếu niên trên App “Em làm Việc tốt mỗi ngày”. Định kỳ hàng tháng tổng kết, khen thương cho những đội viên, thiếu niên, nhi đồng thực hiện tốt chương trình “Rèn luyện đội viên”.

- Thực hiện đúng quy trình bồi dưỡng, kết nạp đội viên mới; giúp các em thiếu niên hiểu được ý nghĩa và nhiệm vụ của mình khi được đứng trong hàng ngũ của Đội. Chú trọng đổi mới hình thức kết nạp Đội, tạo cho các em ấn tượng, tình cảm với tổ chức Đội, khơi dậy niềm tự hào khi được là đội viên, từ đó tạo được không khí thi đua trong học tập và rèn luyện. Khuyến khích tổ chức Lễ kết nạp đội viên tại các khu di tích lịch sử, cách mạng của địa phương. Tránh tình trạng kết nạp đội viên một cách ồ ạt, qua loa, hình thức.

- Đổi mới phương thức sinh hoạt Đội theo hướng thiết thực, phù hợp, phát huy quyền tham gia trong các hoạt động Đội gắn với các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo, nâng cao chất lượng đội viên.

3.3. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội

- Lựa chọn đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội đảm bảo đúng tiêu chuẩn, yêu cầu, phát huy tốt vai trò tự quản, thủ lĩnh của các em trong các hoạt động và sinh hoạt của Đội.

- Quan tâm bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, duy trì nề nếp sinh hoạt, hoạt động của câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”.

- Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể như “Chỉ huy Đội giỏi“, “Giải thưởng Kim Đồng” tạo môi trường rèn luyện và động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

3.4. Công tác xây dựng Chi đội, lớp Nhi đồng

- Hướng dẫn các Chi đội tổ chức Đại hội Đội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Quan tâm lựa chọn lực lượng cán bộ chỉ huy Liên, chi đội, nâng cao chất lượng hoạt động của các “Đội Nghi lễ”; Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, hoạt động của các câu lạc bộ "Chỉ huy Đội". Định kỳ theo năm học, tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức cho đội ngũ chỉ huy Đội, hình thành các nhóm nòng cốt để hướng dẫn thực hành Nghi thức Đội cho đội viên nhằm giáo dục thiếu nhi tính kỷ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

4. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật trẻ em

- Tập trung nguồn lực, thời gian cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tham mưu Ban Thường vụ Đoàn các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về triển khai Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”. Tiến hành đánh giá các Chương trình, Chỉ tiêu của nghị quyết đại hội Đoàn các cấp về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

- Tiếp tục tuyên truyền, triển khai Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em.

- Định hướng, hỗ trợ, nhân rộng các mô hình phát huy quyền tham gia của câu lạc bộ quyền trẻ em, câu lạc bộ phóng viên nhỏ, đội tuyên truyền măng non… Tham mưu để lãnh đạo cấp ủy, chính quyền định kỳ hằng năm gặp mặt, đối thoại và lắng nghe ý kiến của các em.

- Tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi, nhất là trong Tháng hành động vì trẻ em, trung thu, Tết nguyên đán, dịp Hè. Huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng xa, thiếu nhi khuyết tật, thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.

- Tổ chức hướng dẫn, trang bị kỹ năng số cho trẻ em theo từng độ tuổi để biết tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng, trong đó tập trung hướng dẫn kỹ năng sử dụng mạng lành mạnh, an toàn; tự bảo vệ mình khi tham gia tương tác trên môi trường mạng và cách thức nhận diện, thông báo, tố giác hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Tăng cường truyền thông về các giải pháp phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em, giảm thiểu lao động trẻ em.

5. Công tác phối hợp

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023; tham gia góp ý, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em.

- Tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi, nhất là trong Tháng hành động vì trẻ em, trung thu, Tết nguyên đán. Huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học; chủ động giúp đỡ các em quay lại trường.

III. Tổ chức thực hiện:

- Chỉ đạo, hướng dẫn các chi đội, lớp nhi đồng tổ chức triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 - 2024, các nội dung phần việc trọng tâm, các phong trào lớn của Đội.

- Cụ thể hoá và triển khai bảng điểm thi đua công tác Đội và phong trào thiếu niên – nhi đồng năm học 2023 - 2024; đồng thời xây dựng và phát động các chặng thi đua gắn với chủ đề, chủ điểm và các ngày lễ lớn trong năm tạo không khí thi đua rộng khắp.

IV. Kết quả đạt được:

- Chọn đặt tên Sao, bầu trưởng Sao, làm quen với Phụ trách sao.

- Tập hát bài hát truyền thống nhi đồng (nhanh bước nhanh nhi đồng).

- Học tập nội quy sinh hoạt Sao nhi đồng.

- Học tập 5 điều Bác Hồ dạy.

- Làm quen với các tín hiệu giao thông và những quy định khi tham gia giao thông

- Hướng dẫn biết về BGH. Biết cơ sở vật chất của nhà trường: phòng học, phòng hội đồng, phòng Đội, vườn trường, nhà vệ sinh…

- Biết được ý nghĩa Sao nhi đồng là để giúp các em sinh hoạt dưới những hình thức tập thể, hiểu biết thêm một số những kiến thức về Đội, bước đầu giáo dục các em yêu Sao, yêu Đội trở thành con ngoan trò giỏi.

- Thành lập đội trống, cờ, phát thanh măng non, tuyên truyền măng non, cờ đỏ…

- Phát động chủ đề năm học 2023 - 2024:

“Thiếu nhi ..............

Chăm ngoan, học tốt

Tiếp bước cha anh”

- Hướng dẫn thực hiện chương trình “Rèn luyện đội viên”.

- Sinh hoạt theo chủ điểm của tháng.

- Phát động phong trào đọc và làm theo báo Đội.

- Tham dự tổng kết công tác Đội năm học 2022-2023 và triển khai chương trình công tác Đội năm học 2023-2024.

- Tổ chức lễ phát động gây quỹ học bổng cho HS nghèo hiếu học.( 6.28.000đ)

- Phối hợp với các bộ phận tham gia tổ chức lễ khai giảng .(5/9/2023)

- Tổ chức tuyên truyền ATGT cho HS vào buổi chào cờ hàng tuần và các lớp đã kí cam kết ATGT.

- Các em có ý thức nhặt được của rơi trả cho người mất.

- Việc tổ chức trực vệ sinh tương đối sạch sẽ.

- Toàn Liên đội đã được hỗ trợ từ chương trình Trung tâm hỗ trợ và phát triển cộng đồng thiện chí (4 em), với tổng số tiền là: 2.800.000đ.

- Tuyên truyền phòng chống xâm hại, phòng chống đuối nước và cứu đuối; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống bạo lực học đường..., ATGT và thực hiện tốt việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trong toàn liên đội như: Lồng ghép vào các buổi chào cờ thứ 2 hàng tuần, làm bảng tuyên truyền treo ở trước cổng trường.

- Tổ chức Đại hội Chi đội và Đại hội Liên đội theo quy định.

- Họp sao đỏ định kì.

- Tuyên truyền ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2023).

- Xây dựng kế hoạch sinh hoạt sao nhi đồng và đưa vào hoạt động.

- Tham gia Sân chơi ý tưởng trẻ thơ 5 tranh vẽ với chủ đề “Ý tưởng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn ” do HONDA tổ chức.

- Tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá” dành cho thiếu nhi, năm 2023.

- Tham gia cuộc thi “ Nhảy đồng diễn Flashmob” trên nền nhạc bài hát phòng chống thiên tai như cánh diều bay flying - kites do văn phòng thường trực ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai. Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai ( Bộ Nông Nghiệp và PTNT ) phối hợp với Qũy Nhi Đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam và sự hỗ trợ của Chính Phủ Nhật Bản tổ chức. Liên đội nhận giấy chứng nhận từ BTC.

- Thi kể chuyện “ mỗi tuần một câu chuyện đẹp” lồng ghép vào giờ chào cờ hàng tuần.

- Triển khai và đăng kí Mô hình “ Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”.

- Lập kế hoạch và triển khai phong trào “Vì đàn em thân yêu” trong toàn Liên đội, CBGV-CNV nhà trường đều tham gia 100%. Kết quả: 15 em được giúp đỡ.

- Triển khai kế hoạch gây quỹ “Vì bạn nghèo” bằng hình thức nuôi heo đất tại các Chi đội, lớp Nhi đồng.

- Liên đội tổ chức phần việc măng non, nhằm chào mừng Đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ XIII.

- Tổ chức diễn đàn lấy ý kiến trẻ em trong trường.

- Tổ chức hội khỏe phù đổng cấp trường.

- Phát động phong trào kế hoạch nhỏ.

- Phát động phong trào “ Thi đua học tốt ” tặng thầy cô nhân ngày 20/11.

- Tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Tuyên truyền ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Tổ chức hội diễn văn nghệ chào Mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Thực hiện phong trào bảo vệ môi trường “ Trường em Xanh – sạch – đẹp” bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền, bố trí thêm sọt rác trong khuôn viên trường, tổng vệ sinh hàng tuần, chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

- Tổ chức tập huấn BCH Liên - Chi đội, A/C phụ trách sao lần 1 ngày 27/12.

- Tổ chức phong trào thi đua “Tuần học tốt”.

- Tuyên truyền, phổ biến “Luật trẻ em”.

- Tổ chức diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường.

- Triển khai thực hiện hiệu quả phong trào:“Đôi bạn cùng tiến“,“Bạn giúp bạn“ tiêu biểu ở các lớp 1A,2A,3A,3B,4A,4B,5A,5B...

- Giáo dục lòng biết ơn chú bộ đội, các anh hùng liệt sĩ.

- Kể chuyện cho các em nghe về một anh hùng lao động.

- Tìm hiểu tiểu sử tóm tắt về anh Kim Đồng, kể chuyện Kim Đồng .

- Hướng dẫn các em tìm hiểu chủ đề của đợt thi đua.

- Tuyên truyền kỉ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944-22/12/2023)

- Kể chuyện anh bộ đội cụ Hồ.

- Ý nghĩa ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944-22/12/2023)

- Vẽ tranh tuyên truyền biển đảo quê hương.

- Tổ chức viếng các anh hùng đã hi sinh ở tượng đài liệt sĩ xã.( TPT, Đoàn viên)

- Tổ chức thăm tặng quà gia đình chính sách thương binh liệt sĩ

- Nội dung CTDBĐV thực hiện khá ổn.

V. Đánh giá chung:

+ Thuận lợi:

- Được sự quan tâm chỉ đạo và giúp đỡ của BGH trường, của địa phương và các đoàn thể tạo mọi điều kiện cho hoạt động đội và sao nhi đồng.

- Anh chị phụ trách đội khá trẻ nhiệt tình, năng nổ trong công tác.

- Các phong trào thi đua được tổ chức đồng bộ và đạt kết quả tốt.

- Được sự giúp đỡ nhiệt tình của BCH chi đoàn trường, HĐĐ đội xã và BCH xã đoàn trong tất cả mọi hoạt động của liên đội.

+ Khó khăn:

- Điều kiện kinh tế gia đình của một số đội viên nhi đồng còn gặp khó khăn nên cũng ảnh hưởng đến các hoạt động phong trào.

- Một số em đội viên, nhi đồng chưa chú trọng đến hoạt động đội nên còn rất hạn chế .

Trên đây là báo cáo sơ kết công tác đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội Trường TH ..............  năm học 2023 - 2024.

Nơi nhận:

- HĐĐ Huyện;

- BGH trường;

- HĐĐ xã;

- Lưu VP, TPT./.

Xác nhận của BGH

Hiệu trưởng

(Ký tên)

HĐĐ xã..............

Bí thư 

(Ký tên)

TM.BPTTN

TPT

(Ký tên)

5. Mẫu báo cáo sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi số 4

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH ...............

LIÊN ĐỘI TH&THCS ..............

Số:.........................., ngày... tháng... năm...

BÁO CÁO SƠ KẾT

CÔNG TÁC ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI

HỌC KỲ I NĂM HỌC 20...-20....

Căn cứ kế hoạch năm học 20...-20... của nhà trường gắn liền với chủ đề năm học: “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức năng lực đổi mới sáng của nhà giáo; tăng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh”

Căn cứ chương trình số …-CT/HĐĐ, ngày … tháng … năm 20... của HĐĐ huyện .............. về việc triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20...-20....

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong học kỳ I năm học 20...-20.... Liên đội trường TH& THCS .............. báo cáo sơ kết hoạt đông Đội và phong trào thiếu nhi với các nội dung sau:

I/ Công tác tổ chức:

-Tổng số học sinh: 544 em ( Nam 267em, Nữ 277 em)

-Tổng sô lớp học 23 lớp:

-Tổng số chi Đội 14 chi đội. ( Đội viên 367 em, Nữ 182 em, Nam 186 em)

-Tổng số lớp sao nhi đồng 9 lớp ( Sao 178 em, Nữ 85 em, Nam 93 em)

- Đoàn viên học sinh đầu năm 0 Đoàn viên

- Con liệt sĩ: 0 ; Con thương binh: 0

- Con Hộ nghèo: 40. Cận nghèo 45 con gia đình đặc biệt khó khăn: 20 em

- Khuyết tật; 05 Bị tai nạn bom mìn: 0

- Tổng số Đoàn viên giáo viên: 10 CBGV

- Tổng số Đảng viên đang sinh hoạt Đoàn: 05 Đảng viên

- Tên chi đoàn đang sinh hoạt: TH&THCS ..............

- Địa chỉ nhân đạo nhận chăm sóc ( Địa chỉ, hình thức chăm sóc):

- Mẹ VNAH:……………………….. (Thăm tặng quà vào các dịp lể tết )

II/ Chủ đề năm học:

“Thiếu nhi .............. tự hào truyền thống, tiến bước lên Đoàn”

III/ Trọng tâm công tác:

Liên đội đã quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 20...-20... về công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

- Tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử đất nước, truyền thống Đoàn - Đội; tăng cường các giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho đội viên, nhi đồng. Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 20...-20….

- Đổi mới phương thức thực hiện phong trào “Thiếu nhi Quảng Trị thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” gắn với chương trình giáo dục mới, tổ chức các hoạt động trải nghiệm.

- Tuyên truyền, phổ biến triển khai Luật Trẻ em, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đội viên, nhi đồng.

- Triển khai Chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 20...-20...; nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng cho Ban chỉ huy Liên, chi Đội.

- Xây dựng, triển khai các hoạt động cụ thể, những việc làm thiết thực tạo điều kiện cho thiếu nhi tìm hiểu về lịch sử của Đảng, của dân tộc, của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và các ngày lễ lớn của dân tộc.

- Duy trì có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động của Đội; Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của thiếu nhi theo hướng đáp ứng được nhu cầu học tập, tu dưỡng, rèn luyện của các em và phù hợp với yêu cầu giáo dục của công tác Đội; đã hướng dẫn các em thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

- Triển khai phong trào thi đua nghìn việc tốt “ Nuôi heo đất, Đọc và làm theo báo đội, Ngoại khóa kỷ niệm 76 năm ngày Thành lập QĐND Việt nam và thắp sáng ước mơ... Thiếu nhi Quảng trị thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, trường học thân thiện –học sinh tích cực...” tham mưu xây dựng chính sách và huy động các nguồn lực xã hội cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi đạt kết quả cao.

IV/ Những thành quả thực hiện các phòng trào đạt được:

1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào”

Tuyên truyền thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ vang ...năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và ... năm ngày QPTD Bằng nhiều hoạt động thiết thực Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lịch sử, truyền thống; giáo dục đạo đức, lối sống và những giá trị tốt đẹp của con người và dân tộc Việt Nam; tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan của Bác Hồ.

BCH Liên đội luôn nắm bât kịp thời các chương trình hoạt động của HĐĐ Huyện và HĐĐ cấp trên, có kế hoạch công tác cụ thể của BGH nhà trường và kế hoạch của Liên đội.

Tổ chức khai giảng năm học mới và tổ chức các trò chơi dân gian cấp trường.

Tập huấn nghi thức đội từ đầu năm học Liên đội tham gia mua tăm hội người mù Huyện 550 gói tăm tình nghĩa. 70 chổi đót (4.500.000).

Phong trào măng non liên đội đã phát động và xây dựng được công trình Măng Non, Xanh Hoá các phòng học bằng cây xanh được trang bị các phòng học.

Liên đội tổ chức Ngoại khóa Tiếp bước cha anh – lồng ghép với chủ đề. Cuộc đời hoạt động cách mạng của nữ AHLL vũ trang Lê Thị Tuyết, và Truyền thông phòng chống Ma túy và phòng chống xâm hại trẻ em”. ở THCS và Tiểu học. Nội dung kiến thức được trang bị về kiến thức về phòng BLHĐ, BVMT, Ma túy.. phòng ngừa rủi ro thiên tai.. tại địa phương và cộng đồng, đã góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền phòng chống BLHĐ, BVMT... Và lồng ghép các nội dung kiến thức về Đảng, Bác Hồ, Đoàn- Đội, và các kiến thức về KHXH...

2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt lao động tốt”

Phát huy tinh thần chủ động, vượt khó vươn lên, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ; tạo phong trào thi đua sôi nổi gắn với các ngày lễ kỷ niệm nhằm khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của các bạn đội viên từng bước trang bị cho các em những tri thức cần thiết, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho đất nước trong tương lai, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

Triển khai có hiệu quả phong trào "Xóa điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10", "Hoa điểm tốt", gắn liền phong trào thi đua từ 20/10 đến 20/11/20... và trao thưởng bằng tiền trị giá 2.110.000đ cho các tập thể, cá nhân 20/11 xuất sắc .

Tiếp tục đổi mới hình thức thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" lồng ghép các trò chơi dân gian vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sân chơi cuối tuần.., Liên đội triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn tới trường - cùng hướng tới tương lai" Các hình thức vận động quyên góp ở phong trào Nuôi heo đất hổ trợ cho 50 bạn đội viên có điều kiện hoàn cảnh khó khăn dặc biệt trong dịp Tết nguyên đán Tân sữu 2021. Mổi suất quà gần 195.000đ. Tổng trị giá 9.810.000 từ nguồn quỷ heo Đất

Liên đội triển khai tốt mô hình các câu lạc bộ học tập: Câu lạc bộ học tập các chi đội có 09 câu lạc bộ học tập theo địa bàn dân cư...Duy trì các nhóm " "Đôi bạn cùng tiến", phân công giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt. Tiêu biểu là chi đội 8A, 7A, 6A, 6B, 5A.5B, 5C. 4B. 2A.1A.

Liên đội luôn lồng ghép các hoạt động Sinh hoạt dưới cờ, chào cờ đầu tuần, với nhiều các làm, đố vui, văn nghệ , kịch, trò chơi dân gian, khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học "Ngày hội khám phá giải toán trên mạng Interne, cuộc thi I.O.E” được đông đảo các bạn đội viên và học sinh tham gia.

Nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế. Liên đội đã rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nề nếp học đường, ứng xử có văn hóa học đường, không nghỉ học tuỳ tiện, không đi học muộn, không nói chuyện riêng trong giờ học. Hướng dẫn cho các em biết lao động giúp đỡ gia đình theo khả năng của mình, biết sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, sạch đẹp phục vụ cho việc học tập và sinh hoạt của bản thân.

3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỹ luật tốt”

Liên đội Phát triển và nhân rộng các mô hình, hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho 08 câu lạc bộ trẻ về các kỷ năng cơ bản cũa cuộc sống, các loại hình giáo dục kết hợp vui chơi và thực hành; khuyến khích thiếu nhi tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, tham gia vui chơi giải trí, phát triển cả về thể chất và tinh thần.

Xây dựng và sáng tạo các mô hình hoạt động hấp dẫn, có tính giáo dục cao trong và ngoài nhà trường, tạo điều kiện giúp thiếu nhi bổ sung kiến thức thông qua các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng nhằm bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, tình yêu thiên nhiên, đất nước, tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ bạn bè.

Chăm sóc làm vệ sinh nhà Bia ghi danh các AHLS ở xã làm lể dâng hương tri ân các AHLS tại nhà Bia đài tưởng niệm ở xã. Tổng vệ sinh Đoạn đường em chăm chức thăm và tặng quà bà mẹ VNAH......................... vào ngày 20/12/20....

4.Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Gữ gìn vệ sinh thật tốt”

Thực hiện tốt phong trào "Thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực", "Vì màu xanh quê hương", "Trường em xanh - sạch - đẹp", xây dựng môi trường học đường thân thiện, không bạo lực; động viên thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường thực hiện phong trào rác không chạm đất, không sử dụng rác thài nhựa, không ăn quà vặt trong lớp học, giữ gìn vệ sinh trường học, đường làng ngõ xóm, Đoạn đường em chăm, tham gia đảm nhận chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, chăm sóc thăm hỏi động viên Mẹ Việt nam anh hùng tại địa phương vào các dịp lể 22/12, 27/7 và Tết nguyên đán.

5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Khiêm tốn thật thà dũng cảm”

Liên đội luôn chú trọng vào việc phát triển các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, lành mạnh để thiếu nhi sinh hoạt, phát triển năng lực, phát huy năng khiếu. Duy trì và phát huy hiệu quả các câu lạc bộ "Đội phát thanh măng non", "Đội tuyên truyền măng non". Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Công ước quốc tế Quyền trẻ em, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật giáo dục...

Liên đội đã tham mưu với địa phương tổ chức các sân chơi, điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi các hoạt động vui chơi lành mạnh cho thiếu nhi trong và ngoài nhà trường tiêu biểu là địa bàn thôn Kinh duy..

Liên đội đã tập trung thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội viên, từng bước đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện vui chơi, học tập của thiếu nhi, phát huy tính tự nguyện, tự quản và các quyền của thiếu nhi, phát huy tính chủ động, sáng tạo của thiếu nhi trong tham gia hoạt động Đội. Thường xuyên triển khai và chương trình rèn luyện đội viên vào các chủ điểm tháng, tuần, để xếp loại kết quả chương trình rèn luyện đội viên, động viên khuyến khích các đội viên học sinh tham gia tốt đầy đủ các buổi sinh hoạt, hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư do HĐĐ xã quy đinh.

a- Công tác đội viên

100% Đội viên thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên theo hướng dẫn của Hội đồng Đội cấp trên.

Chú trọng chất lượng đội viên mới kết nạp; tập trung bồi dưỡng đội viên lớn tuổi thực hiện chương trình “Dự bị đoàn viên”. Kết nạp Đoàn viên mới khối 9 vào dịp 26/3/20…, kỷ niệm … năm thành lập Đoàn, … năm thành lập Đội kết nạp đội viên khối tiểu học vào dịp 26/3, 15/5 tại tượng đài tưởng niệm và các ngày lễ lớn

Phong trào “Đọc làm theo báo Đội” Liên đội đã đăng ký đặt mua báo TNTP mỗi tháng 07 số, và đã đi vào nề nếp mượn trả phục vụ bạn đọc thường xuyên.

b- Công tác sao nhi đồng:

Phân công đội viên phụ trách công tác sinh hoạt sao nhi đồng, về công tác kiểm tra tự quản sinh hoạt thi đua sao nhi đồng, định hướng kết nạp Đội cho các sao chăm ngoan. Đội viên lớn tuổi thường xuyên tập các bài hát múa sinh hoạt tập thể cho các Sao ở các khu vực điểm trường lẽ trên địa bàn.

c- Công tác xây dựng ban chỉ huy Liên, chi đội:

- Đại hội liên đội nhiệm kỳ 20... -20… tuyển chọn cán bộ chỉ huy Liên đội 20 thành viên, chi đội. Liên Đội xây dựng 01 câu lạc bộ "Chỉ huy Đội".01 CLB KNS có 36 thành viên. Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức cho đội ngũ chỉ huy Đội.

- Liên đội chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng vào cuối năm học, các dịp lễ, vào các dịp đại hội Liên đội, đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, nhân rộng các gương điển hình chỉ huy Đội giỏi thông qua các giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể, ghi nhận cổ vũ tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

d- Công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư:

Duy trì có hiệu quả các hình thức sinh hoạt: Câu lạc bộ sở thích, Đội tuyên truyền măng non. Tích cực tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng các điểm vui chơi cho thiếu nhi, tổ chức tốt các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè. Phối hợp HĐĐ Xã, tiến hành chọn cử phân công cán bộ, đoàn viên nhiệt tình, có kỹ năng tham gia phụ trách công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư.

Liên đội tham mưu với BGH nhà trường, tổ chuyên môn, xây dựng lực lượng phụ trách Đội giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, nhiệt tình yêu trẻ. Tập huấn trang bị nghiệp vụ, kỹ năng công tác thiếu nhi cho đội ngũ phụ trách một tháng 01 lần. Làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng trong công tác tham mưu. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát triển trong đội ngũ ACPT- GVCN. Tăng cường tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác Đội; thường xuyên cập nhật thông tin mới; cung cấp cho phụ trách những kỹ năng hoạt động Đội cơ bản, đủ năng lực tiếp cận thiếu nhi.

BCH Liên đội đã tổ chức tập huấn bài hát, bài múa, nghi thức, nội dung sơ cứu thương, ATGT, TTMN. Mở lớp học đối tượng Đoàn cho đội viên ưu tú nắm rỏ điều lệ Đoàn- Đội.

V/Phong trào thi đua trong học kỳ I 20...

1/ Về học tập:

a. Học sinh giỏi:

-Xếp thứ 6/19 trường trong toàn Huyện

-Đội viên học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi cấp Huyện kết quả 15 giải (1 Nhất Văn, 01 nhì Văn, Toán 02 giải 01 nhì, 01 Ba, Sinh 01 KK, Anh 02 KK, Hóa 02 giải KK, Tin 1 giải KK, GDCD 01 giải KK, Lý 2 giải 1 nhì, 01 ba, Địa 02 giải 1 nhì 01 giải Ba. Có 08 em tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi cấp Tỉnh năm học 20...-20....

-Cuộc thi KHKT đạt 02 giải KHKT, (01 giải nhì 01 giải ba) 01 giải thi HBTA cấp Huyện.

b. Chất lường đại trà:

-Giỏi; 62 tỷ lệ 23,57%

-Khá; 131 tỷ lệ 49,86%

-TB; 57 tỷ lệ 21,67%

-Yếu; 13 tỷ lệ 4,94%

-Cuộc thi TDTT (đạt 01 nhất đá cầu, 01 giải ba đá cầu, 01 giải nhì bóng bàn) cấp Huyện.

2/ Về đạo đức hạnh kiểm:

Chất lượng hạnh kiểm hai mặt được tăng lên rỏ rệt, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm so với năm trước. Không có học sinh vi phạm pháp luật. 100% học sinh ngoan hiền không vi phạm nội quy quy chế của nhà trường và trên địa bàn dân cư, sống có lể phép thương yêu bạn bè, vâng lời thầy cô giáo.

· Tốt 239 tỷ lệ 90,8%

· Khá 24 tỷ lệ 9,13%, TB 0

3/ Lao động vệ sinh:

Liên đội chăm sóc các bồn cây xanh, trồng mới cây xanh bảo vệ môi trường Xanh- Sach- Đẹp , bằng các buổi lao động tổng vệ sinh khu vực trường học trên các điểm trường và trên địa bàn dân cư, chăm sóc vệ sinh trên các tuyến đường trên địa bàn liên xã, khu vực Trằm sinh thái và các thôn, xóm…

4/ Nề nếp:

Liên đội duy trì 15 phút đầu giờ, và tập thể dục giữa giờ. Nhảy điệu chachacha khối THCS. Liên đội tổ chức các buổi chào cờ đầu tuần lồng ghép tuyên truyền GD pháp luật đối với học sinh, đi học đúng giờ, thực hiện nghiêm túc các buổi trực trống, trực trường, trực đội tự quản. Đội tự quản trực tiếp kiểm tra nề nếp kỷ cưong của đội viên.

VI/ Phương hướng học kỳ II 20...

-Tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng- Mừng Xuân” 3/2. Chào mừng ngày HS- SV 09/01 lồng ghép vào sân chơi sinh hoạt dưới cờ.

- Tham gia hội thi Tin học trẻ không chuyên cấp Huyện.

- Tổ chúc Ngày hội thu gom giấy vụn - tổng kết phong trào nuôi heo đất toàn Liên đội.

- Tổ chức chương trình “Ngày hội công nhận CTRL- Đội viên” và cấp giấy chứng nhận RLĐV.

-Chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn ‘Tổ chức hoạt động Trại 26/3, lồng ghép các nội dung trò chơi dân gian, tổ chức Hội chợ quê 26/3…Tổng kế trao giải thưởng và bế mạc hoạt động 26/3/20.

- Liên đội tổ chức kiểm tra các danh hiệu thi đua cuối năm của chi đội, liên đội.

bàn giao đội viên, học sinh về sinh hoạt tại cư sôi nổi có hiệu quả, địa bàn hoạt động hè 20....

- Hoàn thành tốt 100% các hoạt động cấp trên tổ chức.

- 100% đội viên tham gia hoàn thành các nguồn quỷ cấp trên đề ra.

- Hoàn thành ngày hội thu gom heo đất toàn Liên đội

- Phấn đấu cuối năm đạt hơn 90% đội viên đạt từ 5 chuyên hiệu.

- Phấn đấu đạt 14/14 chi đội, đạt chi đội mạnh.

- Sao chăm ngoan 9/9 lớp sao nhi đồng chăm ngoan.

- Cuối năm đạt Liên đội đạt liên đội mạnh cấp Tỉnh.

VII/ Đánh giá chung:

Được sự quan tâm lanh, chỉ đạo của Chi bộ, BGH nhà trường và chính quyền địa phương; Sự phối, kết hợp Xã Đoàn, Chi đoàn trường, Công đoàn, hội phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội đã quan tam tạo mội điều kiện cho hoạt động Đội và phong trào thiêú nhi hoạt động có hiệu quả theo phương châm xã hội hoá công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ trẻ em theo luật định.

- Công tác kiểm tra đánh giá thi đua và tổ chức khen thưởng kịp thời, hàng tuần, hàng tháng mức thưởng tháng với các chi đội dẩn đầu xuất sắc kèm kinh phí khen thưởng theo chủ đề hoạt động của tháng.

- Liên đội tổ chức sinh hoạt theo cụm địa bàn dân cư giữa các thôn xóm trên địa bàn toàn Xã, kết hợp với các Chi đoàn địa phương tổ chức tốt sinh hoạt này vào tối 15 hàng tháng có sự phân công theo giỏi của HĐĐ Xã, vì vậy hoạt động đội trên địa bàn dân cư đúng thực chất, và họat động hiệu quả hơn hơn.

a/ Ưu điểm:

Liên đội đã hoàn thành tốt xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch của học kỳ I đặt ra, được Chi bộ, BGH nhà trường, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh đánh giá cao, chất lượng hoạt động của Liên đội đang tường bước khởi sắc, hướng đi đúng đắn trong công tác học tập và rèn luyện.

Không có đội viên học sinh nào xếp loại trung bình, không có đội viên học sinh nào vi phạm về đạo đức, nội quy quy chế của nhà trường, không có các tệ nạn xã hội trong học sinh, và bạo lực học đường trong nhà trường.

b/ Tồn tại:

Chất lượng và hiệu quả các mặt hoạt động của Liên đội còn nhiều hạn chế, đội ngũ ACPT- GVCN còn bận rộn nhiều trong chuyên môn, cho nên công tác hoạt động đội không ít khó khăn. Đội ngũ BCH chi đội còn rụt rè chưa nêu hết vai trò tự quản. Cơ sở vật chất phòng học thiếu, thời gian hoạt động tập thể chồng chéo lên thời khóa biểu học tập của đội viên học sinh, nhiều mặt hạn chế ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Liên đội. Địa bàn dân cư dàn trải rất rộng, đa số đội viên là con em là gia đình thuần nông đời sống kinh tế còn có nhiều khó khăn do vậy ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào hoạt động của Liên đội

Trên đây là báo cáo sơ kết hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ I, của Liên đội TH&THCS .............. năm học 20...-20.... Kính mong HĐĐ cấp trên tiếp tục quan tâm, theo giỏi và chỉ đạo./.

Nơi nhận:

- HĐĐ, PGD Huyện, Xã Đoàn.

- BGH, Lưu LĐ

Xác nhận BGH nhà trường

Hiệu trưởng

(Ký tên)

Xã Đoàn.........

Bí thư

(Ký tên)

TM. Liên đội

Tổng phụ trách

(Ký tên)

6. Mẫu báo cáo sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi số 5

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

LIÊN ĐỘI THCS.....................

Số:..........................., ngày... tháng... năm...

BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KÌ I

Năm học 20... - 20...

I. BÁO CÁO CÔNG TÁC ĐỘI HỌC KÌ I

1. Công tác tổ chức :

- Tổng số chi đội : 14

- Sĩ số học sinh: 464

- Tổng số đội viên: 464

2. Kết quả thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”

2.1. Thiếu nhi Việt Nam - Yêu tổ quốc, yêu đồng bào

- Tuyên truyền, giáo dục cho học sinh ý nghĩa của các ngày lễ lớn như: ngày cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9; truyền thống vẻ vang của Hội LHPN Việt Nam 20/10; ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11); ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) thông qua buổi sinh hoạt tập thể, thực hiện lễ chào cờ theo nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh

- Giáo dục đạo đức, thực hiện cuộc vận động học tập theo tấm gương, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh qua việc đọc bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi cho ngành giáo dục.

- Tổ chức 4 buổi lao động dọn vệ sinh và viếng nghĩa trang liệt sĩ

- Tổ chức "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông " và tổ chức tuyên truyền ngày pháp luật Việt Nam.

- Triển khai đến toàn Liên đội cuộc vận động Mua tăm nhân đạo ủng hộ hội người mù Tiên Lãng là 4 640 000 đồng.

2.2. Thiếu nhi Việt Nam – Học tập tốt, lao động tốt.

- Phát động đợt đăng kí thi đua học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam đạt tổng số 406 tiết học tốt.

- Tổ chức kiểm tra nề nếp ở 14/14 chi đội

- Duy trì hoạt động của các mô hình CLB môn học

- Xây dựng lịch lao động theo ngày, phân công từng chi đội phụ trách quét dọn khu vực trong và ngoài nhà trường

- Tổ chức được 4 buổi tổng vệ sinh toàn trường.

* Đối với các khối 7,8, 9:

- Kết quả xếp loại HKI về học lực:

Giỏi: 72 em = 15,52% , Khá: 157 em = 33,84% ,

TB: 104 em = 22,41%, Yếu: 5 em = 1,08% ,

Kém: 1 em = 0,22%

- Kết quả xếp loại HKI về đạo đức:

Tốt: 292 em = 62,93% , Khá: 40 em = 8,62% ,

TB: 5 em = 1,08%

- Danh hiệu thi đua:

Học sinh giỏi: 31em = 6,68%

Học sinh tiên tiến: 80 em = 17,24%

* Đối với khối 6:

- Kết quả xếp loại HKI về học lực:

Tốt: 13 em = 10,4% , Khá: 61 em = 48,8%, Đạt: 48 em = 38,4%

- Kết quả rèn luyện HKI

Tốt: 119 em = 95,2%, Khá: 6 em = 4,8%

2.3. Thiếu nhi Việt Nam- Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt

- 100% đội viên tham gia kí cam kết không giữ, không thử, không sử dụng ma túy và các chất kích thích, chất gây nghiện, thực hiện an toàn giao thông.

- Duy trì tốt công tác trực ban của đội trực ban

- CLB chiến sĩ an ninh nhỏ tuổi đã theo dõi và phát hiện kịp thời những vấn đề nảy sinh trong và ngoài nhà trường.

2.4. Thiếu nhi Việt Nam- Giữ gìn vệ sinh thật tốt

- Tổ chức thành công HKPĐ cấp chi đội với các môn thi như Bài võ cổ truyền 36 động tác, nhảy dân vũ – Disco, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT, rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho các em.

- Thường xuyên kiểm tra nề nếp, vệ sinh, đầu tóc học sinh.

2.5. Thiếu nhi Việt Nam – Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm

- Phát động phong trào tuyên dương những hành động tốt, phát hiện những hành động xấu. Kịp thời khen thưởng trên chương trình phát thanh măng non và qua buổi sinh hoạt dưới cờ.

3. Công tác xây dựng đội

3.1. Công tác đội viên

- Tiếp tục triển khai và thực hiện chương trình rèn luyện đội viên cho các chi đội

- Phát động phong trào mua, đọc và làm theo báo Đội.

3.2. Công tác xây dựng liên đội, chi đội

- Thực hiện họp BCH Liên đội theo định kì hàng tháng để nhận xét, rút kinh nghiệm việc thực hiện nội quy nề nếp, thực hiện học tập của đội viên các chi đội và triển khai các hoạt động trong tháng tiếp theo

4. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

- Thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, các bài phát thanh măng non đã tổ chức được các đợt tuyên truyền về thực hiện an toàn giao thông, truyền thống uống nước nhớ nguồn, tuyên truyền cấm đốt pháo...

- Liên đội đã tổ chức Trung thu đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhưng ý nghĩa cho các em học sinh.

* Tồn tại:

- Còn đội viên xếp loại học lực yếu và hạnh kiểm trung bình chiếm tỉ lệ cao

II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC KÌ II :

1. Ổn định và duy trì nề nếp Liên đội

2. Tuyên truyền đến 100% đội viên trong Liên đội về ý nghĩa các ngày lễ lớn.

3. Tổ chức chuyên đề đội cấp huyện

4. Tham gia các cuộc thi, các cuộc vận động do cấp trên phát động.

5. Tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào “Giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp”,

6. Tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

7. Họp BCH Liên đội theo định kì hàng tháng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong BCH Liên đội.

8. Phát động các hoạt động nhân đạo, từ thiện, để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn được đến trường học tập.

9. Tổ chức tốt cho học sinh thực hiện tốt phong trào mua học đọc và làm theo báo Đội hoàn thành tiền báo Đội học kỳ II theo qui định

10. Hoàn thành chương trình RLĐV và làm lễ trưởng thành đối với học sinh lớp 9.

11. Tổ chức “Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ”.

Trên đây là báo cáo sơ kết hoạt động đội học kì I và kế hoạch hoạt động học kì II năm học 20...-20... của liên đội THCS ............... Kính mong nhận được sự quan tâm và đóng góp ý kiến của các ban ngành cấp trên để hoạt động đội của Liên đội được tốt hơn.

Nơi nhận

- BGH trường THCS ..............

- HĐĐ Huyện Tiên Lãng (b/c)

XÁC NHẬN CỦA BGH

(Ký tên)

GV- TPT ĐỘI 

(Ký tên)

Mời bạn đọc đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Biểu mẫu, tiểu mục Giáo dục - Đào tạo của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
4 16.060
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo