TOP 3 Mẫu Báo cáo sơ kết Hội khuyến học 6 tháng đầu năm 2024

Tải về

TOP 3 mẫu Báo cáo sơ kết Hội khuyến học 6 tháng đầu năm file word/pdf tải miễn phí và hướng dẫn viết báo cáo chuẩn, hay nhất được HoaTieu.vn đăng tải tại bài viết này, giúp các bạn nhanh chóng hoàn thiện bản Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 nộp lên cấp trên.

Báo cáo sơ kết Hội khuyến học 6 tháng đầu năm 2024 được Hội khuyến học địa phương lập và báo cáo lên cấp trên nhằm thống kê công tác tổ chức, xây dựng phát triển giáo dục xã hội 6 tháng đầu năm. Top 3 Mẫu Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 Hội khuyến học dùng chunng cho các địa phương xã, thôn; Trường mầm non, Tiểu học, THCS, THPT trên toàn quốc. Mời các bạn tham khảo và lựa chọn mẫu phù hợp để tải về sử dụng.

Báo cáo khuyến học 6 tháng đầu năm 2022
Báo cáo khuyến học 6 tháng đầu năm 2024

1. Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm phải viết khi nào?

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm là một loại văn bản dùng để trình bày các kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức trong thời gian định kỳ là 6 tháng đầu năm.

Các cơ quan cấp trên có thẩm quyền tiếp nhận báo cáo này và dùng nó làm cơ sở quan trọng để kiểm tra, đánh giá hoạt động của cấp dưới, phát hiện khó khăn, yếu kém về tổ chức, nhân sự, cơ chế hoạt động, thể chế, chính sách, từ đó đưa ra những chủ trương, biện pháp phù hợp để quản lý.

Tất cả các cơ quan, tổ chức nhà nước đều phải tiến hành làm bản báo cáo định kỳ này để tổng kết, báo cáo kết quả 6 hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và lập kế hoạch, đề xuất nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Để có bản báo cáo chất lượng tốt và đúng theo quy định, bạn đọc có thể tham khảo những mẫu báo cáo sơ kết và hướng dẫn chi tiết để viết báo cáo sao cho chuẩn xác nhất dưới đây.

2. Báo cáo sơ kết Hội khuyến học 6 tháng đầu năm số 1

UBND HUYỆN

Số:...........

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BÁO CÁO
Công tác khuyến học 6 tháng đầu năm........Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm ....

I. Kết quả hoạt động

1. Phát triển tổ chức hội và hội viên

Hội Khuyến các xã, thị trấn đã tích cực củng cố kiện toàn tổ chức hội và phát triển hội viên. Đến nay, toàn huyện ........... tiếp tục duy trì hoạt động .....Hội khuyến học xã, thị trấn, với .....chi hội khuyến học ấp, khu phố (tăng ... chi hội), ... chi hội cơ quan, ... Ban khuyến học trường học. Tổng số ... hội viên (tăng ... HV) đạt tỷ lệ ... % so với dân số. Một số hội có số hội viên trên ...% dân số như: ....................

+ Hạn chế:

Phần lớn các hội chưa thành lập ban khuyến học cơ quan, dòng họ.

- Chưa ra quyết định thành lập và công nhận Ban chấp hành chi hội ấp, khu phố.

- Một số hội có tỷ lệ hội viên so với số dân còn rất thấp như: ..................

2. Hoạt động khuyến học, khuyến tài

Hội thường xuyên phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện, tham mưu các cấp Ủy đảng, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tham gia tích cực công tác Phổ cập giáo dục, hỗ trợ tích cực phong trào “Dạy tốt – Học tốt“; Trong 6 tháng đầu năm, Hội khuyến học huyện và các xã đã tích cực tham mưu, vận động các nhà tài trợ, các mạnh thường quân cấp nhiều suất học bổng và tặng quà cho học sinh nghèo, học sinh giỏi. Cụ thể:

- Hội Khuyến học các xã, thị trấn đã trao học bổng cho học sinh vượt khó hiếu học ... xuất; tổng số tiền ...đ. Hỗ trợ khen thưởng ...học sinh; tổng số tiền thưởng ... đ. Điển hình như Hội Khuyến học Lộc Thành tổ chức Ngày hội thắp sáng ước mơ trao ... suất học bổng trị giá ...đ, vận động các nhà tài trợ như bếp ăn Nhân ái TP. Hồ Chí Minh trao ... phần quà trị giá ... triệu đồng, đoàn tình nguyện mùa hè xanh thanh niên TP. Hồ Chí Minh tặng ... xuất học bổng trị giá ... triệu đồng. Hội Khuyến học xã ... đã vận động tài trợ trao ... suất học bổng trị giá ... đ. Hội Khuyến học Lộc Tấn phối hợp tổ chức Ngày hội thắp sáng ước mơ trao ... xuất học bổng trị giá ...đ, phối hợp Tỉnh đoàn Bình Phước thực hiện chiến dịch “Xuân biên giới tặng ... phần quà trị giá ... đ, ... xe đạp trị giá ... triệu đồng, tiếp nhận đoàn từ thiện Global Cybersoft ... suất học bổng trị giá ... triệu và ... phần quà trị giá ... triệu đồng.

- Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Bình Phước trao học bổng hàng tháng cho ... học sinh có hàng cảnh khó khăn mỗi xuất ... đ/...tháng.

- Huyện Đoàn ........... đã vận động đoàn viên thanh niên và câu lạc bộ vì đàn em thân yêu tặng 63 suất học bổng trị giá ... triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học.

- Hội LHPN tham mưu Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” đã vận động được số tiền ...đ.

- Phòng Lao động – Thương binh và xã hội đã tiếp nhận trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập: Từ quỹ từ quỹ bảo vệ và chăm sóc trẻ em Trung ương ... suất học bổng trị giá ... triệu đồng,từ quỹ bảo vệ và chăm sóc trẻ em tỉnh Bình Phước ... suất trị giá ... triệu đồng.

- Ban liên lạc nữ cựu chiến binh vận động tặng ... suất học bổng cho học sinh trị giá 16.100.000đ.

3. Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg

- Hội Khuyến học huyện đã tổ chức tập huấn triển khai Thông tư 44/2014/TT - BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định 448/ QĐ - KHVN ngày 10/11/2015 của Hội Khuyến học Việt Nam. Triển khai các văn bản đến các cơ sở Hội như: Quyết định 281/ QĐ - TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch 119/KH- UBND ngày 05/12/2014 của UBND huyện ........... về việc triển khai Kế hoạch 135/ KH - UBND ngày 14/7/2014 của UBND tỉnh về đầy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 trên địa bàn huyện ............

- Chỉ đạo các Hội Khuyến học xã, thị trấn tuyên truyền về xây dựng XHHT và tổ chức đăng ký. công nhận các mô hình học tập tại địa phương.

4. Xây dựng Quỹ Hội

Thời gian qua Hội Khuyến học các xã, thị trấn đã tích cực vận động thu quỹ khuyến học từ các hội viên và vận đông các nhà tài trợ để xây dựng quỹ. Tổng số quỹ huy động hiện có: ... đ; đã chi ...đ tồn 3... đ Trong đó:

+ Quỹ của Huyện hội vận động: ...đ; đã chi ... đ; tồn ...đ

+ Quỹ của các xã, thị trấn vận động: ... đ; đã chi ... đ; tồn ... đ;

Hạn chế: Việc vận động quỹ từ các nguồn tài trợ rất ít. Chủ yếu từ các nguồn thu quỹ hội. Các hội chưa triển khai được phong trào “Nuôi heo đất khuyến học”

5. Xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”

Hội Khuyến học các xã, thị trấn đã triển khai đại trà việc xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”và “Cộng đồng học tập”. 6 tháng đầu năm ..... đã có:... gia đình đăng ký “Gia đình học tập”; ... dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập”, ... cộng đồng ấp, tổ dân phố đăng ký “Cộng đồng học tập”. Một số Hội thực hiện tốt phong trào này như ..., ..., ..., ....

+ Hạn chế:

- Nhiều hội triển khai chưa tốt chưa phát phiếu đăng kí hoặc phát phiếu đăng ký nhưng chưa nắm chắc thông tin phản hồi. Một số hội chưa triển khai năm ..... như: ..., ..., ..., ..., Hội Khuyến học ... không có ấp đăng kí cộng đồng học. Hội Khuyến học xã Lộc Thành có số gia đình đăng kí thấp.

  • Phần lớn các hội không triển khai đăng kí “Đơn vị học tập”.

6. Tham gia quản lý và tổ chức hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng

Huyện tiếp tục duy trì hoạt động 16 trung tâm học tập cộng đồng ở 16 xã, thị trấn. Đạt tỷ lệ 100% Các trung tâm đã đi vào họat động và tổ chức được nhiều chuyên đề về thời sự, pháp luật, tập huấn, chuyển giao các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, chăm sóc sức khỏe y tế dự phòng, công tác văn hóa văn nghệ. 6 tháng qua các Trung tâm học tập cộng đồng các xã đã mở ... lớp, ... chuyên đề với ... lượt người tham gia.

Tham gia cùng ngành GD&ĐT kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của các Trung tâm. Trong đó, loạt tốt .../...= ...%; loại khá:.../...= ...%; loại trung bình: .../...= ...%

7. Các hoạt động khác

7.1. Công tác tuyên truyền

- Hội khuyến học huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong cán bộ, hội viên về chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước.

- Tiếp tục tuyên truyền phổ biến các Chỉ thị: Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định 281/QĐ-TTg, Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 20/CT-TU của Tỉnh uỷ, Chỉ thị 09/CT-UBND của UBND huyện.

7.2. Công tác kiểm tra

- Thường trực hội đã tổ chức kiểm tra công tác hội của 16/ 16 xã, thị trấn về công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập 6 tháng đầu năm ......

7.3. Công tác thi đua

- Hội tiếp tục phát động các phong trào thi đua khuyến học ngay từ đầu năm

II. Đánh giá chung

1. Những mặt làm tốt

Phong trào khuyến học 6 tháng qua trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến: Công tác củng cố tổ chức hội được chú trong, số chi hội ấp, số hội viên kết nạp tăng lên. Thông qua các cuộc vận động khuyến học khuyến tài, các cuộc vận động xây dựng quỹ khuyến học ở địa phương, phong trào thi đua xây dựng phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập ”, “Cộng đồng học tập” được xây dựng, vai trò của các Trung tâm học tập cộng đồng được phát huy… nhờ vậy đã động viên tinh thần học tập của học sinh, vượt khó vươn lên, động viên tinh thần thầy cô giáo trong giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng phong trào thi đua hai tốt trong nhà trường.

2. Những mặt hạn chế

- Công tác phát triển hội viên một số hội còn chậm.

- Việc phát triển tổ chức Hội thực hiện chưa đồng bộ.

- Một số nơi Hội khuyến học chưa chủ động phối hợp với các cơ quan đoàn thể khi triển khai phong trào do đó chưa lôi cuốn đông đảo các lực lượng tham gia.

- Công tác triển khai xây dựng các mô hình học tập một số hội thực hiện chưa tốt.

- Quỹ hội vận động được còn thấp nên việc tổ chức các hoạt động khuyến học khuyến tài còn hạn chế.

- Đa số cán bộ Thường trực hội là kiêm nhiệm nên việc lãnh đạo tổ chức hoạt động hội gặp khó khăn.

III. Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm .....

a/ Công tác tuyên truyền, tham mưu, triển khai các văn bản và liên kết phối hợp

- Tiếp tục Tổ chức tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền về vị trí vai trò của hội. Tiếp tục quán triệt Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ chính trị, Chỉ thị 02/2008/CT-TTg ngày 08/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

- Triển khai các văn bản đến các cơ sở hội như: Thông tư 44/2014/TT - BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định 448/ QĐ - KHVN ngày 10/11/2015 của Hội Khuyến học Việt Nam. Quyết định 281/ QĐ - TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch 135/ KH - UBND ngày 14/7/2014 của UBND tỉnh

- Thực hiện tốt hơn chức năng liên kết, phối hợp với các ngành hữu quan, đặc biệt với ngành Giáo dục và Đào tạo, trường học để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài.

b/ Củng cố và phát triển tổ chức hội, hội viên

- Củng cố kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của hội khuyến học các cấp từ huyện đến các xã, thị trấn.

- Tiếp tục phát triển tổ chức hội, phấn đấu 100% thôn ấp, khu phố, khu dân cư dòng họ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức hội. Phấn đấu phát triển hội viên đạt 11% so với số dân. 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia là hội viên Hội khuyến học.

c/ Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài tạo điều kiện để cán bộ và nhân dân được học tập nâng cao trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Xây dựng xã hội học tập

Hỗ trợ tích cực phong trào thi đua “Hai tốt“, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tập trung mọi hoạt động hỗ trợ nhà trường, tham gia tích cực Cuộc vận động “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, “Tuần lễ học tập suốt đời”, các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Tập trung chăm lo việc học thường xuyên cho các đối tượng ngoài nhà trường, phối hợp ngành GD&ĐT quản lý và tổ chức hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng .

Tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, duy trì việc tổ chức việc tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi – giáo viên giỏi, khen thưởng những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Hỗ trợ, giúp đỡ GV – HS có hoàn cảnh khó khăn.

d/ Đẩy mạnh phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng học tập” “Cộng đồng học tập” và “ Đơn vị học tập”

- Tiếp tục triển khai đăng ký và công nhận mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng học tập” và “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” năm .....

e/ Phát triển đa dạng các hình thức gây quỹ khuyến học tạo nguồn cho hoạt động khuyến học, khuyến tài

Xây dựng và phát triển nhanh các loại quỹ khuyến học, chú trọng xây dựng quỹ bằng nhiều hình thức, sự đầu tư đóng góp của các nhà hảo tâm, “ Nuôi heo đất khuyến học”. Phấn đấu tất cả các cấp Hội đều có Quỹ khuyến học, 100% hội viên đóng hội phí, đạt bình quân 10.000đ/ người/năm.

Sử dụng Quỹ khuyến học có hiệu quả, công khai minh bạch rõ ràng./.

Nơi nhận:

- UBND huyện LN;

- HKH tỉnh BP;.

- Lưu: VT.

TM. BAN CHẤP HÀNH HỘI

CHỦ TỊCH

3. Báo cáo sơ kết Hội khuyến học 6 tháng đầu năm số 2

BÁO CÁO
SƠ KẾT 6 THÁNG ĐẦU NĂM VÀ CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC 6 THÁNG CUỐI NĂM CỦA HỘI KHUYẾN HỌC XÃ ………

Thực hiện công văn số …/CV – HKH ngày …/…/20… a Hội khuyến học huyện ……… BTV Hội khuyến học xã …… sơ kết việc thực hiện công tác hoạt động của Hội khuyến học 6 tháng đầu năm cụ thể như sau:

Phần I: BÁO CÁO SƠ KẾT 6 THÁNG ĐẦU NĂM 20…

1. Công tác tổ chức và phát triển hội.

  • Tổng số hội viên của chi hội: …

TT

Họ và tên

Chức vụ

Dân tộc

Ghi chú

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

  • Đầu năm đến nay phát triển được: … hội viên.

2. Tình hình xây dựng xã hội học tập

  • Tổng số gia đình hiếu học: …, trong đó từ đầu năm đến nay phát triển được: Chưa phát triển thêm gia đình nào.
  • Tổng số dòng họ hiếu học: …, trong đó từ đầu năm đến nay phát triển được: Chưa phát triển thêm dòng họ nào.
  • Tổng số Hội đồng hương khuyến học: …, trong đó từ đầu năm đến nay: Chưa phát triển thêm Hội đồng hương nào.
  • Tình hình hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng: Đã thành lập Trung tâm học tập cộng đồng; xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của Trung tâm, thành lập các tiểu ban phụ trách các mảng nội dung hoạt động của trung tâm. Tuy nhiên: Chưa có kinh phí hỗ trợ nên Trung tâm hoạt động chưa có hiệu quả.

3. Hoạt động quỹ khuyến học:

  • Tổng số quỹ khuyến học: … đồng.
  • Cấp học bổng và các hỗ trợ khác cho học sinh nghèo hiếu học: ….
  • Khen thưởng học sinh giỏi các cấp: …

4. Đánh giá chung:

Qua 6 tháng đầu năm 20… Hội Khuyến học xã ……….. đã phối hợp cùng với các ban ngành đoàn thể trong xã xây dựng kế hoạch hoạt động của hội trong năm 20.... Tuy nhiên: Do trình độ và năng lực am hiểu chưa sâu về công tác khuyến học khuyến tài, nên công tác tập hợp vận động quần chúng tham gia vào công tác hội chưa đạt hiệu quả. Đối với chi hội thôn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động.Việc triển khai và học tập các chỉ thị nghị quyết của Đảng, nhà nước cũng như điều lệ của hội cho các tổ chức đoàn thể và nhân dân còn hạn chế.

5. Đề xuất kiến nghị:

UBND huyện xem xét bố trí … .iên chế chuyên trách công tác Hội khuyến học và phụ trách công tác hoạt động giáo dục cộng đồng cho xã. Xem xét hỗ trợ kinh phí hoạt động cho cán bộ phụ trách chuyên trách.

Hội khuyến học huyện hướng dẫn, giúp đỡ chuyên môn hoạt động của Hội khuyến học xã; có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thường xuyên để hội đi vào hoạt động có hiệu quả.

Phần II: CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC 6 THÁNG CUỐI NĂM 20...

Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của Hội khuyến học xã ... năm 20... và chương trình công tác 6 tháng cuối năm 20.... Nay BTV Hội khuyến học xã .......... đề ra chương trình 6 tháng cuối năm 20... như sau:

1/ Công tác tuyên truyền:

  • Tiếp tục tuyên truyền chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/04/2007 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg ngày 08/01/2008 của Thủ tướng chính phủ về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;
  • Kết hợp với các ban ngành đoàn thể tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi vào xây dựng và phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, tham gia học tập nâng cao kiến thức trình độ dân trí địa phương.
  • Kết hợp các nhà trường, đoàn thể thôn buôn vận động học sinh ra lớp, giảm học sinh bỏ học, lưu ban.
  • Thực hiện khẩu hiệu “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”. Huy động toán thể nhân dân, cán bộ thôn buôn, vận động các hộ gia đình đưa con em đến trường, đến lớp.

2/ Công tác phát triển xây dựng tổ chức hội:

  • Tiếp tục củng cố, kiện toàn BCH các chi hội thôn buôn, Thành lập mới và phát triển mỗi chi hội thôn buôn 10 hội viên.
  • Củng cố xây dựng bộ phận chuyên môn, tham mưu kế hoạch vận động góp quỹ cho sự hoạt động của hội.

3/ Công tác xây dựng xã hội học tập:

  • Vận động các hộ đăng ký gia đình hiếu học đạt 20% tổng số hộ.
  • Xét công nhận gia đình hiếu học đạt 50% trên tổng số hộ đăng ký.

4/ Xây dựng và sử dụng quỹ khuyến học:

  • Trong 6 tháng cuối năm 20... vận động tiền mặt đạt từ ... - ... triệu đồng (cùng hiện vật quy ra tiền).
  • Vận động hiện vật đến cuối năm đạt ... quyển vở.
  • Trợ cấp cho 100% học sinh có sổ hộ nghèo bằng ... quyển vở/năm (từ khối 1 đến khối 9).
  • Vận động cấp học bổng cho ... học sinh tiểu học, ... học sinh THCS.

Trên đây là báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm 20... của Hội khuyến học xã ...........

4. Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 Hội khuyến học

ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ…
HỘI KHUYẾN HỌC
---------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------o0o-------

Số:...... /BC-HKH

, ngày….. tháng 6 năm 20…..

BÁO CÁO
Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm …….

Thực hiện Công văn …….. ngày …. tháng … năm ….. của Hội khuyến học huyện Trạm Tấu về việc Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm …….. Hội khuyến học xã …….. xin báo kết quả hoạt động cụ thể như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Xã …….. là một xã vùng cao, vùng III, vùng đặc biệt khó khăn, cách huyện lỵ ……..km. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân còn thấp, sự hiểu biết chưa cao, tỷ lệ đói nghèo còn cao. An ninh quốc phòng tương đối đảm bảo. Cấp ủy chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh quan tâm đến sự nghiệp giáo dục mọi điều kiện cho nhà trường cũng như học sinh được thuận lợi.

Diện tích tự nhiên của xã là ……..ha trong đó đất nông nghiệp là 2651,61ha. Đất phi nông nghiệp là ……..ha. Đất chưa sử dụng ……..ha. Dân số ……..

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI

1. Công tác tham mưu, tuyên truyền, phối hợp với các ban ngành đoàn thể

Các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về XDXHHT: Không có.

BCH hội đã tổ chức tuyên truyền chủ trương chính sách pháp luật về Giáo dục của Đảng và Nhà nước trong địa bàn toàn xã, trong nhà trường, trong các thôn, trong nhân dân và các em học sinh.

Xây dựng tổ chức phát triển giáo dục trong địa bàn toàn xã, trong các cơ quan ban ngành, đoàn thể, trường học. Tuyên truyền điều lệ của hội Khuyến học Việt Nam. Hội khuyến học Việt Nam là hạt nhân của cuộc vận động xây dựng xã hội học tập.

Khẳng định sự cần thiết phải thành lập Hội Khuyến học các cấp, nhằm tập hợp các lực lượng xã hội để phát triển sự nghiệp giáo dục, huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội vào qui trình giáo dục, tạo mối quan hệ thường xuyên giữa gia đình và xã hội. Ngăn chặn các tệ nạn xã hội và mặt trái của xã hội xâm nhập vào nhà trường và thế hệ trẻ.

Các nội dung cụ thể đã phối hợp với MTTQ, các ban ngành, đoàn thể,… hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập thường xuyên đi tuyên truyền vận động học sinh đi học thất thường ra học chuyên cần học sinh có nguy cơ bỏ học ra học.

2. Công tác xây dựng, củng cố phát triển hội, hội viên

Củng cố kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của hội khuyến học xã.

Tiếp tục phát triển tổ chức hội, phấn đấu 100% thôn, dòng họ, cơ quan, đơn vị có tổ chức hội. Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia là hội viên Hội khuyến học.

3. Triển khai, thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg; Quyết định 281/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập

Trong công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến học về xây dựng xã hội học tập, Các hình thức nhân rộng các mô hình học tập: Số lớp tập huấn: 01 lớp; thành phần tham gia tập huấn: Các thành viên của hội và người dân; Số người tham gia tập huấn: 60 người.

Công tác phối hợp với các nhà trường và Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, đơn vị liên quan trong việc triển khai Kế hoạch: Tuyên truyền vận động, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết khác để tổ chức tập huấn đạt kết quả.

Việc xây dựng hệ thống sổ sách, thống kê, theo dõi quản lý danh sách các hộ gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đăng ký và đạt danh hiệu học tập: Có nhưng chất lượng chưa cao.

Kết quả xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập (GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT và CĐHT cấp xã: Đã triển khai tới các hộ gia đình, dòng họ và các đơn vị đóng trên địa bàn xã.

4. Triển khai Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT quy định về việc đánh giá, xếp loại “ Cộng đồng học tập” cấp xã.

Hội Khuyến học huyện đã tổ chức tập huấn triển khai Thông tư 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hội Khuyến học các xã, thị trấn đã triển khai đại trà việc xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Cộng đồng học tập”. 6 tháng đầu năm 2018 đã có:……..hộ gia đình đăng ký “Gia đình học tập”;…….. dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập”……..thôn đăng ký “Cộng đồng học tập”. Một số Hội thực hiện tốt phong trào này.

Hạn chế: Nhiều hội viên triển khai chưa tốt chưa phát phiếu đăng kí hoặc phát phiếu đăng ký nhưng chưa nắm chắc thông tin phản hồi.

5. Hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng

Trung tâm HTCĐ xã cùng nhà trường thực hiện tốt chương trình công tác Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục năm ……...

Tuyên truyền, vận động và phối hợp với trường Mầm non trên địa bàn để thực hiện đề án phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.

Phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể trong công tác vận động học sinh bỏ học đến trường, nhằm giữ vững và nâng cao hiệu quả của phổ cập giáo dục THCS.

TTHTCĐ thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong xã để phối hợp cùng hoạt động

Trung tâm đã phối hợp với các trưởng thôn của các thôn để tuyên truyền các hoạt động của trung tâm.

Hoạt động của TTHTCĐ xã …….. được thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là:

- Tuyên truyền về cơ hội học tập, tham gia học tập tại TTHTCĐ.

- Tổ chức tìm hiểu nhu cầu học tập của cộng đồng.

- Xây dựng kế hoạch hoạt động của trung tâm.

- Tổ chức các lực lượng phối hợp để triển khai kế hoạch.

* Các chuyên đề đã tổ chức:

- Học nghề ngắn hạn:

+ Số lớp: ……..

+ Số người tham gia: ……..

- Chuyên đề giáo dục pháp luật:

+ Số lớp: ……..

+ Số lượt người tham gia:……..

- Chuyên đề giáo dục Sức khỏe:

+ Số lớp: ……..

+ Số lượt người tham gia:……..

- Chuyên đề giáo dục môi trường:

+ Số lớp: ……..

+ Số lượt người tham gia: ……..

- Chuyên đề văn hóa - xã hội:

+ Số lớp: 1 lớp (xóa mù chữ) mở tại thôn ……..

+ Số lượt người tham gia: ……..

- Chuyên đề phát triển kinh tế:

+ Số lớp: ……..

+ Số người lượt tham gia: ……..

- Chuyên đề giáo dục kỹ năng sống:

+ Số lớp: ……..

+ Số người lượt tham gia: ……..

6. Hoạt động hỗ trợ giáo dục:

Công tác phối hợp với nhà trường trong việc triển khai thực hiện công tác khuyến học, triển khai các Quyết định, Kế hoạch của cấp trên về xây dựng XHHT.

Số tiền vận động được ủng hộ xây dựng trường học, hỗ trợ, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn là……..

Số học sinh có nguy cơ bỏ học được vận động ra lớp trở lại.

Số CBQL, giáo viên đỡ đầu học sinh là ……..người; số học sinh được đỡ đầu là …….. học sinh; các hình thức giúp đỡ học sinh của giáo viên là bằng hiện vật (quần, áo, giầy, dép, tất, mũ,...).

Tổng kinh phí hoạt động hỗ trợ cho giáo dục trong năm của hội khuyến học xã là ……..

7. Công tác xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài:

a) Công tác vận động: Cán bộ công chức cấp xã; cán bộ viên chức công tác trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp Y tế, giáo dục;...đang đóng trên địa bàn xã Trạm Tấu, mức vận động đóng góp là một ngày lương/người/năm.

b) Kết quả số quỹ huy động được tính đến tháng 6 năm 2018: ……..

8. Công tác thi đua khen thưởng:

Chi động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn: ……..

Chi mua bánh kẹo vui Tết Trung thu cho học sinh: ……..

Chi cho các nội dung khác theo quy chế chi của hội: ……..

9. Công tác kiểm tra:

Hình thức kiểm tra: Chưa thực hiện được.

Số lượng các đơn vị đã được kiểm tra:

Kết quả kiểm tra:

10. Các hoạt động khác:

Trong năm …….. Hội Khuyến học xã …….. đã phối hợp cùng với các ban ngành đoàn thể trong xã xây dựng kế hoạch hoạt động khuyến học, khuyến tài, phát triển công tác xã hội hóa giáo dục. Tuy nhiên công tác tập hợp vận động quần chúng tham gia vào công tác hội chưa đạt hiệu quả. Đối với chi hội thôn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động. Việc triển khai và học tập các chỉ thị nghị quyết của Đảng, nhà nước cũng như Điều lệ của hội cho các tổ chức đoàn thể và nhân dân còn hạn chế.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ

1. Ưu điểm:

Phong trào khuyến học trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến: Công tác củng cố tổ chức hội được chú trọng. Thông qua các cuộc vận động khuyến học khuyến tài, các cuộc vận động xây dựng quỹ khuyến học ở địa phương, phong trào thi đua xây dựng phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” được xây dựng.

Vai trò của các Trung tâm học tập cộng đồng đã được phát huy nhờ vậy đã động viên tinh thần học tập của học sinh, vượt khó vươn lên, động viên tinh thần thầy cô giáo trong giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng phong trào thi đua hai tốt trong nhà trường.

2. Nhược điểm:

Công tác phát triển hội viên còn chậm.

Việc phát triển tổ chức Hội thực hiện chưa đồng bộ.

Công tác triển khai xây dựng các mô hình học tập một số hội thực hiện chưa tốt.

Quỹ hội vận động được còn thấp nên việc tổ chức các hoạt động khuyến học khuyến tài còn hạn chế.

Đa số cán bộ Thường trực hội là kiêm nhiệm nên việc lãnh đạo tổ chức hoạt động hội gặp khó khăn.

Chưa có các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về XDXHHT.

Chưa có công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hội khuyến học.

3. Đề xuất, kiến nghị:

Đảng ủy, UBND cần tiếp tục quan tâm, lãnh chỉ đạo công tác khuyến học khuyến tài; chỉ đạo các cấp chính quyền thôn tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến người dân để nâng cao nhận thức về công tác hoạt động giáo dục học tập cộng đồng cho xã. Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho cán bộ phụ trách chuyên trách.

Hội khuyến học huyện hướng dẫn, giúp đỡ chuyên môn hoạt động của Hội khuyến học xã; có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thường xuyên để hội đi vào hoạt động có hiệu quả.

Các hội viên cần chủ động tích cực tham gia tuyên truyền hoạt động, và vận động kết nạp hội viên, xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM..........

Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của Hội khuyến học xã …….. năm……... Nay Hội khuyến học xã …….. đề ra chương trình hoạt động trọng tâm 6 tháng cuối năm …….. như sau:

1. Công tác tuyên truyền:

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Kết hợp với các ban ngành đoàn thể tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi vào xây dựng và phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, tham gia học tập nâng cao kiến thức trình độ dân trí địa phương.

Kết hợp các nhà trường, đoàn thể thôn vận động học sinh ra lớp, giảm học sinh bỏ học, lưu ban.

Thực hiện khẩu hiệu “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”. Huy động toàn thể nhân dân, cán bộ thôn vận động các hộ gia đình đưa con em đến trường, đến lớp.

2. Công tác phát triển xây dựng tổ chức hội:

Tiếp tục củng cố, kiện toàn BCH các chi hội thôn, Thành lập mới và phát triển hội viên, ban khuyến học tại các thôn, dòng họ.

Củng cố xây dựng bộ phận chuyên môn, tham mưu kế hoạch vận động góp quỹ cho sự hoạt động của hội.

3. Công tác xây dựng xã hội học tập:

Vận động các hộ đăng ký gia đình hiếu học đạt 25% tổng số hộ.

Xét công nhận gia đình hiếu học đạt 60% trên tổng số hộ đăng ký.

4. Xây dựng và sử dụng quỹ khuyến học:

Trong năm …….. vận động đóng góp quỹ tiền mặt đạt từ 10 - 1... triệu đồng.

Vận động các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ hiện vật hỗ trợ, cấp học bổng cho học sinh khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập.

Trên đây là báo cáo sơ kết công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập 6 tháng đầu năm ……..và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm ……..của Hội khuyến học xã ……..

Nơi nhận:

- Hội khuyến học huyện (b/c);

- Lưu VP, HKH xã

TM. HỘI KHUYẾN HỌC XÃ

CHỦ TỊCH

.....................

5. Hướng dẫn viết báo cáo sơ kết Hội khuyến học 6 tháng đầu

Hình ảnh minh họa trao thưởng của Hội khuyến học
Hình ảnh minh họa trao thưởng của Hội khuyến học

Khi viết báo cáo sơ kết Hội khuyến học 6 tháng đầu năm cần chú ý đến các phần sau:

Về nội dung

- Bố cục của báo cáo phải đầy đủ, rõ ràng;

- Thông tin chính xác, đầy đủ không thêm hay bớt thông tin;

- Báo cáo phải trung thực, khách quan, chính xác; Với tính chất mô tả nhằm mục đích cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền ra quyết định, báo cáo cần phải đúng với thực tế. Điều đó có nghĩa, thực tế như thế nào thì viết như thế ấy, không thêm thắt, suy diễn. Người viết báo cáo không được che giấu khuyết điểm hay đề cao thành tích mà đưa vào những chi tiết, số liệu không đúng trong thực tế.

- Báo cáo cần phải có trọng tâm và cụ thể; Báo cáo là cơ sở để các cơ quan cấp trên và người có thẩm quyền tổng kết, đánh giá tình hình và ban hành các quyết định quản lý, vì vậy, không được viết chung chung, tràn lan hay vụn vặt mà phải cụ thể và có trọng tâm, xuất phát từ mục đích, yêu cầu của bản báo cáo cũng như yêu cầu của đối tượng cần nhận báo cáo.

Nếu trong 6 tháng đầu năm, Hội khuyến học đạt được nhiều thành tích, thì chỉ cần nêu những thành tích nổi bật và ấn tượng nhất. Nếu liệt kê quá nhiều thành tích sẽ gây nhàm chán, người nghe sau khi xem xong sẽ không đọng lại được thông tin gì. Hơn hết, thực tế là khi nghe liệt kê quá nhiều thành tích sẽ mang đến cảm giác báo cáo khống, nói quá so với thực tế.

- Nhận định đúng những ưu điểm và hạn chế diễn ra trong thực tế. Người viết cần đứng trên lập trường trung lập, nhìn nhận và đánh giá khách quan để thấy được mặt tốt và chưa tốt của Hội để đưa vào bản báo cáo.

- Xác định đúng nguyên nhân của những thành công và nguyên nhân của những hạn chế đối với vấn đề cần báo cáo;

- Chỉ ra những bài học kinh nghiệm xác đáng, không chung chung;

- Xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho thời gian tới một cách mạch lạc và có căn cứ, phù hợp với điều kiện thời gian và nguồn lực thực tế, có tính khả thi cao. Không nên đưa ra những kế hoạch quá xa vời, mà phải bám sát thực tế địa phương để đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch. Như vậy cũng sẽ tránh được việc không hoàn thành chỉ tiêu đề ra mà phải báo cáo khống.

Về hình thức

- Sử dụng đúng mẫu báo cáo theo quy định của cơ quan, đơn vị (nếu có) hoặc tự xây dựng mẫu báo báo phù hợp với mục đích, nội dung của vấn đề cần báo cáo. Bạn có thể tham khảo mẫu báo cáo ở trên của HoaTieu để tự thêm thắt nội dung cho phù hợp với tình hình địa phương mình.

- Bản báo cáo được trình bày sạch sẽ, không có lỗi chính tả hay lỗi kỹ thuật máy tính (khoảng trống hay lỗi font chữ,..);

- Sử dụng cách hành văn đơn giản đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với văn phong hành chính thông dụng.

Mặc dù báo cáo là loại văn bản phi cá tính nhưng khi nhận định tình hình, nhưng người viết rất khó để thoát khỏi cảm xúc cá nhân để lập nên bản báo cáo một cách trung lập, khách quan.

Do đó cần dựa vào những văn bản pháp lý, quy định, kế hoạch đã ban hành và kết quả, thành tích đạt được trên thực tế để đưa ra nhận xét. Tránh tình trạng báo cáo khống kết quả, bệnh thành tích. Khi báo cáo đúng thực tế thì bản báo cáo sẽ có chất lượng tốt, cấp trên cũng sẽ đánh giá đúng được thành tích, năng lực của cơ quan, tổ chức báo cáo để giao phần nhiệm vụ phù hợp.

Trên đây HoaTieu.vn đã gửi tới bạn đọc. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 15.189
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm