Kể tên một vài hoạt động giáo dục trong nhà trường thể hiện nội dung “Phối hợp các lực lượng để giáo dục cho học sinh lòng nhân ái; sự sẻ chia; hợp tác, tôn trọng sự khác biệt”

Kể tên một vài hoạt động giáo dục trong nhà trường thể hiện nội dung “Phối hợp các lực lượng để giáo dục cho học sinh lòng nhân ái; sự sẻ chia; hợp tác, tôn trọng sự khác biệt” - Đây là câu hỏi được nhiều giáo viên quan tâm. Để trả lời cho câu hỏi này, mời các bạn tham khảo gợi ý giải đáp do HoaTieu.vn sưu tầm và thực hiện dưới đây.

Biện phát để giáo dục cho học sinh lòng nhân ái; sự sẻ chia; hợp tác, tôn trọng sự khác biệt
Biện pháp để giáo dục cho học sinh lòng nhân ái; sự sẻ chia; hợp tác, tôn trọng sự khác biệt

Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai trên toàn quốc. Mục tiêu chương trình này nhằm hướng tới phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh. Trong đó, các nội dung môn học và hoạt động giáo dục đều hướng tới hình thành, phát triển 5 phẩm chất cơ bản cho học sinh là: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

Giáo dục lòng nhân ái là giáo dục học sinh vừa có tình yêu thương, vừa biết cách trao gửi, chia sẻ, lan tỏa tình yêu đến với nhiều người. Việc giáo dục lòng nhân ái cho học sinh giúp các em tự giác trong học tập và biết quan tâm, yêu thương cha mẹ, thầy cô và bạn bè là điều cực kỳ quan trọng trong giáo dục trẻ. Giáo dục lòng nhân ái cho học sinh chính là cách tốt nhất để rèn luyện tư duy, nhận thức và hình thành nhân cách sống đúng đắn cho trẻ. Giúp các em biết sẻ chia; hợp tác, tôn trọng sự khác biệt, giảm thiểu xung đột và bạo lực trong môi trường học đường; từ đó tạo nên một môi trường học tập an toàn, thân thiện và tích cực.

Tuy nhiên thực trạng cho thấy, một bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay chưa nhận thức đầy đủ về lòng nhân ái nên hiệu quả còn hạn chế. Nhận thức đầy đủ và đúng đắn về tầm quan trọng giáo dục lòng nhân ái thông qua hoạt động từ thiện hiện nay là yếu tố quan trọng trong sự thành công của sự nghiệp giáo dục đào tạo. Để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của lực lượng cộng đồng nói chung và nhà trường nói riêng cần có các biện pháp sau:

1. Đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục lòng nhân ái trong xã hội

– Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp Đảng ủy và chính quyền về giáo dục lòng nhân ái thông qua hoạt động từ thiện cho học sinh, để các em nhận thức rõ vai trò của tình yêu thương chân thành, cách sống có tình, có nghĩa, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là khi khó khăn hoạn nạn. Triển khai nghiêm túc Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Giáo dục lòng yêu nước cho các em;

– Nâng cao nhận thức cho học sinh về sự cần thiết chung tay trong việc thực hiện giáo dục lòng từ thiện bằng hành động. việc làm hằng ngày ở gia đình, trong trường học, trên đường phố… Đó là sự chia sẻ, san sẻ, quyên góp đồ dùng dù nhỏ nhất cùng với đó là sự cống hiến sức mạnh cho cộng đồng đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn;

– Tăng cường công tác phối hợp, tham mưu, tư vấn của cán bộ nhà trường trong việc huy động các nguồn lực cho giáo dục lòng nhân ái thông qua hoạt động từ thiện. Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu và là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác giáo dục lòng nhân ái. Trong Nghị quyết hằng tháng, quý, năm cần xác định rõ nội dung trọng tâm, trọng điểm với những chỉ tiêu, biện pháp cụ thể. Đồng thời cấp ủy phải thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân để xác định phương hướng, biện pháp huy kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, khuyết điểm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lòng nhân ái thông qua hoạt động của nhà trường;

– Học sinh cần nhận thức đầy đủ tính cấp bách và tầm quan trọng của giáo dục lòng nhân ái thông qua hoạt động từ thiện, từ đó xác định trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường đến chính quyền, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên đối với công tác này. Cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục và vận động toàn xã hội thấy được ý nghĩa, vai trò, sự cần thiết của công tác giáo dục lòng nhân ái cho học sinh thông qua hoạt động từ thiện, nhìn nhận đúng thế mạnh cũng như hạn chế vốn có của giới trẻ Việt Nam.

2. Đổi mới phương pháp giáo dục lòng nhân ái cho học sinh thông qua phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục

– Việc đổi mới nội dung giáo dục lòng nhân ái cho học sinh thông qua hoạt động từ thiện phải đi liền với thay đổi phương thức giáo dục. Giáo dục lòng nhân ái không thể dừng lại ở lời nói mà nhất thiết phải tiến tới thực hành bằng công việc, bằng các thao tác, bằng cách ứng xử để rèn luyện các hành vi thành thói quen tốt, sửa chữa và loại bỏ những thói quen xấu. Thường xuyên trao đổi, đối thoại với học sinh, kịp thời nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội cho các em về quan điểm, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và xu hướng phát triển cá nhân, nhất là các em ở đầu cấp và cuối cấp. Kịp thời đấu tranh, phê bình nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái của các em;

– Sử dụng hình thức nêu gương. Đề cao vai trò nêu gương của cán bộ Đoàn, Hội, nhân rộng điển hình tiên tiến, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện, khích lệ tinh thần sáng tạo, đổi mới của học sinh trong việc thực hiện hoạt động từ thiện;

– Đổi mới phương thức truyên truyền lòng nhân ái cho học sinh bằng cách lựa chọn, kết hợp và vận dụng sáng tạo các phương thức và hình thức tuyên truyền, giáo dục, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các thế hệ học sinh;

Thứ ba, huy động các nguồn lực cộng đồng để hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giáo dục lòng nhân ái cho học sinh

– Giữa gia đình, nhà trường, xã hội, các ban, nghành phải có sự thống nhất về qua điểm, chủ trương, mục đích trong việc giáo dục lòng nhân ái cho các em thông qua hoạt động từ thiện. Có như vậy thì chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lòng nhân ái cho csác em mới không ngừng được nâng cao. Gia đình và xã hội phải có những hiểu biết nhất định về các yêu cầu của nhà trường trong việc giáo dục lòng nhân ái và phải thường xuyên quan tâm đến công tác này;

– Trong quá trình kết hợp gia đình, nhà trường, xã hội phải hợp thành sự thống nhất ở mục tiêu giáo dục, phương pháp giáo dục để tạo ra hợp lực cùng một hướng. Xây dựng và nhân rộng mô hình gia đình văn hóa, ông bà, cha mẹ, anh chị mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, gia đình đoàn kết, thương yêu nhau, bảo vệ cái tốt, cái đúng, chống lại cái xấu, cái ác;

– Gia đình, nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc hình thành nhân cách của thanh niên. Gia đình có sự kết hợp với nhà trường để quản lý các em, cùng chia sẻ những điều mà các bạn còn băn khoăn, thành viên trong gia đình chính là những tấm gương gần gũi nhất giáo dục cho các em;

– Thực hiện chức năng là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, việc giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cho thanh niên luôn là một yêu cầu, nhiệm vụ công tác quan trọng, đặt ra thường xuyên, liên tục đối với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Xây dựng trường học thực sự trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục, rèn luyện thanh niên.

3. Tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động phối hợp lực lượng giáo dục lòng nhân ái cho học sinh

– Xây dựng tiêu chí, phương hướng, đánh giá công tác giáo dục lòng nhân ái cho học sinh thông qua hoạt động từ thiện một cách hợp lý, khoa học nhằm đánh giá chính xác, công bằng cho công tác giáo dục lòng nhân ái một cách có hiệu quả. Từ đó giúp các em nhận thức đầy đủ về bản thân, phát huy mặt tích cực,khắc phục khuyết điểm để không ngừng tiến bộ. Động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện có hiệu quả công tác này;

– Xây dựng kế hoạch kiểm tra và tiêu chuẩn đánh giá giáo dục lòng nhân ái cho các em thông qua hoạt động từ thiện, tiêu chuẩn thi đua hằng tuần, hằng tháng và từng kỳ học, quy định các danh hiệu thi đua cũng như các hình thức kỷ luật trong nhà trường sao cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời cụ thể hóa các tiêu chuẩn thi đua;

– Ban chấp hành đoàn trường cá nhân phụ trách công tác theo dõi thi đua tập thể của lớp. Tổng hợ điểm thi đua cả tuần, tháng và công bố kết quả thi đua đồng thời biểu dương, khen thưởng những học sinh có đóng góp tích cực vào công tác này;

4. Tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ của giáo viên

- Tăng cường đào tạo cho giáo viên về cách thức thực hiện giáo dục lòng nhân ái trong lớp học và cộng đồng, để họ có thể là nguồn động viên và mẫu gương cho học sinh

- Mỗi thầy giáo, cô giáo, mỗi anh chị phụ trách đội, mỗi đoàn viên, thanh niên là tấm gương về lòng nhân ái; mỗi bậc phụ huynh, mỗi cán bộ, đảng viên là tấm gương về lòng nhân ái... thì sẽ lan tỏa, thẩm thấu vào trẻ thơ những giá trị yêu thương cao cả của con người.

5. Tổ chức cho học sinh tham gia vào các dự án nhân đạo, từ đó phát triển lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm xã hội

- Tổ chức các sự kiện, hoạt động ngoại khóa hoặc chuyến thăm cộng đồng để học sinh có cơ hội tiếp xúc và tham gia vào các dự án nhân đạo, từ đó phát triển lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm xã hội.

6. Tổ chức buổi học tập kỹ năng mềm về làm việc nhóm, giao tiếp cho học sinh

- Tổ chức các hoạt động ngoại khoá theo tập thể, theo nhóm để thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm, hợp tác và sẻ chia của học sinh.

- Hỗ trợ học sinh xây dựng kỹ năng giải quyết xung đột và tư duy tích cực, nhằm thúc đẩy giao tiếp và hợp tác hiệu quả trong môi trường học tập và cuộc sống hàng ngày.

8. Tạo kênh truyền thông, video, bài viết giáo dục lòng nhân ái cho học sinh

- Lập kênh Youtube, Facebook, TikTok, trang web... để up các video, bài viết, hoặc chia sẻ câu chuyện, những trải nghiệm tích cực về lòng nhân ái, sự sẻ chia, hợp tác, tôn trọng sự khác biệt để truyền cảm hứng cho cả học sinh và cộng đồng.

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi: Kể tên một vài hoạt động giáo dục trong nhà trường thể hiện nội dung “Phối hợp các lực lượng để giáo dục cho học sinh lòng nhân ái; sự sẻ chia; hợp tác, tôn trọng sự khác biệt”. 

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
5 587
0 Bình luận
Sắp xếp theo