Ảnh hưởng của xu hướng quốc tế và đổi mới giáo dục ở Việt Nam đến giáo viên Tiểu học hạng 2
Hoatieu xin chia sẻ những gợi ý để làm bài thu hoạch Ảnh hưởng của xu hướng quốc tế và đổi mới giáo dục ở Việt Nam đến giáo viên Tiểu học hạng 2 - chủ đề 1 trong mẫu Bài thu hoạch cuối khóa tiểu học hạng 2. Mời các thầy cô giáo tham khảo.
Gợi ý ảnh hưởng của xu hướng quốc tế và đổi mới giáo dục ở Việt Nam đến giáo viên Tiểu học hạng 2
1. Xu hướng quốc tế về đổi mới và phát triển chương trình giáo dục trên thế giới
Trên thế giới, xu hướng đổi mới giáo dục phổ thông nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng thường khởi đầu từ đổi mới chương trình. Đây cũng là nôi dung quan trọng nhất. Chương trình GD được hiểu đầy đủ nhất bao gồm các thành tố: Mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra kết quả học tập.
Chương trình giáo dục phổ thông bao gồm các nội dung cơ bản sau:
- Mục tiêu GD; giới thiệu mục tiêu chung và mục tiêu từng cấp học.
- Chuẩn; Cấu trúc của chuẩn, cách biểu đạt chuẩn.
- Cấu trúc khung; các lĩnh vực môn học; các mạch nội dung lớn.
- Xu thế tích hợp và phân hóa; tích hợp chủ yếu là tích hợp ở các môn khoa học tự nhiên và tích hợp ở các môn khoa học xã hội. Đối với dạy học phân hóa đó là một xu thế tất yếu của thế giới cũng như của Việt Nam.
Ở cấp Tiểu học thường quy định HS học các môn học bắt buộc, đồng thời có một số hoạt động, chủ đề tự chọn, các hoạt động, chủ đề tự chọn này tích hợp các kĩ năng, kiến thức của các môn học bắt buộc. Chính vì vậy đổi mới căn bản toàn diện giáo dục là tất yếu và hợp với xu thế phát triển của thế giới.
2. Đổi mới giáo dục ở Việt Nam
Những yếu tố cơ bản trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục
- Đổi mới mục tiêu giáo dục
Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông mới nhấn mạnh việc giúp học sinh vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời. Mục tiêu giáo dục tiểu học không chỉ chú ý "hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực".
- Đổi mới chương trình giáo dục, từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực
Chương trình hiện hành về cơ bản vẫn là chương trình tiếp cận nội dung mặc dù chương trình cũng đã cải tiến, đưa ra hệ thống chuẩn kiến thức kỹ năng cần đạt của mỗi môn học. Chương trình giáo dục mới được xây dựng theo tiếp cận năng lực. Trên cơ sở các yêu cầu cần đạt, giáo dục thiết kế nội dung và hình thức sao cho đạt mục tiêu năng lực đề ra. Chính vì vậy nội dung chương trình phải mang tính tích hợp bên cạnh phân hóa sâu để tạo ra năng lực của học sinh theo cách riêng của mình. Cách tiếp cận này đòi hỏi học sinh nắm vững không những kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống.
- Đổi mới hoạt động giáo dục theo tiếp cận trải nghiệm sáng tạo là một đổi mới căn bản quan trọng
Giúp học sinh trải nghiệm thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội, tham gia hoạt động hướng nghiệp và hoạt động phục vụ cộng đồng dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, qua đó hình thành những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung. Hoạt động trải nghiệm là hoạt động có tính mở, vừa kế thừa tất cả các hoạt động giáo dục phù hợp, có hiệu quả của chương trình hiện hành, vừa bổ sung đổi mới nhiều hoạt động khác nhằm đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của chương trình giáo dục mới.
3. Ảnh hưởng của xu hướng quốc tế và đổi mới giáo dục ở Việt Nam đến giáo viên Tiểu học hạng 2
Xu hướng quốc tế và đổi mới giáo dục ở Việt Nam ảnh hưởng rất lớn đế giáo viên tiểu học hạng 2. Để theo kịp sự cải tiến, giáo viên tiểu học hạng 2 cần tích cực tập huấn để đáp ứng yêu cầu của đổi mới: tập huấn về mục tiêu, nội dung, phương pháp và tổ chức dạy học, kiểm tra - đánh giá quy định trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, trong chương trình từng môn học.
Bên cạnh đó, giáo viên tiểu học hạng 2 cũng cần nâng cao năng lực về vận dụng các phương pháp dạy học, giáo dục, kiểm tra đánh giá theo định hướng tích hợp phân hóa, phát triển năng lực học sinh. Hướng dẫn học sinh hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kĩ năng tham vấn học đường tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
Trên đây là gợi ý cho bài Ảnh hưởng của xu hướng quốc tế và đổi mới giáo dục ở Việt Nam đến giáo viên Tiểu học hạng 2. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.
- Chia sẻ:Lê Diệu Linh
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Kế hoạch dạy tích hợp lớp 4 bộ sách Kết nối tri thức (Đủ KNS, QCN, QPAN, STEM, ATGT, LTCM, BMVN)
Đáp án trắc nghiệm tập huấn lớp 6 sách Cánh Diều - Tất cả các môn
Đáp án trắc nghiệm Công nghệ module 9 đầy đủ 2024
Kế hoạch giáo dục môn Công nghệ lớp 6 sách Cánh diều
Trò chơi PowerPoint Vòng quay may mắn (4 mẫu)
Gợi ý học tập môn Tiếng Việt mô đun 2