Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào?
Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào? Trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đã có những thay đổi về cách giáo dục cũng như nội dung giáo dục mới dành cho học sinh nhằm khắc phục những điểm chưa được của chương trình cũ.
Phẩm chất đạo đức cần hình thành đối với học sinh THPT
1. Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào?
Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Cụ thể:
- Yêu nước là một phẩm chất truyền thống của dân tộc được xây dựng qua nhiều thế kỷ với tình yêu thiên nhiên, con người, di sản của đất nước. Các em học sinh sẽ được giáo dục truyền thống yêu nước từ trong lịch sử, yêu cộng đồng và làm những việc thiết thực để thể hiện tình yêu đó.
- Nhân ái là đức tính biết yêu thương, đùm bọc mọi người, yêu cái thiện, tôn trọng sự khác biệt, cảm thông và sẵn càng lòng giúp đỡ người khác.
Sự nhân ái đó thể hiện khi các em không phân biệt, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, tôn trọng mọi người.
- Chăm chỉ: Đây là đức tính cần thiết của mỗi người trong quá trình học tập và cả lao động trong tương lai. Sự chăm chỉ được thể hiện qua quá trình học tập của trẻ, học mọi lúc mọi nơi, không lười biếng. Việc trẻ chủ động học tập, chủ động tìm hiểu, chủ động trải nghiệm sẽ hỗ trợ trẻ phát triển phẩm chất quan trọng này.
- Trung thực: Sự trung thực, thật thà, ngay thẳng sẽ giúp trẻ luôn tôn trọng những điều đúng đắn, biết bảo vệ lẽ phải, biết nhận lỗi, sửa lỗi và không nói dối. Trong môi trường học tập thì cần giáo dục trẻ không đặt nặng điểm số, khuyến khích trẻ nói lên chính kiến của mình thông qua các bài tập nhóm, trang biện.
- Trách nhiệm: Đây là đức tính tưởng chừng chưa cần thiết nhưng việc giáo dục trẻ từ nhỏ để khi lớn lên trẻ hiểu được trách nhiệm của mình là điều cần thiết. Vì ngay cả khi còn nhỏ trẻ cũng cần phải biết trách nhiệm của mình trong lớp học, trường học, với việc học tập để dần trẻ biết những việc mình cần phải làm và chịu trách nhiệm với điều đó. Khi trưởng thành sẽ biết chịu trách nhiệm những việc mình làm và biết cống hiến hết sức mình cho xã hội.
Trong chương trình giáo dục mới năm 2018 thì yêu cầu rõ ràng về phẩm chất đạo đức và năng lực dành cho học sinh còn chương trình cũ trước đó thì không quy định hay yêu cầu cụ thể. Vì thế đây là điểm mới và tiến bộ hơn của chương trình giáo dục học sinh trung học phổ thông mới.
2. Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 được giáo dục như thế nào?
Những phẩm chất đạo đức trên của học sinh theo chương trình mới được giáo dục lồng ghép trong quá trình giáo dục những môn học trong đó môn học cốt lõi đánh giá được phẩm chất đạo đức là môn đạo đức, giáo dục công dân, kinh tế pháp luật, hoạt động trải nghiệm, giáo dục quốc phòng an ninh.
Ngoài ra những phẩm chất đạo đức đó cần được giáo dục lồng ghép trong các hoạt động và môn học khác. Bởi trong quá trình giảng dạy thì giáo viên cũng cần giáo dục các em những cách ứng xử đúng khi gặp tình huống bất ngờ, nên khía cạnh phẩm chất đạo đức không chỉ dạy trong khuôn khổ môn học mà cần dạy thường xuyên, liên tục.
Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Dành cho giáo viên liên quan.
- Chia sẻ:
Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Kế hoạch xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường (Mới cập nhật)
Hãy trình bày tóm tắt quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học
Lấy ví dụ về phân phối thời gian thực hiện chương trình một môn học cụ thể phù hợp với đặc điểm, điều kiện nhà trường nơi thầy cô công tác
Xây dựng 2 tình huống trong mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh tiểu học, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh
Đáp án Module 7 chi tiết năm 2025 (Mới cập nhật)
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
Đáp án trắc nghiệm Module 4 Cán bộ quản lý (CBQL)
Thầy/cô hãy phân tích mối quan hệ giữa xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
60+ Mẫu tranh tô màu ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 siêu đẹp
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2024-2025
-
Top 25 trò chơi ngắn giúp tăng hứng thú học tập 2025
-
5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể
-
Mẫu nhận xét lớp 1 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Biện pháp dự thi giáo viên dạy giỏi 2025 mới cập nhật
-
250+ câu hỏi Rung chuông vàng Tiếng Anh cực hay
-
Mẫu chữ 1 ô li đẹp chuẩn
-
Chương trình Lễ trưởng thành Đội 2025
-
25+ bài thơ, câu thơ hay về nghề giáo viên
-
Mẫu nhận xét lớp 2 theo Thông tư 27 năm 2025
-
Mẫu nhận xét lớp 3 theo Thông tư 27 năm 2025

Bài viết hay Dành cho giáo viên
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 bộ Chân trời sáng tạo
Đề thi thăng hạng giáo viên tiểu học hạng 2
Mẫu nhận xét môn Thủ công tiểu học theo Thông tư 27
Về nguyên tắc thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục, ai là người có vai trò then chốt?
Sách giáo khoa lớp 11 Cánh Diều 2023-2024
Phương pháp dạy học chinh phục mọi học sinh