Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào?

Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào? Trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đã có những thay đổi về cách giáo dục cũng như nội dung giáo dục mới dành cho học sinh nhằm khắc phục những điểm chưa được của chương trình cũ.

1. Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào?

Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

Cụ thể:

- Yêu nước là một phẩm chất truyền thống của dân tộc được xây dựng qua nhiều thế kỷ với tình yêu thiên nhiên, con người, di sản của đất nước. Các em học sinh sẽ được giáo dục truyền thống yêu nước từ trong lịch sử, yêu cộng đồng và làm những việc thiết thực để thể hiện tình yêu đó.

- Nhân ái là đức tính biết yêu thương, đùm bọc mọi người, yêu cái thiện, tôn trọng sự khác biệt, cảm thông và sẵn càng lòng giúp đỡ người khác.

Sự nhân ái đó thể hiện khi các em không phân biệt, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, tôn trọng mọi người.

- Chăm chỉ: Đây là đức tính cần thiết của mỗi người trong quá trình học tập và cả lao động trong tương lai. Sự chăm chỉ được thể hiện qua quá trình học tập của trẻ, học mọi lúc mọi nơi, không lười biếng. Việc trẻ chủ động học tập, chủ động tìm hiểu, chủ động trải nghiệm sẽ hỗ trợ trẻ phát triển phẩm chất quan trọng này.

- Trung thực: Sự trung thực, thật thà, ngay thẳng sẽ giúp trẻ luôn tôn trọng những điều đúng đắn, biết bảo vệ lẽ phải, biết nhận lỗi, sửa lỗi và không nói dối. Trong môi trường học tập thì cần giáo dục trẻ không đặt nặng điểm số, khuyến khích trẻ nói lên chính kiến của mình thông qua các bài tập nhóm, trang biện.

Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào?

- Trách nhiệm: Đây là đức tính tưởng chừng chưa cần thiết nhưng việc giáo dục trẻ từ nhỏ để khi lớn lên trẻ hiểu được trách nhiệm của mình là điều cần thiết. Vì ngay cả khi còn nhỏ trẻ cũng cần phải biết trách nhiệm của mình trong lớp học, trường học, với việc học tập để dần trẻ biết những việc mình cần phải làm và chịu trách nhiệm với điều đó. Khi trưởng thành sẽ biết chịu trách nhiệm những việc mình làm và biết cống hiến hết sức mình cho xã hội.

Trong chương trình giáo dục mới năm 2018 thì yêu cầu rõ ràng về phẩm chất đạo đức và năng lực dành cho học sinh còn chương trình cũ trước đó thì không quy định hay yêu cầu cụ thể. Vì thế đây là điểm mới và tiến bộ hơn của chương trình giáo dục học sinh trung học phổ thông mới.

2. Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 được giáo dục như thế nào?

Những phẩm chất đạo đức trên của học sinh theo chương trình mới được giáo dục lồng ghép trong quá trình giáo dục những môn học trong đó môn học cốt lõi đánh giá được phẩm chất đạo đức là môn đạo đức, giáo dục công dân, kinh tế pháp luật, hoạt động trải nghiệm, giáo dục quốc phòng an ninh.

Ngoài ra những phẩm chất đạo đức đó cần được giáo dục lồng ghép trong các hoạt động và môn học khác. Bởi trong quá trình giảng dạy thì giáo viên cũng cần giáo dục các em những cách ứng xử đúng khi gặp tình huống bất ngờ, nên khía cạnh phẩm chất đạo đức không chỉ dạy trong khuôn khổ môn học mà cần dạy thường xuyên, liên tục.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Dành cho giáo viên liên quan.

Đánh giá bài viết
1 4.946
0 Bình luận
Sắp xếp theo