Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào?
Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào? Trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đã có những thay đổi về cách giáo dục cũng như nội dung giáo dục mới dành cho học sinh nhằm khắc phục những điểm chưa được của chương trình cũ.
Phẩm chất đạo đức cần hình thành đối với học sinh THPT
1. Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào?
Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Cụ thể:
- Yêu nước là một phẩm chất truyền thống của dân tộc được xây dựng qua nhiều thế kỷ với tình yêu thiên nhiên, con người, di sản của đất nước. Các em học sinh sẽ được giáo dục truyền thống yêu nước từ trong lịch sử, yêu cộng đồng và làm những việc thiết thực để thể hiện tình yêu đó.
- Nhân ái là đức tính biết yêu thương, đùm bọc mọi người, yêu cái thiện, tôn trọng sự khác biệt, cảm thông và sẵn càng lòng giúp đỡ người khác.
Sự nhân ái đó thể hiện khi các em không phân biệt, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, tôn trọng mọi người.
- Chăm chỉ: Đây là đức tính cần thiết của mỗi người trong quá trình học tập và cả lao động trong tương lai. Sự chăm chỉ được thể hiện qua quá trình học tập của trẻ, học mọi lúc mọi nơi, không lười biếng. Việc trẻ chủ động học tập, chủ động tìm hiểu, chủ động trải nghiệm sẽ hỗ trợ trẻ phát triển phẩm chất quan trọng này.
- Trung thực: Sự trung thực, thật thà, ngay thẳng sẽ giúp trẻ luôn tôn trọng những điều đúng đắn, biết bảo vệ lẽ phải, biết nhận lỗi, sửa lỗi và không nói dối. Trong môi trường học tập thì cần giáo dục trẻ không đặt nặng điểm số, khuyến khích trẻ nói lên chính kiến của mình thông qua các bài tập nhóm, trang biện.
- Trách nhiệm: Đây là đức tính tưởng chừng chưa cần thiết nhưng việc giáo dục trẻ từ nhỏ để khi lớn lên trẻ hiểu được trách nhiệm của mình là điều cần thiết. Vì ngay cả khi còn nhỏ trẻ cũng cần phải biết trách nhiệm của mình trong lớp học, trường học, với việc học tập để dần trẻ biết những việc mình cần phải làm và chịu trách nhiệm với điều đó. Khi trưởng thành sẽ biết chịu trách nhiệm những việc mình làm và biết cống hiến hết sức mình cho xã hội.
Trong chương trình giáo dục mới năm 2018 thì yêu cầu rõ ràng về phẩm chất đạo đức và năng lực dành cho học sinh còn chương trình cũ trước đó thì không quy định hay yêu cầu cụ thể. Vì thế đây là điểm mới và tiến bộ hơn của chương trình giáo dục học sinh trung học phổ thông mới.
2. Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 được giáo dục như thế nào?
Những phẩm chất đạo đức trên của học sinh theo chương trình mới được giáo dục lồng ghép trong quá trình giáo dục những môn học trong đó môn học cốt lõi đánh giá được phẩm chất đạo đức là môn đạo đức, giáo dục công dân, kinh tế pháp luật, hoạt động trải nghiệm, giáo dục quốc phòng an ninh.
Ngoài ra những phẩm chất đạo đức đó cần được giáo dục lồng ghép trong các hoạt động và môn học khác. Bởi trong quá trình giảng dạy thì giáo viên cũng cần giáo dục các em những cách ứng xử đúng khi gặp tình huống bất ngờ, nên khía cạnh phẩm chất đạo đức không chỉ dạy trong khuôn khổ môn học mà cần dạy thường xuyên, liên tục.
Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Phẩm chất đạo đức cần hình thành cho học sinh THPT được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là những phẩm chất nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Dành cho giáo viên liên quan.
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Hãy trình bày tóm tắt quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học
Lấy ví dụ về phân phối thời gian thực hiện chương trình một môn học cụ thể phù hợp với đặc điểm, điều kiện nhà trường nơi thầy cô công tác
Thầy/cô hãy phân tích mối quan hệ giữa xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường
Kế hoạch xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường (Mới cập nhật)
Đáp án trắc nghiệm Module 4 Cán bộ quản lý (CBQL)
Thực hành phân tích việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường trong lớp học trường học tại đơn vị công tác của thầy/cô
Xây dựng 2 tình huống trong mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh tiểu học, giữa giáo viên với cha mẹ học sinh
Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Thầy/cô hãy nêu những yếu tố tác động đến tâm lí học sinh trung học cơ sở trong bối cảnh xã hội mới?
Phiếu ý kiến giáo viên về các bộ sách giáo khoa lớp 3 năm học 2024-2025
Cho biết tên chuyên đề của ví dụ minh họa cho nội dung 2.1 Lựa chọn xây dựng và thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh thcs?
Cách không cho học sinh chat trong Zoom điện thoại, máy tính
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo
Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 2 môn Lịch sử THPT