Giải pháp để người dân, tổ chức ưu tiên thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4

Giải pháp để người dân, tổ chức ưu tiên thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4?  Cuộc thi viết “Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân” 2022 đã được phát động và triển khai ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Dưới đây là câu hỏi và đáp án phần thi tự luận vừa được HoaTieu.vn cập nhật. Mời bạn đọc tham khảo.

Lưu ý: Đây là đáp án tham khảo, không phải đáp án chính thức của cuộc thi.

Những biện pháp đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến
Những biện pháp đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

1. Hãy trình bày những giải pháp để người dân, tổ chức ưu tiên thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 do Bộ Công an cung cấp trên môi trường điện tử?

Câu hỏi tự luận: Đồng chí hãy trình bày những giải pháp để người dân, tổ chức ưu tiên thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 do Bộ Công an cung cấp trên môi trường điện tử?

1.1. Lý do sử dụng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 còn hạn chế?

Việc áp dụng dịch vụ công điện tử giúp cơ quan Nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính. ặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công quyền.

Tuy nhiên, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn gặp một số khó khăn nhất định. Hiện chưa có thống kê mới nhất để cập nhật số lượng người dân sử dụng dịch vụ công  trực tuyến ở các cơ quan, đơn vị. Hiện có thực tế đáng ngại là tại nhiều nơi, dù các cơ quan nhà nước, địa phương trên toàn quốc đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến online nhưng người dân vẫn không “mặn mà” mà “chung thuỷ” với thói quen sử dụng văn bản thủ công.

Trong khi đó, để đầu tư xây dựng một dịch vụ công trực tuyến, nhất là những dịch vụ mức độ 3 việc đầu tư cho các dịch vụ này rất tốn kém chi phí, thời gian và công sức.

Vậy, chúng ta cần cùng nhau đi tìm nguyên nhân vì sao mà người dân còn chưa mặn mà với dịch vụ công này. Theo tìm hiểu thì có 1 số nguyên nhân chính như:

  • Nhiều người dân chưa từng tiếp xúc công nghệ thông tin, mà ở đây là máy vi tính, chưa biết máy vi tính, Internet là gì. Một khi không có máy móc, thiết bị thì rất khó nói đến chuyện dùng dịch vụ công trực tuyến. Mặt khác một bộ phận dân cư là người dân lao động, nông dân, khả năng sử dụng, cập nhật Internet còn thấp nên đây là một trong những khó khăn, trở ngại nhất khi triển khai dịch vụ này đến người dân.
  • Bên cạnh đó, hệ thống mạng đôi khi còn gặp trục trặc trong việc truyền tải dữ liệu nên đôi
    khi việc đăng ký hay cập nhật cũng còn gặp khó.
  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nên đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống, đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện TTHC.
  • Một nguyên nhân cần được nói tới ở đây là việc tuyên truyền, phổ biến về lợi ích dịch vụ công này vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều người khác không biết phải tìm các dịch vụ công trực tuyến ở đâu, chỉ nghe mang máng là có dịch vụ như thế.

1.2. Giải pháp để người dân, tổ chức ưu tiên thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 do Bộ Công an cung cấp trên môi trường điện tử?

Giải pháp để người dân, tổ chức ưu tiên thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 do Bộ Công an cung cấp.
Giải pháp để người dân, tổ chức ưu tiên thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 do Bộ Công an cung cấp.

HoaTieu xin gợi ý cho bạn đọc về một số giải pháp để người dân, tổ chức ưu tiên thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 do Bộ Công an cung cấp trên môi trường điện tử như sau:

- Bố trí nhân sự, tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại Bộ phận Một cửa của huyện, cấp xã và tại các cơ quan, đơn vị công an tiếp nhận trực tiếp hồ sơ của người dân, doanh nghiệp. Nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ công an trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện tốt các phần mềm qua dịch vụ công trực tuyến.

- Nghiên cứu giảm thời gian xử lý đối với các dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân tham gia sử dụng; minh bạch thông tin với người dân: nhắn tin, thư điện tử (email), công khai thông tin trên Trang thông tin điện tử tổng hợp của huyện, chủ động trong việc cung cấp thông tin.

- Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như Facebook, Zalo, đăng tải trên Trang thông tin điện tử của huyện... Video hướng dẫn thể hiện đầy đủ nội dung, thông tin của dịch vụ công trực tuyến; hình ảnh, âm thanh, đồ họa trực quan, sinh động với độ nét chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ, thân thiện, dễ hiểu, dễ thực hiện…;

- Cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất với họ (trực tuyến; trực tiệp tại các Bộ phận một cửa trên địa bàn huyện; qua dịch vụ bưu chính công ích…). Từng bước tiến tới xác định môi trường mạng sẽ là kênh cung cấp dịch vụ chính cho công dân, doanh nghiệp;

- Chỉ đạo, quán triệt yêu cầu cán bộ công an đăng ký tài khoản, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, huyện cũng như giới thiệu, hướng dẫn cho người thân cùng thực hiện. Ưu tiên giải quyết trước những thủ tục hành chính nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phí đối với những thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử;

- Hàng năm có chính sách khen thưởng đối với các cơ quan, đơn vị triển khai dịch vụ công mức độ 3,4 vượt chỉ tiêu và số lượng hồ sơ phát sinh cao.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi tự luận: Đồng chí hãy trình bày những giải pháp để người dân, tổ chức ưu tiên thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 do Bộ Công an cung cấp trên môi trường điện tử?

Đáp án tổng hợp tất cả các câu hỏi tự luận thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân 2022 đã được HoaTieu cập nhật trong bài viết: Đáp án Tự luận Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân 2024. Các bạn có thể tham khảo để tìm đáp án từng câu hỏi dễ dàng và thuận tiện.

Tất cả đáp án trên đều được thực hiện và chia sẻ bởi Lanh Lảnh Lót.

Vì thế các bạn lưu ý, các đáp án trên không phải là đáp án chính thức của cuộc thi do ban tổ chức công bố. Nếu các bạn có bất cứ thông tin hay thắc mắc gì hãy góp ý với chúng mình để cùng hoàn thiện câu trả lời tốt hơn nhé.

Mời bạn đọc tham khảo bài viết liên quan tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 4.211
0 Bình luận
Sắp xếp theo