Ý kiến về quan điểm: Đầu tư cho cải cách hành chính phải tập trung, làm việc nào dứt điểm việc đó

Ý kiến về quan điểm: "Đầu tư cho cải cách hành chính phải tập trung, làm việc nào dứt điểm việc đó". Cuộc thi viết “Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân” 2022 đã được phát động và triển khai ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Dưới đây là câu hỏi và đáp án phần thi tự luận vừa được HoaTieu.vn cập nhật. Mời bạn đọc tham khảo.

Lưu ý: Đây là đáp án tham khảo, không phải đáp án chính thức của cuộc thi.

Ý kiến cá nhân về cải cách hành chính
Ý kiến cá nhân về cải cách hành chính

1. Trình bày ý kiến về vấn đề  "Thống nhất quan điểm đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển và việc đầu tư này phải tập trung, không dàn trải, làm việc nào dứt điểm việc đó"?

Câu hỏi: Tại Thông báo số 79/TB-VPCP ngày 23/3/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ có nêu: "Thống nhất quan điểm đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển và việc đầu tư này phải tập trung, không dàn trải, làm việc nào dứt điểm việc đó". Đồng chí hãy trình bày ý kiến về vấn đề này?

Nội dung Thông báo số 79/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ bao gồm:

- Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan, địa phương đã có nhiều cố gắng với nhiều điểm sáng trong công tác cải cách hành chính năm 2021. Đồng thời đề cập đến những tồn tại, hạn chế trong năm vừa qua

- Chỉ rõ mục tiêu, quan điểm về công tác cải cách hành chính năm 2022.

  • Cụ thể, mục tiêu, quan điểm là năm 2022 phải tạo ra được bước đột phá trong cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp để khơi dậy và huy động mọi nguồn lực phát triển đất nước, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của các bộ, ngành, địa phương.
  • Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, xã hội số, hướng tới phát triển bền vững, nhằm thích ứng với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tăng sức chống chịu của các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế. Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19; kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.
  • Thống nhất quan điểm đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển và việc đầu tư này phải tập trung, không dàn trải, làm việc nào dứt điểm việc đó. Phương châm là "đã nói phải làm", thực chất, không hình thức, lấy sản phẩm, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của các cơ quan làm thước đo.

2. Ý kiến cá nhân

Hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ
Hình ảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

- Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thống nhất quan điểm đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển và việc đầu tư này phải tập trung, không dàn trải, làm việc nào dứt điểm việc đó" thể hiện quyết tâm thực hiện cải cách hành chính và tầm nhìn sáng suốt của nhà nước và Chính phủ.

- Trong bối cảnh thời gian, nguồn lực đều có hạn, việc thực hiện nhiều cải cách cùng một lúc sẽ gây ra hiện tượng mỗi địa phương thực hiện đẩy mạnh những cải cách khác nhau, không đồng bộ, dàn trải, chia cắt, manh mún, rời rạc. Điều đó làm cho cải cách khó phát triển nhanh và bền vững.

- Với mỗi cải cách cần đặt ra lộ trình, mục tiêu từ trước, thực hiện chuyển đổi cho có hiệu quả, an toàn và bền vững. Muốn làm như vậy cần phải tập trung nhân lực, vật lực vào chứ không thể hôm nay thực hiện một cải cách này, ngày mai thực hiện cải cách khác hay thực hiện cùng lúc nhiều cải cách là không hề khả thi. Vì nguồn nhân lực và kinh tế nhà nước chỉ hữu hạn.

Ví dụ: Việc thực hiện làm thẻ CCCD có gắn chip diễn ra với quy mô lớn trên cả nước, Nhà nước ta đã tập trung nguồn lực để thực hiện thủ tục này và đạt được nhiều thành quả nhanh chóng. Nếu không tiến hành thực hiện tập trung và có sự chỉ đạo sát sao, phối hợp của các ban ngành, chắc chắn công tác hành chính này đã không thực hiện thành công đến thế. Tính đến nay, hầu như trên cả nước, người dân đều đã tiến hành làm thẻ CCCD có gắn chip để tích hợp thông tin trên cổng thông tin dữ liệu quốc gia.

- Muốn tiến hành cải cách hành chính cũng không thể chỉ một cơ quan thực hiện mà việc cải cách cần sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các bộ, ngành, các cơ quan nhà nước sao cho công tác cải cách đạt hiệu quả, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nghiên cứu, tham khảo các bài học tốt, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, huy động nguồn lực quốc tế cho công tác cải cách hành chính.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi tự luận: Đồng chí hãy trình bày ý kiến về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thống nhất quan điểm đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển và việc đầu tư này phải tập trung, không dàn trải, làm việc nào dứt điểm việc đó". 

Đáp án tổng hợp tất cả các câu hỏi tự luận thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân 2022 đã được HoaTieu cập nhật trong bài viết: Đáp án Tự luận Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân 2024. Các bạn có thể tham khảo để tìm đáp án từng câu hỏi dễ dàng và thuận tiện.

Tất cả đáp án trên đều được thực hiện và chia sẻ bởi Lanh Lảnh Lót.

Vì thế các bạn lưu ý, các đáp án trên không phải là đáp án chính thức của cuộc thi do ban tổ chức công bố. Nếu các bạn có bất cứ thông tin hay thắc mắc gì hãy góp ý với chúng mình để cùng hoàn thiện câu trả lời tốt hơn nhé.

Mời bạn đọc tham khảo bài viết liên quan tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 3.467
0 Bình luận
Sắp xếp theo