Năm 1949 đã ghi dấu ấn vào lịch sử Liên Xô bằng sự kiện nổi bật nào?

Năm 1949 đã ghi dấu ấn vào lịch sử Liên Xô bằng sự kiện nổi bật nào? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

Thời kỳ 1945 - 1953 là giai đoạn mà niềm phấn khởi, tự hào của người dân Liên Xô dâng cao khi nền kinh tế đã được hồi phục và phát triển nhanh chóng. Thu nhập quốc dân từ năm 1940 đến năm 1950 tăng 64%. Trong thời gian, Liên Xô có rất nhiều sự kiện đã ghi dấu vào lịch sử thế giới, để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các quốc gia khác sau này.

1. Năm 1949 đã ghi dấu ấn vào lịch sử Liên Xô bằng sự kiện nổi bật nào?

A. Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử.

B. Liên Xô hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm khôi phục kinh tế.

C. Liên Xô phóng thành công tàu vũ trụ.

D. Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo.

Đáp án: A: Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử.

Với tinh thần tự lực tự cường, Liên Xô đã hoàn thành kế hoạch 5 năm khôi phục kinh tế (1946-1950), trong đó khoa học - kĩ thuật phát triển mạnh mẽ, năm 1949 Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử, phá vỡ thế độc quyền vũ khí nguyên tử của Mĩ.

Năm 1949 Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử
Năm 1949 Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử

2. Những thành tựu chính của Liên Xô trong công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh

Với tinh thần tự lực tự cường, nhân dân Liên Xô đã hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm khôi phục kinh tế (1946 - 1950) trong vòng 4 năm 3 tháng.

- Kinh tế:

  • Công nghiệp: được phục hồi vào năm 1947. Đến năm 1950, tổng sản lượng công nghiệp tăng 73% so với mức trước chiến tranh (kế hoạch dự kiến là 48%) hơn 6200 xí nghiệp được phục hồi hoặc xây dựng mới đi vào hoạt động.
  • Nông nghiệp: sản xuất nông nghiệp năm 1950 đã đạt mức trước chiến tranh.

- Khoa học - kĩ thuật: phát triển nhanh chóng. Năm 1949, Liên Xô đã chế tạo thành công bom nguyên tử, phá thế độc quyền vũ khí nguyên tử của Mĩ.

3. Vũ khí hạt nhân đã thay đổi số phận của Liên Xô và thế giới như thế nào?

Quả bom hạt nhân đầu tiên của Liên Xô được thử nghiệm thành công đã phá vỡ thế độc tôn của Mỹ trong lĩnh vực này, đưa Nga trở thành yếu tố không thể thiếu trong các bàn đàm phán về an toàn hạt nhân.

Ngày 29/8/1949, Liên Xô đã thử thành công quả bom hạt nhân đầu tiên tại thao trường Semipalatinsk. Thời điểm đó, Hoa Kỳ đã hai lần sử dụng thứ vũ khí mới này ở Nhật Bản và vẫn chưa có ý định dừng lại.

Sáu tháng sau khi vụ ném bom nguyên tử đầu tiên, ngày 5/3/1946, Winston Churchill có bài diễn văn trên đài phát thanh nổi tiếng Fulton, thông báo về Chiến tranh Lạnh. Washington tin rằng đến năm 1955 Liên Xô mới có thể tự chế tạo vũ khí hạt nhân. Theo kế hoạch của lãnh đạo Hoa Kỳ và các đồng minh, cuộc chiến tranh nóng phải bắt đầu vào cuối năm 1949. Cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên tại Semipalatinsk đã loại bỏ sự độc quyền hạt nhân của Mỹ và đảm bảo cho Liên Xô phát triển hòa bình trong một thời gian dài.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Năm 1949 đã ghi dấu ấn vào lịch sử Liên Xô bằng sự kiện nổi bật nào? và những thành tựu chính của Liên Xô trong công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh. Mời các bạn cùng tham khảo thêm bài Đến nửa đầu những năm 70, Liên Xô đứng ở vị trí nào trong nền kinh tế thế giới?các bài tập khác trong chương trình Lớp 12 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo