Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 12 Kết nối tri thức

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 12 KNTT

Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn lớp 12 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu đề thi giữa học kì 1 môn Văn 12 sách mới được các thầy cô giáo biên soạn bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa sẽ là tài liệu tham khảo ôn tập giữa kì bổ ích cho các em học sinh. Đề kiểm tra giữa kì 1.

Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn 12 Kết nối tri thức có đáp án

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

MÂY TRẮNG CÒN BAY

- Bảo Ninh -

Máy bay cất cánh trong mưa. Tiếng càng bánh xe gấp lại có vẻ mạnh hơn bình thường dội độ rung vào thân máy bay. Tôi tiếc là đã không nghe lời vợ. Đáng lý nên trả vé, đừng theo chuyến này. Ngày xấu, giờ xấu, thời tiết xấu.

Máy bay hẫng một cái như hụt bước. Tay vận complet ngồi bên cạnh tôi mặt nhợt đi, mắt nhắm nghiền, cặp môi run run. Tôi bấu chặt các ngón tay vào thành ghế. Con người tôi bé tí hin treo trên vực sâu đang càng lúc càng sâu thẳm.

- Mây ngay ngoài, các bác kìa! - bà cụ ngồi ở ghế trong cùng, kề cửa sổ, thốt kêu lên.

Chiếc TU đã lấy được độ cao cần thiết, bắt đầu bay bằng. Hàng chữ điện “Cài thắt lưng an toàn” đã được tắt đi. Nhưng ngoài cửa sổ vẫn cuồn cuộn mây.

- Mây cận quá, bác nhỉ, với tay ra là với được - Bà cụ nói - Y thể cây lá ngoài vườn.

Tay vận complet nhấc mi mắt lên. Môi y mím chặt, vẻ căng thẳng đổi thành quàu quạu.

- Vậy mà sao nhiều người họ kháo là tàu bay trỗi cao được hơn mây bác nhỉ?

Tay nọ làm thinh.

- Chả biết đâu trời đâu đất thế này biết lối nào mà về bến, thưa các bác?

Không được trả lời, bà cụ chẳng dám hỏi han gì thêm. Bà ngồi im, ôm chặt trong lòng một chiếc làn mây. Hình vóc bé nhỏ, teo tóp của bà như chìm lấp vào thân ghế. Khi cô tiếp viên đẩy xe đưa bữa điểm tâm đến, bà không muốn nhận khay đồ ăn. Bà bảo cơm nước lạ kiểu chẳng đũa bát gì chẳng quen, mấy lại đã ăn no bụng hồi sớm, mấy lại cũng thực tình là già chẳng có lắm tiền. Cô gái ân cần giải thích để bà cụ yên tâm rằng giá của suất ăn này đã được tính gộp trong tiền vé.

- Thảo nào hai lượt tàu bay những triệu bạc - bà cụ nói - Vậy mà lúc biếu già tấm vé các chú không quân cùng đơn vị với con trai già ngày nọ bảo là tốn có trăm ngàn. Các chú ấy cho già thì có, chứ còn tính ở quê đừng nói triệu với trăm ngàn, ngàn với trăm cũng khó.

Bà cụ hạ chiếc bàn gấp xuống song không bày bữa ăn lên đấy. Tất cả các thứ hộp thứ gói trên khay bà dồn hết vào chiếc làn mây. Bà chẳng ăn chút gì. Lúc người ta mang đồ uống đến, bà cũng chỉ xin một cốc nước lọc. Bà hỏi cô tiếp viên:

- Đã sắp đến sông Bến Hải chưa con?

- Dạ thưa - Cô gái nhìn đồng hồ đeo tay - Còn chừng dăm phút nữa ạ. Nhưng thưa cụ vì chúng ta bay trên biển nên không ngang qua sông mà sẽ chỉ ngang qua vùng trời vĩ tuyến 17.

- Lát qua đấy con bật dùm già cái cửa tròn này con nhé, cho thoáng.

- Ấy chết, mở thế nào được ạ. Cô gái bật cười.

Ngoài cửa sổ nắng loé lên, cánh máy bay lấp lánh, nhưng chỉ trong chốc lát. Trên rất cao này, trời vẫn còn mây. Người tôi nôn nao như ngồi trên đu quay. Chưa chuyến nào thấy mệt như chuyến này. Có lẽ vì cơn bão đang hoành hành ở miền trung nên không trung đầy rẫy ổ gà. Máy bay chòng chành, dồi lắc, bên thân và dưới sàn khe khẽ phát ra những tiếng răng rắc như sắp rạn.

Tay vận complet xoè diêm châm thuốc. Là dân nghiện nhưng lúc này tôi thấy gai với khói. Lẽ ra y nên xuống phía dưới mà thả khí chứ chẳng nên phớt lờ hàng chữ “không hút thuốc” sáng nay trước mũi y như vậy, tôi sẽ uể oải thầm nghĩ, đậy tờ báo lên mặt và nhắm mắt lại.

Giấc ngủ thiu thiu chầm chậm trườn tới.

- Làm cái gì vậy? Hả! Cái bà già này!

Tôi giật bắn mình. Tôi bị giằng khỏi giấc ngủ không phải vì tiếng quát, tay ngồi cạnh tôi không quát to tiếng, chỉ nạt, nạt khẽ thôi, đủ nghe. Nhưng âm hưởng của nỗi hoảng hốt và sự cục cằn trong giọng y như tát vào mặt người ta. Thận trọng, tôi liếc nhìn. Khói thuốc và cặp vai to đùng của y che khuất cả bà cụ già, cả ô cửa sổ.

- Này, cô kia, cô nhân viên! - Y sang trọng đứng dậy mắng - Tới mà nhìn! Đây là hàng không hay là cái xô bếp? Là phi cơ hay là cái miếu thờ thế này, hả?

- Van bác... - Bà cụ sợ sệt - Bác ơi, van bác... Chẳng là, bác ạ, bữa nay giỗ thằng cả nhà tôi. Non ba chục năm rồi, bác ơi, tôi mới lên được đến miền cháu khuất.

Tay nọ gần như bước xéo lên đùi tôi, xấn ra lối đi. Bộ mặt hồng hào bừng bừng giận dữ và khinh miệt.

Bà cụ ngồi, lặng phắt, lưng còng xuống, hai bàn tay chắp lại, gầy guộc. Trên chiếc bàn gấp bày đĩa hoa cúng, nải chuối xanh, mấy cái phẩm oản và ba cây nhang cắm trong chiếc cốc thuỷ tinh đựng gạo. Một bức ảnh ép trong tấm kính cỡ bàn tay để dựng vào thành cốc.

Cô tiếp viên vội đi tới. Cô đứng sững bên cạnh tôi. Không hề kêu lên, không thốt một lời, cô lặng nhìn.

Máy bay vươn mình nâng độ cao vượt qua trần mây. Sàn khoang dốc lên. Cái bàn thờ nhỏ bé bỏng của bà cụ già hơi nghiêng đi. Tôi xoài người sang giữ lấy cái khung ảnh. Tấm ảnh được cắt ra từ một tờ báo, đã cũ xưa, nhưng người phi công trong ảnh còn rất trẻ.

Khói nhang nhả nhè nhẹ, bốc lên dìu dịu, mờ mỏng trong bầu không khí lành lạnh của khoang máy bay. Những cây nhang trên trời thẳm toả hương thơm ngát. Ngoài cửa sổ đại dương khí quyển ngời sáng.

(Bảo Ninh những truyện ngắn, NXB Trẻ TP. HCM, 2021, tr.16-20)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 ( trình bày ngắn gọn)

Câu 1. Xác định ngôi kể và người kể chuyện trong văn bản trên.

Câu 2. Trong văn bản bà cụ hỏi cô tiếp viên điều gì và mong muốn cô làm việc gì giúp bà?

Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về chi tiết “Tấm ảnh được cắt ra từ một tờ báo, đã cũ xưa, nhưng người phi công trong ảnh còn rất trẻ." ?

Câu 4. Nhận xét về thái độ của nhân vật “tay vận complet” đối với bà cụ khi bà cụ mang lễ ra thắp hương.

Câu 5. Qua văn bản, anh/chị rút ra những bài học gì về cách ứng xử của thế hệ trẻ ngày nay đối với quá khứ?

II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1. (2 điểm) Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhận vật bà cụ trong truyện ngắn Mây trắng còn bay (Bảo Ninh).

Câu 2. (4 điểm) Đam mê có khả năng tái tạo thế giới cho tuổi trẻ. Nó khiến mọi thứ sống động và trở nên có ý nghĩa. (Ralph Waldo Emerson)

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ quan điểm của anh/chị về việc tuổi trẻ cần phải làm gì để sống với đam mê.

Đáp án

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

4,0

Câu 1

Ngôi kể và người kể chuyện: ngôi kể thứ thứ nhất, người kể chuyện đồng thời là nhân vật chứng kiến, xưng “tôi” kể lại câu chuyện

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh trả lời như Đáp án: 0,5 điểm.

- Học sinh trả lời được một trong hai ý của đáp án: 0,25 điểm.

- Học sinh trả lời không đúng: không cho điểm.

0,5

Câu 2

Trong văn bản bà cụ hỏi cô tiếp viên đã sắp đến sông Bến Hải chưa con? và mong muốn của bà Lát qua đấy con bật dùm già cái cửa tròn này con nhé, cho thoáng.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh trả lời như đáp án: 0,5 điểm.

- Học sinh trả lời được một trong hai ý của đáp án: 0,25 điểm.

- Học sinh trả lời không đúng: không cho điểm.

0,5

Câu 3

Nhận xét về thái độ của nhân vật “tay vận complet” đối với bà cụ khi bà cụ mang lễ ra thắp hương.

* Lời nói, hành động, cử chỉ:

- Làm cái gì vậy? Hả! Cái bà già này! và nói với nhân viên máy bay:

- Tới mà nhìn! Đây là hàng không hay là cái xô bếp? Là phi cơ hay là cái miếu thờ thế này, hả?

…Xấn ra lối đi; bộ mặt hồng hào bừng bừng giận dữ và khinh miệt.

* Thái độ của tay vận complet: khó chịu, phản đối, gắt gỏng, không hề quan tâm đến lí do, hành động của bà cụ; không hề có sự đồng cảm, thấu hiểu với bà cụ.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh trả lời được như đáp án: 1,0 điểm.

- Học sinh trả lời được một trong hai ý của đáp án: 0,5 điểm.

- Học sinh trả lời không đúng: không cho điểm.

1,0

Câu 4

Hiểu chi tiết “Tấm ảnh được cắt ra từ một tờ báo, đã cũ xưa, nhưng người phi công trong ảnh còn rất trẻ."

- Người con trai cả của bà cụ đã hi sinh vì non sông đất nước khi tuổi đời còn rất trẻ, mãi nằm lại trên dòng sông Bến Hải cùng đồng đội của mình. Anh đã hiến dâng tuổi xuân của mình cho đất nước, dân tộc.

- Người mẹ luôn mang theo tấm ảnh của con bên cạnh dù đó chỉ là tấm ảnh đã cũ xưa được cắt ra từ một tờ báo để thay ảnh thờ. Điều đó cho thấy tấm lòng của người mẹ dành cho người con trai, luôn đau đáu hướng và nhớ về người con đã hi sinh.

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh trả lời được như đáp án:1,0 điểm.

- Học sinh trả lời được một trong hai ý của đáp án: 0,5 điểm.

- Học sinh trả lời không đúng: không cho điểm.

*Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lí là chấp nhận được.

1,0

Câu 5

Những bài học về cách ứng xử của thế hệ trẻ ngày nay đối với quá khứ:

- Cần trân trọng quá khứ, không quay lưng lại quá khứ.

- Cần biết ơn những thế hệ cha anh đã anh dũng hi sinh vì nền độc lập tự do cho dân tộc; biết ơn và tôn trọng những bà mẹ Việt Nam anh hùng.

- Ra sức học tập, rèn luyện để xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước.

...

Hướng dẫn chấm:

- Học sinh trình được từ hai bài học về cách ứng xử trở lên, thuyết phục :1,0 điểm.

- Học sinh trình bày chung chung: 0,5 điểm.

*Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lí là chấp nhận được.

1,0

II

VIẾT

6,0

Câu 1

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích nhận vật bà cụ trong truyện ngắn Mây trắng còn bay (Bảo Ninh)

2,0

a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn

Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận.

Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: nhận vật bà cụ trong truyện ngắn Mây trắng còn bay (Bảo Ninh)

0,25

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận

- Xác định được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: Nhân vật bà cụ là người có ngoại hình: nhỏ bé, teo tóp gần như chìm vào trong chiếc ghế ngồi ở trên máy bay, lưng còng, hai bàn tay gầy guộc (lam lũ, vất vả, cực nhọc); Bà lão không có tên – hình ảnh đại diện cho biết bao bà mẹ có con hi sinh trong chiến tranh; Tính cách quê mùa, cẩn trọng, vô tư, cần kiệm; Bà cụ mang trong mình những mất mát to lớn khi mất đi người con mình yêu thương… Tất cả được hiện lên qua nghệ thuật: xây dựng nhân vật, tạo dựng tình huống, quan sát, miêu tả tinh tế, ngôn ngữ giản dị, sinh động, giọng điệu thân mật, gần gũi.

- Sắp xếp được hệ thống ý hợp lý theo đặc điểm bố cục của kiểu đoạn văn Hướng dẫn chấm

- Lập luận chưa chặt chẽ, thuyết phục: 0,5 điểm.

- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: 0,25 điểm.

* Lưu ý: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau.

0,5

d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:

- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận:

- Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

- Trình bày rõ quan điểm hệ thống các ý

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý lẽ và dẫn chứng.

0,5

đ. Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn

0,25

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,25

Câu 2

Đam mê có khả năng tái tạo thế giới cho tuổi trẻ. Nó khiến mọi thứ sống động và trở nên có ý nghĩa. (Ralph Waldo Emerson)

Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ quan điểm của anh/chị về việc tuổi trẻ cần phải làm gì để sống với đam mê.

4,0

a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài

- Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Nghị luận xã hội

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tuổi trẻ cần phải làm gì để sống với đam mê

0,5

c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết

- Xác định được các ý chính của bài viết.

- Sắp xếp được các ý hợp lý theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận:

* Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm cá nhân về vấn đề

* Triển khai vấn đề nghị luận

- Giải thích

+ Đam mê là sự yêu thích, hăng say theo đuổi 1 sở thích nào đó, đó là niềm khao khát, yêu thích, theo đuổi một điều gì đó đến cùng.

+ Vai trò của đam mê: là động lực cho hành động, tạo niềm vui trong cuộc sống, đam mê là khởi đầu cho mọi thành tựu của con người. Đối với tuổi trẻ thì đam mê khả năng tái tạo thế giới cho tuổi trẻ. Nó khiến mọi thứ sống động và trở nên có ý nghĩa.

+ Ý kiến nhấn mạnh vai trò của đam mê từ đó ta có động lực để theo đuổi đam mê của mình.

- Vậy tuổi trẻ cần phải làm gì để sống với đam mê?

+ Tuổi trẻ cần có khát khao, có đam mê lí tưởng sống cho mình

+ Lên kế hoạch cho công việc rõ ràng với những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn với một bảng danh sách chi tiết các công việc cần làm.

+ Không từ bỏ mục tiêu giữa chừng phải luôn kiên trì và quyết tâm đi đến cùng.

+ Luôn nghĩ về lý do để bắt đầu để có thêm động lực để bước tiếp mỗi khi thất bại.

+ Tin vào chính mình nó sẽ giúp bạn tăng thêm niềm tin và sức mạnh để nuôi dưỡng đam mê của mình.

- Bình luận mở rộng

+ Cần nhận thức và xây dựng cho mình niềm đam mê sống có ý nghĩa, mang lại giá trị tốt đẹp.

+ Thái độ không đồng tình với những người sống thiếu đam mê, bởi đời sống của họ sẽ trôi qua một cách nhạt nhẽo, vô vị, cũng cần phê phán những người nhân danh đam mê mà làm ra nhiều chuyện đáng tiếc ảnh hưởng đến bản thân và cộng đồng.

+ Mỗi bạn trẻ cần nhận thức đúng và có hành động đúng để xứng đáng với thời kỳ thanh xuân mà cuộc đời trao tặng.

* Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân

HS lấy dẫn chứng tiêu biểu, hợp lí để chứng minh cho lập luận của mình.

1,0

d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau

- Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm của cá nhân.

- Lựa chọn được các tao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận.

- Lập luận chặt chẽ, lí lẽ xác đáng, dẫn chứng tiểu biểu phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng.

- Hành văn trong sáng, giàu hình ảnh.

Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

1,5

đ. Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản

0,25

e. Sáng tạo:

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.

0,5

Tổng điểm

10,0

Ma trận và bản đặc tả ma trận đề thi mời các bạn xem trong file  tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi