Đọc hiểu Bay xuyên những tầng mây có đáp án

Bay xuyên qua những tầng mây là một trong bộ ba cuốn sách tuyển chọn những bài viết hay nhất cảu tác giả Hà Nhân trong chuyên mục "Trò chuyện đầu tuần" trên báo Hoa Học Trò. Những bài viết trong cuốn sách này đôi khi đề cập đến những chủ đề rất quen, đôi khi lại nói về những vấn đề thời sự nhưng lại được thể hiện dưới một góc suy tưởng khác, và được chuyển tải bằng những ngôn từ thú vị. Sau đây là bộ đề đọc hiểu Bay xuyên những tầng mây có đáp án sẽ giúp các em hiểu hơn về tác phẩm.

Đọc hiểu Bay xuyên những tầng mây Trong mỗi chú bé

Đọc hiểu Bay xuyên những tầng mây

I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

(1) Trong mỗi chú bé đều âm ỉ giấc mơ bay lên. Tôi cũng thấy thế. Em chắc vẫn còn nuôi giấc mơ đó. Nhưng khi lớn lên, đôi khi những tầng mây thâm thấp thôi cũng khiến ta như bị che khuất tầm nhìn. Tệ hơn, những tầng mây sũng nước thậm chí có thể che khuất cả những giấc mơ, đè nén khát vọng của mỗi người. Một ngày mây mù có thể khiến ta yếu ớt và bi lụy. Một chút thất bại cũng như mây mù kéo đến, có thể làm em rút vào tổ kén u uất, bi quan. Ai đó nói rằng cách tốt nhất để hóa giải khó khăn là đi xuyên qua nó. Đi xuyên qua mây mù bằng giấc mơ phi công gìn giữ từ thơ bé. Đi xuyên qua gian khó bằng lòng lạc quan. Đi xuyên qua u mê bằng khao khát hướng đến trí tuệ, thông sáng. Đi xuyên qua thất bại bằng sự điềm đạm trưởng thành.

(2) Vì triệu năm đã là như thế, cuộc đời có hôm nắng đẹp, có ngày mưa dầm, có tuần mây đen như đè nặng, có khoảnh khắc u ám tối dạ, rỗng đầu, nhưng Mặt Trời vẫn mọc mỗi sớm mai. Không phải ai cũng có thể trở thành phi công lái Airbus hay Boeing đúng y như giấc mơ tuổi nhỏ. Nhưng ai cũng có thể học cách giữ cho mình giấc mơ bay xuyên qua những tầng mây, đón nắng rọi sáng tâm hồn khiến nụ cười luôn nở trên môi mỗi người.

(Bay xuyên những tầng mây, Hà Nhân, NXB Văn học, 2016, tr.98)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Nêu hiệu quả của phép liệt kê được sử dụng trong đoạn (2).

Câu 3. Vì sao tác giả lại cho rằng cách tốt nhất để hóa giải khó khăn là đi xuyên qua nó?

Câu 4. Điều anh/chị tâm đắc nhất từ đoạn trích trên là gì? Vì sao?

Gợi ý

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/ phương thức nghị luận

Câu 2. Hiệu quả của phép liệt kê được sử dụng trong đoạn (2):

- Nhấn mạnh cuộc sống muôn màu muôn vẻ, ẩn chứa nhiều tình huống bất ngờ, phong phú chờ đón chúng ta nhưng nếu biết lạc quan thì điều tốt đẹp sẽ tới.

- Tạo tính hình tượng cho lời văn

Câu 3. Tác giả cho rằng cách tốt nhất để hóa giải khó khăn là đi xuyên qua nó bởi khi ta có đủ dũng cảm dám đối mặt với thử thách, không né tránh, không nản lòng, tìm cách khắc phục, giải quyết khó khăn, con người sẽ vững vàng, trưởng thành, rèn luyện bản lĩnh và thành công.

Câu 4.

Thí sinh có thể trả lời theo suy nghĩ, quan điểm của cá nhân nhưng cần lí giải một cách logic, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật.

Gợi ý:

- Không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng cho bản thân trong mọi hoàn cảnh vì ước mơ giúp con người sống có ý nghĩa, có lí tưởng, có khát vọng và hoài bão...

- Trong cuộc sống, con người có lúc gặp phải khó khăn, thử thách, thất bại, thậm chí là mất mát nhưng nếu con người có bản lĩnh và kiên trì sẽ vượt qua tất cả...

Đọc hiểu Bay xuyên những tầng mây một viên sỏi

I/ Đọc hiểu (3,0 diểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Một viên sỏi nhỏ cũng có thể làm xáo động cả vùng mrớc. Nhỏ thôi, nhưng khi ta biết gieo một diều tối, sự lan tỏa của nó là gần như không thể giới hạn. Nhỏ thôi, nhưng khi ta làm một điều xấu, tiếng cia nó lan toa chăng gì có thể ngăn được. Ngưoi xưa nói: Đừng thấy việc ác nhỏ mà làm. Đing thẩy việc thiện nhỏ mà không làm. Khi biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù nhỏ thôi, thì ta cũng có cơ hội để thành người từ tê ngày lớn lên. Như những vòng tròn dong tâm lan rộng, ta start-up cuộc dời mình theo cách nhẹ nhàng và lãng mạn, tỏa lan năng lượng tích cực, tạo nên những con sóng dù nhỏ nheng có thể đánh động cả tự nhiên để tất cả biết rằng ta đang thực sự sống. Cuộc sống cũng nhắc ta không ngừng hành động. Ta khởi sự một việc dù nhỏ thì cũng có thể tạo ra những làn sóng toa lan, những vòng tròn đồng tâm nối nhau sống động. Đôi khi ta ném xuống mặt bến sóng tĩnh lặng là tâm hồn ta một viên sỏi nhỏ để nhắc mình sống, nhắc những điều tốt cần đưrợc thể hiện, nhắc dám đối đầu với những kẻ ác và những hành động không tử tế. Khi còn trẻ là khi ta cần lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực cho người xung quanh, cho bè bạn, cho ảnh sáng đẩy lùi bóng tối. 

(Trích Bay xuyên những tầng mây – Hà Nhân, NXB Văn học, 2016)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.

Câu 2. Theo tác giả: Khi ta biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù nhỏ thôi thì điều gì sẽ xảy ra?

Câu 3. Chi ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng trong các câu văn: "Nhỏ thôi, nhưng khi ta biết gieo một diều tốt, sự lan tỏa của nó là gần như không thế giới hạn. Nhỏ thôi, nhưng khi ta làm một điều xấu, tiếng của nó lan tỏa chang gì có thể ngăn được.

Câu 4. Từ văn bản, anh/ chị hãy rút ra thông diệp có ý nghĩa nhất với bản thân. Lí giải vì sao?

Gợi ý

Câu 1: nghị luận

Câu 2: ta cũng có cơ hội để thành người từ tế và mỗi ngày lớn lên, tạo nên những con sóng dù nhỏ nhen có thể đánh động cả tự nhiên để tất cả biết rằng ta đang thực sự sống.

Câu 3:

Điệp cấu trúc: Nhỏ thôi nhưng khi ta biết gieo một điều....

Tác dụng:

Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu văn

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc làm những điều tốt dù nhỏ nhoi và chỉ ra hậu quả đáng tiếc nếu ta có những hành động, việc làm xấu

Tác giả khuyên răn con người hãy có hành động đúng đắn, tốt đẹp để từ đó lan tỏa giá trị

Câu 4:

Thông điệp ý nghĩa nhất với bản thân em là lan tỏa giá trị và làm những việc thiện dù nhỏ nhoi. Vì em tin, điều thiện lành chúng ta gửi trao có thể làm thay đổi thế giới này khi ai ai cũng có sự lan tỏa, tận tâm và tốt bụng. Chúng ta không hẹp hòi, không ích kỉ, chúng ta tràn ngập tin tưởng vào tương lai. Sự thiện lương gắn kết trái tim với trái tim và giúp tình người thêm ấm êm.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.913
0 Bình luận
Sắp xếp theo